เมื่อกี้ได้มีโอกาสเอารถออกไปวิ่ง เลยทดสอบระบบ ABS ที่ความเร็ว 100กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทดลองกำเบรคมือพร้อมเหยียบเบรคเท้าพร้อมๆกันแบบทันที ABS จับการทำงานเร็วและถี่มาก ตึก ตึก ตึก ตึก อาการส่ายของแฮนด์รถไม่มีเลย ล้อล๊อคแบบจับปล่อยถี่ยิบมีอาการสะท้านที่แป้นเบรคเท้าเล็กน้อยพอให้รู้สึกถึงการทำงานของ ABS รถหยุดดีมากแต่คนขับต้องกำแฮนด์ให้แน่นแขนต้องมั่นคง เพราะแรงเฉื่อยที่เหลืออยู่จากความเร็วจะส่งผลให้ตัวคนขับพุ่งไปด้านหน้าต้องเอาแขนยันแฮนด์ให้แน่น ถ้ามีคนซ้อนหลังอาจเกิดแรงเฉื่อยดันให้คนซ้อนพุ่งมาชนคนขี่ได้ รถจะเสียหลักล้มก็ตรงนี้แหละให้ควรระวังโดยรีบกางขาลงเตรียมยันพื้นไว้เลย รถหนักอาจเอียงล้มได้จากแรงกระแทกของคนซ้อนนี่แหละครับ สรุปโดยรวมผมติดใจการทำงานของระบบ ABS มาก เพิ่งเคยลองก็ครั้งนี้แหละ (ผมลองทำซ้ำๆแบบนี้ 4 ครั้งเพื่อเป็นการซ้อมเผื่อเจอสถาณการณ์จริง) รถคันต่อไปผมต้องซื้อแบบมี ABS เท่านั้น จบรีวิวเท่านี้ครับ
ทดสอบ ABS ของ kawasaki vulcan s