Trip Kyushu 2014 ธันวา พาเมียเที่ยว: Day 1 BKK – Fukuoka – Beppu: Boeing 787 Dream Liner & JR Kyushu Ltd Exp Sonic

ไม่ได้ทำรีวิวทริปซะนาน ทริปนี้เกิดขึ้นจากความติดใจของคุณภรรยาจากตอนไปเที่ยวญี่ปุ่นเมื่อเดือนเมษา 2014 ที่ผ่านมา (โตเกียว คาวากุจิโกะ โอซาก้า เกียวโต) พอกลับมา ก็พอดีกับที่การบินไทยปล่อยโปรตั๋วไปญี่ปุ่น โดยมีบินไป โตเกียว โอซาก้า และฟุกุโอกะ รอบนี้ เลยไปฟุกุโอกะกัน (ราคาตั๋ว รวมทุกอย่างแล้ว คนละ 16,280 บาท ไป 2 คนก็รวมแล้ว 32,560 บาท)
ใกล้ๆ วันเดินทาง ลองเช็คใน My Booking บนหน้าเว็บการบินไทย ถึงได้รู้ว่า วันนี้จะได้บินเครื่องใหม่ คือ Boeing 777 Dream Liner
แต่ด้วยความที่เป็นตั๋วโปรฯ ที่นั่งของเราถูกจำกัดให้อยู่ช่วงท้ายๆ ของเครื่อง แต่ก็นั่งสบายครับ ผังที่นั่ง Economy Class จัดเป็นแบบ 3-3-3 ตลอดลำ ตรงนี้ ตอนเลือกที่นั่งผ่านเว็บ ผมรอจนประมาณ 1 สัปดาห์ก่อนเดินทางจริง เพื่อดูการเลือกที่นั่งของคนอื่นๆ และดูว่าไฟลท์เต็มแค่ไหน เมื่อพบว่า 1 สัปดาห์ก่อนเดินทาง ยังมีที่นั่ง 3 ที่เรียงว่างอยู่ ผมจัดการจองให้คุณภรรยาผมนั่งติดหน้าต่าง ผมนั่งติดทางเดิน และหวังว่าคงไม่มีใครลงมานั่งระหว่างกลาง ซึ่งก็ได้ผล.. ทำให้เราได้ครอง 3 ที่นั่งเรียงสบายๆ

ที่นั่ง Economy Class บน 777 มี Seat Pitch ที่ห่าง ผมสูง 175 ยังมีพื้นที่เหลือ ขึ้นเครื่องไป ไฟลท์นี้ออกเวลา 01:00 ตรง ของว่างรอบดึกของการบินไทย คือ แซนวิช 1 คู่ ที่หน้าตาเหมือนแซนวิชในกล่องแจกของไฟลท์ในประเทศเด๊ะ.... เลยไม่ถ่ายมา


อาหารเช้า.. มีข้าวอบไก่ กับ ออมเล็ตไส้กรอก แต่.. ตอนกลางคืนนอนไม่หลับ เลยกินไม่ลง.. (ทั้งสองคนเลย..)


แต่บนเครื่อง มีการปรับแสงไฟเพดาน ให้เกิดความสดใส กระตุ้นให้ตื่นเต็มตากันด้วย..


เวลา 08:00 ตามเวลาญี่ปุ่น เราก็มาถึงสนามบิน ฟุกุโอกะ บนเกาะคิวชูกันแล้ว...

อย่างแรกที่สังเกตเห็น และพบในอีกหลายๆ ที่ คือ ในญี่ปุ่นจะมีเครื่อง AED – Automatic External Defibrillator หรือเครื่องกระตุ้นหัวใจอัตโนมัติ ติดตั้งเอาไว้ให้ใช้งาน ในกรณีฉุกเฉินที่เกิดมีผู้ป่วยหัวใจล้มเหลว เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสรอดชีวิตก่อนที่หน่วยกู้ภัยจะมาถึง


หลังจากผ่าน ตม. – ศุลกากร ออกมาได้ รับกระเป๋า เข้าห้องน้ำ เป็นที่เรียบร้อย เราก็ออกมารอรถเมล์.. ตรงนี้ เราพลาดไปหน่อย อ่านเจอมาว่า ออกจากสนามบินมามีทางเลือก 2 ทาง คือ นั่งรถ shuttle bus ภายในสนามบินไปที่ Domestic Terminal เพื่อต่อรถใต้ดินไปสถานี Hakata หรือนั่งรถเมล์ไปที่สถานี Hakata เลย เราเลือกที่จะรอรถเมล์ไปที่สถานี Hakata โดยตรง แต่พอมาดูตารางเวลา เราพลาดไปแค่ 3 นาที เลยต้องรออีก 40 นาทีสำหรับคันต่อไป ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ตั๋วก็ซื้อมาจากเคาน์เตอร์ข้างในแล้ว ก็เลยทนหนาว รอจนรถเมล์มาถึง ก็นั่งไปจนถึงสถานี Hakata เพื่อจะไปซื้อ JR Kyushu Northern Area Pass ที่จะใช้เดินทางส่วนใหญ่กัน

รถเมล์มาส่งเราที่ด้าน East ของสถานี Hakata ซึ่งพอเดินเข้าไป เราพบกับเคาน์เตอร์เล็กๆ ตรงมุม (ที่มีลูกศร) ติดป้ายว่า JR Pass Exchange แต่ไม่มีคนเข้าคิวเลย เลยลองเข้าไปถามว่าเราซื้อ JR Kyushu Northern Area Pass ที่นี่ได้ไหม ซึ่งก็ซื้อได้ และทำการจองรถไฟทั้งหมดที่เราจะใช้ได้ที่นี่เลย (เคาน์เตอร์นี้อยู่ตรงข้ามกับแผง Tourist Information ที่มีแผ่นพับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เต็มไปหมด แต่เป็นภาษาญี่ปุ่นล้วน) หลังจากจัดการจองต่างๆ เสร็จแล้ว เราถึงเห็นว่า ตัวเคาน์เตอร์ใหญ่อยู่อีกฝั่งของสถานี (ฝั่งใต้) และคนเต็มไปหมด ก็ฝากเอาไว้สำหรับคนที่จะไปละกันนะครับ เราซื้อ JR Kyushu Northern Area Pass แบบ 5 วัน ราคาคนละ 9200 เยน รวม 18400 เยน



วันนี้ เราเริ่มต้นการเดินทางด้วยการนั่งรถไฟ ออกไปที่เมือง Beppu ก่อน ถ้าหาก search ด้วย Hyperdia แบบปกติ ระบบจะบอกให้นั่ง Shinkansen ไปที่ Kokura ก่อน แต่ Shinkansen เส้นนั้น ไม่รวมอยู่ใน JR Kyushu Northern Area Pass นะครับ เราจึงใช้ทางเลือก คือ Ltd. Exp. Sonic ซึ่งจะอ้อมไปทางเหนือ ไปผ่านเมือง Kokura เช่นกัน ก่อนจะวิ่งไป Beppu และสุดทางที่ Oita

ชมภาพขบวนรถไฟกันครับ




แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่