เกริ่นหน่อยละกันนะครับ
พอดีเนื่องด้วย สองวันก่อนได้ยืมกล้องรุ่นพี่มาใช้งาน ด้วยที่ไปลุยงานมาเห็นว่าฝุ่นมันเยอะ ก็เลยแวะไปร้านต้นไม้เพื่อทำความสะอาดซักหน่อย
พอเสร็จกิจแล้วก็เลยถือโอกาสขึ้นไปชั้น 5 ของมาบุญครอง ไปศูนย์บริการหนอนไทย ตั้งใจจะไปถามราคาอะไหล่กล้อง
รายการก็มีดังนี้
-ยางรอบบอดี้
-ฝาปิดแบตเตอร์รี่
-ปุ่มกดไฟ LCD ด้านบน
-ช่อง slot USB
ตั้งใจว่า ได้ราคาแล้วจะมาคำนวนเพื่อจะบำรุงรักษา
เหตุการณ์มันมีอยู่ว่า
เข้าไปที่ศูนย์ หนอนไทยแลนด์ MBK ชั้น 5
ไม่มีลูกค้าเลย ก็เลยถือไม่กดบัตรคิว ตรงดิ่งไปที่เคาว์เตอร์
ผม : สวัสดีครับ สอบถามราคาอะไหล่กล้องหน่อยครับ
พนง : กล้องรุ่นอะไร ? .......
(เอ่อ ไม่รู้ว่าโลกสวยหรือเปล่านะ คำทักทายไม่เอ่ย หางเสียงไม่มี "น้ำเสียงห้วนๆ" แต่ก็ไม่อะไร คิดว่าคงจะยุ่งๆ เห็นก้มหน้าก้มตาทำอะไรซักอย่างเกี่ยวกับเอกสาร)
ผม : ห้าดีมาร๋คสองครับ อยากทราบราคา บลาๆๆๆ (แจงรายละเอียดไป)
(ส่วนนี้ละครับ ทำให้อารมณ์ผมปรี๊ดเลย)
ผม : ยางรอบบอดี้ กับ ฝาปิดแบต เท่าไหร่ครับ (เน้นนะครับไม่ได้โอ่ ว่าผมสุภาพตลอดการสนทนา)
พนง : ประกันศูนย์เปล่า ? .... (ก็ยังไม่มี คะ)
ผม : เอ่อไม่แน่ใจครับ ไม่ใช่กล้องผม ลองเช็คดูก่อนนะครับ
พนง : ..... (พิมพ์ต๊อกๆๆๆ คงจะเช็คประกัน) ....... แล้วก็เงียบ ไม่มีคำตอบว่าประกันอะไร
ผม : (ผมก็ข้ามไปสำหรับสองชิ้นแรก) ปุ่มไฟ LCD นี้เท่าไหร่ครับ
พนง : ไม่มีอะไหล่ตรงส่วนนี้นะ จะเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนทั้งโคฟเวอร์
ผมก็ อ่อ งั้นน่าจะไม่ไหว ทั้งโคฟเวอร์คงจะหลายตังค์อยู่ อ่ะๆ ข้ามไปๆ (แต่ไม่ได้ถามราคานะครับ)
ผม : แล้ว slot USB ละครับ คือมันเสียบกับคอมแล้วหากันไม่เจอเลย
พนง : ก็ต้องเปลี่ยนทั้งเมน ( ก็ยังคงน้ำเสียงเดิม ห้วนๆ)
ผม : อ่อ แล้วสรุปยางกับฝาปิดแบตนี้เท่าไหร่ครับ
พนง : ....... หมุนเครื่องคิดเลขมาให้ดู แล้วก็พูดว่า " ราคาตามนี้ "
(เอ่ออออ คุณควรจะพูดให้ผมฟังหรือเปล่า หรือผมเข้าใจผิด และ คะ ก็ยังไม่มี)
ผม : ราคานี้ยังไม่ลด 30% ใช่ไหมครับ (ตัวเองยังคงเข้าใจว่าเป็นประกันศูนย์อยู่)
พนง : ไม่มี ไม่........(เน้นคำลากยาวหน่อย) มีประกันอะไรทั้งนั้น
(เอ่อ ..... พูดไม่ออก ตอนนั้นแบบ จะสุดละ จะสุดละ)
ผมก็เลยจับกล้องลงกระเป๋าเข้าที่เดิม ในขณะที่ยังไม่ทันได้ปิดกระเป๋า พนง คนนั้นก็ได้ลุกจากเก้าอี้เดินหันหลังดุ่มๆเข้าห้องไป
ผมก็เลยบ่นอุบอิบเบาๆกับแฟนที่มาด้วยกันว่า
" เหอๆ เจอน้ำเสียงแบบนี้ไม่ไหวนะ พูดจาน้ำเสียงแบบ หมาไม่- จะเอามาซ่อม ไม่ได้มาขอของฟรี "
แฟนก็ได้แต่เงียบ ไม่ได้พูดอะไร และด้วยความที่ พนง เป็นผู้หญิงผมก็ไม่อยากจะโวยวายอะไรมากมาย
ตอนที่ผมบ่นให้แฟนฟัง มี พนง ผู้หญิงอีกคนนั่งเคาว์เตอร์ข้างๆ คาดว่าน่าจะได้ยิน ก็มองหน้าผม (แต่มองแบบเฉยๆ ไม่มีอะไร และไม่ได้พูดอะไร)
ผมก็เดินออกมาจากศูนย์ ....
เดินออกมาด้วยอารมณ์แบบ บอกไม่ถูก คือตอนนั้น โมโหนะ โกรธด้วย เลยตัดสินใจเดินกลับไปอีกครั้ง
เข้าไปที่ศูนย์ พนง คนเดิมที่คุยกันกลับมานั่งที่เดิมแล้ว
ผม : เอิ่ม ขอโทษนะครับ คุณชื่ออะไรนะครับ
(แหม่ .......... ส่วนนี้แหละ ปรี๊ดกว่าตอนแรกอีก แบบว่าจริงๆนะ ถ้าเป็นผู้ชายนี้ผมเอาเรื่องตรงนั้นเลย)
พนง : ชื่อ ..... ค่ะ (<-- เน้นมาก)
ผม : นามสกุลละครับ
พนง : ...... ค่ะ (<-- เน้นเหมือนกัน แถมเอียงคอและสแยะยิ้มให้อย่างหวานหยดย้อน แต่รู้สึกได้ถึงความหมายที่ว่า " แล้วยังไง " (ไม่รู้คิดไปเองเปล่านะ แต่รู้สึกจริงๆ))
ผม : ขอบคุณครับ
และก็เดินจากมา
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
อันนี้คือเรื่องที่เกิดวันนี้ เวลาโดยประมาณ 17.00น ชื่อ พนง ผมจำได้ไม่ถนัดนัก รู้สึกว่าจะชื่อ ณัฐชา พัดชา ณัฐถา อะไรซักอย่าง กับนามสกุล สองพยางค์
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คือส่วนตัวนะครับ
ผมนี้คนทำงานบริการ ผมรู้จักการให้บริการอย่างดี
เข้าใจว่า ลูกค้าไม่ใช่พระเจ้า ลูกค้าไม่ใช่ทุกอย่าง
แต่สิ่งที่ผู้ให้บริการพึ่งกระทำให้ มันต้องมีมารตฐาน มันต้องอยู่ในส่วนของคำว่า " การให้บริการ "
ผมไม่รู้นะว่าคุณงานยุ่งแค่ไหน คุณอารมณ์พร้อมทำงานมากน้อยแค่ไหน
แต่ถ้าคุณประจำตำเหน่งงานแล้ว คุณต้องพร้อมให้บริการ
ถามผมว่า เรียกร้องอะไรมากไปไหม
แค่จะมาถามราคาอะไหล่ คำถามผมก็สุภาพ น้ำเสียงผมก็ร่าเริง
มาเจอแบบนี้ถึงกับเงิบ คือจะถามอะไรต่อก็ไม่อยากจะถาม
ยิ่งมาเจอคำตอบชื่อสกุลด้วยน้ำเสียงเย้ยๆด้วย โอ้ววววว นึกในใจ ปลายปีนี้เจอโบนัสบ้างไหม มีใครโวย หรือร้องเรียนบ้างไหม
ตอนตั้งกระทู้นี้ผมยังไม่ได้โทรไปคอมแพลนที่ศูนย์ใหญ่นะ
อยากบอกว่าสุดท้ายนี้ ถ้าไม่เป็นการรบกวนจนเกินไป รบกวนทาง ศูนย์ใหญ่ช่วยอบรมณ์ พนง ให้ด้วย ยิ่งถ้าได้หนังสือขอโทษซักหน่อยก็จะดีมากๆ คิดว่าคงไม่ได้เรียกร้องอะไรมากเกินไป
สินค้าคุณดี บริการหลังการขายก็ดี ผมใช้มาก็แต่ค่ายนี้ เพื่อนๆน้องๆที่ริเริ่มผมแนะนำสายแดงมาตลอด แต่มาเจอ ปลาเน่าในบ่อใหญ่แบบนี้
บอกเลยว่า " โคตรเซง และ เซงมาก "
สุดท้ายสุด อยากจะบอกว่า ตอนที่เข้าไปใช้บริการ ผมนี้อารมณ์ขึ้นสุดๆ ผมทำงานบริการมา ไม่เคยพูดจาแบบนี้กับลูกค้าด้วยน้ำเสียงแบบนี้ซักครั้ง
ถ้าไม่ติดว่ามากับแฟน ผมเถียงสุดใจขาดเลย เรื่องคำพูด พนง
บริษัท ค่าย ไม่ได้มีอะไรแย่ ก็แค่เจอ พนง ห่วยๆ
ปล.จำได้ว่า พนง คนนี้ทำงานที่นี้มานานแล้วด้วย
ผมไปขอใช้บริการฟรีหรอเนี้ย เจอแบบนี้ เซง
พอดีเนื่องด้วย สองวันก่อนได้ยืมกล้องรุ่นพี่มาใช้งาน ด้วยที่ไปลุยงานมาเห็นว่าฝุ่นมันเยอะ ก็เลยแวะไปร้านต้นไม้เพื่อทำความสะอาดซักหน่อย
พอเสร็จกิจแล้วก็เลยถือโอกาสขึ้นไปชั้น 5 ของมาบุญครอง ไปศูนย์บริการหนอนไทย ตั้งใจจะไปถามราคาอะไหล่กล้อง
รายการก็มีดังนี้
-ยางรอบบอดี้
-ฝาปิดแบตเตอร์รี่
-ปุ่มกดไฟ LCD ด้านบน
-ช่อง slot USB
ตั้งใจว่า ได้ราคาแล้วจะมาคำนวนเพื่อจะบำรุงรักษา
เหตุการณ์มันมีอยู่ว่า
เข้าไปที่ศูนย์ หนอนไทยแลนด์ MBK ชั้น 5
ไม่มีลูกค้าเลย ก็เลยถือไม่กดบัตรคิว ตรงดิ่งไปที่เคาว์เตอร์
ผม : สวัสดีครับ สอบถามราคาอะไหล่กล้องหน่อยครับ
พนง : กล้องรุ่นอะไร ? .......
(เอ่อ ไม่รู้ว่าโลกสวยหรือเปล่านะ คำทักทายไม่เอ่ย หางเสียงไม่มี "น้ำเสียงห้วนๆ" แต่ก็ไม่อะไร คิดว่าคงจะยุ่งๆ เห็นก้มหน้าก้มตาทำอะไรซักอย่างเกี่ยวกับเอกสาร)
ผม : ห้าดีมาร๋คสองครับ อยากทราบราคา บลาๆๆๆ (แจงรายละเอียดไป)
(ส่วนนี้ละครับ ทำให้อารมณ์ผมปรี๊ดเลย)
ผม : ยางรอบบอดี้ กับ ฝาปิดแบต เท่าไหร่ครับ (เน้นนะครับไม่ได้โอ่ ว่าผมสุภาพตลอดการสนทนา)
พนง : ประกันศูนย์เปล่า ? .... (ก็ยังไม่มี คะ)
ผม : เอ่อไม่แน่ใจครับ ไม่ใช่กล้องผม ลองเช็คดูก่อนนะครับ
พนง : ..... (พิมพ์ต๊อกๆๆๆ คงจะเช็คประกัน) ....... แล้วก็เงียบ ไม่มีคำตอบว่าประกันอะไร
ผม : (ผมก็ข้ามไปสำหรับสองชิ้นแรก) ปุ่มไฟ LCD นี้เท่าไหร่ครับ
พนง : ไม่มีอะไหล่ตรงส่วนนี้นะ จะเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนทั้งโคฟเวอร์
ผมก็ อ่อ งั้นน่าจะไม่ไหว ทั้งโคฟเวอร์คงจะหลายตังค์อยู่ อ่ะๆ ข้ามไปๆ (แต่ไม่ได้ถามราคานะครับ)
ผม : แล้ว slot USB ละครับ คือมันเสียบกับคอมแล้วหากันไม่เจอเลย
พนง : ก็ต้องเปลี่ยนทั้งเมน ( ก็ยังคงน้ำเสียงเดิม ห้วนๆ)
ผม : อ่อ แล้วสรุปยางกับฝาปิดแบตนี้เท่าไหร่ครับ
พนง : ....... หมุนเครื่องคิดเลขมาให้ดู แล้วก็พูดว่า " ราคาตามนี้ "
(เอ่ออออ คุณควรจะพูดให้ผมฟังหรือเปล่า หรือผมเข้าใจผิด และ คะ ก็ยังไม่มี)
ผม : ราคานี้ยังไม่ลด 30% ใช่ไหมครับ (ตัวเองยังคงเข้าใจว่าเป็นประกันศูนย์อยู่)
พนง : ไม่มี ไม่........(เน้นคำลากยาวหน่อย) มีประกันอะไรทั้งนั้น
(เอ่อ ..... พูดไม่ออก ตอนนั้นแบบ จะสุดละ จะสุดละ)
ผมก็เลยจับกล้องลงกระเป๋าเข้าที่เดิม ในขณะที่ยังไม่ทันได้ปิดกระเป๋า พนง คนนั้นก็ได้ลุกจากเก้าอี้เดินหันหลังดุ่มๆเข้าห้องไป
ผมก็เลยบ่นอุบอิบเบาๆกับแฟนที่มาด้วยกันว่า
" เหอๆ เจอน้ำเสียงแบบนี้ไม่ไหวนะ พูดจาน้ำเสียงแบบ หมาไม่- จะเอามาซ่อม ไม่ได้มาขอของฟรี "
แฟนก็ได้แต่เงียบ ไม่ได้พูดอะไร และด้วยความที่ พนง เป็นผู้หญิงผมก็ไม่อยากจะโวยวายอะไรมากมาย
ตอนที่ผมบ่นให้แฟนฟัง มี พนง ผู้หญิงอีกคนนั่งเคาว์เตอร์ข้างๆ คาดว่าน่าจะได้ยิน ก็มองหน้าผม (แต่มองแบบเฉยๆ ไม่มีอะไร และไม่ได้พูดอะไร)
ผมก็เดินออกมาจากศูนย์ ....
เดินออกมาด้วยอารมณ์แบบ บอกไม่ถูก คือตอนนั้น โมโหนะ โกรธด้วย เลยตัดสินใจเดินกลับไปอีกครั้ง
เข้าไปที่ศูนย์ พนง คนเดิมที่คุยกันกลับมานั่งที่เดิมแล้ว
ผม : เอิ่ม ขอโทษนะครับ คุณชื่ออะไรนะครับ
(แหม่ .......... ส่วนนี้แหละ ปรี๊ดกว่าตอนแรกอีก แบบว่าจริงๆนะ ถ้าเป็นผู้ชายนี้ผมเอาเรื่องตรงนั้นเลย)
พนง : ชื่อ ..... ค่ะ (<-- เน้นมาก)
ผม : นามสกุลละครับ
พนง : ...... ค่ะ (<-- เน้นเหมือนกัน แถมเอียงคอและสแยะยิ้มให้อย่างหวานหยดย้อน แต่รู้สึกได้ถึงความหมายที่ว่า " แล้วยังไง " (ไม่รู้คิดไปเองเปล่านะ แต่รู้สึกจริงๆ))
ผม : ขอบคุณครับ
และก็เดินจากมา
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
อันนี้คือเรื่องที่เกิดวันนี้ เวลาโดยประมาณ 17.00น ชื่อ พนง ผมจำได้ไม่ถนัดนัก รู้สึกว่าจะชื่อ ณัฐชา พัดชา ณัฐถา อะไรซักอย่าง กับนามสกุล สองพยางค์
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คือส่วนตัวนะครับ
ผมนี้คนทำงานบริการ ผมรู้จักการให้บริการอย่างดี
เข้าใจว่า ลูกค้าไม่ใช่พระเจ้า ลูกค้าไม่ใช่ทุกอย่าง
แต่สิ่งที่ผู้ให้บริการพึ่งกระทำให้ มันต้องมีมารตฐาน มันต้องอยู่ในส่วนของคำว่า " การให้บริการ "
ผมไม่รู้นะว่าคุณงานยุ่งแค่ไหน คุณอารมณ์พร้อมทำงานมากน้อยแค่ไหน
แต่ถ้าคุณประจำตำเหน่งงานแล้ว คุณต้องพร้อมให้บริการ
ถามผมว่า เรียกร้องอะไรมากไปไหม
แค่จะมาถามราคาอะไหล่ คำถามผมก็สุภาพ น้ำเสียงผมก็ร่าเริง
มาเจอแบบนี้ถึงกับเงิบ คือจะถามอะไรต่อก็ไม่อยากจะถาม
ยิ่งมาเจอคำตอบชื่อสกุลด้วยน้ำเสียงเย้ยๆด้วย โอ้ววววว นึกในใจ ปลายปีนี้เจอโบนัสบ้างไหม มีใครโวย หรือร้องเรียนบ้างไหม
ตอนตั้งกระทู้นี้ผมยังไม่ได้โทรไปคอมแพลนที่ศูนย์ใหญ่นะ
อยากบอกว่าสุดท้ายนี้ ถ้าไม่เป็นการรบกวนจนเกินไป รบกวนทาง ศูนย์ใหญ่ช่วยอบรมณ์ พนง ให้ด้วย ยิ่งถ้าได้หนังสือขอโทษซักหน่อยก็จะดีมากๆ คิดว่าคงไม่ได้เรียกร้องอะไรมากเกินไป
สินค้าคุณดี บริการหลังการขายก็ดี ผมใช้มาก็แต่ค่ายนี้ เพื่อนๆน้องๆที่ริเริ่มผมแนะนำสายแดงมาตลอด แต่มาเจอ ปลาเน่าในบ่อใหญ่แบบนี้
บอกเลยว่า " โคตรเซง และ เซงมาก "
สุดท้ายสุด อยากจะบอกว่า ตอนที่เข้าไปใช้บริการ ผมนี้อารมณ์ขึ้นสุดๆ ผมทำงานบริการมา ไม่เคยพูดจาแบบนี้กับลูกค้าด้วยน้ำเสียงแบบนี้ซักครั้ง
ถ้าไม่ติดว่ามากับแฟน ผมเถียงสุดใจขาดเลย เรื่องคำพูด พนง
บริษัท ค่าย ไม่ได้มีอะไรแย่ ก็แค่เจอ พนง ห่วยๆ
ปล.จำได้ว่า พนง คนนี้ทำงานที่นี้มานานแล้วด้วย