คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
แนว all mountain/enduro ถ้าเอา ht มาขี่จนจบได้ คนคนนั้นต้องแข็งแรงและทักษะขั้นเทพของเทพครับ
เพราะเส้นทางมันจะเดี๋ยวขึ้น เดี๋ยวลง ทางที่ขี่ก็ไม่ใช่ว่าแค่เป็นทางดินหรือลูกรัง
แต่มันจะมีทั้งหินลอย หินใหญ่ รากไม้ ร่องน้ำที่เซาะทาง ทรายหนา ๆ ฯลฯ
มันจะกระแทก กระเด้ง กระดอนจนตกจากจักรยานได้ง่าย ๆ จึงต้องมีระบบกันสะเทือนหน้า-หลังมาช่วยกันทำงาน
ส่วนตอนขึ้นเขาทางชัน ไม่จำเป็นต้องขึ้นโยกเสมอไปครับ อีกอย่าง fs สมัยนี้มีระบบกันสะเทือนที่ดีขึ้นเยอะ
ช่วยลดอาการบ็อบ อาการย้วยได้มาก แม้จะไม่ 100% ก็ตาม
เคยเห็นในยูทูบ ฝรั่งขี่ ht ขั้นเทพบางคนก็พอจะไประดับ trail โหด ๆ ได้ แต่ก็ไม่ถึงขั้น all mountain/enduro
และที่สำคัญ เฟรม ht ที่ใช้เป็นเฟรมไทเทเนียมที่ออกแบบมาสำหรับทาง trail โดยเฉพาะ โช้คหน้ายุบระดับ 140mm ใช้ร่วมกับหลักอานยุบ (dropper seatpost)
ส่วน fs ก็มีหลายแบบ หลายช่วงยุบ
ไล่ตั้งแต่แนว XC ช่วงยุบประมาณ 4" (100-120mm) ที่เน้นขี่ครอสแข่งกะ ht พวกนี้ช่วงยุบน้อย เน้นไปให้เร็ว ขี่ขึ้นเขาดี แต่ขาลงจะไม่ดีเท่าพวกที่ช่วงยุบมากกว่า ต้องค่อย ๆ ลง ถ้าลงเร็ว ๆ แบบพวกช่วงยุบเยอะ ๆ มีบินข้ามแฮนด์ได้ง่าย ๆ
trail เน้นขี่ทาง trail ตามชื่อมัน ทางจะยากกว่าครอสขึ้นมาอีก อุปสรรคจะเยอะขึ้น โหดขึ้น ส่วนมากจะเข้าป่าแล้ว ช่วงยุบ (5-5.5" 125-140mm)
AM/enduro พวกนี้ของขาโหด ขี่ขึ้น ลงเขา ทางยาก ๆ มีทิ้งดรอปบ้าง แต่ยังไม่เท่า dh ช่วงยุบประมาณ 6" ไปจนเกือบ ๆ 7"
ส่วน dh นี่ ตามชื่อเลยครับ ขาโหดเขาขี่กัน เน้นลงอย่างเดียว
เพราะเส้นทางมันจะเดี๋ยวขึ้น เดี๋ยวลง ทางที่ขี่ก็ไม่ใช่ว่าแค่เป็นทางดินหรือลูกรัง
แต่มันจะมีทั้งหินลอย หินใหญ่ รากไม้ ร่องน้ำที่เซาะทาง ทรายหนา ๆ ฯลฯ
มันจะกระแทก กระเด้ง กระดอนจนตกจากจักรยานได้ง่าย ๆ จึงต้องมีระบบกันสะเทือนหน้า-หลังมาช่วยกันทำงาน
ส่วนตอนขึ้นเขาทางชัน ไม่จำเป็นต้องขึ้นโยกเสมอไปครับ อีกอย่าง fs สมัยนี้มีระบบกันสะเทือนที่ดีขึ้นเยอะ
ช่วยลดอาการบ็อบ อาการย้วยได้มาก แม้จะไม่ 100% ก็ตาม
เคยเห็นในยูทูบ ฝรั่งขี่ ht ขั้นเทพบางคนก็พอจะไประดับ trail โหด ๆ ได้ แต่ก็ไม่ถึงขั้น all mountain/enduro
และที่สำคัญ เฟรม ht ที่ใช้เป็นเฟรมไทเทเนียมที่ออกแบบมาสำหรับทาง trail โดยเฉพาะ โช้คหน้ายุบระดับ 140mm ใช้ร่วมกับหลักอานยุบ (dropper seatpost)
ส่วน fs ก็มีหลายแบบ หลายช่วงยุบ
ไล่ตั้งแต่แนว XC ช่วงยุบประมาณ 4" (100-120mm) ที่เน้นขี่ครอสแข่งกะ ht พวกนี้ช่วงยุบน้อย เน้นไปให้เร็ว ขี่ขึ้นเขาดี แต่ขาลงจะไม่ดีเท่าพวกที่ช่วงยุบมากกว่า ต้องค่อย ๆ ลง ถ้าลงเร็ว ๆ แบบพวกช่วงยุบเยอะ ๆ มีบินข้ามแฮนด์ได้ง่าย ๆ
trail เน้นขี่ทาง trail ตามชื่อมัน ทางจะยากกว่าครอสขึ้นมาอีก อุปสรรคจะเยอะขึ้น โหดขึ้น ส่วนมากจะเข้าป่าแล้ว ช่วงยุบ (5-5.5" 125-140mm)
AM/enduro พวกนี้ของขาโหด ขี่ขึ้น ลงเขา ทางยาก ๆ มีทิ้งดรอปบ้าง แต่ยังไม่เท่า dh ช่วงยุบประมาณ 6" ไปจนเกือบ ๆ 7"
ส่วน dh นี่ ตามชื่อเลยครับ ขาโหดเขาขี่กัน เน้นลงอย่างเดียว
แสดงความคิดเห็น
เสือภูเขา HT กับ Fs ครับ