แผนเพิ่มเส้นทางบินระหว่างประเทศ
หากสถานการณ์การเมืองในไทยยังไม่เรียบร้อยดี ไทย แอร์เอเชีย มีแนวโน้มเปิดเส้นทางบินบายพาสพานักท่องเที่ยวจากประเทศที่ยังกังวลเรื่องกฎอัยการศึกอยู่อย่างจีน ฮ่องกง และสิงคโปร์ มาที่ฮับบิน 3 แห่งในต่างจังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ และเชียงใหม่
*** ทั้งนี้กำลังศึกษาเปิดเส้นทางบินใหม่ในจีน อาทิ ซัวเถา เสิ่นหยาง หนานหนิง และเซียะเหมิน รวมถึงเมืองท่องเที่ยวใหม่ ๆ
ในอาเซียนด้วย อาทิ พุกาม (เมียนมาร์) สีหนุวิลล์ (กัมพูชา) และดานัง กับดาลัด (เวียดนาม)
_________________________________________________________________________________
updated: 08 ม.ค. 2558 เวลา 14:45:57 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
"ไทย แอร์เอเชีย" ยัน ผู้โดยสาร (ยัง) เชื่อมั่น "เรา" ได้
นับเป็นโศกนาฏกรรมอีกบทในช่วงท้ายปี 2557 หลังเครื่องบินโดยสารแอร์บัส เอ320 ของสายการบิน "แอร์เอเชีย อินโดนีเซีย" เที่ยวบินที่ QZ8501
ออกจากสุราบายา อินโดนีเซีย มุ่งหน้าสู่สิงคโปร์ ขาดการติดต่อกับหอบังคับการบินเช้าวันอาทิตย์ที่ 28 ธ.ค. 2557 กระทั่งพบว่าประสบเหตุตก
กลางทะเลชวา นอกชายฝั่งเกาะกาลิมันตัน อินโดนีเซีย ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งลำ 162 ราย
เหตุครั้งนี้ส่งผลให้ภาพลักษณ์ความปลอดภัยของ "แอร์เอเชีย อินโดนีเซีย" กระทบชิ่งถึงสายการบินอื่น ๆ ในเครือ "แอร์เอเชีย" รวมถึง "ไทย แอร์เอเชีย" ในเมืองไทย แบบยากที่จะปฏิเสธ
"ประชาชาติธุรกิจ" สัมภาษณ์พิเศษ "ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทย แอร์เอเชีย ที่บริหารสายการบินแห่งนี้มาตลอด 11 ปีในไทย ถึงมาตรการความปลอดภัยเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการ
- เครื่องบินตกของ "แอร์เอเชีย อินโดนีเซีย" ส่งผลต่อ "ไทย แอร์เอเชีย" หรือไม่
ขอยืนยันว่าเหตุดังกล่าวยังไม่ส่งผลกระทบใด ๆ กับ "ไทย แอร์เอเชีย" เนื่องจากผู้โดยสารคนไทยและต่างชาติที่ใช้บริการกับเราแยกแยะออกว่าเป็นเหตุสุดวิสัย ที่สำคัญ ณ เวลานี้ ยังไม่เห็นสัญญาณการยกเลิกตั๋วเครื่องบิน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ประชาชนยังคงเดินทางตามปกติ
- ส่งผลต่อภาพลักษณ์การเดินทางทางอากาศในอาเซียนไหม
แม้ปีที่ผ่านมา อุบัติเหตุทางเครื่องบินจะเกิดกับสายการบินในภูมิภาคอาเซียน แต่ผมว่าอย่าเพิ่งไปสปอตไลต์ว่ามันเกิดเฉพาะที่อาเซียนเลย
เป็นเรื่องเหตุสุดวิสัยที่ไม่มีใครอยากให้เกิดมากกว่า ผมก็ยังมองว่าการเดินทางด้วยเครื่องบินยังปลอดภัยที่สุดในโลก เพราะมีเปอร์เซ็นต์เกิดอุบัติเหตุ
น้อยมาก เมื่อเทียบกับการเดินทางประเภทอื่น ๆ
- บริษัทแม่มีแผนฟื้นภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นให้กลับมาอย่างไรบ้าง
ขณะนี้สายการบินในเครือแอร์เอเชียให้ความสำคัญกับการค้นหาผู้เสียชีวิต ชิ้นส่วนเครื่องบิน และดูแลญาติผู้เสียชีวิตอย่างสุดความสามารถก่อน
เป็นอันดับแรกส่วนแผนสำหรับเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมานั้นมีอยู่ในใจอยู่แล้ว แต่คงต้องทำหลังจากที่ผ่านพ้นเหตุการณ์ค้นหาผู้เสียชีวิต
และดูแลญาติผู้เสียชีวิตให้เรียบร้อยก่อน
- มาตรฐานความปลอดภัยเป็นอย่างไร
ที่ผ่านมามาตรฐานความปลอดภัยของไทย แอร์เอเชีย ไม่ได้ตกลงเลย พอเกิดเหตุแอร์เอเชีย อินโดนีเซีย ตกกลางทะเล ผมได้กำชับให้พนักงานทุกฝ่าย
ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย อาทิ ฝ่ายช่างซ่อมบำรุง นักบิน และอื่น ๆ ทำตามกฎระเบียบและมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเข้มงวดทุก ๆ ขั้นตอน
ผู้โดยสาร"ไทย แอร์เอเชีย" มั่นใจในบริการและความปลอดภัยของเราได้
- ปี 2558 นี้ มีแผนธุรกิจอย่างไรบ้าง
เราเตรียมรับมอบแอร์บัส เอ320 เพิ่มอีก 5 ลำในปีนี้ ทำให้ไทย แอร์เอเชีย มีฝูงบินทั้งหมด 45 ลำ คาดมียอดผู้โดยสารเพิ่มเป็น 14 ล้านคน
โดยจะให้น้ำหนักกับการขยายเส้นทางบินในประเทศ เพื่อรักษาแชมป์ส่วนแบ่งตลาดในไทยและเปิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ หลังตัวเลข 9 เดือนแรก
ของปี 2557 ระบุว่า ไทย แอร์เอเชีย มีส่วนแบ่ง 30% รองลงมาคือ นกแอร์ 27% การบินไทย และไทยสมายล์ 21% และบางกอกแอร์เวย์ส 16%
นอกจากนี้ยังช่วยกระจายความเสี่ยงจากตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่หายไป หลังเจอปัญหาการเมือง
- แผนเพิ่มเส้นทางบินระหว่างประเทศ
หากสถานการณ์การเมืองในไทยยังไม่เรียบร้อยดี ไทย แอร์เอเชีย มีแนวโน้มเปิดเส้นทางบินบายพาสพานักท่องเที่ยวจากประเทศที่ยังกังวล
เรื่องกฎอัยการศึกอยู่อย่างจีน ฮ่องกง และสิงคโปร์ มาที่ฮับบิน 3 แห่งในต่างจังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ และเชียงใหม่
ทั้งนี้กำลังศึกษาเปิดเส้นทางบินใหม่ในจีน อาทิ ซัวเถา เสิ่นหยาง หนานหนิง และเซียะเหมิน รวมถึงเมืองท่องเที่ยวใหม่ ๆ ในอาเซียนด้วย
อาทิ พุกาม (เมียนมาร์) สีหนุวิลล์ (กัมพูชา) และดานัง กับดาลัด (เวียดนาม)
Thai AirAsia กับเส้นทางต่างประเทศ ที่กำลังศึกษาเปิดเส้นทางบินใหม่
หากสถานการณ์การเมืองในไทยยังไม่เรียบร้อยดี ไทย แอร์เอเชีย มีแนวโน้มเปิดเส้นทางบินบายพาสพานักท่องเที่ยวจากประเทศที่ยังกังวลเรื่องกฎอัยการศึกอยู่อย่างจีน ฮ่องกง และสิงคโปร์ มาที่ฮับบิน 3 แห่งในต่างจังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ และเชียงใหม่
*** ทั้งนี้กำลังศึกษาเปิดเส้นทางบินใหม่ในจีน อาทิ ซัวเถา เสิ่นหยาง หนานหนิง และเซียะเหมิน รวมถึงเมืองท่องเที่ยวใหม่ ๆ
ในอาเซียนด้วย อาทิ พุกาม (เมียนมาร์) สีหนุวิลล์ (กัมพูชา) และดานัง กับดาลัด (เวียดนาม)
_________________________________________________________________________________
updated: 08 ม.ค. 2558 เวลา 14:45:57 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
"ไทย แอร์เอเชีย" ยัน ผู้โดยสาร (ยัง) เชื่อมั่น "เรา" ได้
นับเป็นโศกนาฏกรรมอีกบทในช่วงท้ายปี 2557 หลังเครื่องบินโดยสารแอร์บัส เอ320 ของสายการบิน "แอร์เอเชีย อินโดนีเซีย" เที่ยวบินที่ QZ8501
ออกจากสุราบายา อินโดนีเซีย มุ่งหน้าสู่สิงคโปร์ ขาดการติดต่อกับหอบังคับการบินเช้าวันอาทิตย์ที่ 28 ธ.ค. 2557 กระทั่งพบว่าประสบเหตุตก
กลางทะเลชวา นอกชายฝั่งเกาะกาลิมันตัน อินโดนีเซีย ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งลำ 162 ราย
เหตุครั้งนี้ส่งผลให้ภาพลักษณ์ความปลอดภัยของ "แอร์เอเชีย อินโดนีเซีย" กระทบชิ่งถึงสายการบินอื่น ๆ ในเครือ "แอร์เอเชีย" รวมถึง "ไทย แอร์เอเชีย" ในเมืองไทย แบบยากที่จะปฏิเสธ
"ประชาชาติธุรกิจ" สัมภาษณ์พิเศษ "ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทย แอร์เอเชีย ที่บริหารสายการบินแห่งนี้มาตลอด 11 ปีในไทย ถึงมาตรการความปลอดภัยเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการ
- เครื่องบินตกของ "แอร์เอเชีย อินโดนีเซีย" ส่งผลต่อ "ไทย แอร์เอเชีย" หรือไม่
ขอยืนยันว่าเหตุดังกล่าวยังไม่ส่งผลกระทบใด ๆ กับ "ไทย แอร์เอเชีย" เนื่องจากผู้โดยสารคนไทยและต่างชาติที่ใช้บริการกับเราแยกแยะออกว่าเป็นเหตุสุดวิสัย ที่สำคัญ ณ เวลานี้ ยังไม่เห็นสัญญาณการยกเลิกตั๋วเครื่องบิน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ประชาชนยังคงเดินทางตามปกติ
- ส่งผลต่อภาพลักษณ์การเดินทางทางอากาศในอาเซียนไหม
แม้ปีที่ผ่านมา อุบัติเหตุทางเครื่องบินจะเกิดกับสายการบินในภูมิภาคอาเซียน แต่ผมว่าอย่าเพิ่งไปสปอตไลต์ว่ามันเกิดเฉพาะที่อาเซียนเลย
เป็นเรื่องเหตุสุดวิสัยที่ไม่มีใครอยากให้เกิดมากกว่า ผมก็ยังมองว่าการเดินทางด้วยเครื่องบินยังปลอดภัยที่สุดในโลก เพราะมีเปอร์เซ็นต์เกิดอุบัติเหตุ
น้อยมาก เมื่อเทียบกับการเดินทางประเภทอื่น ๆ
- บริษัทแม่มีแผนฟื้นภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นให้กลับมาอย่างไรบ้าง
ขณะนี้สายการบินในเครือแอร์เอเชียให้ความสำคัญกับการค้นหาผู้เสียชีวิต ชิ้นส่วนเครื่องบิน และดูแลญาติผู้เสียชีวิตอย่างสุดความสามารถก่อน
เป็นอันดับแรกส่วนแผนสำหรับเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมานั้นมีอยู่ในใจอยู่แล้ว แต่คงต้องทำหลังจากที่ผ่านพ้นเหตุการณ์ค้นหาผู้เสียชีวิต
และดูแลญาติผู้เสียชีวิตให้เรียบร้อยก่อน
- มาตรฐานความปลอดภัยเป็นอย่างไร
ที่ผ่านมามาตรฐานความปลอดภัยของไทย แอร์เอเชีย ไม่ได้ตกลงเลย พอเกิดเหตุแอร์เอเชีย อินโดนีเซีย ตกกลางทะเล ผมได้กำชับให้พนักงานทุกฝ่าย
ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย อาทิ ฝ่ายช่างซ่อมบำรุง นักบิน และอื่น ๆ ทำตามกฎระเบียบและมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเข้มงวดทุก ๆ ขั้นตอน
ผู้โดยสาร"ไทย แอร์เอเชีย" มั่นใจในบริการและความปลอดภัยของเราได้
- ปี 2558 นี้ มีแผนธุรกิจอย่างไรบ้าง
เราเตรียมรับมอบแอร์บัส เอ320 เพิ่มอีก 5 ลำในปีนี้ ทำให้ไทย แอร์เอเชีย มีฝูงบินทั้งหมด 45 ลำ คาดมียอดผู้โดยสารเพิ่มเป็น 14 ล้านคน
โดยจะให้น้ำหนักกับการขยายเส้นทางบินในประเทศ เพื่อรักษาแชมป์ส่วนแบ่งตลาดในไทยและเปิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ หลังตัวเลข 9 เดือนแรก
ของปี 2557 ระบุว่า ไทย แอร์เอเชีย มีส่วนแบ่ง 30% รองลงมาคือ นกแอร์ 27% การบินไทย และไทยสมายล์ 21% และบางกอกแอร์เวย์ส 16%
นอกจากนี้ยังช่วยกระจายความเสี่ยงจากตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่หายไป หลังเจอปัญหาการเมือง
- แผนเพิ่มเส้นทางบินระหว่างประเทศ
หากสถานการณ์การเมืองในไทยยังไม่เรียบร้อยดี ไทย แอร์เอเชีย มีแนวโน้มเปิดเส้นทางบินบายพาสพานักท่องเที่ยวจากประเทศที่ยังกังวล
เรื่องกฎอัยการศึกอยู่อย่างจีน ฮ่องกง และสิงคโปร์ มาที่ฮับบิน 3 แห่งในต่างจังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ และเชียงใหม่
ทั้งนี้กำลังศึกษาเปิดเส้นทางบินใหม่ในจีน อาทิ ซัวเถา เสิ่นหยาง หนานหนิง และเซียะเหมิน รวมถึงเมืองท่องเที่ยวใหม่ ๆ ในอาเซียนด้วย
อาทิ พุกาม (เมียนมาร์) สีหนุวิลล์ (กัมพูชา) และดานัง กับดาลัด (เวียดนาม)