สวัสดีครับเพื่อนๆชาวพันทิป โพสนี้เป็นโพสแรกของผมที่ผมตั้งใจสมัครมาแบ่งปันเรื่องงงๆเล็กๆน้อยๆที่ได้ไปเจอมาเมื่อสดๆร้อนๆนี้ครับ
คือว่าผม ระหว่างทางกลับบ้านก็รู้สึกหิว กะว่าจะไดเอ็ทซะหน่อย คิดว่าคงจะกินแซนวิช 1 ชิ้น นม 1 กล่องแล้วก็ดิ่งตรงเข้าบ้านไปนอน แต่อะไรก็ไม่รู้มาดลใจทำให้อยากกิน KFC ขึ้นมาซะได้นี่ ผมก็เลยเดินไปดุ่มๆเข้าไปที่ KFC สาขา BigC คู้บอน กม.8 แถวๆรามอินทรา แล้วก็สั่งชุดสุดคุ้ม 139 บาท ซึ่งในนั้นก็มีเบอร์เกอร์ 1 ชิ้น ฟรายเล็ก 1 ถุง น่องไก่ 1 ชิ้น เป๊ปซี่ 1 แก้วและสลัด
ระหว่างกินอย่างเอร็ดอร่อย ก็เหลือบไปเห็นป้ายโฆษณาวางไว้ที่โต๊ะ เขียนว่า...
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://postimg.org/image/dldpwkw7d/
โดยความเข้าใจของผมครั้งแรกที่ได้เห็นภาพนี้คือ
ซื้ออาหารให้ได้ราคา 100 บาทขึ้นไป > เอาใบเสร็จไปทำแบบสอบถามผ่านเว็บ > จดหมายเลขรหัสที่ได้มาแลกรับนักเก็ต
ด้วยความที่เห็นแก่ของฟรี ผมจึงรีบวิ่งไปขอใบเสร็จที่ลืมหยิบมาจากพนักงาน แล้วนำมาเริ่มทำแบบสอบถาม ซึ่งผมก็ประเมินไปตามความรู้สึกที่ได้รับขณะนั้นๆ (ส่วนใหญ่เป็นในทางบวก) พอทำเสร็จแล้วก็รีบเดินไปหน้าเคาเตอร์กับรหัสที่ได้มา พร้อมกับคิดในใจว่าจะได้กินนักเก็ตแล้วแน่ๆ หลังจากยื่นใบเสร็จกับรหัสให้พนักงานเสร็จแล้ว เธอก็หยิบดินสอมาจดรหัสลงบนใบเสร็จ พร้อมกับบอกว่า "พี่จะสามารถแลกได้ก็ต่อเมื่อมาซื้ออาหารครั้งถัดไปในราคา 100 บาทขึ้นไปนะคะ" จังหวะนั้นผมนี่ติดสตั๊นอย่างแรง ด้วยความงงจึงถามกลับไปว่า "อ้าว ก็เห็นป้ายโฆษณาเขียนว่าให้เอามาแลก ก็นึกว่าจะได้ฟรี" ซึ่งเธอก็ยังคงยืนกรานคำเดิม พร้อมกับชี้ให้ดูในใบเสร็จว่ามันมีคำว่า "ครั้งถัดไป" นะเออ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://postimg.org/image/kcfij7zwd/
ตอนนั้นผมขี้เกียจเถียง เลยเดินกลับไปอ่านป้ายโฆษณาอีกครั้งให้แน่ชัดว่าเราไม่ได้พลาดอะไรไป ผมทบทวนอ่านแล้วอ่านอีกแต่ก็ไม่เจอคำว่า "ครั้งถัดไป" แต่อย่างใด โดยสิ่งที่ผมรู้สึกในตอนนั้นคือเหมือนโดนหลอกด้วยป้ายโฆษณา แล้วก็มาตบท้ายเงื่อนไขเล็กๆบนใบเสร็จ อยากจะบอก KFC นะครับว่า
1. การสื่อสารการตลาดของคุณในป้ายโฆษณานั้นมันย่ำแย่มากครับ นับเป็นความล้มเหลวในการสื่อสารครับ ครีเอทีฟสมควรอย่างยิ่งที่จะโดนไล่ออกครับ
2. หรือหากมันเป็นความจงใจที่จะล่อลวงผู้บริโภคให้มาติดกับเพื่อที่จะได้ทำ research แบบฟรีๆโดยที่ไม่ต้องเสียเงินแพงๆแล้วละก็ ผมขอพูดตรงๆนะครับว่าเลิกเถอะครับ คนเค้าเต็มใจทำแบบสอบถามให้คุณเพราะเค้าเชื่อว่าคุณจะหยิบยื่นข้อเสนอแบบที่โฆษณาไว้บนป้ายแบบไม่มีเงื่อนไข แล้วคุณก็ยังจะไปเล่นเงื่อนไขกับเค้าอีก ผมไม่เสียใจหรอกครับที่ไม่ได้กินนักเก็ต แต่ไม่ชอบวิธีการของคุณครับ
ถ้าเป็นไปได้อยากจะกลับไปแก้แบบสอบถามครับ ในช่องเสนอความเห็นอยากเขียนว่าไอป้ายโฆษณาเนี้ย ไปทำมาใหม่ จะบอกอะไรก็บอกให้หมด ส่วนคำถามที่ถามว่าพึงพอใจหรือไม่ ขอตอบว่า ค่อนข้างไม่ครับ
KFC แจกฟรีนักเก็ต 4 ชิ้นเมื่อคุณทำแบบสอบถาม! แต่...
คือว่าผม ระหว่างทางกลับบ้านก็รู้สึกหิว กะว่าจะไดเอ็ทซะหน่อย คิดว่าคงจะกินแซนวิช 1 ชิ้น นม 1 กล่องแล้วก็ดิ่งตรงเข้าบ้านไปนอน แต่อะไรก็ไม่รู้มาดลใจทำให้อยากกิน KFC ขึ้นมาซะได้นี่ ผมก็เลยเดินไปดุ่มๆเข้าไปที่ KFC สาขา BigC คู้บอน กม.8 แถวๆรามอินทรา แล้วก็สั่งชุดสุดคุ้ม 139 บาท ซึ่งในนั้นก็มีเบอร์เกอร์ 1 ชิ้น ฟรายเล็ก 1 ถุง น่องไก่ 1 ชิ้น เป๊ปซี่ 1 แก้วและสลัด
ระหว่างกินอย่างเอร็ดอร่อย ก็เหลือบไปเห็นป้ายโฆษณาวางไว้ที่โต๊ะ เขียนว่า...
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
โดยความเข้าใจของผมครั้งแรกที่ได้เห็นภาพนี้คือ
ซื้ออาหารให้ได้ราคา 100 บาทขึ้นไป > เอาใบเสร็จไปทำแบบสอบถามผ่านเว็บ > จดหมายเลขรหัสที่ได้มาแลกรับนักเก็ต
ด้วยความที่เห็นแก่ของฟรี ผมจึงรีบวิ่งไปขอใบเสร็จที่ลืมหยิบมาจากพนักงาน แล้วนำมาเริ่มทำแบบสอบถาม ซึ่งผมก็ประเมินไปตามความรู้สึกที่ได้รับขณะนั้นๆ (ส่วนใหญ่เป็นในทางบวก) พอทำเสร็จแล้วก็รีบเดินไปหน้าเคาเตอร์กับรหัสที่ได้มา พร้อมกับคิดในใจว่าจะได้กินนักเก็ตแล้วแน่ๆ หลังจากยื่นใบเสร็จกับรหัสให้พนักงานเสร็จแล้ว เธอก็หยิบดินสอมาจดรหัสลงบนใบเสร็จ พร้อมกับบอกว่า "พี่จะสามารถแลกได้ก็ต่อเมื่อมาซื้ออาหารครั้งถัดไปในราคา 100 บาทขึ้นไปนะคะ" จังหวะนั้นผมนี่ติดสตั๊นอย่างแรง ด้วยความงงจึงถามกลับไปว่า "อ้าว ก็เห็นป้ายโฆษณาเขียนว่าให้เอามาแลก ก็นึกว่าจะได้ฟรี" ซึ่งเธอก็ยังคงยืนกรานคำเดิม พร้อมกับชี้ให้ดูในใบเสร็จว่ามันมีคำว่า "ครั้งถัดไป" นะเออ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ตอนนั้นผมขี้เกียจเถียง เลยเดินกลับไปอ่านป้ายโฆษณาอีกครั้งให้แน่ชัดว่าเราไม่ได้พลาดอะไรไป ผมทบทวนอ่านแล้วอ่านอีกแต่ก็ไม่เจอคำว่า "ครั้งถัดไป" แต่อย่างใด โดยสิ่งที่ผมรู้สึกในตอนนั้นคือเหมือนโดนหลอกด้วยป้ายโฆษณา แล้วก็มาตบท้ายเงื่อนไขเล็กๆบนใบเสร็จ อยากจะบอก KFC นะครับว่า
1. การสื่อสารการตลาดของคุณในป้ายโฆษณานั้นมันย่ำแย่มากครับ นับเป็นความล้มเหลวในการสื่อสารครับ ครีเอทีฟสมควรอย่างยิ่งที่จะโดนไล่ออกครับ
2. หรือหากมันเป็นความจงใจที่จะล่อลวงผู้บริโภคให้มาติดกับเพื่อที่จะได้ทำ research แบบฟรีๆโดยที่ไม่ต้องเสียเงินแพงๆแล้วละก็ ผมขอพูดตรงๆนะครับว่าเลิกเถอะครับ คนเค้าเต็มใจทำแบบสอบถามให้คุณเพราะเค้าเชื่อว่าคุณจะหยิบยื่นข้อเสนอแบบที่โฆษณาไว้บนป้ายแบบไม่มีเงื่อนไข แล้วคุณก็ยังจะไปเล่นเงื่อนไขกับเค้าอีก ผมไม่เสียใจหรอกครับที่ไม่ได้กินนักเก็ต แต่ไม่ชอบวิธีการของคุณครับ
ถ้าเป็นไปได้อยากจะกลับไปแก้แบบสอบถามครับ ในช่องเสนอความเห็นอยากเขียนว่าไอป้ายโฆษณาเนี้ย ไปทำมาใหม่ จะบอกอะไรก็บอกให้หมด ส่วนคำถามที่ถามว่าพึงพอใจหรือไม่ ขอตอบว่า ค่อนข้างไม่ครับ