ต้องขอบคุณคุณ ชิวัต ที่อุตส่าห์ค้นข้อมูลภาพเต็มมาให้
เข้าใจว่าชาติเป็นปัจจัยแห่งทุกข์ นายเงื่อมคงสรุปมาจากปฏิจจสมุปบาท คือ
เพราะชาติเป็นปัจจัย จึงมีชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาส
เป็นอันว่ากองทุกข์ทั้งมวลนั่นย่อมเกิด ด้วยประการฉะนี้.
และชาติ=ทุกข์ คงจะมาจาก พุทธพจน์ที่ว่า
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ทุกขอริยสัจเป็นไฉน แม้ชาติก็เป็นทุกข์ แม้ชราก็
เป็นทุกข์ แม้มรณะก็เป็นทุกข์ แม้โสกะ ปริเทวะทุกข์โทมนัสอุปายาส ก็เป็น
ทุกข์ แม้ความประจวบกับสิ่งไม่เป็นที่รักก็เป็นทุกข์ แม้ความพลัดพรากจากสิ่ง
ที่รักก็เป็นทุกข์ ปรารถนาสิ่งใดไม่ได้ แม้อันนั้นก็เป็นทุกข์ โดยย่อ อุปาทานขันธ์
ทั้ง ๕ เป็นทุกข์ ฯ
ถามต่อว่า ชาติ=ทุกข์ ชาติเป็นปัจจัยแห่งทุกข์ ขัดกันตรงไหนและขัดอย่างไรครับ
ปล
ใครมีหนังสือพุทธทาสลิขิต ช่วยแสดงช่วงคำอธิบายท้ายเล่มด้วยได้ไหม เผื่อนายเงื่อมมีคำอธิบายเพิ่มเติม
พระพุทธเจ้าตรัสขัดกันเอง#2.1 : ชาติ=ทุกข์ ชาติเป็นปัจจัยแห่งทุกข์ >>> ขัดกันตรงไหน?
เข้าใจว่าชาติเป็นปัจจัยแห่งทุกข์ นายเงื่อมคงสรุปมาจากปฏิจจสมุปบาท คือ
เป็นอันว่ากองทุกข์ทั้งมวลนั่นย่อมเกิด ด้วยประการฉะนี้.
และชาติ=ทุกข์ คงจะมาจาก พุทธพจน์ที่ว่า
เป็นทุกข์ แม้มรณะก็เป็นทุกข์ แม้โสกะ ปริเทวะทุกข์โทมนัสอุปายาส ก็เป็น
ทุกข์ แม้ความประจวบกับสิ่งไม่เป็นที่รักก็เป็นทุกข์ แม้ความพลัดพรากจากสิ่ง
ที่รักก็เป็นทุกข์ ปรารถนาสิ่งใดไม่ได้ แม้อันนั้นก็เป็นทุกข์ โดยย่อ อุปาทานขันธ์
ทั้ง ๕ เป็นทุกข์ ฯ
ถามต่อว่า ชาติ=ทุกข์ ชาติเป็นปัจจัยแห่งทุกข์ ขัดกันตรงไหนและขัดอย่างไรครับ
ปล
ใครมีหนังสือพุทธทาสลิขิต ช่วยแสดงช่วงคำอธิบายท้ายเล่มด้วยได้ไหม เผื่อนายเงื่อมมีคำอธิบายเพิ่มเติม