สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
ไม่รู้สิครับ...ผมว่าบางทีผู้บริโภคสมัยนี้ก็คาดหวังอะไรเกินไป
แน่นอนว่าถ้าคนขายยิ้มแย้มแจ่มใสพูดจาดีมีขอบคุณมีคุยเล่น ลูกค้าส่วนใหญ่คงชอบ
ในทางตรงข้าม สำหรับผมแล้ว ไม่มีของพวกนี้ ผมก็ไ่ม่เดือดร้อน และไม่เคยไปคาดหวังให้ร้านอาหารธรรมดาๆ หรือร้านข้างทาง จะต้องมีบริการระดับนั้น
ผมไปกินอาหาร ผมหวังแค่ มีอาหารตามที่ตกลงซื้อขายกัน รสชาติที่ดี ความสะอาดระดับหนึ่ง อาหารไม่ช้าจนเกินไป เจ้าของร้านไม่จงใจมาทำมารยาททรามๆกับผม....แค่นี้ผมก็พอใจหละ
ยกตัวอย่าง....
มีแผงอาหารตามสั่งที่ทำผัดไทยอร่อยมากร้านหนึ่ง...(เยื้องๆศาลเจ้าพ่อเสือ)
ไปกินทีไร เจอเจ้าของร้านกับลูกไม่ก็ลูกจ้างเขาด่ากันลั่นร้านประจำ สิงสาราสัตว์ออกมากันทั้งป่าเลย 555
แต่เขาก็ไม่เคยมาด่าอะไรผมนะ...เจ้าของร้านเป็นคนเสียงดังและแข็งโดยธรรมชาติ(จากการสังเกตหลายๆครั้ง) เวลาคุยกับลูกค้าเขาก็คุยภาษาปกติดี แต่บางคนอาจนึกว่าเขาดุเพราะเสียงแข็ง...
ส่วนลูกเขาก็จะหน้าบึ้งมากเวลายกอาหารมาให้ แต่ก็ไม่ได้กระแทกโต๊ะกระแทกจานอะไร.....ผมก็กินของผมปกติ ในร้านเขาจะตะโกนด่ากันเองยังไง ผมถือว่าไม่ใช่เรื่องของผม ผมไ่ม่สนใจ)
อีกทางหนึ่ง.......
หากผมไปกินร้านหรูๆ หรือโรงแรม ซึ่งพวกนี้คิดราคาอาหารแพงๆ หลายที่มีค่า service charge เข้าไปอีก....แบบนี้ผมถึงจะคาดหวังให้บริการต้องดีต้องเลิศ ต้องยิ้มแ้ย้ม ต้องไม่ชักสีหน้าใส่ผม ฯลฯ เพราะผมถือว่า ผมจ่ายเงินในส่วนการบริการเพิ่มเติมเข้าไปด้วยแล้ว
แต่ในทางปฏิบัติ ผมก็ไม่ถึงกับจะชอบให้เขามาคอยวุ่นวายอยู่ใกล้ๆเวลาผมกินนะ ผมรำคาญ หรือถ้าเขาจะไม่ยิ้มให้ผม ผมก็ไม่เคยสนใจ เพราะไม่รู้จะไปสนใจทำไม ไม่ได้ทำให้ผมกินอาหารอร่อยมากขึ้นหรือน้อยลง
แน่นอนว่าถ้าคนขายยิ้มแย้มแจ่มใสพูดจาดีมีขอบคุณมีคุยเล่น ลูกค้าส่วนใหญ่คงชอบ
ในทางตรงข้าม สำหรับผมแล้ว ไม่มีของพวกนี้ ผมก็ไ่ม่เดือดร้อน และไม่เคยไปคาดหวังให้ร้านอาหารธรรมดาๆ หรือร้านข้างทาง จะต้องมีบริการระดับนั้น
ผมไปกินอาหาร ผมหวังแค่ มีอาหารตามที่ตกลงซื้อขายกัน รสชาติที่ดี ความสะอาดระดับหนึ่ง อาหารไม่ช้าจนเกินไป เจ้าของร้านไม่จงใจมาทำมารยาททรามๆกับผม....แค่นี้ผมก็พอใจหละ
ยกตัวอย่าง....
มีแผงอาหารตามสั่งที่ทำผัดไทยอร่อยมากร้านหนึ่ง...(เยื้องๆศาลเจ้าพ่อเสือ)
ไปกินทีไร เจอเจ้าของร้านกับลูกไม่ก็ลูกจ้างเขาด่ากันลั่นร้านประจำ สิงสาราสัตว์ออกมากันทั้งป่าเลย 555
แต่เขาก็ไม่เคยมาด่าอะไรผมนะ...เจ้าของร้านเป็นคนเสียงดังและแข็งโดยธรรมชาติ(จากการสังเกตหลายๆครั้ง) เวลาคุยกับลูกค้าเขาก็คุยภาษาปกติดี แต่บางคนอาจนึกว่าเขาดุเพราะเสียงแข็ง...
ส่วนลูกเขาก็จะหน้าบึ้งมากเวลายกอาหารมาให้ แต่ก็ไม่ได้กระแทกโต๊ะกระแทกจานอะไร.....ผมก็กินของผมปกติ ในร้านเขาจะตะโกนด่ากันเองยังไง ผมถือว่าไม่ใช่เรื่องของผม ผมไ่ม่สนใจ)
อีกทางหนึ่ง.......
หากผมไปกินร้านหรูๆ หรือโรงแรม ซึ่งพวกนี้คิดราคาอาหารแพงๆ หลายที่มีค่า service charge เข้าไปอีก....แบบนี้ผมถึงจะคาดหวังให้บริการต้องดีต้องเลิศ ต้องยิ้มแ้ย้ม ต้องไม่ชักสีหน้าใส่ผม ฯลฯ เพราะผมถือว่า ผมจ่ายเงินในส่วนการบริการเพิ่มเติมเข้าไปด้วยแล้ว
แต่ในทางปฏิบัติ ผมก็ไม่ถึงกับจะชอบให้เขามาคอยวุ่นวายอยู่ใกล้ๆเวลาผมกินนะ ผมรำคาญ หรือถ้าเขาจะไม่ยิ้มให้ผม ผมก็ไม่เคยสนใจ เพราะไม่รู้จะไปสนใจทำไม ไม่ได้ทำให้ผมกินอาหารอร่อยมากขึ้นหรือน้อยลง
แสดงความคิดเห็น
+ + + เคยสงสัยกันไหมคับว่าทำไมร้านที่ขายของดีๆ เจ้าของร้านถึงหยิ่ง นักนะ? + + +
เย็นตาโฟ 1 ถุงคับ (นึกในใจได้ว่า ซื้อเพิ่มไปให้พี่อีก 1 ถุงดีกว่า) จึงสั่งเพิ่มไปว่า " ขอเพิ่มอีก 1 ถุง คับ" แม่ค้าอาหมวยคนสวย หันขวับ มองค้อนผม อย่างกะผมไปทำอะไรให้เธอไม่พอใจ ...!! มองด้วยหางตากะลูกค้าตลอด ไม่มีเสียงใดๆ จากริมฝากอันแสนสวยของเธอ นอกจากสายตา ล้วนๆ!!
สรุป ก๋วยเตี๋ยวร้านแม่ค้าหมวยกะอาซิ่ม ก็ใช้ได้นะคับ แต่ผมก็ งง ผมมาซื้อทีไร ถึงแม้จะรอคิวนานแค่ไหน ผมก็ไม่เคยได้ยินแม่ค้าคนสวย "ขอบคุณลูกค้า" หรือ ปราศรัย อะไรอย่างอื่นกับลูกค้า มีเพียงสายตา และหน้าตาที่บึ้งตึง เท่านั้น ที่เธอมอบให้....
ประสบการณ์ขายดีแล้วหยิ่งเจอกันบ้างไหมคับ ถ้ามีมาเล่าสู่กันฟังคับ