ผมเป็นคนนึงที่ชอบทานพิซซ่าค่อนข้างบ่อย ไม่ว่าจะเป็น The Pizza Company และ Pizza Hut บางครั้งก็ได้ลอง domino pizza ตามโปรโมรชั่นที่สนใจ
เรื่องราวมันก็ดีมาตลอด จนกระทั่ง Pizza Hut เปลี่ยนเว็บไซน์ใหม่ ยูสเซอร์ผมเริ่มสั่งไม่ได้ ขึ้นล้มเหลวในขั้นตอนสุดท้ายตอนจ่ายเงินตลอด
พอเปลี่ยนเป็นยูสเซอร์เพื่อน ก็สั่งได้ปกติ ไอผมก็ไม่คิดอะไรหรอก คิดว่าระบบ มึนๆละมั้ง
ผมเริ่มเอ๊ะใจเมื่อ สั่งซื้อ
2 พฤศจิกายน 2557 ผมพยายามสั่ง เกือบ 10 รอบ ขึ้นล้มเหลว จนรอบสุดท้ายสั่งได้...แต่สั่งได้แต่ไม่มาส่งซักที ต้องโทรไปบอกคอลเซ็นเตอร์ ปรากฏ ระบบขึ้นที่อยู่ผิด (ทั้งๆ ที่ที่อยู่ที่บันทึกในเว็บ ก็ถูก) ตัดชื่ออพาร์เม้นออก เหลือแต่ชื่อซอยเป็นชื่อวัด แถมระบบยังตีเบอร์ที่ส่งเป็น 02 อีกต่างหาก (ได้รับการยืนยันจากฝ่าย ไอทีของ Pizza Hut ตอนเดือนธันวาคม) สรุปครั้งนั้น รอเป็นชั่วโมงชั่วโมง
จนปัญหาชัดเจนเมื่อวันที่
5 พฤศจิกายน 2557 แม่เจ้า สั่งยังไงก็ รายการ #xxxxx สำหรับ Pizza Hut ล้มเหลว - ส่งเข้าเมล์มา เกือบ 30 ครั้ง
ทนไม่ได้แล้วเลย โทรเข้าไป 1150 จึงได้คุยกับฝ่ายไอที ฝ่ายไอทีก็ลองพยายามทำฝ่ายยูสเซอร์ผม สรุป ก็ทำไม่ได้ คุยกัน 30 นาที ก็ไม่ได้ ผมเลยฝากเรื่องไว้กับฝ่ายไอที และให้ฝ่ายไอที สั่งให้แทนโดยได้รับโปรโมชั่นเหมือนสั่งผ่านเว็บ (แต่ระบบจะไม่ขึ้นว่าผมสั่ง)
ด้วยความที่เวลาเราสั่งอาหารพวกนี้ คือหิวแล้ว อยากกินมากๆ ผมเลยเลือกที่จะร้องเรียนไปในทุกทาง
ไม่ว่าจะเป็น
http://www.pizzahutthailand.com/th/contact.php
หรือทาง facebook เพราะ facebook บอกว่า "สามารถติชม หรือให้ข้อเสนอแนะได้เลยทาง Pizza Hut Fan Page ได้เลยค่ะ ทางทีมงานยินดีค่ะ"
เนื้อหาดังนี้
เรียน Pizza Hut, Inc
ผมในฐานะลูกค้าคนหนึ่ง ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นลูกค้าคนสำคัญขนาดสั่งทุกวัน หรือทุกสัปดาห์ แต่ผมก็ได้ใช้บริการบ่อยๆ จากทางยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ไม่ว่าจะเป็นการสั่งหน้าร้าน หรือสั่งผ่านเว็บไซน์ อยากจะขอเล่าถึงปัญหาของระบบ เว็บไซน์ใหม่ของ Pizza Hut ตั้งแต่เปลี่ยนเว็บมาใหม่ผมค่อนข้างจะพบกับระบบที่เปลี่ยนไป ไม่เสถียน และไม่อำนวยความสะดวกเหมือนเดิม โดยจะขออธิบายในแต่ละขั้นตอนไป
1. หน้าขั้นตอนการเลือกหน้าพิซซ่า ควรมีจุด รายละเอีกยเพิ่มเติมว่า หน้าที่เราเลือกนั้น มีอะไรเป็นส่วนประกอบอะไรบ้าง เหมือนในหน้าเมนูพิซซ่า (
https://www.pizzahut.co.th/#!/menu?id=423d369e-ca10-48a8-907d-eb7624cc750b) ที่จะแสดงรายรายเอียดชัดเจนว่ามีอะไร ไม่มีอะไร
2. ในส่วนของที่จัดส่ง ระบบได้ทำการ โอนย้ายมาไม่สมบูรณ์ ผมต้องมาแก้ชื่อใหม่
3. ส่วนชำระเงิน เป็นจุดที่มีปัญหาบ่อยสุด ไม่ว่าจะใช้ ID ผม หรือเพื่อน สุดท้าย ก็ขึ้น error ตลอด ซึ่งผมประสบครั้งแรก เมื่อประมาณ กลางๆ เดือน ตุลมคม 2557 ไม่สามารถสั่งได้เลย แต่เมื่อเปลี่ยนเป็น ID เพื่อน กดไป 2-3 ครั้ง กลับสำเร็จซะงั้น แต่ผมคิดว่าอาจจะเป็นเพราะคอม หรือ ระบบในขนาดนั้นเลยไม่ได้สนใจอะไร และ เมื่อวันที่ สั่งซื้อ 2 พฤศจิกายน 2557 ผมกดสั่งอีกครั้ง พบว่าขึ้น Error อีกแล้ว แต่เมื่อกดย้ำก็ทำได้เลยคิดว่าระบบปกติอีกครั้ง จนกระทั่งวันนี้ 5 พฤศจิกายน 2557 ผมกดสั่งตั้งแต่เวลาประมาณ 6 โมงเย็น มันก็ขึ้นแต่ Error และมีเมล์เข้ามาทุกครั้งว่า รายการ #9XXXX สำหรับ Pizza Hut ล้มเหลว - ผมสั่งเป็น 20 ครั้ง ก็ขึ้นล้มเหลวหมด ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงินด้วยบัตรเครดิต หรือเงินสด ผมจึงดำเนินการโทรไป 1150 และทางคอลเซ็นเตอร์ได้ให้ฝ่ายเว็บไซน์โทรกลับ ซึ่งฝ่ายเว็บไซน์ได้โทรและลองล็อกอินโดย ID ผม ได้พบว่ามีปัญหาจริง โดยพบ Error ในขั้นตอนสุดท้าย และได้ทำการสั่งให้ในระบบ (ไม่ใช่ทางเว็บ) และได้เร่งออเดอร์ ทำให้ผมได้รับการดูแลอย่างดี จึงขอชมเชยพนักงานฝ่ายเว็บไซน์ที่ดูแลกรณีผมในที่นี้ด้วย
4. เมื่อก่อนระบบ จะมีทั้ง อีเมล์ และ SMS แจ้งทางมือถือ แต่ตอนนี้ SMS ได้ไม่มีแล้ว ผมว่าการเอา SMS ออก ไม่ดีต่อลูกค้านะครับ เพราะเมล์ และ SMS เมื่อก่อน บอกทั้งเลขออเดอร์ เวลาสั่ง เวลาที่ควรได้รับ ซึ่งจุดนี้ค่อนข้างสำคัญต่อการสั่งอาหาร เพราะส่วนใหญ่เราจะสั่งเมื่อต้องการอาการ ความหิวของคนเรา หากรู้เวลาจะทำให้ร่างกายรู้สึกดีกว่าการรอคอย อย่างไร้จุดหมายอย่างตอนนี้
สุดท้ายนี้ อยากให้ Pizza Hut ปรับปรุงเว็บไซน์ให้ค่อนข้างคงที่ก่อนที่จะปรับเปลี่ยน และเปิดให้บุคคลทั่วไปใช้งาน ควรมีการทดสอบระบบก่อน เพราะปัจจุบันผมยังพบเห็น บัค และความไม่สมบูรณ์ของระบบในเว็บไซน์ใหม่ค่อนข้างมาก ขอบคุณครับ
นายXXXXXXX XXX
08XXXXXXX
sosXXXXXXXX@hotmail.com
ก็คิดว่าโอเคแล้ว ร้องเรียนทุกทาง ฝากเรื่องฝ่ายไอทีไว้ แม้ไม่ได้ติดต่อกลับมาจากทุกทาง แต่เชื่อมั่นว่า Pizza Hut จะดูแลในส่วนปัญหานี้
แต่แล้ว วันที่
2 ธันวาคม 2557
แน่นอนที่สุดปัญหายังคงอยู่ และจบลงที่คุยกับฝ่ายไอทีเหมือนเดิม ฝ่ายไอที จำได้ บอกยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เลยทำเหมือนเดิม สั่งๆๆๆๆๆ เฮ้ย สั่งได้แล้ว โอเค ผมลองสั่งบ้าง สรุปยังไม่ได้ แต่ยังไม่จบฝ่ายไอทีโทรกลับมา บอกที่สั่งได้ แต่ระบบมองเป็นผู้สั่ง สั่งโดย 02xxxx เป็นที่ไหนไม่รู้ ที่อยู่ก็มั่วๆ สรุปคือก็ ไอดีนี้ ถ้าสั่งได้ จะขึ้นเป็นสั่งโดย 02xxxx และที่อยู่แบบมั่วๆ แต่มีซัก 100 ครั้ง สั่งติด 1 ครั้ง
ผมเลยเสนอฝ่ายไอทีไปว่า ช่วยลบ ยูสไอดีผมออกไปเลย แล้วเดี๋ยวผมสมัคร ID ใหม่ เมล์ใหม่เอง ฝ่ายไอทีบอกว่าแบบนี้ก็ได้ เพราะระบบผูกด้วย เมล์ ไม่ใช่เบอร์โทร
สุดท้ายหลังพยายามกัน 30 นาที สรุปว่า สั่งได้ รายการ 7299 พร้อม โปรสั่งสั่งแรก ครั้งที่ 2 ฟรี ถึง 15 มกราคม ได้มากินแบบหิวๆ
จนมาวันนี้ ผมกลับเข้าไปเช็ค ID ใหม่ เมล์ sosnum2008 ปรากฏว่า เฮ้ย คะแนนไม่ขึ้น ที่อยู่ในระบบ 3 แห่ง ที่ผมใส่ไว้ หายหมดทุกที่ แถม พอลองกดสั่ง ค่าส่ง 40 บาท ยังกลับมาหลอกหลอน
หลับไปล็อกอิน sos_num เฮ้ย...คะแนนมาจากไหน 15 คะแนนก็ไม่ทราบ กดดูรายการที่สั่ง ก็ไม่แสดงย้อนให้ พอลองกดสั่งดู ค่าส่ง 40 บาท ก็กลับมาขึ้นเหมือนเดิม
ผมไม่เข้าใจจริงๆ ก่อนย้ายเว็บ เค้าไม่มีการทดสอบ ฐานข้อมูล อะไรเลยหรอ ผมเคยทำการย้ายเว็บ เล็กๆ พวกบทความ
ก่อนเปิดเว็บใหม่ ยังทดสอบการโพสกันเป็นเดือนๆ เพื่อหาบัค นี้เปิดเว็บใหม่มาหลายเดือนแล้ว ผมเห็นคนเจอปัญหาแบบผมเยอะมาก แต่ก็ยังเหมือนเดิม
ไม่เคยมีการปรับปรุง
ไม่ไหวแล้ว ทนมา เกือบ 2 เดือน กับระบบใหม่ เว็บใหม่ของ Pizza Hut
เรื่องราวมันก็ดีมาตลอด จนกระทั่ง Pizza Hut เปลี่ยนเว็บไซน์ใหม่ ยูสเซอร์ผมเริ่มสั่งไม่ได้ ขึ้นล้มเหลวในขั้นตอนสุดท้ายตอนจ่ายเงินตลอด
พอเปลี่ยนเป็นยูสเซอร์เพื่อน ก็สั่งได้ปกติ ไอผมก็ไม่คิดอะไรหรอก คิดว่าระบบ มึนๆละมั้ง
ผมเริ่มเอ๊ะใจเมื่อ สั่งซื้อ 2 พฤศจิกายน 2557 ผมพยายามสั่ง เกือบ 10 รอบ ขึ้นล้มเหลว จนรอบสุดท้ายสั่งได้...แต่สั่งได้แต่ไม่มาส่งซักที ต้องโทรไปบอกคอลเซ็นเตอร์ ปรากฏ ระบบขึ้นที่อยู่ผิด (ทั้งๆ ที่ที่อยู่ที่บันทึกในเว็บ ก็ถูก) ตัดชื่ออพาร์เม้นออก เหลือแต่ชื่อซอยเป็นชื่อวัด แถมระบบยังตีเบอร์ที่ส่งเป็น 02 อีกต่างหาก (ได้รับการยืนยันจากฝ่าย ไอทีของ Pizza Hut ตอนเดือนธันวาคม) สรุปครั้งนั้น รอเป็นชั่วโมงชั่วโมง
จนปัญหาชัดเจนเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2557 แม่เจ้า สั่งยังไงก็ รายการ #xxxxx สำหรับ Pizza Hut ล้มเหลว - ส่งเข้าเมล์มา เกือบ 30 ครั้ง
ทนไม่ได้แล้วเลย โทรเข้าไป 1150 จึงได้คุยกับฝ่ายไอที ฝ่ายไอทีก็ลองพยายามทำฝ่ายยูสเซอร์ผม สรุป ก็ทำไม่ได้ คุยกัน 30 นาที ก็ไม่ได้ ผมเลยฝากเรื่องไว้กับฝ่ายไอที และให้ฝ่ายไอที สั่งให้แทนโดยได้รับโปรโมชั่นเหมือนสั่งผ่านเว็บ (แต่ระบบจะไม่ขึ้นว่าผมสั่ง)
ด้วยความที่เวลาเราสั่งอาหารพวกนี้ คือหิวแล้ว อยากกินมากๆ ผมเลยเลือกที่จะร้องเรียนไปในทุกทาง
ไม่ว่าจะเป็น http://www.pizzahutthailand.com/th/contact.php
หรือทาง facebook เพราะ facebook บอกว่า "สามารถติชม หรือให้ข้อเสนอแนะได้เลยทาง Pizza Hut Fan Page ได้เลยค่ะ ทางทีมงานยินดีค่ะ"
เนื้อหาดังนี้
เรียน Pizza Hut, Inc
ผมในฐานะลูกค้าคนหนึ่ง ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นลูกค้าคนสำคัญขนาดสั่งทุกวัน หรือทุกสัปดาห์ แต่ผมก็ได้ใช้บริการบ่อยๆ จากทางยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ไม่ว่าจะเป็นการสั่งหน้าร้าน หรือสั่งผ่านเว็บไซน์ อยากจะขอเล่าถึงปัญหาของระบบ เว็บไซน์ใหม่ของ Pizza Hut ตั้งแต่เปลี่ยนเว็บมาใหม่ผมค่อนข้างจะพบกับระบบที่เปลี่ยนไป ไม่เสถียน และไม่อำนวยความสะดวกเหมือนเดิม โดยจะขออธิบายในแต่ละขั้นตอนไป
1. หน้าขั้นตอนการเลือกหน้าพิซซ่า ควรมีจุด รายละเอีกยเพิ่มเติมว่า หน้าที่เราเลือกนั้น มีอะไรเป็นส่วนประกอบอะไรบ้าง เหมือนในหน้าเมนูพิซซ่า (https://www.pizzahut.co.th/#!/menu?id=423d369e-ca10-48a8-907d-eb7624cc750b) ที่จะแสดงรายรายเอียดชัดเจนว่ามีอะไร ไม่มีอะไร
2. ในส่วนของที่จัดส่ง ระบบได้ทำการ โอนย้ายมาไม่สมบูรณ์ ผมต้องมาแก้ชื่อใหม่
3. ส่วนชำระเงิน เป็นจุดที่มีปัญหาบ่อยสุด ไม่ว่าจะใช้ ID ผม หรือเพื่อน สุดท้าย ก็ขึ้น error ตลอด ซึ่งผมประสบครั้งแรก เมื่อประมาณ กลางๆ เดือน ตุลมคม 2557 ไม่สามารถสั่งได้เลย แต่เมื่อเปลี่ยนเป็น ID เพื่อน กดไป 2-3 ครั้ง กลับสำเร็จซะงั้น แต่ผมคิดว่าอาจจะเป็นเพราะคอม หรือ ระบบในขนาดนั้นเลยไม่ได้สนใจอะไร และ เมื่อวันที่ สั่งซื้อ 2 พฤศจิกายน 2557 ผมกดสั่งอีกครั้ง พบว่าขึ้น Error อีกแล้ว แต่เมื่อกดย้ำก็ทำได้เลยคิดว่าระบบปกติอีกครั้ง จนกระทั่งวันนี้ 5 พฤศจิกายน 2557 ผมกดสั่งตั้งแต่เวลาประมาณ 6 โมงเย็น มันก็ขึ้นแต่ Error และมีเมล์เข้ามาทุกครั้งว่า รายการ #9XXXX สำหรับ Pizza Hut ล้มเหลว - ผมสั่งเป็น 20 ครั้ง ก็ขึ้นล้มเหลวหมด ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงินด้วยบัตรเครดิต หรือเงินสด ผมจึงดำเนินการโทรไป 1150 และทางคอลเซ็นเตอร์ได้ให้ฝ่ายเว็บไซน์โทรกลับ ซึ่งฝ่ายเว็บไซน์ได้โทรและลองล็อกอินโดย ID ผม ได้พบว่ามีปัญหาจริง โดยพบ Error ในขั้นตอนสุดท้าย และได้ทำการสั่งให้ในระบบ (ไม่ใช่ทางเว็บ) และได้เร่งออเดอร์ ทำให้ผมได้รับการดูแลอย่างดี จึงขอชมเชยพนักงานฝ่ายเว็บไซน์ที่ดูแลกรณีผมในที่นี้ด้วย
4. เมื่อก่อนระบบ จะมีทั้ง อีเมล์ และ SMS แจ้งทางมือถือ แต่ตอนนี้ SMS ได้ไม่มีแล้ว ผมว่าการเอา SMS ออก ไม่ดีต่อลูกค้านะครับ เพราะเมล์ และ SMS เมื่อก่อน บอกทั้งเลขออเดอร์ เวลาสั่ง เวลาที่ควรได้รับ ซึ่งจุดนี้ค่อนข้างสำคัญต่อการสั่งอาหาร เพราะส่วนใหญ่เราจะสั่งเมื่อต้องการอาการ ความหิวของคนเรา หากรู้เวลาจะทำให้ร่างกายรู้สึกดีกว่าการรอคอย อย่างไร้จุดหมายอย่างตอนนี้
สุดท้ายนี้ อยากให้ Pizza Hut ปรับปรุงเว็บไซน์ให้ค่อนข้างคงที่ก่อนที่จะปรับเปลี่ยน และเปิดให้บุคคลทั่วไปใช้งาน ควรมีการทดสอบระบบก่อน เพราะปัจจุบันผมยังพบเห็น บัค และความไม่สมบูรณ์ของระบบในเว็บไซน์ใหม่ค่อนข้างมาก ขอบคุณครับ
นายXXXXXXX XXX
08XXXXXXX
sosXXXXXXXX@hotmail.com
ก็คิดว่าโอเคแล้ว ร้องเรียนทุกทาง ฝากเรื่องฝ่ายไอทีไว้ แม้ไม่ได้ติดต่อกลับมาจากทุกทาง แต่เชื่อมั่นว่า Pizza Hut จะดูแลในส่วนปัญหานี้
แต่แล้ว วันที่ 2 ธันวาคม 2557
แน่นอนที่สุดปัญหายังคงอยู่ และจบลงที่คุยกับฝ่ายไอทีเหมือนเดิม ฝ่ายไอที จำได้ บอกยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เลยทำเหมือนเดิม สั่งๆๆๆๆๆ เฮ้ย สั่งได้แล้ว โอเค ผมลองสั่งบ้าง สรุปยังไม่ได้ แต่ยังไม่จบฝ่ายไอทีโทรกลับมา บอกที่สั่งได้ แต่ระบบมองเป็นผู้สั่ง สั่งโดย 02xxxx เป็นที่ไหนไม่รู้ ที่อยู่ก็มั่วๆ สรุปคือก็ ไอดีนี้ ถ้าสั่งได้ จะขึ้นเป็นสั่งโดย 02xxxx และที่อยู่แบบมั่วๆ แต่มีซัก 100 ครั้ง สั่งติด 1 ครั้ง
ผมเลยเสนอฝ่ายไอทีไปว่า ช่วยลบ ยูสไอดีผมออกไปเลย แล้วเดี๋ยวผมสมัคร ID ใหม่ เมล์ใหม่เอง ฝ่ายไอทีบอกว่าแบบนี้ก็ได้ เพราะระบบผูกด้วย เมล์ ไม่ใช่เบอร์โทร
สุดท้ายหลังพยายามกัน 30 นาที สรุปว่า สั่งได้ รายการ 7299 พร้อม โปรสั่งสั่งแรก ครั้งที่ 2 ฟรี ถึง 15 มกราคม ได้มากินแบบหิวๆ
จนมาวันนี้ ผมกลับเข้าไปเช็ค ID ใหม่ เมล์ sosnum2008 ปรากฏว่า เฮ้ย คะแนนไม่ขึ้น ที่อยู่ในระบบ 3 แห่ง ที่ผมใส่ไว้ หายหมดทุกที่ แถม พอลองกดสั่ง ค่าส่ง 40 บาท ยังกลับมาหลอกหลอน
หลับไปล็อกอิน sos_num เฮ้ย...คะแนนมาจากไหน 15 คะแนนก็ไม่ทราบ กดดูรายการที่สั่ง ก็ไม่แสดงย้อนให้ พอลองกดสั่งดู ค่าส่ง 40 บาท ก็กลับมาขึ้นเหมือนเดิม
ผมไม่เข้าใจจริงๆ ก่อนย้ายเว็บ เค้าไม่มีการทดสอบ ฐานข้อมูล อะไรเลยหรอ ผมเคยทำการย้ายเว็บ เล็กๆ พวกบทความ
ก่อนเปิดเว็บใหม่ ยังทดสอบการโพสกันเป็นเดือนๆ เพื่อหาบัค นี้เปิดเว็บใหม่มาหลายเดือนแล้ว ผมเห็นคนเจอปัญหาแบบผมเยอะมาก แต่ก็ยังเหมือนเดิม
ไม่เคยมีการปรับปรุง