สวัสดีครับ พอดีมีโอกาสได้ไปเดินเล่นงานMotor Expo เผอิญเจอของแปลกมาครับ มันคือ Zero Motorcycles รถมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้า100เปอร์เซ็นต์ ประสิทธิภาพสูงจากUSA เลยขออณุญาตินำข้อมูลมารีวิวคร่าวๆจากการไปลูบๆคลำ ลองนั่ง + สอบถามข้อมูลจากพนักงานขายมา ขอเกริ่นก่อนนะครับ โดยส่วนตัว จขกท สนใจรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามาสักพักแล้ว จากการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ก็เห็นจะมีอยู่สองแบรนด์ใหญ่ที่ทำผลิตภัณฑ์ออกมาขายแบบดูดีมีประสิทธิภาพและเป็นที่ยอมรับ นั่นคือ Brammo และ Zero และตอนนี้หนึ่งในสองแบรนด์นี้ได้ถูกนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว นั่นคือ Zero Motorcycles โดยบริษัท ไทยยานยนต์ (สอบถามมาว่าทางผู้ใหญ่ขององค์กรได้ใช้ผลิตภัณฑ์นี้มานานพอสมควรก่อนนำเข้ามาจำหน่าย) มาเริ่มกันเลยครับ
บูธในงานครับ ตัวรถเพิ่งมาถึงไทยก็เอาเข้ามาโชว์ในงานเลยครับ
ราคา และรุ่นที่นำมาจำหน่ายคร่าวๆครับ
เริ่มต้น630,000บาท โคตะระแพงเลยครับพี่น้องงงงง !!!!!!!!!
ตำแหน่งชาร์จไฟจะอยู่ด้านล่าง คันนี้ผมลองนั่งคร่อมดู น้ำหนักพอๆกับบิ๊กไบค์เลยครับ ไม่เบาอย่างที่คิด จัดวางตำแหน่ง cg มาได้โอเคเลย
ู
มีกระเป๋าใส่ของด้วยครับ
เรือนไมล์
เรื่อนไมล์ 2
สวิทช์ต่างๆ เรียบง่าย
สวิทช์ต่างๆ รถรุ่นนี้บิดอย่างเดียวครับ ไม่มีคลัทช์ ไม่มีเกียร์ให้เข้า
จุดต่อปลั๊กชาร์จไฟกับตัวรถ
ระบบส่งกำลังแบบ clutchless one speed ส่งกำลังตรงผ่านสายพานจากมอเตอร์มาหมุนล้อ
โครงรถเป็นอลูมิเนียม น้ำหนักเบา
คันนี้พนักงานบอกว่าเป็นรถที่ใช้ทางการทหารของหน่วย seal มีปุ่มยิ่งอินฟาเรดไว้นำทางตอนกลางคืน เนื่องจากรถประเภทนี้เสียงเงียบ การเข้าจู่โจมศัตรูจึงทำได้ง่าย
แบตเตอรรี่ li-ion มีให้เลือกหลายขนาดตามความจุ
สเปคจากผู้จัดจำหน่ายครับ
สรุปคร่าวๆ
- เป็นรถมอเตอร์ไซค์ใช้ไฟฟ้า 100เปอร์เซ็นต์
- ชาร์จไฟ 8ชั่วโมงโดยประมาณ จากปลั๊กบ้าน ได้ 100 เปอรเซ็นต์
- quick ชาร์จจากแท่น ใช้เวลาประมาณ 3ชั่วโมง แต่ไม่เต็ม 100เปอร์เซ็นต์
- บิดอย่างเดียว ไม่มีชุดเกียร์ซับซ้อน มอเตอรหมุนต่อจากสายพานมาหมุนล้อ clutchless one speed
- 0-100km/h ประมาณ 4วินาที
- ความเร็วสูงสุด 164km/h รุ่นท็อป
- วิ่งได้ระยะทางสูงสุดประมาณ 200+ กิโลเมตร ในเมือง และจะลดลงตามความเร็วที่ใช้ ยิ่งวิ่งเร็วแบตหมดเร็ว รุ่นท็อป
- วิ่งยืนพื้น 130km/hแบบสบายๆ รุ่นท็อป
- แบตเตอรรี่ li ion อายุ 5ปี หรือ ระยะทาง 100,000กิโลเมตร เมื่อครบระยะกำหนัดการประจุไฟลดลงเหลือ 80เปอรเซ็นต์ ไม่ได้เสื่อมแบบทันทีทันใด
- การบำรุงรักษาน้อยกว่ารถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์สันดาปภายในทั่วไป หลักๆที่ต้องดูแลคือ สายพานส่งกำลัง ผ้าเบรก ยาง
- คิดค้น ผลิต และนำเข้าจากสหรัฐอเมริกา จะเหมาะกับสภาพอากาศสภาพแวดล้อมเราหรือไม่ก็ดูกันต่อไป
- ราคาสูงมาก หวังว่าอนาคตจะถูกลงกว่านี้
- เสียงเงียบไป ขับขี่ด้วยความเร็วอาจอันตราย
หลักๆที่นึกออกก็ประมาณนี้ครับ
ใครสนใจหรืออยากรู้ข้อมูลเพิ่มก็ไปดูตัวจริงที่งาน Motor expo ได้นะครับบูธใกล้ๆ GPX จำตำแหน่งไม่ได้
โดยส่วนตัวผมคิดว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับประเทศไทยนะครับที่มีผู้บุกเบิกเอาเข้ามาจำหน่ายแล้ว อนาคตจะเป็นยังไงก็รอติดตามกันต่อไป
ขอบคุณสำหรับการรับชม จำๆดูๆ มาเล่าให้ฟัง ผิดพลาดประการใดขอภัยด้วยนะครับ
[CR] Zero Motorcycle รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง มาไทยแว้วว !!!
บูธในงานครับ ตัวรถเพิ่งมาถึงไทยก็เอาเข้ามาโชว์ในงานเลยครับ
ราคา และรุ่นที่นำมาจำหน่ายคร่าวๆครับ
เริ่มต้น630,000บาท โคตะระแพงเลยครับพี่น้องงงงง !!!!!!!!!
ตำแหน่งชาร์จไฟจะอยู่ด้านล่าง คันนี้ผมลองนั่งคร่อมดู น้ำหนักพอๆกับบิ๊กไบค์เลยครับ ไม่เบาอย่างที่คิด จัดวางตำแหน่ง cg มาได้โอเคเลย
ู
มีกระเป๋าใส่ของด้วยครับ
เรือนไมล์
เรื่อนไมล์ 2
สวิทช์ต่างๆ เรียบง่าย
สวิทช์ต่างๆ รถรุ่นนี้บิดอย่างเดียวครับ ไม่มีคลัทช์ ไม่มีเกียร์ให้เข้า
จุดต่อปลั๊กชาร์จไฟกับตัวรถ
ระบบส่งกำลังแบบ clutchless one speed ส่งกำลังตรงผ่านสายพานจากมอเตอร์มาหมุนล้อ
โครงรถเป็นอลูมิเนียม น้ำหนักเบา
คันนี้พนักงานบอกว่าเป็นรถที่ใช้ทางการทหารของหน่วย seal มีปุ่มยิ่งอินฟาเรดไว้นำทางตอนกลางคืน เนื่องจากรถประเภทนี้เสียงเงียบ การเข้าจู่โจมศัตรูจึงทำได้ง่าย
แบตเตอรรี่ li-ion มีให้เลือกหลายขนาดตามความจุ
สเปคจากผู้จัดจำหน่ายครับ
สรุปคร่าวๆ
- เป็นรถมอเตอร์ไซค์ใช้ไฟฟ้า 100เปอร์เซ็นต์
- ชาร์จไฟ 8ชั่วโมงโดยประมาณ จากปลั๊กบ้าน ได้ 100 เปอรเซ็นต์
- quick ชาร์จจากแท่น ใช้เวลาประมาณ 3ชั่วโมง แต่ไม่เต็ม 100เปอร์เซ็นต์
- บิดอย่างเดียว ไม่มีชุดเกียร์ซับซ้อน มอเตอรหมุนต่อจากสายพานมาหมุนล้อ clutchless one speed
- 0-100km/h ประมาณ 4วินาที
- ความเร็วสูงสุด 164km/h รุ่นท็อป
- วิ่งได้ระยะทางสูงสุดประมาณ 200+ กิโลเมตร ในเมือง และจะลดลงตามความเร็วที่ใช้ ยิ่งวิ่งเร็วแบตหมดเร็ว รุ่นท็อป
- วิ่งยืนพื้น 130km/hแบบสบายๆ รุ่นท็อป
- แบตเตอรรี่ li ion อายุ 5ปี หรือ ระยะทาง 100,000กิโลเมตร เมื่อครบระยะกำหนัดการประจุไฟลดลงเหลือ 80เปอรเซ็นต์ ไม่ได้เสื่อมแบบทันทีทันใด
- การบำรุงรักษาน้อยกว่ารถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์สันดาปภายในทั่วไป หลักๆที่ต้องดูแลคือ สายพานส่งกำลัง ผ้าเบรก ยาง
- คิดค้น ผลิต และนำเข้าจากสหรัฐอเมริกา จะเหมาะกับสภาพอากาศสภาพแวดล้อมเราหรือไม่ก็ดูกันต่อไป
- ราคาสูงมาก หวังว่าอนาคตจะถูกลงกว่านี้
- เสียงเงียบไป ขับขี่ด้วยความเร็วอาจอันตราย
หลักๆที่นึกออกก็ประมาณนี้ครับ
ใครสนใจหรืออยากรู้ข้อมูลเพิ่มก็ไปดูตัวจริงที่งาน Motor expo ได้นะครับบูธใกล้ๆ GPX จำตำแหน่งไม่ได้
โดยส่วนตัวผมคิดว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับประเทศไทยนะครับที่มีผู้บุกเบิกเอาเข้ามาจำหน่ายแล้ว อนาคตจะเป็นยังไงก็รอติดตามกันต่อไป
ขอบคุณสำหรับการรับชม จำๆดูๆ มาเล่าให้ฟัง ผิดพลาดประการใดขอภัยด้วยนะครับ