โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า ถือเป็นความหวังของคนเมือง ที่จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาจราจร พร้อมทั้งลดภาระค่าครองชีพจากการเดินทาง ไทยรัฐทีวี ได้รวบรวมความคืบหน้าล่าสุดของโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างมาให้ชมกัน
ชานชลาของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ซึ่งกลางปีนี้ ก็จะมีรถไฟฟ้ามาวิ่งให้ประชาชนได้เริ่มทดลองใช้บริการ
โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ มีระยะทาง 23 กิโลเมตร จะวิ่งให้บริการตั้งแต่สถานีคลองบางไผ่ สถานีตลาดบางใหญ่ เลี้ยวขวาเข้าเส้นรัตนาธิเบศร์ สถานีสามแยกบางใหญ่ สถานีบางพลู สถานีบางรักใหญ่ สถานีบางพลู สถานีบางรักใหญ่ สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ สถานีไทรม้า สถานีสะพานพระนั่งเกล้า สถานีแยกนนทบุรี 1 สถานีศรีพรสวรรค์ สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี เลี้ยวขวาเข้าถนนติวานนท์ สถานีกระทรวงสาธารณสุข เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนกรุงเทพ-นนทบุรี สถานีแยกติวานนท์ สถานีวงศ์สว่าง สถานีบางซ่อน และสิ้นสุดที่สถานีเตาปูน โดยจะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบช่วงกลางปี 2559
โครงการนี้มีจุดเด่นตรงที่เป็นเส้นทางรองรับการเดินทางในกรุงเทพมหานคร กับนนทบุรี และสามารถเชื่อมโยงระบบขนส่งมวลชนที่สำคัญได้
จุดแรกที่สถานีเตาปูน เชื่อมต่อรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล หรือ รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT และในอนาคตสามารถเชื่อม ส่วนต่อขยาย รถไฟฟ้าสายสายสีน้ำเงิน บางซื่อ-ท่าพระ และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราชฎร์บูรณะ
สถานีบางซ่อน เชื่อมต่อระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-ตลิ่งชัน สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีบุรี
สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีบุรี สถานีคลองบางไผ่ เชื่อมต่อระบบรถประจำทาง
นอกจากนี้ยังมีรถไฟฟ้าอีกหลายสายที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง
เริ่มจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ระยะทาง 11.08 กิโลเมตร เริ่มต้นที่สถานีเตาปูน ที่ต่อเชื่อมกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล บริเวณสถานีบางซื่อ เข้าสู่ถนนประชาราษฎร์สาย 2 ผ่านสี่แยกบางโพ ที่สถานีบางโพ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เลี้ยวซ้ายเข้าถนนจรัญสนิทวงศ์ เป็นสถานีบางอ้อ บางพลัด สิรินธร บางยี่ขัน บางขุนนนท์ แยกไฟฉาย จรัญสนิทวงศ์ 13 และสิ้นสุดที่สถานีท่าพระ
อีกช่วงหัวลำโพง-บางแค ระยะทาง 15.9 กิโลเมตร เริ่มต้นที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหัวลำโพง เป็นเส้นทางใต้ดินตามแนวถนนพระราม 4 ไปสถานีวัดมังกรกมลาวาส วังบูรพา สนามไชย ลอดใต้แม้น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณปากคลองตลาด ลอดใต้คลองบางกอกใหญ่ ถึงสถานีอิสรภาพ แล้วเปลี่ยนเป็นเส้นทางยกระดับที่สถานีท่าพระ วิ่งไปตามแนวถนนเพชรเกษม ผ่านสถานีบางไผ่ บางหว้า เพชรเกษม 48 ภาษีเจริญ บางแค และสิ้นสุดสายทางที่บริเวณวงแหวนรอบนอกถนนกาญจนาภิเษก
แต่ความคืบหน้าล่าสุดโดยรวมของโครงการ ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน ยังอยู่ที่ ร้อยละ 57.33 แม้จุดก่อสร้างสำคัญก็คือ อุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยา จะก่อสร้างเสร็จแล้ว
โดยโครงการนี้วางแผนเปิดเดินรถ เป็น 2 ช่วง ช่วงแรก หัวลำโพง-บางแค กว่าจะเปิดให้บริการต้องรอไปถึงเดือนกันยายน ปี 2561 ส่วนช่วงเตาปูน-ท่าพระ เปิดให้บริการเดือนเมษายน ปี 2562 ยกเว้นสถานีแยกไฟฉาย เปิดให้บริการกันยายนปีเดียวกัน รถไฟฟ้าสายนี้จะช่วยเชื่อมการเดินทางในกรุงเทพมหานคร ฝั่งพระนคร กับฝั่งธนบุรี
โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 13 กิโลเมตร ต่อขยายจากรถไฟฟ้าบีทีเอสเดิม ที่สถานีแบริ่ง วิ่งไปตามเกาะกลางถนนสุขุมวิท ผ่านสถานีสำโรง ปู่เจ้าสมิงพราย เมื่อถึงบริเวณจุดตัดกับโครงการถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้แนวจะเบี่ยงจากเกาะกลางไปทางทิศตะวันตกของถนนสุขุมวิท เพื่อข้ามทางต่างระดับสุขุมวิท จากนั้นจึงเบี่ยงกลับมาอยู่ในแนวเกาะกลางถนนสุขุมวิท ผ่านสถานีเอราวัณ โรงเรียนนายเรือ ศาลากลาง ศรีนครินทร์ แพรกษา สายลวด และสิ้นสุดที่สถานีสมุทรปราการ
ปัจจุบันการก่อสร้างคืบหน้าร้อยละ 44.42 เร็วกว่าแผนร้อยละ 2.30 โครงการนี้ ผู้รับสัมปทานรายเดิม เป็นผู้รับจ้างเดินรถในส่วนต่อขยายนี้ จึงสามารถเปิดใช้บริการได้เร็วขึ้น จากเดิมปี 2563 มาเริ่มได้ในปี 2561
ขณะที่โครงการระบบรถชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26.3 กิโลเมตร เริ่มจากสถานีรังสิต วิ่งไปตามแนวทางรถไฟเดิมของการรถไฟแห่งประเทศไทย ผ่านสถานีหลักหก ดอนเมือง การเคหะ บางเขน ทุ่งสองห้อง วัดเสมียนนารี จตุจักร และสิ้นสุดที่สถานีบางซื่อ
ปัจจุบันยังคงเป็นโครงการที่ล่าช้าที่สุด คืบหน้าเพียงร้อยละ 16 เพราะมีหลายปัญหารุมเร้า โดยเฉพาะการส่งมอบที่ดินล่าช้า เพราะติดท่อน้ำมันใต้ดิน และจำเป็นต้องย้ายสถานีขนส่งหมอชิต 2 ออกจากพื้นที่ก่อสร้าง ส่งผลให้โครงการนี้ จะเปิดให้บริการได้ล่าช้า จากเดิมปี 2560 เป็นประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2562
ความล่าช้าที่เกิดขึ้น ยังจะส่งผลต่อไปยังโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่งานก่อสร้างโยธาแล้วเสร็จแล้วตั้งแต่ปี 2555 แต่ยังไม่สามารถเปิดเดินรถได้ เพราะต้องรอระบบเดินรถของช่วงบางซื่อ-รังสิตด้วย
http://www.thairath.co.th/clip/10968
BTS และ BMCL ข่าวมาแบบนี้ คิดว่าอีก ปีถึงสองปีข้างหน้าจะเป็นยังไงบ้างครับ
ชานชลาของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ซึ่งกลางปีนี้ ก็จะมีรถไฟฟ้ามาวิ่งให้ประชาชนได้เริ่มทดลองใช้บริการ
โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ มีระยะทาง 23 กิโลเมตร จะวิ่งให้บริการตั้งแต่สถานีคลองบางไผ่ สถานีตลาดบางใหญ่ เลี้ยวขวาเข้าเส้นรัตนาธิเบศร์ สถานีสามแยกบางใหญ่ สถานีบางพลู สถานีบางรักใหญ่ สถานีบางพลู สถานีบางรักใหญ่ สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ สถานีไทรม้า สถานีสะพานพระนั่งเกล้า สถานีแยกนนทบุรี 1 สถานีศรีพรสวรรค์ สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี เลี้ยวขวาเข้าถนนติวานนท์ สถานีกระทรวงสาธารณสุข เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนกรุงเทพ-นนทบุรี สถานีแยกติวานนท์ สถานีวงศ์สว่าง สถานีบางซ่อน และสิ้นสุดที่สถานีเตาปูน โดยจะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบช่วงกลางปี 2559
โครงการนี้มีจุดเด่นตรงที่เป็นเส้นทางรองรับการเดินทางในกรุงเทพมหานคร กับนนทบุรี และสามารถเชื่อมโยงระบบขนส่งมวลชนที่สำคัญได้
จุดแรกที่สถานีเตาปูน เชื่อมต่อรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล หรือ รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT และในอนาคตสามารถเชื่อม ส่วนต่อขยาย รถไฟฟ้าสายสายสีน้ำเงิน บางซื่อ-ท่าพระ และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราชฎร์บูรณะ
สถานีบางซ่อน เชื่อมต่อระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-ตลิ่งชัน สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีบุรี
สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีบุรี สถานีคลองบางไผ่ เชื่อมต่อระบบรถประจำทาง
นอกจากนี้ยังมีรถไฟฟ้าอีกหลายสายที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง
เริ่มจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ระยะทาง 11.08 กิโลเมตร เริ่มต้นที่สถานีเตาปูน ที่ต่อเชื่อมกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล บริเวณสถานีบางซื่อ เข้าสู่ถนนประชาราษฎร์สาย 2 ผ่านสี่แยกบางโพ ที่สถานีบางโพ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เลี้ยวซ้ายเข้าถนนจรัญสนิทวงศ์ เป็นสถานีบางอ้อ บางพลัด สิรินธร บางยี่ขัน บางขุนนนท์ แยกไฟฉาย จรัญสนิทวงศ์ 13 และสิ้นสุดที่สถานีท่าพระ
อีกช่วงหัวลำโพง-บางแค ระยะทาง 15.9 กิโลเมตร เริ่มต้นที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหัวลำโพง เป็นเส้นทางใต้ดินตามแนวถนนพระราม 4 ไปสถานีวัดมังกรกมลาวาส วังบูรพา สนามไชย ลอดใต้แม้น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณปากคลองตลาด ลอดใต้คลองบางกอกใหญ่ ถึงสถานีอิสรภาพ แล้วเปลี่ยนเป็นเส้นทางยกระดับที่สถานีท่าพระ วิ่งไปตามแนวถนนเพชรเกษม ผ่านสถานีบางไผ่ บางหว้า เพชรเกษม 48 ภาษีเจริญ บางแค และสิ้นสุดสายทางที่บริเวณวงแหวนรอบนอกถนนกาญจนาภิเษก
แต่ความคืบหน้าล่าสุดโดยรวมของโครงการ ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน ยังอยู่ที่ ร้อยละ 57.33 แม้จุดก่อสร้างสำคัญก็คือ อุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยา จะก่อสร้างเสร็จแล้ว
โดยโครงการนี้วางแผนเปิดเดินรถ เป็น 2 ช่วง ช่วงแรก หัวลำโพง-บางแค กว่าจะเปิดให้บริการต้องรอไปถึงเดือนกันยายน ปี 2561 ส่วนช่วงเตาปูน-ท่าพระ เปิดให้บริการเดือนเมษายน ปี 2562 ยกเว้นสถานีแยกไฟฉาย เปิดให้บริการกันยายนปีเดียวกัน รถไฟฟ้าสายนี้จะช่วยเชื่อมการเดินทางในกรุงเทพมหานคร ฝั่งพระนคร กับฝั่งธนบุรี
โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 13 กิโลเมตร ต่อขยายจากรถไฟฟ้าบีทีเอสเดิม ที่สถานีแบริ่ง วิ่งไปตามเกาะกลางถนนสุขุมวิท ผ่านสถานีสำโรง ปู่เจ้าสมิงพราย เมื่อถึงบริเวณจุดตัดกับโครงการถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้แนวจะเบี่ยงจากเกาะกลางไปทางทิศตะวันตกของถนนสุขุมวิท เพื่อข้ามทางต่างระดับสุขุมวิท จากนั้นจึงเบี่ยงกลับมาอยู่ในแนวเกาะกลางถนนสุขุมวิท ผ่านสถานีเอราวัณ โรงเรียนนายเรือ ศาลากลาง ศรีนครินทร์ แพรกษา สายลวด และสิ้นสุดที่สถานีสมุทรปราการ
ปัจจุบันการก่อสร้างคืบหน้าร้อยละ 44.42 เร็วกว่าแผนร้อยละ 2.30 โครงการนี้ ผู้รับสัมปทานรายเดิม เป็นผู้รับจ้างเดินรถในส่วนต่อขยายนี้ จึงสามารถเปิดใช้บริการได้เร็วขึ้น จากเดิมปี 2563 มาเริ่มได้ในปี 2561
ขณะที่โครงการระบบรถชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26.3 กิโลเมตร เริ่มจากสถานีรังสิต วิ่งไปตามแนวทางรถไฟเดิมของการรถไฟแห่งประเทศไทย ผ่านสถานีหลักหก ดอนเมือง การเคหะ บางเขน ทุ่งสองห้อง วัดเสมียนนารี จตุจักร และสิ้นสุดที่สถานีบางซื่อ
ปัจจุบันยังคงเป็นโครงการที่ล่าช้าที่สุด คืบหน้าเพียงร้อยละ 16 เพราะมีหลายปัญหารุมเร้า โดยเฉพาะการส่งมอบที่ดินล่าช้า เพราะติดท่อน้ำมันใต้ดิน และจำเป็นต้องย้ายสถานีขนส่งหมอชิต 2 ออกจากพื้นที่ก่อสร้าง ส่งผลให้โครงการนี้ จะเปิดให้บริการได้ล่าช้า จากเดิมปี 2560 เป็นประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2562
ความล่าช้าที่เกิดขึ้น ยังจะส่งผลต่อไปยังโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่งานก่อสร้างโยธาแล้วเสร็จแล้วตั้งแต่ปี 2555 แต่ยังไม่สามารถเปิดเดินรถได้ เพราะต้องรอระบบเดินรถของช่วงบางซื่อ-รังสิตด้วย
http://www.thairath.co.th/clip/10968