พระลักษมณ์ พระราม เข้ามาอยู่ในพระไตรปิฎกได้อย่างใรครับ ?

จากกรณีวิวาทะในประเด็นที่ว่า พระไตรปิฎก มึการปลอมปน จากพวกพราหมณ์บ้างหรือไม่ ? ปรากฏว่า ผู้รู้ท่านหนึ่ง ได้แสดงความเห็นว่า ........

vvvvvvvvvvvv

ฯลฯ

"พระรามพระลักษณ์ นางสีดา หนุมาน หายไปไหนก็ไม่รู้
อุตส่าห์ออกคำขวัญในตำราตัวเองว่าพระพุทธเจ้าเป็นปางที่สิบของพระนารายณ์ แต่ดันลืมยัดใส่พระไตรปิฏกซะงั้น

น่าสงสารจริงๆ"

vvvvvvvvvvvvvvvvvvvvv

แต่ผู้รู้อีกท่านหนึ่งคือท่าน Miryone ได้เสนอหลักฐานดังนี้ว่า .......

vvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvv

ความคิดเห็นที่ 8
ยิ้ม พระลักษณ์ นางสีดา มีในทสรถชาดกนะฮะ
http://www.84000.org/tipitaka/attha/jataka.php?i=271564
พระศาสดาทรงนำพระธรรมเทศนานี้มาแล้ว ทรงประกาศสัจจะ ในเวลาจบสัจจะ กุฎุมพีดำรงในโสดาปัตติผล
               ทรงประชุมชาดกว่า
                พระทสรถมหาราชครั้งนั้น ได้มาเป็น พระเจ้าสุทโธทนมหาราช
                พระมารดาได้มาเป็น พระนางสิริมหามายา
                สีดาได้มาเป็น พระมารดาพระราหุล
                เจ้าภรตะได้มาเป็น พระอานนท์
                เจ้าลักขณ์ได้มาเป็น พระสารีบุตร
                บริษัทได้มาเป็น พุทธบริษัท
                ส่วนรามบัณฑิตได้มาเป็น เราตถาคต แล.
ส่วนอีกเรื่องหนึ่งที่คล้ายๆกันก็คือศรวณกุมารกับสุวรรณสามชาดก
ตอบกลับ
0 1   
miryone   
วันศุกร์ เวลา 17:32 น.
ไปดูหนังกันนะ ถูกใจ

vvvvvvvvvvvvvvvvvvv

สิ่งที่ผมสงสัยก็คือ ตามหลักฐานที่ท่านผู้รู้เสนอมานี้ จะถือว่า มีการปลอมปนบางสิ่งบางอย่างเข้ามาในพระไตรปิฎก ได้ไหมครับท่าน ?

ถ้าถามความเห็นของผม ผมเห็นว่า มันมีอิทธิพลทางสังคมความเชื่อบางประการ เข้ามาปะปนอยู่จริง เพียงแต่มันปะปนเข้ามาเพื่อรับใช้ หลักธรรม ในพระพุทธศาสนา เท่านั้นเอง ยังไม่ถึงขั้น เข้ามาเปลี่ยนแปลง หรือปลอมปนพระธรรมวินัย

ถ้าให้ประเมิน ผมเห็นว่า กรณีหลักฐานจากทศรถชาดก น่าจะเพียงพอแค่สรุปได้ว่า ชาดก ไม่ใช่ของเก่าทั้งหมด แต่มีของแต่งใหม่ปะปนเข้ามา โดยทำหน้าที่เป็น นิยายอิงธรรมะ สำหรับใช้สอนคุณธรรมจริยธรรม และศีลธรรม แก่คนด้อยการศึกษากับเด็กเล็ก ในสมัยนั้น ที่คุ้นเคยกับเรื่องเล่าจักรๆวงศ์ๆ เหล่านี้ดีอยู่แล้วเท่านั้นเอง

ท่านทั้งหลาย มีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้างครับ ?
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 34
พระลักษมณ์ พระราม เข้ามาอยู่ในพระไตรปิฎกได้อย่างใรครับ ?

(๑)  ได้  เพราะพระเถระครั้งปฐมสังคายนา  อมแล้วบ้วน เสียง  (เรื่องพระลักษมณ์ พระราม ) ตามที่ตรัสไว้ แล้วทรงถ่ายทอดให้พระอานนท์ -- ใช่หรือไม่ ?

หรือว่า
(๒) พระเถระครั้ง ทุติยสังคายนา อมแล้วบ้วน เสียง  (เรื่องพระลักษมณ์ พระราม ) ตามที่ตรัสไว้ แล้วทรงถ่ายทอดให้พระอานนท์ "ตามที่พระเถระครั้งปฐมสังคายนา สังคีติ มุขปาฐะไว้ -- ใช่หรือไม่ ?

หรือว่า
(๓) เพราะ พระเถระครั้ง ตติยสังคายนา ฯ


หรือว่า
(๔) เพราะ อื่นๆ จาก ๑ ๒ ๓


เรื่องแค่นี้  "ควรสรุปได้"  ว่า อะไร อย่างไร?
แล้ว กำกับด้วย "ก่อนก็ดี เดี๋ยวนี้ก็ดี ตถาคตบัญญัติสอนแต่เรื่องทุกข์อริยสัจ และความดับสนิทแห่งทุกข์อริยสัจ เท่านั้น"



ถ้า "แค่นี้  ยังสรุปไม่ได้เอง ว่า พระพุทธเจ้า ทรงมีพุทธประสงค์อะไรในการ ประกาศธรรม"  ตลอด ๔๕ ปี ใน  ๑๖ แคว้น

แถมพยายาม ให้ ชาวพุทธที่ยังไม่ได้ศึกษา "จากพระโอษฐ์" หรือ "พุทธวจน" เพียงพอ
เพลินเมาหมกอยู่ใน ตายแล้วเกิด  อนัตตานะ
เพลินเมาหมกอยู่ใน ตายแล้วเกิด  ปรมัตถ์นะ

ใครใดนั้น  ก็ตาม  น่าจะกำลัง  ปิดบัง พุทธดำรัส ที่ ตรัสไว้ว่า
ก่อนก็ดี เดี๋ยวนี้ก็ดี ตถาคตบัญญัติสอนแต่เรื่องทุกข์อริยสัจ และความดับสนิทแห่งทุกข์อริยสัจ เท่านั้น

เสียแล้ว กระมัง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่