แชร์ประสบการณ์การสั่งสินค้าจาก Apple Online store แล้วถูกส่งต่อให้กับ "ไปรษณีย์ไทย" ครับ

จากกระทู้นี้ครับ http://ppantip.com/topic/33003943
อ่านๆดู มีหลายท่านที่ได้ประสบการณ์แสนประทับใจ (ด้านแย่ๆ) จาก "ไปรษณีย์ไทย" ทั้งที่หลงไว้วางใจว่า Apple Online Store จะส่งของมูลค่าสูงกับบริษัทขนส่งระดับโลกอย่าง DHL และ UPS มันเหมือนถูกหักหลังกันเลยนะครับ
ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่ได้ประสบการณ์ระทึกขวัญสั่นประสาท ลุ้นจนตัวโก่ง กว่าจะได้ของจาก Apple Online Store จึงขอมาแชร์สิ่งที่ได้เจอมา และข้อมูลที่ได้จากการโทรไปทั้ง Apple Online Store ที่สิงคโปร์ และได้จาก DHL ในเมืองไทยครับ

ประสบการณ์ส่วนตัวในการสั่งของผ่านทาง Apple Online Store
-MBP 3 เครื่อง, Magic mouse ตอนนั้นทำงานอยู่เกาะสมุย...พนักงาน DHL โทรหาโดยตรง ส่งของเอง มือต่อมือ เซ็นต์ชื่อรับต่อหน้า
-iPhone 5 ตอนนั้นรับของที่กทม. แถวหลักสี่...DHL ฝากส่งกับ "ไปรษณีย์ไทย" (ไหนว่าอยู่กทม.แล้วส่งเองตลอดไงล่ะครับ DHL) ของไปติดอยู่ที่ ไปรษณีย์หลักสี่ 2 วัน อ้างว่า มาส่งแล้วไม่มีคนรับ ทั้งๆที่บ้านมีคนอยู่ตลอด 24 ชม. สุดท้ายต้องโทรไปจิกกับ DHL โทรไปโวยที่สิงคโปร์ อย่างหนัก
-iPad Air , Mac Mini ตอนนั้นทำงานอยู่เชียงราย...DHL ฝากส่งกับ "ไปรษณีย์ไทย" ตาม tracking EMS ไม่ได้ ระยะเวลาการส่งแบบ EMS จากกทม.มาเชียงราย ใช้เวลา 3 วัน ลุ้นจนหยดสุดท้าย ไม่มีการแจ้งเตือนใดๆ ล่วงหน้าว่าจะฝากกับ "ไปรษณีย์ไทย" แล้วนะ

ข้อมูลทั่วไป
-Apple Online Store ที่เราสั่งทางหน้าเวปนั้น มีสำนักงานอยู่ในสิงคโปร์ แต่สินค้านั้น อาจจะมาจากในสิงคโปร์ หรือจากเสิ่นเจิ้น ก็แล้วแต่สต็อคที่เขามีของไว้ โดยการจัดส่งระหว่างประเทศผ่านทาง 2 บริษัทคือ UPS และ DHL
-ของจะมาถึงกทม. ถึงจุดนี้ เราจะสามารถใช้ Order number ที่เราได้รับทางเมล์ตอนสั่งสินค้า tracking สินค้าของเราได้ และมันจะหยุดอยู่ที่กทม. ผ่านกระบวนการทางศุลกากร และส่งไปยังสำนักงานของ UPS หรือ DHL
-ทั้ง UPS และ DHL ไม่มีสำนักงานส่งสินค้าอยู่ทุกจังหวัด ทุกอำเภอ จะมีอยู่ในจังหวัดใหญ่ๆ เท่านั้น ตามหลักการตรงนี้ ถ้าเมืองไหนมีสำนักงานของเขาอยู่ เขาก็จะส่งเอง ใน "มาตรฐาน" ของบริษัทของเขา แต่ถ้าไม่มี เขาจะส่งผ่านเอเจนซี่อื่น ที่เป็น partner กัน ซึ่งเท่าที่เคยเห็นประจำ สำหรับ DHL จะส่งกับ "ไปรษณีย์ไทย" ครับ
-มาตรฐาน "ไปรษณีย์ไทย" ผมก็ไม่แน่ใจว่า เป็นมาตรฐานเดียวกันกับ DHL หรือ UPS หรือไม่ แต่คิดว่า การจะร่วมเป็น partner กับใคร ค่าใช้จ่ายคงเป็นปัจจัยที่เขาคิดถึงเป็นสำคัญ

ข้อมูลที่ได้จากการโทรไปหา DHL 02-345-5700
-DHL ไม่สามารถไปส่งแบบ "มือถึงมือ" ให้กับทุกคนที่สั่งได้ทั่วประเทศ แล้วแต่ว่าจังหวัดไหน เมืองไหน ที่เขามีสำนักงานอยู่ ก็จะกรุณาไปส่งให้ตามมาตรฐานของ DHL
-DHL ไม่เคยมีการเก็บข้อมูล บันทึก สถิติ ใดๆ เกี่ยวกับปัญหา ข้อร้องเรียน feedback จากผู้รับ ในกรณีที่ต้องฝากส่งกับ "ไปรษณีย์ไทย"
-ผมได้ถามไปว่า ในปีหนึ่งๆนั้น มีผู้ร้องเรียนเรื่องของเสียหาย ได้รับของช้า หรือปัญหาใดๆ หรือไม่ หลังจากของหลุดจากมือ DHL แล้วไว้ใจให้ส่งไปกับ "ไปรษณีย์ไทย" คำตอบคือ "ไม่มีข้อมูลใดๆ" ครับ...คือไม่ได้เก็บบันทึกใดๆเลย
-DHL เคยรู้มาตรฐานการส่งของ "ไปรษณีย์ไทย" หรือไม่ ว่าเป็น "มาตรฐาน" เดียวกันกับของ DHL หรือไม่...คำตอบที่ได้คือ "ไม่เคยรู้ว่า ไปรษณีย์ไทย ส่งของกันยังไง มีคำกร่นด่ากันยังไง"
-ผมถามไปว่า DHL เคยเห็น "ไปรษณีย์ไทย" โยนของกันในการส่งหรือไม่ นี่เป็นมาตรฐานเดียวกับของ DHL หรือไม่...ไม่มีคำตอบใดๆ จาก DHL ครับ
-สิ่งที่เขาทำได้ คือ ถ้ามีปัญหาให้บอกเขาครับ สินค้าเสียหาย ชำรุดใดๆ เขาจะรับผิดชอบ "่ส่งจนท.ไปรับถึงบ้าน" ได้เลย...ที่อย่างนี้ มีจนท.มารับถึงบ้าน??? ตอนมาส่ง บอกว่าไม่มีบริการมาส่ง...เอ่อ...อันนี้ งงจริงๆ...
-ผมก็เลยย้อนถามกลับไปว่า ต้องรอให้เสียหายค่อยรับผิดชอบ แต่ทำไมไม่มีวิธีการอะไรที่จะป้องกัน หรืออย่างน้อยก็ลดความเสี่ยงที่จะไม่ทำให้สินค้าเสียหายกันล่ะ ป้องกันก่อนไม่ดีกว่าหรือ...ไม่มีคำตอบใดๆ จาก DHL ครับ

-สรุปจากการโทรไปคุยกับ DHL คือ
...เขาไม่เคยคิดว่าการส่งกับ "ไปรษณีย์ไทย" จะเป็นปัญหา
...เขาไม่เคยเก็บข้อมูลข้อร้องเรียนใดๆ หรืออุบัติการณ์การเกิดสินค้าเสียหายเมื่อฝาก "ไปรษณีย์ไทย" ไปส่งแทน
...เขารับผิดชอบโดยการ ส่งคนมารับของคืนที่บ้านได้ ถ้าสินค้าเสียหาย แต่ตอนมาส่ง บอกว่าไม่มีใครมาส่ง ???


ข้อมูลจากการโทรไปร้องเรียน (บ่นตำหนิ) กับ Apple Online Store ที่สิงคโปร์ เบอร์โทร  001800656957
-ทาง Apple ให้เครดิตกับบริษัทขนส่ง ว่าทำยังไงก็ได้ให้ของไปถึงมือลูกค้าตามเวลาที่กำหนด ในสภาพที่ดีเยี่ยม
-เขาไม่สนใจว่า DHL จะฝากเอเจนซี่เจ้าไหนไปส่งต่อ เขารู้แค่ว่า เขาใช้บริการการส่งของในมาตรฐานของ DHL หรือ UPS
-ทางเขาก็ไม่มีข้อมูล สถิติ รายงานข้อร้องเรียน เกี่ยวกับสินค้าเสียหายจากการที่ DHL หรือ UPS ฝากเอเจนซี่เจ้าอื่นส่ง โดยเฉพาะไปรษณีย์ไทย ก็ไม่มีข้อมูลครับ
-เขาจะรับเรื่องนี้ไว้ เสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
-เช่นกันครับ ถ้าสินค้าเสียหาย ไม่พึงพอใจ ส่งกลับไปหาเขาครับ เขาจะเปลี่ยนใหม่ให้ทันที
-เขาจะรับไปประสานงานหาทางแก้ไข กับทาง DHL ประเทศไทย และจะติดต่อกลับมาครับ

...หลังจากนั้นประมาณ 3-4 วัน ผมก็ได้โทรศัพท์ จาก DHL ที่กทม.ครับ...คาดว่า เป็นจนท.ระดับที่สามารถให้การตัดสินใจได้ครับ ได้ข้อมูลมาดังนี้ครับ
-DHL ไม่มีข้อมูล สถิติ เกี่ยวกับข้อร้องเรียนใดๆ ที่ฝากส่งของไปกับ "ไปรษณีย์ไทย" ครับ
-เขาใช้บริการเอเจนซี่หลายเจ้า ในการเป็นตัวแทน DHL จัดส่งสินค้าแทน ในเมืองที่ไม่มีสำนักงานของเขาอยู่ครับ ไม่ได้มีแต่ "ไปรษณีย์ไทย"

อันนี้สำคัญมากครับ ผมถือว่าเป็นทางออกเบื้องต้นสำหรับคนที่ไม่ไว้ใจ "ไปรษณีย์ไทย" เลยนะครับ
คือ...
...ถ้าต้องการให้ DHL ส่งกับเอเจนซี่เจ้าอื่น ที่ไม่ใช่ "ไปรษณีย์ไทย" แบบว่า ส่งแบบ "มือถึงมือ" เลย สามารถทำได้ โดยต้องติดตาม tracking ที่ได้มาอย่างใกล้ชิด เมื่อขึ้นว่า สินค้านั้นมาถึงกทม.แล้ว ให้รีบโทรไปหา DHL ทันที และแจ้งความประสงค์ว่า ไม่ต้องการให้ส่งผ่าน "ไปรษณีย์ไทย" ต้องการให้ส่งแบบมาตรฐานของ DHL แล้วโทรหาเจ้าของสินค้า และส่งแบบ "มือถึงมือ" เลย...

ผมยืนยันคำพูดอีกหลายครั้ัง และยืนยันกับคุณจนท.ที่โทรหาผมว่า เรื่องนี้ จนท. call center ที่รับโทรศัพท์หน้าฉาก รู้เรื่องใช่ไหมครับ ไม่ใช่ว่า โทรไปแล้ว cc เหวอ ทำงง ไม่รู้เรื่องนะครับ...จนท.ท่านนั้น ยืนยันว่า "พนักงานรับเรื่องทางโทรศัพท์ รับรู้บริการนี้ และจะส่งของให้ตามประสงค์ของเจ้าของสินค้า แน่นอน"
... และแน่นอนว่า ผมยืนยันอีกครั้งว่า ไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมนะครับ...คำตอบคือ "ไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม"


คงพอจะเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่สนใจจะสั่งสินค้า Apple ผ่านทาง Online Store นะครับ...ผมก็ยังมีความรู้สึกว่า พนง.ของ Apple Online Store มีความใส่ใจ และต้องการแก้ปัญหาให้ลูกค้าจริงๆครับ โทรไปทุกครั้ง รับฟังอย่างเข้าอกเข้าใจ และพยายามหาทางออกให้เสมอทุกครั้งครับ

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่