การมี uber คล้ายฟ้ามาโปรด ชอบมาก (คำเตือนจากขนส่งมีหลายส่วนที่ไม่จริง และการสั่งห้าม uberให้บริการเป็นการตัดช่องประโยชน์ที่ผู้บริโภคควรได้รับ ผู้ที่ได้ใช้บริการแล้วรู้ดี ไม่ใช่พวกนั่งเทียนที่มาสั่งสอนเราทั้งที่ยังไม่เคยใช้บริการเลย หรือไม่เคยเรียกแท็กซี่ในเวลาเร่งด่วน) ลักษณะที่เกิดขึ้น คือ เกิดอุปสงค์ demand กับอุปทาน supply ซึ่งมาพบกันด้วยความพึงพอใจทั้งสองฝ่าย โดยไม่ได้ทำให้สังคมเสียหายเลย ดูตัวเองซิทำดีแล้วหรือที่ควบคุมพวกแท๊กซี่ทั้งหลาย และรถตู้ต่างๆที่ยังเลอะเทอะมาก
ถ้าให้ดีทำแบบเวียตนามที่บังคับ uber ทำประกันให้ผู้โดยสารและบังคับคนขับทุกคนที่ต้องมีใบอนุญาต ราคาเขายุติธรรมอยู่แล้วและผู้ใช้ทราบดีว่าค่าโดยสารประกอบด้วยระยะและเวลา การจ่ายด้วยเครดิตการ์ดผู้โดยสารได้เปรียบ เพราะยังไม่ต้องจ่ายทันที ค่าโดยสารลิมูซีน Camry หรือ Benz แพงกว่าพวกแท๊กซี่ระหว่าง 30 - 40 เปอร์เซนต์ แต่ผู้โดยสารมีเกียรติกว่าที่ไม่ต้องง้อคนขับ และสะอาดสะอ้านกว่า ข้อเสีย คือต้องรอหน่อยเมื่อเรียกจากมือถือผ่าน app นานสัก 10-20 นาทีหากอยู่ในเมือง
ใช้มาประมาณ 20 ครั้งแล้ว มีสองครั้งที่ไม่พอใจที่คนขับใชัอารมณ์ และครั้งแรกและครั้งเดียวที่ใช้ Uber X ที่รถสกปรก แอร์ไม่เย็นและหลงทางแต่โดยรวม Uber มีประโยชน์ต่อสังคมเพราะช่วยจำนวนรถที่จะเข้าเมืองช่วยผ่อนความแออัด ได้ใช้มาเดือนกว่าแล้ว คนขับที่บ้านไม่ต้องส่งผมและไปทำสวนแทน รถจอดที่บ้าน จะใช้ในวันหยุดเท่านั้น จะช่วยให้รถน้อยลงในเมือง ไม่นานนักผมไม่มีรถก็ได้
ปัจจุบัน Uber ให้บริการแล้ว 50 ประเทศ ประกอบด้วยเมืองต่าง 250 แห่ง ในสหรัฐได้บริการเกือบทุกรัฐและถูกขัดขวางจาก 5 รัฐ ในโลกมี 4 ประเทศที่ห้ามทั้งประเทศใช้ Uber (Holland, Spain, Colombia, และ Thailand) และมี 6 หัวเมืองที่ห้ามใช้ (New Delhi, Berlin, Hamburg, Brussels, Paris, Rio de Janeiro) และที่เหลือของประเทศยังใช้ได้อยู่ (แหล่งที่มา: uber และรายงานจาก Bloomberg วันที่ 9 ธันวา 57 ตามภาพจาก link ที่แนบมา) เพราะฉะนั้นการกล่าวอ้างว่าต่างประเทศเขาห้ามใช้คงกล่าวไม่ครบนัก
http://image.free.in.th/v/2013/iy/141211091208.jpg]
[img]http://image.free.in.th/v/2013/iy/141211091208.jpg[/img]
Uber ดีไหม?
ถ้าให้ดีทำแบบเวียตนามที่บังคับ uber ทำประกันให้ผู้โดยสารและบังคับคนขับทุกคนที่ต้องมีใบอนุญาต ราคาเขายุติธรรมอยู่แล้วและผู้ใช้ทราบดีว่าค่าโดยสารประกอบด้วยระยะและเวลา การจ่ายด้วยเครดิตการ์ดผู้โดยสารได้เปรียบ เพราะยังไม่ต้องจ่ายทันที ค่าโดยสารลิมูซีน Camry หรือ Benz แพงกว่าพวกแท๊กซี่ระหว่าง 30 - 40 เปอร์เซนต์ แต่ผู้โดยสารมีเกียรติกว่าที่ไม่ต้องง้อคนขับ และสะอาดสะอ้านกว่า ข้อเสีย คือต้องรอหน่อยเมื่อเรียกจากมือถือผ่าน app นานสัก 10-20 นาทีหากอยู่ในเมือง
ใช้มาประมาณ 20 ครั้งแล้ว มีสองครั้งที่ไม่พอใจที่คนขับใชัอารมณ์ และครั้งแรกและครั้งเดียวที่ใช้ Uber X ที่รถสกปรก แอร์ไม่เย็นและหลงทางแต่โดยรวม Uber มีประโยชน์ต่อสังคมเพราะช่วยจำนวนรถที่จะเข้าเมืองช่วยผ่อนความแออัด ได้ใช้มาเดือนกว่าแล้ว คนขับที่บ้านไม่ต้องส่งผมและไปทำสวนแทน รถจอดที่บ้าน จะใช้ในวันหยุดเท่านั้น จะช่วยให้รถน้อยลงในเมือง ไม่นานนักผมไม่มีรถก็ได้
ปัจจุบัน Uber ให้บริการแล้ว 50 ประเทศ ประกอบด้วยเมืองต่าง 250 แห่ง ในสหรัฐได้บริการเกือบทุกรัฐและถูกขัดขวางจาก 5 รัฐ ในโลกมี 4 ประเทศที่ห้ามทั้งประเทศใช้ Uber (Holland, Spain, Colombia, และ Thailand) และมี 6 หัวเมืองที่ห้ามใช้ (New Delhi, Berlin, Hamburg, Brussels, Paris, Rio de Janeiro) และที่เหลือของประเทศยังใช้ได้อยู่ (แหล่งที่มา: uber และรายงานจาก Bloomberg วันที่ 9 ธันวา 57 ตามภาพจาก link ที่แนบมา) เพราะฉะนั้นการกล่าวอ้างว่าต่างประเทศเขาห้ามใช้คงกล่าวไม่ครบนัก
http://image.free.in.th/v/2013/iy/141211091208.jpg][img]http://image.free.in.th/v/2013/iy/141211091208.jpg[/img]