เพิ่งจบป.ตรี เอกภาษาและวรรณคดีอังกฤษ จากมหาวิทยาลัยมีชื่อของรัฐบาลแห่งหนึ่งค่ะ เป็นคนชอบอ่านหนังสือ เช่น การ์ตูน ละคร นิยาย วรรณกรรมและ นิตยสารต่างๆ สามารถจดจำรายละเอียดของภาษาและคำศัพท์ต่างๆได้พอสมควร จากที่เราเรียนด้านนี้มา ทำให้เราค้นพบว่าตัวเองมีทักษะทางด้านการสะกดคำ รู้จักวิธีการเลือกคำในการเขียน และมีความเข้าใจในไวยากรณ์อังกฤษค่อนข้างดี (แต่การแปลอยู่ในระดับปานกลางค่ะไม่ถึงกับดี) ทักษะการฟังเราค่อนข้างไม่โอเคค่ะ คือเรียนมา ข้อสอบพาร์ทฟังเราจะทำคะแนนได้น้อยมากในส่วนนี้ แต่ก็พยายามที่จะพัฒนาและปรับปรุงจุดด้อยข้อนี้อยู่ ส่วนทักษะด้านการพูด ก็สามาถพูดติดต่อสื่อสารได้พอสมควรนะ แต่ทั้งนี่ทั้งนั้น การพูดก็ต้องขึ้นอยู่ที่การฟังด้วย ถ้าเราฟังคู่สนทนาไม่เข้าใจ เราก็พูดคุยโต้ตอบกับเขาไม่ถูก
เอาละค่ะมาเข้าเรื่องเลยดีกว่า คือพอเราเรียนจบมาได้ซักพัก เราก็วางแผนไว้ว่า เราจะหางานทำไปด้วย แล้วก็จะเรียนต่อป.โทไปด้วย ตอนแรกคิดจะเรียนต่ออย่างเดียว แต่เดี๋ยวนี้ประสบการณ์ในการทำงานก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ เราเลยอยากหางานทำจ-ศ เพื่อหาประสบการณ์ แล้ว ส-อา ก็สมัครเรียนป.โทแบบภาคพิเศษเอา ความจริงจะหาว่าเราเป็นคนเรื่องมาก เลือกงานก็ได้นะ แต่เราอยากทำงานในด้านที่เราถนัดและได้ใช้ความสามารถของเราจริงๆอ่ะค่ะ สิ่งแรกเลยที่เรานึกถึงก็คือ อยากทำงานที่ใจรัก งานที่เราสนใจก็คือ งานด้านพิสูจน์อักษรหรือไม่ก็ เป็นเจ้าหน้าที่ในกองบรรณาธิการหนังสือ ตามสำนักพิมพ์หรือนิตยสาร ค่ะ เท่าที่เราค้นคว้าหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต ก็มีหลายสำนักพิมพ์ที่เปิดรับสมัครงานในด้านนี้ แต่เราอยากสอบถามผู้รู้หรือคนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสายงานนี้ค่ะ ว่า
1.ถ้าเพิ่งจบใหม่ ไม่มีประสบการณ์เลย ส่วนใหญ่สำนักพิมพ์จะรับเด็กจบใหม่เข้าทำงานหรือไม่?
2.ขั้นตอนในการทำงานพิสูจน์อักษรหรืองานในกองบรรณาธิการหนังสือเป็นอย่างไรบ้าง?
3.ทักษะ/ความสามารถที่เราควรจะต้องฝึกฝนเพิ่มเติมหากมีโอกาสได้เข้าไปทำงานด้านนี้คืออะไร?
4. อยากรบกวนถามชื่อสำนักพิมพ์หรือว่าบริษัทที่รับสมัครงานในด้านนี้จากผู้รู้ด้วยค่ะ เผื่อเราจะลองไปยื่นใบสมัครดู (กทม.และเขตปริมณฑล)
ข้อด้อยของเราคือ เรายอมรับว่าตอนนี้เรายังใช้โปรแกรม MS Office ไม่ค่อยชำนาญเท่าไหร่ค่ะ Word กับ Power Point พอได้อยู่นะคะ แต่ Excel เนี่ย เรียกว่าไม่คล่องเลย อาจเป็นเพราะตอนสมัยมัธยม รร.ที่เราเรียน ไม่ค่อยเน้นเรื่องโปรแกรมคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีเท่าไหร่ แต่เราแก้ปัญหาด้วยการซื้อหนังสือคู่มือการใช้มานั่งศึกษาอยู่ค่ะ เพราะคิดว่าทำงานด้านนี้มันต้องใช้โปรแกรมพื้นฐานพวกนี้อยู่แล้ว ส่วนพวกโปรแกรมเสริมอย่าง Photoshop หรือโปรแกรมตัดแต่งภาพนี่ยิ่งเข้าไปใหญ่เลยค่ะ แทบไม่รู้จักและใช้ไม่เป็นเลย ไม่แน่ใจว่าถ้าสมัครเป็นเจ้าหน้าที่กองบรรณาธิการหนังสือ จะต้องใช้โปรแกรมเสริมประเภทนี้ด้วยหรือไม่? รบกวนผู้รู้ช่วยให้คำแนะนำเราหน่อยนะคะ
ส่วนเรื่องเงินเดือน เราก๋็ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้เงินเดือนเรตสูงมากมายอะไร เพราะวุฒิป.ตรีจบใหม่ แถมประสบการณ์ก็ยังไม่มี ก็คงได้เงินเดือนตามอัตภาพ แต่สิ่งที่สำคัญคือ เราอยากทำงานในด้านที่เราคิดว่าเราถนัดค่ะ อยากลองหาประสบการณ์ดู ก็แอบกลัวเหมือนกันว่า ถ้าได้เข้าไปทำงานจริงๆแล้วอาจจะคิดว่ามันไม่ใช่สิ่งที่เรารักก็ได้ ยังไงก็ขอขอบคุณทุกๆความเห็นล่วงหน้านะคะ
อยากทำงานด้านพิสูจน์อักษร/งานกองบรรณาธิการหนังสือ แต่ไม่มีประสบการณ์เลย ขอสอบถามผู้รู้ค่ะ
เอาละค่ะมาเข้าเรื่องเลยดีกว่า คือพอเราเรียนจบมาได้ซักพัก เราก็วางแผนไว้ว่า เราจะหางานทำไปด้วย แล้วก็จะเรียนต่อป.โทไปด้วย ตอนแรกคิดจะเรียนต่ออย่างเดียว แต่เดี๋ยวนี้ประสบการณ์ในการทำงานก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ เราเลยอยากหางานทำจ-ศ เพื่อหาประสบการณ์ แล้ว ส-อา ก็สมัครเรียนป.โทแบบภาคพิเศษเอา ความจริงจะหาว่าเราเป็นคนเรื่องมาก เลือกงานก็ได้นะ แต่เราอยากทำงานในด้านที่เราถนัดและได้ใช้ความสามารถของเราจริงๆอ่ะค่ะ สิ่งแรกเลยที่เรานึกถึงก็คือ อยากทำงานที่ใจรัก งานที่เราสนใจก็คือ งานด้านพิสูจน์อักษรหรือไม่ก็ เป็นเจ้าหน้าที่ในกองบรรณาธิการหนังสือ ตามสำนักพิมพ์หรือนิตยสาร ค่ะ เท่าที่เราค้นคว้าหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต ก็มีหลายสำนักพิมพ์ที่เปิดรับสมัครงานในด้านนี้ แต่เราอยากสอบถามผู้รู้หรือคนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสายงานนี้ค่ะ ว่า
1.ถ้าเพิ่งจบใหม่ ไม่มีประสบการณ์เลย ส่วนใหญ่สำนักพิมพ์จะรับเด็กจบใหม่เข้าทำงานหรือไม่?
2.ขั้นตอนในการทำงานพิสูจน์อักษรหรืองานในกองบรรณาธิการหนังสือเป็นอย่างไรบ้าง?
3.ทักษะ/ความสามารถที่เราควรจะต้องฝึกฝนเพิ่มเติมหากมีโอกาสได้เข้าไปทำงานด้านนี้คืออะไร?
4. อยากรบกวนถามชื่อสำนักพิมพ์หรือว่าบริษัทที่รับสมัครงานในด้านนี้จากผู้รู้ด้วยค่ะ เผื่อเราจะลองไปยื่นใบสมัครดู (กทม.และเขตปริมณฑล)
ข้อด้อยของเราคือ เรายอมรับว่าตอนนี้เรายังใช้โปรแกรม MS Office ไม่ค่อยชำนาญเท่าไหร่ค่ะ Word กับ Power Point พอได้อยู่นะคะ แต่ Excel เนี่ย เรียกว่าไม่คล่องเลย อาจเป็นเพราะตอนสมัยมัธยม รร.ที่เราเรียน ไม่ค่อยเน้นเรื่องโปรแกรมคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีเท่าไหร่ แต่เราแก้ปัญหาด้วยการซื้อหนังสือคู่มือการใช้มานั่งศึกษาอยู่ค่ะ เพราะคิดว่าทำงานด้านนี้มันต้องใช้โปรแกรมพื้นฐานพวกนี้อยู่แล้ว ส่วนพวกโปรแกรมเสริมอย่าง Photoshop หรือโปรแกรมตัดแต่งภาพนี่ยิ่งเข้าไปใหญ่เลยค่ะ แทบไม่รู้จักและใช้ไม่เป็นเลย ไม่แน่ใจว่าถ้าสมัครเป็นเจ้าหน้าที่กองบรรณาธิการหนังสือ จะต้องใช้โปรแกรมเสริมประเภทนี้ด้วยหรือไม่? รบกวนผู้รู้ช่วยให้คำแนะนำเราหน่อยนะคะ
ส่วนเรื่องเงินเดือน เราก๋็ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้เงินเดือนเรตสูงมากมายอะไร เพราะวุฒิป.ตรีจบใหม่ แถมประสบการณ์ก็ยังไม่มี ก็คงได้เงินเดือนตามอัตภาพ แต่สิ่งที่สำคัญคือ เราอยากทำงานในด้านที่เราคิดว่าเราถนัดค่ะ อยากลองหาประสบการณ์ดู ก็แอบกลัวเหมือนกันว่า ถ้าได้เข้าไปทำงานจริงๆแล้วอาจจะคิดว่ามันไม่ใช่สิ่งที่เรารักก็ได้ ยังไงก็ขอขอบคุณทุกๆความเห็นล่วงหน้านะคะ