สวัสดีค่ะ วันนี้มีข้อสงสัย หรือมีใครเคยมีประสบการณ์คล้ายดิฉันรึป่าว??
โดยปกติถ้ามีปัญหา เกี่ยวกับค่าบริการต่าง ๆเราก็จะยอมจ่ายเงินไปโดยไม่ตอบโต้ หรือแม้แต่ Complain พนักงานเลย [ส่วนนี้หมายถึงที่อื่น ๆ ด้วย ไม่ได้เน้น AIS นะคะ] เพราะคิดว่าเรื่องจะได้จบ ๆไป เพราะมันแค่เรื่องเล็กน้อย แต่ตอนนี้คิดว่ามันชัดเจนเขาเอาเปรียบเราเกินไปเท่านั้น
"เรื่องมีอยู่ว่า"
ช่วงกลางเดือนเมษายน เข้าไปติดต่อบริการของ AIS ที่สาขาโรบินสันสระบุรี เกี่ยวกับการระงับสัญญาณเพราะจะไปต่างประเทศเป็นเวลา 4 เดือน
ลูกค้า: ช่วยระงับประมาณวันที่ 30 เมษายนนะคะพี่ และไม่โรมมิ่งคะ [วันที่ประมาณเอานะ พอดีว่าลืม - -"]
พนักงาน: ต้องชำระค่าบริการของเดือนนี้ ตามแพคเกจลูกค้าใช้อยุ่นะคะ และค่ารักษาเบอร์เดือนละ 60 บาท [สมมติตัดรอบบิลวันที่ 25 ก็จ่ายค่าบริการถึงวันที่ 25 หลังจากนั้นก็เป็นส่วนต่างจะตามมาในบิลต่อไป]
ลูกค้า: ได้ค่ะ ค่าแพคเกจ เดือนต่อไปหนูไม่ต้องจ่ายใช่มั้ยค่ะ และหนูสามารถกลับมาใช้เบอร์เดิมได้ใช่มั้ย? [ถามซ้ำอีกสักรอบ]
พนักงาน: ใช่ค่ะ จ่ายแค่ส่วนต่าง และค่ารักษาเบอร์ 60 ในบิลต่อไป .... เรียบร้อยค่ะ รับเรื่องเรียบร้อยจะระงับสัญญาณวันที่ 30 เมษายนนะคะ [พร้อมกับยิ้มตาหวาน กับบริการดี๊ดีละลายใจลูกค้า]
และไม่มีเอกสารใด ๆให้ คุณลูกค้าก็ไม่ใส่ใจอะไร เดินออกแบบชิล ๆ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
และคุณลูกค้าก็ไปต่างประเทศสบายใจโดยไม่รู้ว่า เบอร์หล่อนโดนคิดค่าบริการอยุ่นะย่ะ 55555
"สี่เดือนผ่านไป"
ถึงแผ่นดินไทยก็กลับไปนอนพักผ่อน ตื่นมาปุ๊บรีบตรงไป AIS เพื่อเปิดเบอร์โทรศัพท์เดิม อยากจะเม้ามอยกับเพื่อนใจจะขาดละ
ลูกค้า: ขอเปิดเบอร์นี้ค่ะ พอดีว่าระงับสัญญาณไว้
พนักงาน: ได้คะ มียอดค้างชำระ 1xxx นะคะ [ พอดีลืม แต่ไม่เกิน 1500 หรอก ]
ลูกค้า: ทำหน้าช็อค สตั๊นไป 3 วินาที แอบแง้มดูตังในกระเป๋ามี 200 บาท และตอบกลับไปว่า"ทำไมมียอดค้างชำระเยอะจังคะ หนูระงับไปแล้วและพนักงานบอกว่าไม่เสียค่าแพคเกจ"
พนักงาน: ลูกค้าได้ทำเอกสารเกี่ยวกับระงับสัญญาณรึป่าวคะ?
ลูกค้า: ไม่มีเอกสารอะไรให้เขียนเลยคะ
พนักงาน: รบกวนลูกค้าติดต่อสาขาที่ระงับนะคะ
ลูกค้า: ค่ะ งั้นนนน ขอเปิดเบอร์ใหม่เลยคะ ...[ เดินออกแบบ งงๆ คิดว่า กูต้องจ่ายมั้ยเนี่ยยยย]
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ปรึกษาเพื่อน ว่าทำไมต้องจ่ายห๊าาาาาาาาาาาาาาาาาาาา???????[และมันบอกให้ฟ้อง สคบ. และตั้งกระทู้ใน pantip เลยแกกกกกกกก]
ในใจก็อยากรู้ว่าเอ๊ะยังไง คิดว่าเข้าไปถามให้แน่ใจดีกว่า และไปที่สาขา โรบินสันพร้อมความโมโห ทำไม ทำมายยยย ทำม๊ายยยยยยยยยยยยยยยยย
เดินเข้าไปเจอลูกค้ามากมาย และเดินมุ่งหน้าไปหาพนักงานอย่างด่วน
ลูกค้า: สวัสดีค่ะ พอดีหนูมีเรื่องจะสอบถาม คือเมื่อเดือนเมษายนหนูมาขอระงับสัญญาณ เพราะจะไปต่างประเทศ พอกลับมาเปิดใช้บริการ แต่มียอดค้างชำระ 1xxx คะ สงสัยว่าทำไม??
พนักงานก็ตรวจสอบซักแปปนึง แล้วก็เหมือนเรียกหัวหน้า หรืออะไรสักคนมาคุยกับเรา พร้อมกับเหตุผลคืออออ
พนักงาน: ยอดที่ค้างคือ ส่วนต่างร้อยกว่าบาท กับค่ารักษาเบอร์ 60 บาท ซึ่งถ้าลูกค้าค้างชำระสองเดือนระบบจะเปิดสัญาญาณอัตโนมัติ คือจะนำค่าแพคเกจกลับมาคิด + รักษาเบอร์อีก 60 บาทแต่ละเดือน และถ้ายังไม่มีการชำระบริการก็จะระงับสัญญาณคะ ซึ่งลูกค้าสามารถชำระก่อนก็ได้คะ [มันเป็นรายละเอียดประมาณนี้นะ ผิดถูกยังไง ผู้รู้แก้ไขให้ด้วยนะคะ]
ลูกค้า: คือหนูไม่รุ้ว่าค้างชำระเกินกำหนดแล้วจะคิดค่าแพคเกจอีก ในวันนั้นพนักงานไม่ได้ชี้แจงให้ทราบ ถ้าหนูรู้ก็ชำระตั้งแต่วันนั้นแล้วคะ [เอาแล้วไง AIS เล่นกุแล้วไงงงงงง]
พนักงาน: มันเป็นนโยบายอะค่ะ
ลูกค้า: หนูมาขอระงับสัญญาณไว้แล้วจะเปิดสัญญาณอัตโนมัติเพื่ออะไรค่ะ แล้วหนูก็อยุ่ต่างประเทศจะรู้ได้ยังไง ? [เริ่มเดือดดดดด -..-!!]
พนักงาน: มันเป็นนโยบายคะ ซึ่งก็มีบิลไปตามที่อยู่แล้ว
ลูกค้า: เอ้าาา ก็หนูไปต่างประเทศจะไปรู้ได้ยังไงคะ? เคยมีกรณีแบบหนูมั้ย แล้วใครได้เงินคืนรึป่าว? แบบนี้มันเอาเปรียบผู้บริโภครึป่าว
พนักงาน: มีคะ แต่ไม่ได้เงินคืน มันเป็นนโยบายคะ
ลูกค้า: โอเคคะ [เริ่มสงบสติ เพราะมันคือนโยบายนะแก พนักงานทำตามหน้าที่ พร้อมจ่ายเงิน] สามารถเช็คได้รึป่าวว่าวันนั้นใครรับเรื่องไว้ หนูขอ complain พนักงานคนนั้นคะ
พนักงาน: ค่ะ ทางเราจะรับไว้เป็น feedback คะ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เดินออกมาพร้อมความแค้นเคือง คือสรุปว่า
"ถ้าไปต่างประเทศขอระงับสัญญาณเพื่ออยากจะใช้เบอร์เดิม พนักงานก็น่าจะเสนอเงือนไขและรายละเอียดที่เป็นประโยชน์ให้ผู้บริโภคเข้าใจ
แต่พนักงาน และองกรณ์ ไม่ได้แสดงความรับผิดชอบอะไรเลย หรือว่าเราหรอ ที่ไม่ได้ศึกษานโยบายของ AIS และส่งบิลมาตอนเราอยุ่ต่างประเทศ
แล้วเราจะรู้มั้ยละ???"
"อยากถามความคิดของ คนอื่น ๆ ถ้าคิดแตกต่างจากเรา ก็พร้อมรับความจริงว่าสมควรโดนนน แต่ก็สบายใจเพราะสุดท้ายชั้นก็จ่ายตัง "
สุดท้ายจริงๆคือ ถึงแม้ค่าบริการมันจะไม่มากเท่าคนอื่น ๆที่เขาแชร์กันใน facebook แต่มันคงจะดีถ้ามีบางคนที่กำลังอยากจะระงับสัญญาณเหมือนเรา ได้รู้ตัวก่อน พนักงาน AIS บริการดีค่ะ ยิ้มแย้ม แจ่มใส ไม่ได้อยากจะ discredit แค่อยากจะมาแชร์เรื่องราวของตัวเองเท่านั้น ยังไงก็ขอโทษด้วยค่ะ
-------ขอโทษอีกอย่างคือ ไม่รู้แท็กห้องไหนดี เขียนกระทู้ครั้งแรกอ่านแล้วอาจจะงง ๆ ขอโทษนะค๊า ไม่ใช่ user ตัวเองด้วย -----------
AIS เอาเปรียบผู้บริโภครึป่าว [?]
โดยปกติถ้ามีปัญหา เกี่ยวกับค่าบริการต่าง ๆเราก็จะยอมจ่ายเงินไปโดยไม่ตอบโต้ หรือแม้แต่ Complain พนักงานเลย [ส่วนนี้หมายถึงที่อื่น ๆ ด้วย ไม่ได้เน้น AIS นะคะ] เพราะคิดว่าเรื่องจะได้จบ ๆไป เพราะมันแค่เรื่องเล็กน้อย แต่ตอนนี้คิดว่ามันชัดเจนเขาเอาเปรียบเราเกินไปเท่านั้น
"เรื่องมีอยู่ว่า"
ช่วงกลางเดือนเมษายน เข้าไปติดต่อบริการของ AIS ที่สาขาโรบินสันสระบุรี เกี่ยวกับการระงับสัญญาณเพราะจะไปต่างประเทศเป็นเวลา 4 เดือน
ลูกค้า: ช่วยระงับประมาณวันที่ 30 เมษายนนะคะพี่ และไม่โรมมิ่งคะ [วันที่ประมาณเอานะ พอดีว่าลืม - -"]
พนักงาน: ต้องชำระค่าบริการของเดือนนี้ ตามแพคเกจลูกค้าใช้อยุ่นะคะ และค่ารักษาเบอร์เดือนละ 60 บาท [สมมติตัดรอบบิลวันที่ 25 ก็จ่ายค่าบริการถึงวันที่ 25 หลังจากนั้นก็เป็นส่วนต่างจะตามมาในบิลต่อไป]
ลูกค้า: ได้ค่ะ ค่าแพคเกจ เดือนต่อไปหนูไม่ต้องจ่ายใช่มั้ยค่ะ และหนูสามารถกลับมาใช้เบอร์เดิมได้ใช่มั้ย? [ถามซ้ำอีกสักรอบ]
พนักงาน: ใช่ค่ะ จ่ายแค่ส่วนต่าง และค่ารักษาเบอร์ 60 ในบิลต่อไป .... เรียบร้อยค่ะ รับเรื่องเรียบร้อยจะระงับสัญญาณวันที่ 30 เมษายนนะคะ [พร้อมกับยิ้มตาหวาน กับบริการดี๊ดีละลายใจลูกค้า]
และไม่มีเอกสารใด ๆให้ คุณลูกค้าก็ไม่ใส่ใจอะไร เดินออกแบบชิล ๆ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
และคุณลูกค้าก็ไปต่างประเทศสบายใจโดยไม่รู้ว่า เบอร์หล่อนโดนคิดค่าบริการอยุ่นะย่ะ 55555
"สี่เดือนผ่านไป"
ถึงแผ่นดินไทยก็กลับไปนอนพักผ่อน ตื่นมาปุ๊บรีบตรงไป AIS เพื่อเปิดเบอร์โทรศัพท์เดิม อยากจะเม้ามอยกับเพื่อนใจจะขาดละ
ลูกค้า: ขอเปิดเบอร์นี้ค่ะ พอดีว่าระงับสัญญาณไว้
พนักงาน: ได้คะ มียอดค้างชำระ 1xxx นะคะ [ พอดีลืม แต่ไม่เกิน 1500 หรอก ]
ลูกค้า: ทำหน้าช็อค สตั๊นไป 3 วินาที แอบแง้มดูตังในกระเป๋ามี 200 บาท และตอบกลับไปว่า"ทำไมมียอดค้างชำระเยอะจังคะ หนูระงับไปแล้วและพนักงานบอกว่าไม่เสียค่าแพคเกจ"
พนักงาน: ลูกค้าได้ทำเอกสารเกี่ยวกับระงับสัญญาณรึป่าวคะ?
ลูกค้า: ไม่มีเอกสารอะไรให้เขียนเลยคะ
พนักงาน: รบกวนลูกค้าติดต่อสาขาที่ระงับนะคะ
ลูกค้า: ค่ะ งั้นนนน ขอเปิดเบอร์ใหม่เลยคะ ...[ เดินออกแบบ งงๆ คิดว่า กูต้องจ่ายมั้ยเนี่ยยยย]
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ปรึกษาเพื่อน ว่าทำไมต้องจ่ายห๊าาาาาาาาาาาาาาาาาาาา???????[และมันบอกให้ฟ้อง สคบ. และตั้งกระทู้ใน pantip เลยแกกกกกกกก]
ในใจก็อยากรู้ว่าเอ๊ะยังไง คิดว่าเข้าไปถามให้แน่ใจดีกว่า และไปที่สาขา โรบินสันพร้อมความโมโห ทำไม ทำมายยยย ทำม๊ายยยยยยยยยยยยยยยยย
เดินเข้าไปเจอลูกค้ามากมาย และเดินมุ่งหน้าไปหาพนักงานอย่างด่วน
ลูกค้า: สวัสดีค่ะ พอดีหนูมีเรื่องจะสอบถาม คือเมื่อเดือนเมษายนหนูมาขอระงับสัญญาณ เพราะจะไปต่างประเทศ พอกลับมาเปิดใช้บริการ แต่มียอดค้างชำระ 1xxx คะ สงสัยว่าทำไม??
พนักงานก็ตรวจสอบซักแปปนึง แล้วก็เหมือนเรียกหัวหน้า หรืออะไรสักคนมาคุยกับเรา พร้อมกับเหตุผลคืออออ
พนักงาน: ยอดที่ค้างคือ ส่วนต่างร้อยกว่าบาท กับค่ารักษาเบอร์ 60 บาท ซึ่งถ้าลูกค้าค้างชำระสองเดือนระบบจะเปิดสัญาญาณอัตโนมัติ คือจะนำค่าแพคเกจกลับมาคิด + รักษาเบอร์อีก 60 บาทแต่ละเดือน และถ้ายังไม่มีการชำระบริการก็จะระงับสัญญาณคะ ซึ่งลูกค้าสามารถชำระก่อนก็ได้คะ [มันเป็นรายละเอียดประมาณนี้นะ ผิดถูกยังไง ผู้รู้แก้ไขให้ด้วยนะคะ]
ลูกค้า: คือหนูไม่รุ้ว่าค้างชำระเกินกำหนดแล้วจะคิดค่าแพคเกจอีก ในวันนั้นพนักงานไม่ได้ชี้แจงให้ทราบ ถ้าหนูรู้ก็ชำระตั้งแต่วันนั้นแล้วคะ [เอาแล้วไง AIS เล่นกุแล้วไงงงงงง]
พนักงาน: มันเป็นนโยบายอะค่ะ
ลูกค้า: หนูมาขอระงับสัญญาณไว้แล้วจะเปิดสัญญาณอัตโนมัติเพื่ออะไรค่ะ แล้วหนูก็อยุ่ต่างประเทศจะรู้ได้ยังไง ? [เริ่มเดือดดดดด -..-!!]
พนักงาน: มันเป็นนโยบายคะ ซึ่งก็มีบิลไปตามที่อยู่แล้ว
ลูกค้า: เอ้าาา ก็หนูไปต่างประเทศจะไปรู้ได้ยังไงคะ? เคยมีกรณีแบบหนูมั้ย แล้วใครได้เงินคืนรึป่าว? แบบนี้มันเอาเปรียบผู้บริโภครึป่าว
พนักงาน: มีคะ แต่ไม่ได้เงินคืน มันเป็นนโยบายคะ
ลูกค้า: โอเคคะ [เริ่มสงบสติ เพราะมันคือนโยบายนะแก พนักงานทำตามหน้าที่ พร้อมจ่ายเงิน] สามารถเช็คได้รึป่าวว่าวันนั้นใครรับเรื่องไว้ หนูขอ complain พนักงานคนนั้นคะ
พนักงาน: ค่ะ ทางเราจะรับไว้เป็น feedback คะ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เดินออกมาพร้อมความแค้นเคือง คือสรุปว่า
"ถ้าไปต่างประเทศขอระงับสัญญาณเพื่ออยากจะใช้เบอร์เดิม พนักงานก็น่าจะเสนอเงือนไขและรายละเอียดที่เป็นประโยชน์ให้ผู้บริโภคเข้าใจ
แต่พนักงาน และองกรณ์ ไม่ได้แสดงความรับผิดชอบอะไรเลย หรือว่าเราหรอ ที่ไม่ได้ศึกษานโยบายของ AIS และส่งบิลมาตอนเราอยุ่ต่างประเทศ
แล้วเราจะรู้มั้ยละ???"
"อยากถามความคิดของ คนอื่น ๆ ถ้าคิดแตกต่างจากเรา ก็พร้อมรับความจริงว่าสมควรโดนนน แต่ก็สบายใจเพราะสุดท้ายชั้นก็จ่ายตัง "
สุดท้ายจริงๆคือ ถึงแม้ค่าบริการมันจะไม่มากเท่าคนอื่น ๆที่เขาแชร์กันใน facebook แต่มันคงจะดีถ้ามีบางคนที่กำลังอยากจะระงับสัญญาณเหมือนเรา ได้รู้ตัวก่อน พนักงาน AIS บริการดีค่ะ ยิ้มแย้ม แจ่มใส ไม่ได้อยากจะ discredit แค่อยากจะมาแชร์เรื่องราวของตัวเองเท่านั้น ยังไงก็ขอโทษด้วยค่ะ
-------ขอโทษอีกอย่างคือ ไม่รู้แท็กห้องไหนดี เขียนกระทู้ครั้งแรกอ่านแล้วอาจจะงง ๆ ขอโทษนะค๊า ไม่ใช่ user ตัวเองด้วย -----------