+ + + เคยสงสัยกันไหมคับว่าทำไมร้านที่ขายของดีๆ เจ้าของร้านถึงหยิ่ง นักนะ? + + +

ผมคนหนึ่งหล่ะคับที่สงสัยมาก รู้สึกจะเป็นเหมือนกันทุกที่คับ ถ้าขายดีแล้วจะไม่ง้อลูกค้า ไม่กล่าวของคุณ ไม่มีรอยยิ้ม หรือ service mind แต่อย่างใดทั้งสิ้น ตรงกันข้ามกะร้านที่ยังขายไม่ถึงกะดี จะพูดจาดี ขอบคุณแล้วขอบคุณอีก  อันนี้ผมนึกถึง ร้านก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ ปากซอย95 บางจากช่วงเย็นๆ    ผมเห็นคนยืนรอคิวสั่งก๋วยเตี๋ยวกันเป็นระเบียบเรียบร้อย  ผมก็เลยสงสัย อร่อยขนาดไหนเนี่ย ทำไมคนถึงต้องยืนรอกันนานขนาดนี้ (คนนึงสั่ง 2- 5 ถุง) พอถึงคิวผมสั่งบ้าง .....
เย็นตาโฟ 1 ถุงคับ (นึกในใจได้ว่า ซื้อเพิ่มไปให้พี่อีก 1 ถุงดีกว่า) จึงสั่งเพิ่มไปว่า " ขอเพิ่มอีก 1 ถุง คับ"  แม่ค้าอาหมวยคนสวย หันขวับ มองค้อนผม อย่างกะผมไปทำอะไรให้เธอไม่พอใจ ...!!  มองด้วยหางตากะลูกค้าตลอด ไม่มีเสียงใดๆ จากริมฝากอันแสนสวยของเธอ นอกจากสายตา ล้วนๆ!!  

สรุป ก๋วยเตี๋ยวร้านแม่ค้าหมวยกะอาซิ่ม ก็ใช้ได้นะคับ  แต่ผมก็ งง ผมมาซื้อทีไร ถึงแม้จะรอคิวนานแค่ไหน ผมก็ไม่เคยได้ยินแม่ค้าคนสวย "ขอบคุณลูกค้า" หรือ ปราศรัย อะไรอย่างอื่นกับลูกค้า  มีเพียงสายตา และหน้าตาที่บึ้งตึง เท่านั้น ที่เธอมอบให้....  

ประสบการณ์ขายดีแล้วหยิ่งเจอกันบ้างไหมคับ ถ้ามีมาเล่าสู่กันฟังคับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
ไม่รู้สิครับ...ผมว่าบางทีผู้บริโภคสมัยนี้ก็คาดหวังอะไรเกินไป

แน่นอนว่าถ้าคนขายยิ้มแย้มแจ่มใสพูดจาดีมีขอบคุณมีคุยเล่น ลูกค้าส่วนใหญ่คงชอบ

ในทางตรงข้าม สำหรับผมแล้ว ไม่มีของพวกนี้ ผมก็ไ่ม่เดือดร้อน และไม่เคยไปคาดหวังให้ร้านอาหารธรรมดาๆ หรือร้านข้างทาง จะต้องมีบริการระดับนั้น
ผมไปกินอาหาร ผมหวังแค่ มีอาหารตามที่ตกลงซื้อขายกัน รสชาติที่ดี ความสะอาดระดับหนึ่ง อาหารไม่ช้าจนเกินไป เจ้าของร้านไม่จงใจมาทำมารยาททรามๆกับผม....แค่นี้ผมก็พอใจหละ

ยกตัวอย่าง....
มีแผงอาหารตามสั่งที่ทำผัดไทยอร่อยมากร้านหนึ่ง...(เยื้องๆศาลเจ้าพ่อเสือ)
ไปกินทีไร เจอเจ้าของร้านกับลูกไม่ก็ลูกจ้างเขาด่ากันลั่นร้านประจำ สิงสาราสัตว์ออกมากันทั้งป่าเลย 555
แต่เขาก็ไม่เคยมาด่าอะไรผมนะ...เจ้าของร้านเป็นคนเสียงดังและแข็งโดยธรรมชาติ(จากการสังเกตหลายๆครั้ง) เวลาคุยกับลูกค้าเขาก็คุยภาษาปกติดี แต่บางคนอาจนึกว่าเขาดุเพราะเสียงแข็ง...
ส่วนลูกเขาก็จะหน้าบึ้งมากเวลายกอาหารมาให้ แต่ก็ไม่ได้กระแทกโต๊ะกระแทกจานอะไร.....ผมก็กินของผมปกติ ในร้านเขาจะตะโกนด่ากันเองยังไง ผมถือว่าไม่ใช่เรื่องของผม ผมไ่ม่สนใจ)

อีกทางหนึ่ง.......
หากผมไปกินร้านหรูๆ หรือโรงแรม ซึ่งพวกนี้คิดราคาอาหารแพงๆ หลายที่มีค่า service charge เข้าไปอีก....แบบนี้ผมถึงจะคาดหวังให้บริการต้องดีต้องเลิศ ต้องยิ้มแ้ย้ม ต้องไม่ชักสีหน้าใส่ผม ฯลฯ เพราะผมถือว่า ผมจ่ายเงินในส่วนการบริการเพิ่มเติมเข้าไปด้วยแล้ว
แต่ในทางปฏิบัติ ผมก็ไม่ถึงกับจะชอบให้เขามาคอยวุ่นวายอยู่ใกล้ๆเวลาผมกินนะ ผมรำคาญ หรือถ้าเขาจะไม่ยิ้มให้ผม ผมก็ไม่เคยสนใจ เพราะไม่รู้จะไปสนใจทำไม ไม่ได้ทำให้ผมกินอาหารอร่อยมากขึ้นหรือน้อยลง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่