สมาชิกที่สั่งซื้อสินค้าจาก Apple Store และจัดส่งผ่าน UPS ขอสอบถามข้อมูลหน่อยครับ

กระทู้สนทนา
คำเตือน: เนื้อหาส่วนใหญ่ค่อนข้างจะออกทะเล สำหรับผู้มีเวลาน้อยให้เลื่อนลงไปอ่านย่อหน้าสุดท้ายของโพสน่าจะเข้าใจเหตุการณ์ทั้งหมดได้ครับ

ตอนแรกว่าจะปล่อยผ่านไป แต่บังเอิญสมาชิกท่านหนึ่งได้ตั้งกระทู้ถามขึ้นมาเรื่องการจัดส่งสินค้า ผมเลยอยากสอบถามข้อมูลจากสมาชิกท่านอื่น ที่ได้ทำการสั่งซื้อสินค้าจาก Apple Store และถูกจัดส่งโดย UPS ครับว่านโยบายการจัดส่งเค้าเหมือนกันหมดหรือไม่ และอยากทราบเหตุผลว่าทำไมต้องดองสินค้าไว้โดยไม่ส่งให้กับผู้รับทั้งๆที่ของเข้าสู่ไทยตั้งหลายวันแล้วครับ

เริ่มเรื่องกันเลย

เมื่อวันที่ 4/12/2014 เวลาประมาณ 22.00 น. ผมได้ทำการสั่งสินค้าจำนวน 2 ชิ้นจาก Apple Store ประกอบด้วย iPhone 16Gb สีดำ 1 เครื่อง และ Case Silicon จำนวน 1 อัน

หลังจากการชำระเงินเรียบร้อยแล้วผมก็เข้านอนทันที และตามประสาคนที่สั่งซื้อสินค้าที่เราอยากได้มานาน สิ่งที่เราต้องทำเป็นประจำนั่นก็คือการตรวจเช็คสถานะสินค้าครับ เยี่ยม

และเป็นอีกครั้งที่ Apple ไม่ทำให้ผิดหวัง ช่วงบ่ายของวันที่ 5/12/2014 ก็มีอีเมลล์แจ้งเตือนเข้ามาว่าสินค้าชิ้นแรกของผมถูกจัดส่งแล้ว นั่นก็คือเจ้าสิ่งนี้ พร้อมประมาณเวลาการส่งถึงมือลูกค้าไว้ให้ด้วย น่ายินดีจริงๆ



ผมก็กดติดตามสินค้าโดยพลัน ตั้งเปิดแท๊บหน้านั้นค้างไว้บนเบราเซอร์เลยครับ แหมของราคาหลักพันเลยนะเกิดหายต๋อมไปละแย่เลย Facepalm

หลังจากนั้นช่วงค่ำ ก็มีอีเมลล์ฉบับที่สองส่งมา มันส่งผ่านระบบ Push ของ Exchange (Gmail) อย่างรวดเร็ว (พอมาใช้ i6 Exchange ผมเดี้ยงไปละครับ ไว้อาลัยให้ ณ ที่นี้ด้วย กำลังหาทางแก้ไขอยู่) นั่นแน่ข้อมูลการส่ง i6 พระเอกของงานครับ ผมก็ไม่รอช้าเปิดอีเมลล์ดูทันที



สารภาพว่าจุดนี้ผมไม่ได้สนใจเรื่องตัวแทนขนส่งเลยครับ จะ DHL หรือ UPS ก็คิดว่าคงจะเหมือนกัน เพราะประสบการณ์เคยสั่ง 4S มารอบที่แล้ว DHL ก็เป็นคนส่งและได้รับเครื่องก่อนเวลาที่ Apple กำหนดไว้เกือบอาทิตย์ ประทับใจมากครับ

เอาล่ะ ของผมถูกส่งเรียบร้อยในวันที่ 5/12/2014 ซึ่งประเทศไทยเป็นวันหยุดราชการ แต่ต่างประเทศไม่ใช่ ซึ่งถือว่าเป็นโชคดีของผมตรงนี้ที่ของถูกส่งมาเรียบร้อยครับ หลังจากนี้ไม่ต้องบอกก็คงเดากันได้ F5 หน้าแทร็กสินค้าเช้า เที่ยง เย็น ก่อนนอน ระหว่างเข้าห้องน้ำ เรียกได้ว่าเปลี่ยนแต่ละขั้นตอนนี่อารมณ์เหมือนดูนักกีฬาวิ่งทนผ่านหลักไมล์แต่ละจุดเลยครับ

เอาล่ะมาดูความเคลื่อนไหวของไอเท็มทั้งสองชิ้นกัน



ในฐานะที่ถูกส่งก่อน ถึงจะไม่กี่ชั่วโมงก็ตาม ผมขอยกเจ้า Case มาให้ดูก่อนนะครับ

ของถูกส่งเรียบร้อยวันที่ 5/12/2014 ตามข้อมูลอีเมลล์เด๊ะๆ ส่งฟิ้วววว ตรงจากสิงคโปร์ไปจีน??? เดี๋ยวนะ จุดนี้ผมเข้าใจว่าอาจจะเป็นกระบวนการของระบบ แต่ขอแซวนิดนะครับ



จากแผนที่ สิงคโปร์นี่อยู่ใต้ไทยไปหน่อยเดียว นี่พี่ต้องส่งของผมบินเฟี้ยวววข้ามไปประเทศจีน แล้วส่งกลับมาที่ไทยอะนะ?? จุดนี้ผมไม่ซีเรียสนะกระบวนการมันแปปเดียว แค่ไม่เข้าใจว่าจะเอามันข้ามประเทศไปมาให้เวียนหัวเปลืองน้ำมันเล่นทำไม หรือว่าที่แสกนต้นทางคือเอกสาร แต่ของอยู่ประเทศจีนอยู่แล้ว? เอ้างงไปช่างมันหาคำตอบไม่ได้ครับ

ประเด็นคือ พ่อเคสรูปหล่อของเราถูกฟรีคิกจากจีนกลับมาที่ประเทศไทย ถึงสนามบินวันที่ 7/12/2014 เวลา 6.44 น. และสแกนเมื่อนำเข้า (ผมคิดว่าคล้ายผ่านพิธีศุลฯของ DHL มั้ง) ตอน 23.37 น.

ตอนนั้นที่ผมเห็นสถานะ สารภาพเลยว่าเตรียมรอรับตั้งแต่วันที่ 8/12/2014 ครับ (โคตรมโน) แต่คิดว่าเลวร้ายที่สุดตูคงได้ไม่เกินวันที่ 10/12/2014 ซึ่งหมายความว่าสินค้าจใช้เวลาเดินทาง 2 วันจากกทม. มาที่บ้านเกิดเมืองนอนของผม แต่ก็เหมือนกับเรื่องตลกร้ายพอๆกับที่เกาหลีใต้ชนะกีฬาเหรียญทอง (อุ๊ป งดพาดพิง) ความเป็นจริงมันไม่เหมือนกับที่เราอยากให้เป็นเสมอไปหรอกนะลูกค้า

โอเคออกทะเลไปไกล หลังจากมึนเมา เมามัน และอึนอึน กับสถานะของ Case เจ้ากรรมของผมไปแล้ว ขอแย้มชมพระเอกของงานอย่าง i6 ทีครับว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง



จุดนี้ หน้าตาแทร็กสินค้าแบบเรียบๆเหมือนจะกากๆแบบนี้ หลายคนคงรู้จักกันดี ใช่ครับมันคือแทร็กกิ้งของ DHL เอาล่ะเรามาลงรายละเอียดสมรภูมิที่โปรยด้วยกลีบกุหลาบกัน //เอิ่มมม

จากระบบ สินค้าถูกรับเมื่อเวลา 20.06 น. ของวันที่ 5/12/2014 ณ ประเทศจีนครับ ก็นะโอ้ว้าว ย้อนกลับไปที่เคสเราไปเดินเล่นที่จีนอาจเพราะอยากให้ทำความรู้จักกันก่อนก็ได้กระมัง = ="

6/12/2014 พระเจ้าผมตื่นเช้าขึ้นมาแทร็กสินค้าก่อนจะเข้าห้องน้ำทำธุระปู๊นปู๊น ต้องขยี้ตาตัวเองสามครั้ง!!! คุณพระ i6 ของผมมาเหยียบแผ่นดินถิ่นสยามแล้วโว้ยยย งานนี้อยากจะร้องออกมาว่า Welcome to Thailand จริงๆ เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม เอาไปสามไลค์บ่องตง

ทุกอย่างช่างรวดเร็วแม้จะโดนจ่าหัวว่าเป็นวันเสาร์ วันหยุดนะเว้ยเฮ้ย ผมนี่ตอนแรกคิดว่าจะเงียบไม่ขยับจนวันจันทร์ แต่เปล่าเลย วันอาทิตย์ก็ยังมีการอัพเดทให้ชื่นจิตชื่นใจลูกค้า พอเห็นข้อ 9 ที่บอกว่าส่งต่อเพื่อนำส่งผู้รับเท่านั้นแหละ จินตนาการเหมือนได้เครื่องมาอยู่ในมือแล้วเลยล่ะครับ

คั่นช่วงตรงนี้ซักหน่อย สารภาพว่าผมเข้าใจผิดอย่างแรง ตอนแรกผมคิดว่า DHL จะส่งต่อให้กับ Kerry Express ครับ ไม่แน่ใจว่าเข้าใจผิดมาจากที่ไหน ในอดีตก็ติดตามเรื่องสั่งของจาก Apple Store มาโดยตลอด และรับรู้ด้วยว่าเค้าส่งผ่านไปรษณีย์ต่อหากไม่อยู่ในพื้นที่ให้บริการ แต่ระหว่างช่วงที่เล็งๆว่าจะซื้อ ไม่รู้ไปอ่านจากที่ไหนว่าเค้าส่งให้ Kerry ครับ มึนเล็กๆตรงนี้แต่ไม่มาก วันจันทร์โทรเข้า CC ก็ได้รับแจ้งแถลงไขว่าของถูกส่งให้ไปรษณีย์แบบ EMS นะคะ โอ้ววว ไม่เป็นไรครับ ประทับใจมาก ยังไงซะ EMS ไปรษณีย์ไทยก็ใช้เวลาไม่เกิน 1 วัน (ถ้าส่งเช้า) 2 วัน (ถ้าส่งบ่าย)

8/10/2014 และเป็นไปตามที่พนักงานที่น่ารักของ DHL แจ้งมาครับ i6 ของผมถูกรับเข้าระบบไปรษณีย์แห่งแดนสยามเวลา 16.30 น.พอดิบพอดี เค้าบอกว่าส่งให้ตั้งแต่วันอาทิตย์นะ แต่พนักงานแจ้งแล้วว่าเข้าระบบเย็นๆ ก็ไม่เป็นไรเค้าคงส่งพัสดุกันเป็นพันเป็นหมื่นชิ้น เห็นใจคนแสกนครับแค่นิดเดียวเอง

------------------------------------------------------------------------


โอเคจบกระบวนการแทร็กกิ้งไว้ตรงนี้ครับ ดีเทลของแทร็กไปรษณีย์ไทยไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่ขอไม่พูดถึง ผมบรรยายเป็นวันๆให้ฟังเลยแล้วกัน

9/10/2014 ตื่นแต่เช้า เก้าโมงดิ่งไปที่ที่ทำการไปรษณีย์ถามหาพัสดุด้วยความหวังทันที ถึงจะรู้ว่ามันเข้าระบบตอนเย็นไม่น่าจะมาถึงก็เถอะ แต่ก็มีพัสดุอื่นที่ผมรอรับอยู่ด้วยจึงถือโอกาสเข้าไปรับเองเลยซึ่งปกติผมก็ทำแบบนี้ประจำ และก็ผิดหวังเล็กน้อยเพราะ i6 ของผมยังมาไม่ถึงจ้า ส่วน Case มันก็นิ่งตึ๊บตั้งแต่วันนั้นแหละ สารภาพว่าไม่ได้สนใจจะตามเรื่อง ไม่โทรถาม เช็คแค่จากเว็บอย่างเดียว อาจเพราะเห็นว่ามันเป็นเคสด้วยเลยไม่รีบละมั้ง

10/10/2014 คุณครับ แหกขี้ตาตื่นมาแต่เช้า ทำกิจวัตรประจำวันและเตรียมตัวออกจากบ้านไปยังที่ทำการไปรษณีย์อีกรอบ ก่อนออกจากบ้านเจอญาติเบรคหัวทิ่มด้วยประโยคที่ว่า "วันนี้วันหยุดรัฐธรรมนูญนะลูก เขาเปิดหรือ?" ร้องไห้

FacepalmFacepalmFacepalmFacepalmFacepalmFacepalmFacepalm

คุณเคยเจออาการแบบนี้ไหมครับ ตอนนั้นเหมือนโลกหยุดหมุนนะ แบบตูทำอะไรลงไปวะเนี่ย ตูตื่นมาทำมะเขืออะไรวะเนี่ย เมื่อคืนนอนไม่หลับแถมตื่นมาฉี่เป็นพักๆมองนาฬิกาตอนตีสี่ ตั้งใจตื่นหกโมงเช้ามาแต่งหล่อเตรียมตัวเต็มที่เพื่ออะไรวะเนี่ยยยยย (แมร่มมมมม)

โอเคครับ หลังจากอึ้งไปราวๆสิบนาที จุดนั้นอารมณ์เดดแอร์และมโนว่ามีอีกาขบวนใหญ่บินผ่าน ผมตั้งสติได้ครับ คิดได้ว่า เฮ้ย เค้าจะหยุดยังไงแต่ของตูต้องมาถึงแล้วแน่ๆ ยังไงมันต้องสิงสถิตอยู่ ณ ที่แห่งนั้น นั่นคือสถาน แห่งบ้านทรายทอง ยิ้มยย ไม่ใช่ครับ ผมคิดว่ามันต้องอยู่ที่ทำการไปรษณีย์ไทยแล้วแน่ๆ

ด้วยอารมณ์เสี่ยว บวกเห็นหน้าค่าตากันมาเกือบๆยี่สิบปี (เหมือนจะนาน) ผมเวียนว่ายตายเกิดกับที่ทำการไปรษณีย์แห่งนี้มาตลอดครับ ด้วยพฤติกรรมว่าถ้าของตูมา ตูจะต้องไปรับเอง ไม่อยากรอ บางทีเค้ามาส่งเที่ยง บางทีเค้ามาส่งเย็น เสียเวลาเชยชมสินค้าอันมีค่า มีราคา สง่าราศรีของตูจริงๆ ผมจึงโทรศัพท์ด่วนไปหาน้าบุรุษไปรษณีย์เลยครับ (ไม่กล้าโทรหาหัวหน้าครับกลัวโดนแพ่นกะโหลก มีเบอร์อยู่แต่เกรงใจเขา) ?? แล้วเอ็งไม่เกรงใจบุรุษไปรษณีย์วะ

เสียงโทรศัพท์ดังอยู่ 3 ตู๊ด ปลายสายรับแล้วผมก็ได้ยินคำตอบที่น่ายินดีที่สุด เหมือนมีคนจุดบั้งไฟพญานาคตรงหน้าครับ น้าเค้าบอกว่าให้เข้ามาเอาสิ น้าเค้าต้องเข้ามารับพัสดุจากรถขนส่ง และแสกนเข้าระบบอยู่แล้ว ผมได้ยินแค่นั้นรีบขอบคุณ วางสาย และใส่เกียร์รถดิ่งไปโดยพลัน

สุดท้ายรถผมก็แล่นไปจอดที่ทำการไปรษณีย์เรียบร้อยครับ และใช่ ผมเห็นรถขนส่งพัสดุมันจอดอยู่ตรงนั้น มีพนักงานคนนึงกำลังลำเลียงกึ่งลาก กึ่งผลัก (อุ่ย) พัสดุในถุงลงสู่พื้นเพื่อนำเข้าไปแสกน จำได้ว่ามีของราวๆ 10 กว่าถุงครับ เยอะมาก ผมก็เกิดอารมณ์พลเมืองดีขึ้นมาเลย รีบวิ่งเข้าไปช่วยลากถุงอีกแรงทันที

และผมก็ได้รู้ความจริงครับ พัสดุจาก DHL หรือ UPS  จะถุกแยกถุงต่างหากจากพัสดุประเภทอื่น รวมถึง EMS ด้วยครับ กล่อง i6 ของผมอยู่ในถุงย่ามใบใหญ่เพียงกล่องเดียวเท่านั้น ผมรับมาอย่างยินดีและเซ็นเอกสารให้กับคุณน้าบุรุษไปรษณีย์ท่านนั้นและลาจากมา

กลับถึงบ้านตรวจสอบเครื่องเรียบร้อย ดีใจมากๆที่รอบเดียวผ่านครับ สารภาพว่าเห็นกระทู้แจงปัญหาหลายๆกระทู้เข้าก็หวั่นๆเหมือนกัน ตูจะต้องเคลมมั้ย นี่มันก็ธันวาแล้วนะ ถ้าเคลมจะติดหยุดยาวอีกมั้ยเนี่ย แต่ก็โชคดีมากๆครับเครื่องไม่มีตำหนิเลย กล่อง DHL ใส่เครื่องมาก็ดูแข็งแรงมากๆ คิดว่าตกจากชั้น 2 ของบ้านของข้างในก็น่าจะไม่กระเทือนนะ (แต่ไม่กล้าลองหรอกครับ)

โอเคจบเรื่องผจญภัยของ i6 ไว้แค่นี้ดีกว่าครับ กลับมาที่ Case เจ้ากรรม

หลังสิ้นสุดการรอคอยพระเอกของงานไปแล้ว เกิดคำถามขึ้นมาว่าเจ้าพระรองของเราเล่า? เหตุใดเหยียบดินแดนสยามตั้งหลายเพลาแล้วเรากลับมิได้ของเสียที???

วันนี้ก็ชะเง้อคอรอมองบุรุษไปรษณีย์ครับ คิดว่าจะเอาของเรามาส่ง คิดว่าเป็นระบบแบบเดียวกับ DHL แต่ก็ไม่เห็นมา ช่วงบ่ายผมเลยโทรเข้าไปถาม CC ของ UPS ได้คำตอบกลับมาเป็นคำถามหน้าหงายว่า

CC: "แล้วทาง Apple ได้แจ้งไว้ว่าจะส่งสินค้าวันไหนคะ?"
ผม: "12/12/2014 ครับ แต่พอดีของผมอีกชิ้นที่สั่งพร้อมกัน แถมระบุรับเป็นวันที่ 15 แต่ผมได้ตั้งแต่เมื่อวานแล้ว เลยโทรมาสอบถามดูน่ะครับว่าของผมตอนนี้อยู่ไหน นี่ก็เห็นค้างอยู่ที่วันที่ 7 มาหลายวันแล้วน่ะครับ"
CC: "ตรงนี้เราจะส่งสินค้าตามกำหนดเวลาของ Apple นะคะ รบกวนคุณลูกค้าต้องรอสินค้าตามกำหนดค่ะ"
ผม: "โอเคครับ พรุ่งนี้ผมจะรอครับ ขอบคุณมาก" ร้องไห้

------------------------------------------------------------------------


เดินทางมาถึงประเด็นครับ สั้นๆคือ ผมไม่เข้าใจว่าทำไม UPS ต้องดองของๆผมไว้ ทั้งๆที่ส่งของมาถึงไทยตั้งแต่วันที่ 7/12/2014 แต่ต้องส่งตามกำหนดคือวันที่ 12/12/2014 หรือ? ซึ่งผมพึ่งเคยใช้บริการ UPS ครั้งแรกครับ เลยไม่รู้นโยบายตรงจุดนี้จริงๆ อยากให้ใครที่มีคำตอบเข้ามาอธิบายกระบวนการและเหตุผลของมันด้วยครับว่าทำไม และในเคสต่อๆไป ถ้าผมออกเงินค่าส่งไปรษณีย์ไทยแบบ EMS ให้เลยนี่เค้าจะพร้อมส่งให้ผมได้มั้ยครับ?

//หมดแรงล่ะครับ แซวเล่นขำๆ ผมพิมพ์ยาวมากเลยนะเนี่ยออกทะเลไปไกลเลยครับ ขอโทษด้วยสำหรับสมาชิกที่เสียเวลาเข้ามาอ่านเรื่องไร้สาระของผมครับ บางจุดอาจใช้คำบรรยายดูยิ่งใหญ่เวอร์ไปบ้างเนื่องจากตอนนี้ผมอารมณ์ดีเลยโม้ ฝอยได้ยาวไปหน่อยครับ ถ้าเนื้อๆเลยขอให้อ่านแค่ย่อหน้าก่อนหน้านี้น่าจะเข้าใจ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่