สวัสดีครับ ผมหายไปจากเว็ป Pantip นานเลย เนื่องจากการเรียนผมนั้นหนักจริงๆ เนื่องในวันนี้ มอเตอร์ไซค์คู่ใจของผมจะครบ 2 ปีในอีกไม่กี่วันนี้ ผมเลยขอมาบอกรายละเอียดและการใช้งานที่อยู่ด้วยกันมาจะ 2 ปี
ผมขออธิบายก่อนนะครับรถคันนี้ ผมไม่ได้แต่งเครื่องยนต์อะไรเลยนะครับ(คือตัวเครื่องยนต์เลยนะครับพวกลูกสูบหรือส่วนประกอบต่างๆ) ส่วนในชุดสายพานได้มีการปรับให้สามารถขับเคลื่อนได้ดีขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากคนขับ คือผมน้ำหนักเยอะไปหน่อย
เอาละมาเข้าเรื่องกันดีกว่า วันนี้จะมีการพูดถึงอยู่ 4 เรื่องใหญ่ๆคือ
1.อัตราเร่ง
2.การทรงตัว
3.ระยะเบรก
4.การประหยัดน้ำมัน
ว่าด้วยเรื่องแรกกันก่อนนะครับ คืออัตราเร่ง
ในความคิดของผมนะครับการเร่งเครื่องของ Nouvo Sx นี้ผมให้ผ่านนะ ตั้งแต่รับรถวันแรกจนถึงวันนี้รถยังไม่แสดงอาการเร่งไม่ขึ้นคืออืด แต่ผมก็เป็นคนซนน่ะครับ ชอบแต่งอะไรเล่นๆไปเรื่อย.....ก็ได้สิ่งที่ถูกใจขึ้นเรื่อยๆ จากเล็กไปน้อย จนตอนนี้ได้ข้อสรุป(ความคิดเห็นส่วนตัว อาจจะมีผิดพลาดขอ อภัยมา ณ ที่นี้ด้วย) ขอสรุปของผมคือ ผมทำการไล่เม็ดใหม่+หัวเทียน NGK CR8EIX+น้ำมันเครื่อง PTT 5W-50+น้ำมันเชื้อเพลิง E20 เป็นอันจบในการเพิ่มอัตราเร่งของรถผม ส่วนเรื่องอื่นๆ พวกความร้อนนี้ ผมใช่ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ บิดหมดปลอกไปกาญ หรือไป ชะอำ ความร้อนไม่เคยเกิน 2 ขีด หน้าจะปกติ แต่ไม่รู้ต้องเปลี่ยนน้ำหม้อน้ำเมื่อไหร่
เรื่องที่ 2 การทรงตัว
ในเรื่องนี้ผมต้องขอบอกก่อนนะว่า ผมใส่ยางเบอร์ 80/90-16 หน้า 90/90-16 หลัง
การทรงตัวนั้นผมต้องขอยกให้คันนี้เลยจริงๆนิ่งสนิทเลยไม่ว่าจะย่านความเร็วไหน 40 80 100 ทำได้สวย ส่วนการเข้าโค้งอันนี้จากการที่เคยใช้ยางเดิมติดรถบอกได้เลยครับว่า เหงื่อตกครับ เข้าโค้งทีนี้จะล้มให้ได้เลย แต่พอเปลี่ยนยางหายสนิท วันก่อนไปงาน motor expo เข้าโค้ง ไปปากเกร็ด 100นิดๆสบายๆครับ
เรื่องที่ 3 ระยะเบรก
เรื่องเบรกสำหรับรถคันนี้ผมว่าผ้าเบรกติดรถมานั้นทำได้ไม่ค่อยดีนัก มีอาการลื่นตอนกดเบรกไปแรงๆ ในเวลาฉุกเฉิน หลังจากได้ศึกษาอยู่นาน ทราบว่ามีเพื่อนๆ ลองไปเปลี่ยนเป็น ผ้าเบรกของ Spark 135 เลยลองบาง เปลี่ยนทั้งหน้าและหลัง ผลออกมาพอใจดีครับ เบรกดีขึ้น แต่ไม่รู้เป็นเพราะอะไรทำไม SX กินผ้าเบรกเยอะเหลือเกินวิ่งได้ประมาณ 5000-6000 โล ก็หมดอีกแล้ว(เบรกหน้า) ส่วนเบรกหลังหมดช้ามากครับผมเพิ่งเปลี่ยนมาครั้งเดียวตอนเอาผ้าเบรกของ Spark 135 มาใส่ เปลี่ยนผ้าเบรกบ่อยจนสู้ราคาไม่ไหวใช่ผ้าเบรกyasakiแบบทั่วไปแล้วคุณภาพไม่แพ้กัน 75-95 บาท
เรื่องที่ 4 การประหยัดน้ำมัน
เรื่องนี้ผมว่าก็พอรับได้ครับ ที่บอกว่าพอรับได้เพราะว่า ไม่รู้เป็นที่ผมคันเดียวหรือป่าว คือผมจะขับได้ประมาณไม่เกิน 35-40 กิโลเมตรต่อลิตรเลย(E20) ที่ความเร็วประมาณ 80-90 แต่รถเพื่อนอีกคนที่ มหาลัยรุ่นเดียวกัน แต่งเหมือนกัน กับขับได้เกือบๆ 50 กิโลลิตร ผมเลยคิดว่าเป็นที่น้ำหนักตัวของผมแล้วที่ทำให้กินน้ำมันขนาดนี้ T^T
ส่วนปัญหาที่ผมเจอมีอยู่เรื่องเดียวคือ
ตอนนี้เริ่มมีน้ำมันซึมออกจากบริเวณแคร้ง คิดว่าเป็นน้ำมันเฟืองท้าย เดียวรอมีเวลาจะเข้าไปเช็คที่ศูนย์
หมดแล้วครับวันนี้ ถ้าใครสงสัยหรืออยากถามอะไรเพิ่มเติมถามมาได้เลยนะครับบ้างครั้งผมอาจจะเล่าไม่หมด
ขอบคุณที่รับชมครับ........
[CR] 2 ปีผ่านไปกัน Nouvo Sx กับระยะทาง 33,775 กิโลเมตร
ผมขออธิบายก่อนนะครับรถคันนี้ ผมไม่ได้แต่งเครื่องยนต์อะไรเลยนะครับ(คือตัวเครื่องยนต์เลยนะครับพวกลูกสูบหรือส่วนประกอบต่างๆ) ส่วนในชุดสายพานได้มีการปรับให้สามารถขับเคลื่อนได้ดีขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากคนขับ คือผมน้ำหนักเยอะไปหน่อย
เอาละมาเข้าเรื่องกันดีกว่า วันนี้จะมีการพูดถึงอยู่ 4 เรื่องใหญ่ๆคือ
1.อัตราเร่ง
2.การทรงตัว
3.ระยะเบรก
4.การประหยัดน้ำมัน
ว่าด้วยเรื่องแรกกันก่อนนะครับ คืออัตราเร่ง
ในความคิดของผมนะครับการเร่งเครื่องของ Nouvo Sx นี้ผมให้ผ่านนะ ตั้งแต่รับรถวันแรกจนถึงวันนี้รถยังไม่แสดงอาการเร่งไม่ขึ้นคืออืด แต่ผมก็เป็นคนซนน่ะครับ ชอบแต่งอะไรเล่นๆไปเรื่อย.....ก็ได้สิ่งที่ถูกใจขึ้นเรื่อยๆ จากเล็กไปน้อย จนตอนนี้ได้ข้อสรุป(ความคิดเห็นส่วนตัว อาจจะมีผิดพลาดขอ อภัยมา ณ ที่นี้ด้วย) ขอสรุปของผมคือ ผมทำการไล่เม็ดใหม่+หัวเทียน NGK CR8EIX+น้ำมันเครื่อง PTT 5W-50+น้ำมันเชื้อเพลิง E20 เป็นอันจบในการเพิ่มอัตราเร่งของรถผม ส่วนเรื่องอื่นๆ พวกความร้อนนี้ ผมใช่ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ บิดหมดปลอกไปกาญ หรือไป ชะอำ ความร้อนไม่เคยเกิน 2 ขีด หน้าจะปกติ แต่ไม่รู้ต้องเปลี่ยนน้ำหม้อน้ำเมื่อไหร่
เรื่องที่ 2 การทรงตัว
ในเรื่องนี้ผมต้องขอบอกก่อนนะว่า ผมใส่ยางเบอร์ 80/90-16 หน้า 90/90-16 หลัง
การทรงตัวนั้นผมต้องขอยกให้คันนี้เลยจริงๆนิ่งสนิทเลยไม่ว่าจะย่านความเร็วไหน 40 80 100 ทำได้สวย ส่วนการเข้าโค้งอันนี้จากการที่เคยใช้ยางเดิมติดรถบอกได้เลยครับว่า เหงื่อตกครับ เข้าโค้งทีนี้จะล้มให้ได้เลย แต่พอเปลี่ยนยางหายสนิท วันก่อนไปงาน motor expo เข้าโค้ง ไปปากเกร็ด 100นิดๆสบายๆครับ
เรื่องที่ 3 ระยะเบรก
เรื่องเบรกสำหรับรถคันนี้ผมว่าผ้าเบรกติดรถมานั้นทำได้ไม่ค่อยดีนัก มีอาการลื่นตอนกดเบรกไปแรงๆ ในเวลาฉุกเฉิน หลังจากได้ศึกษาอยู่นาน ทราบว่ามีเพื่อนๆ ลองไปเปลี่ยนเป็น ผ้าเบรกของ Spark 135 เลยลองบาง เปลี่ยนทั้งหน้าและหลัง ผลออกมาพอใจดีครับ เบรกดีขึ้น แต่ไม่รู้เป็นเพราะอะไรทำไม SX กินผ้าเบรกเยอะเหลือเกินวิ่งได้ประมาณ 5000-6000 โล ก็หมดอีกแล้ว(เบรกหน้า) ส่วนเบรกหลังหมดช้ามากครับผมเพิ่งเปลี่ยนมาครั้งเดียวตอนเอาผ้าเบรกของ Spark 135 มาใส่ เปลี่ยนผ้าเบรกบ่อยจนสู้ราคาไม่ไหวใช่ผ้าเบรกyasakiแบบทั่วไปแล้วคุณภาพไม่แพ้กัน 75-95 บาท
เรื่องที่ 4 การประหยัดน้ำมัน
เรื่องนี้ผมว่าก็พอรับได้ครับ ที่บอกว่าพอรับได้เพราะว่า ไม่รู้เป็นที่ผมคันเดียวหรือป่าว คือผมจะขับได้ประมาณไม่เกิน 35-40 กิโลเมตรต่อลิตรเลย(E20) ที่ความเร็วประมาณ 80-90 แต่รถเพื่อนอีกคนที่ มหาลัยรุ่นเดียวกัน แต่งเหมือนกัน กับขับได้เกือบๆ 50 กิโลลิตร ผมเลยคิดว่าเป็นที่น้ำหนักตัวของผมแล้วที่ทำให้กินน้ำมันขนาดนี้ T^T
ส่วนปัญหาที่ผมเจอมีอยู่เรื่องเดียวคือ
ตอนนี้เริ่มมีน้ำมันซึมออกจากบริเวณแคร้ง คิดว่าเป็นน้ำมันเฟืองท้าย เดียวรอมีเวลาจะเข้าไปเช็คที่ศูนย์
หมดแล้วครับวันนี้ ถ้าใครสงสัยหรืออยากถามอะไรเพิ่มเติมถามมาได้เลยนะครับบ้างครั้งผมอาจจะเล่าไม่หมด
ขอบคุณที่รับชมครับ........