Background รถนิดนึง
ยี่ห้อ : Honda CRV Gen II (น่าจะประมาน สิบปีได้)
ประกัน : บริษัทชื่อดังติดอันดับท็อปสามแห่งหนึ่ง (ประกันชั้นหนึ่งมาตั้งแต่ปี 50 จนปัจจุบัน)
เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา(22 Nov'14) แม่ผมเอารถ CRV Gen II ไปซ่อมแอร์ที่ร้านแห่งหนึ่ง เพราะเจออาการคอมเพรสเซอร์เสีย เลยตัดสินใจเปลี่ยนยกเซต ทีนี้ทางทีมช่างแอร์ดันไปเจอหม้อน้ำรั่วสามจุด ลักษณะเป็นรอยที่เกิดจากการชน ทางผมกะแม่ก้อเลยคุยกันทราบเรื่องได้ว่า แม่เคยขับรถชนคันหน้าจนฝากระโปรงหน้ายุบเข้าไปพอสมควร แล้วเกิดการเคลมขึ้น (ปี 54) ตอนนั้นเอารถเข้าไปตีความเสียหายที่อู่แห่งหนึ่งชื่อ อู่ พ ศ (นามสมมติ) เขาก้อซ่อมไป ไอเราก้อไม่ได้เอะใจอะไร แต่พอหลังซ่อมเท่านั้นแหละเจอแบบนี้ (ตอนนั้น แม่จขกทไม่ได้เช็คอย่างละเอียด)
หลังจากนั้นผมทำไงฮะ ไม่อยากเปลี่ยนหม้อน้ำเพิ่ม เพราะช่างแอร์บอกต้องจ่ายเพิ่มซื้อหม้อน้ำใหม่ราวๆหกพันบาท ผมงี้อึ้งเลย เลยโทรถามคอลเซ็นเตอร์ว่าเคสแบบนี้เคลมอะไรได้มั้ย เค้าบอกว่า เดี๋ยวขอส่ง พนง ฝ่ายเคลมออนไซต์มาเช็คให้ว่าเคลมได้มั้ย (ณ จุดนี้ ผมเข้าใจนะว่าเรื่องผ่านไปนานแล้ว และผมอาจจะผิดเองที่เช็คตอนนั้นไม่ละเอียด เลยอยากเปิดเคลมใหม่ โดยที่ให้เป็นความผิดผมเองที่แหละ) แต่พอ พนง ออนไซด์มาถึง นี่คือบทสนทนา
พนง : เท่าที่ผมวิเคราะห์ดูแล้ว ที่บุบและยุบไปเนี่ย มันน่าจะเกิดตามการใช้งานนะครับ ลักษณะแบบนี้คงเคลมไม่ได้
ผม : เว้าเข้าไปขนาดเนี้ยนะครับ (ของจริงเห็นค่อนข้างชัดว่าไม่น่าเป็นไปตามธรรมชาติ)
พนง : ครับ ใช่ครับ และอีกอย่าง เคสนี้มันผ่านไปนานแล้วด้วย
ผม : นาน นี่คือกี่ปี ?
พนง : ตอบไม่ได้หรอกครับ เอาเป็นว่าเดี๋ยวผมส่งเรื่องให้ทางศูนย์พิจารณา
ผม : ก้อได้ งั้นเดี๋ยววันอังคารผมโทรเช็ค
พอมาวันจันทร์ ทาง ผู้บริหารของ โทรมาบอกแม่ผมว่า เคลมไม่ได้นะครับ เคสผ่านมานานแล้ว บลาๆๆ (แต่ไม่ได้บอกว่าทำไม)
ผมกลับมาวันนี้ก้อขึ้นเลย โทรกลับไปถามแต่ ทางผู้บริหารกลับบ้านไปแล้ว ก้อเลยเจอ พนงคนนึง เขาบอกว่าเคสแบบนี้เคลมได้แค่กรณีเดียวคือ ต้องได้รับหนังสืออนุโลมมาจากฝ่ายรับประกัน ทางผมอึ้งไปสักพัก แล้วเกิดคำถามมาดังนี้
1. ทำไม พนง ออนไซต์ที่ลงมาเช็คหม้อน้ำตอนวันเสาร์ถึงบอกให้ผมรอสองวันถึงจะรู้ผลว่าเคลมได้หรือไม่ ทั้งๆที่ความจริง เขาควรจะบอกผมว่าเคลมไมได้ตั้งแต่วันเสาร์ ?
2. ค่าเสียโอกาสที่แม่ผมไม่ได้ใช้รถสองสามวันที่เกิดจาก พนง ออนไซต์ให้ข้อมูลผิดพลาด ทางบริษัทบอกว่าไม่รับผิดชอบ ในกรณีนี้ ถูกต้องแล้วหรือไม่ ?
3. วิเคราะห์อย่างไม่อคติ คุณเห็นว่าเคสแบบนี้ ลูกค้าเปิดเคลมใหม่ได้หรือไม่
*ข้อมูลเพิ่มเติม : หลังจากชนเมื่อปี 54 ก้อไม่เคยไปชนใครอีก และไม่เคยเปลี่ยนยี่ห้อประกันภัย ส่วนตัวผมคิดว่าตอนนี้ ผมยังไม่ได้รับความเป็นธรรมสักเท่าไหร่ (ถ้าผมอคติก้อขออภัย ช่วยชี้แจงผมด้วย)
ถึงตรงนี้ ขอขอบคุณทุกท่านที่สละเวลาอ่าน ชี้แนะหรือเห็นต่างได้ตามสบาย ผมเปิดใจรับได้ ขอแค่มีเหตุมีผล
ถามๆๆ : เคสแบบนี้เราควรเคลมได้หรือไม่ได้ อย่างไร รบกวนผู้รู้ตอบที
ยี่ห้อ : Honda CRV Gen II (น่าจะประมาน สิบปีได้)
ประกัน : บริษัทชื่อดังติดอันดับท็อปสามแห่งหนึ่ง (ประกันชั้นหนึ่งมาตั้งแต่ปี 50 จนปัจจุบัน)
เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา(22 Nov'14) แม่ผมเอารถ CRV Gen II ไปซ่อมแอร์ที่ร้านแห่งหนึ่ง เพราะเจออาการคอมเพรสเซอร์เสีย เลยตัดสินใจเปลี่ยนยกเซต ทีนี้ทางทีมช่างแอร์ดันไปเจอหม้อน้ำรั่วสามจุด ลักษณะเป็นรอยที่เกิดจากการชน ทางผมกะแม่ก้อเลยคุยกันทราบเรื่องได้ว่า แม่เคยขับรถชนคันหน้าจนฝากระโปรงหน้ายุบเข้าไปพอสมควร แล้วเกิดการเคลมขึ้น (ปี 54) ตอนนั้นเอารถเข้าไปตีความเสียหายที่อู่แห่งหนึ่งชื่อ อู่ พ ศ (นามสมมติ) เขาก้อซ่อมไป ไอเราก้อไม่ได้เอะใจอะไร แต่พอหลังซ่อมเท่านั้นแหละเจอแบบนี้ (ตอนนั้น แม่จขกทไม่ได้เช็คอย่างละเอียด)
หลังจากนั้นผมทำไงฮะ ไม่อยากเปลี่ยนหม้อน้ำเพิ่ม เพราะช่างแอร์บอกต้องจ่ายเพิ่มซื้อหม้อน้ำใหม่ราวๆหกพันบาท ผมงี้อึ้งเลย เลยโทรถามคอลเซ็นเตอร์ว่าเคสแบบนี้เคลมอะไรได้มั้ย เค้าบอกว่า เดี๋ยวขอส่ง พนง ฝ่ายเคลมออนไซต์มาเช็คให้ว่าเคลมได้มั้ย (ณ จุดนี้ ผมเข้าใจนะว่าเรื่องผ่านไปนานแล้ว และผมอาจจะผิดเองที่เช็คตอนนั้นไม่ละเอียด เลยอยากเปิดเคลมใหม่ โดยที่ให้เป็นความผิดผมเองที่แหละ) แต่พอ พนง ออนไซด์มาถึง นี่คือบทสนทนา
พนง : เท่าที่ผมวิเคราะห์ดูแล้ว ที่บุบและยุบไปเนี่ย มันน่าจะเกิดตามการใช้งานนะครับ ลักษณะแบบนี้คงเคลมไม่ได้
ผม : เว้าเข้าไปขนาดเนี้ยนะครับ (ของจริงเห็นค่อนข้างชัดว่าไม่น่าเป็นไปตามธรรมชาติ)
พนง : ครับ ใช่ครับ และอีกอย่าง เคสนี้มันผ่านไปนานแล้วด้วย
ผม : นาน นี่คือกี่ปี ?
พนง : ตอบไม่ได้หรอกครับ เอาเป็นว่าเดี๋ยวผมส่งเรื่องให้ทางศูนย์พิจารณา
ผม : ก้อได้ งั้นเดี๋ยววันอังคารผมโทรเช็ค
พอมาวันจันทร์ ทาง ผู้บริหารของ โทรมาบอกแม่ผมว่า เคลมไม่ได้นะครับ เคสผ่านมานานแล้ว บลาๆๆ (แต่ไม่ได้บอกว่าทำไม)
ผมกลับมาวันนี้ก้อขึ้นเลย โทรกลับไปถามแต่ ทางผู้บริหารกลับบ้านไปแล้ว ก้อเลยเจอ พนงคนนึง เขาบอกว่าเคสแบบนี้เคลมได้แค่กรณีเดียวคือ ต้องได้รับหนังสืออนุโลมมาจากฝ่ายรับประกัน ทางผมอึ้งไปสักพัก แล้วเกิดคำถามมาดังนี้
1. ทำไม พนง ออนไซต์ที่ลงมาเช็คหม้อน้ำตอนวันเสาร์ถึงบอกให้ผมรอสองวันถึงจะรู้ผลว่าเคลมได้หรือไม่ ทั้งๆที่ความจริง เขาควรจะบอกผมว่าเคลมไมได้ตั้งแต่วันเสาร์ ?
2. ค่าเสียโอกาสที่แม่ผมไม่ได้ใช้รถสองสามวันที่เกิดจาก พนง ออนไซต์ให้ข้อมูลผิดพลาด ทางบริษัทบอกว่าไม่รับผิดชอบ ในกรณีนี้ ถูกต้องแล้วหรือไม่ ?
3. วิเคราะห์อย่างไม่อคติ คุณเห็นว่าเคสแบบนี้ ลูกค้าเปิดเคลมใหม่ได้หรือไม่
*ข้อมูลเพิ่มเติม : หลังจากชนเมื่อปี 54 ก้อไม่เคยไปชนใครอีก และไม่เคยเปลี่ยนยี่ห้อประกันภัย ส่วนตัวผมคิดว่าตอนนี้ ผมยังไม่ได้รับความเป็นธรรมสักเท่าไหร่ (ถ้าผมอคติก้อขออภัย ช่วยชี้แจงผมด้วย)
ถึงตรงนี้ ขอขอบคุณทุกท่านที่สละเวลาอ่าน ชี้แนะหรือเห็นต่างได้ตามสบาย ผมเปิดใจรับได้ ขอแค่มีเหตุมีผล