**กระทู้เตือนใจ** "ก่อนจะทิป คิดให้หนัก"

ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนว่า โดยปกตินั้น ตัว จขกท เอง ไม่ว่าจะไปทานข้าว หรือใช้บริการอะไรก็ตามแต่ ที่มีงานบริการเข้ามาเกี่ยวข้อง จขกท มักจะมีสินน้ำใจให้คนทำงานดีเสมอ ถึงแม้ว่า ในบางร้านจะมี Service Charge รวมอยู่ในบิลแล้วก็ตาม แต่วันนี้ที่ จขกท มาเขียนกระทู้ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและพูดคุยถึง เหตุการณ์ที่กำลังจะเล่ากับเพื่อนๆ ในสังคมพันทิปแห่งนี้...

เรื่องมีอยู่ว่า.....
ปกติ จขกท จะไปนวดแผนไทยเป็นประจำ อย่างน้อย 2 เดือนต่อครั้ง เลือกไปใกล้บ้าน ที่ตั้งของร้านนวดแผนไทยนั้น ตั้งอยู่ย่านศรีนครินทร์ ติดกับร้านอาหารครัวบ้านช่าง เพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อยที่ได้รับมาจากการนั่งทำงานออฟฟิศ เป็นการให้รางวัลชีวิตจากการทำงานนั่งหลังแข็งมาตลอด 2 เดือน ในวันนี้ก็เช่นเดียวกัน จขกท ไปรับบริการ ได้หมอนวดคุณป้ามา 2 ท่าน ตอนนวด หมอนวดก็พูดคุยปกติ สอบถามว่าไม่ได้นวดมานานหรอ ไหล่ หลัง แข็งไปหมด และหลังจากนวดเสร็จ เราเปลี่ยนเสื้อผ้า ลงลิฟท์มาดื่มชาร้อนและรับรองเท้าคืน เราให้ทิปคนที่มาเก็บและคืนรองเท้าให้เรา เป็นปกติที่เราทำทุกครั้ง ในขณะที่เรานั่งดื่มชา หมอนวดก็จะมารอเรา ไม่รู้ว่าเป็นกฏระเบียบของทางร้านหรืออย่างไรที่หมอนวดต้องรอส่งลูกค้าให้เรียบร้อยถึงจะไปพักได้ หลังจากลุกขึ้นเราก็ยื่นค่าทิปให้หมอนวดแบงค์ 100 บาท ซึ่งก็เป็นปกติเหมือนทุกครั้งที่ทำ (ปกติไปนวด 2 คน เราจะทิปให้หมอนวดคนละ 50) และเราก็เดินเพื่อไปที่จอดรถ แต่....วันนี้ไม่ปกติเพราะ...หมอนวดป้า (ขอให้แทนว่าหมอนวด1) อีกคนที่ไม่ได้เป็นคนรับแบงค์พูดเสียงดังแบบจงใจให้ลูกค้าท่านอื่นที่อยู่แถวนั้นได้ยินขึ้นมาว่า....

หมอนวด1 : อ้าว..ให้ทิปคนเดียวหรอ (เสียงดัง ไม่มีหางเสียงใดๆ ทั้งสิ้น)
เรา : 100 นึงแบ่ง 2 คนไงคะ พูดเสร็จเราหันหลังเดินต่อไป แต่ทว่า....
หมอนวด2 : ......... (ไม่มีปฏิกิริยาใด)
หมอนวด1 : อะไรกัน!!! อุตส่าห์นวดลงแรงไปตั้งเยอะ ให้ทิปแค่คนละ 50 บาท เหนื่อยนะ @$(*%@_!+_)__+&^
เรา : ..........ไม่มีการตอบโต้ใดๆ

เสียงบ่นเดินตามหลังเรามาติดๆ เราได้แต่คิดในใจอะไรกันวะเนี่ย เสียเงินนวด 2 ชั่วโมงคนละ 500 บาท ให้ทิปเพิ่มคนละ 50 บาท กลับโดนหมอนวดบ่น และหมอนวด 1 หายไป เมื่อเราเดินมาถึงส่วนต้อนรับลูกค้า มีแต่หมอนวด2 ที่เดินมารับลูกค้าท่านต่อไป เราจึงเข้าไปถามกับพนักงานต้อนรับว่า...

เรา : ขอโทษนะคะ ปกติที่นี่มีขั้นต่ำหรือบังคับทิปสำหรับหมอนวดมั้ยคะ ?
พนักงานต้อนรับ : ไม่มีนะคะ ทิปจะขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของลูกค้าค่ะ
เรา : หรอคะ พอดีเมื่อซักครู่ ให้ทิปหมอนวด แต่หมอนวดไม่พอใจมาบ่นว่าเราให้น้อยไป คนละ 50 เอง
พนักงานต้อนรับ : ทำหน้าตกใจ และรีบบอกเราว่าจะแจ้งให้ผู้จัดการทราบและเรียกมาอบรมนะคะ
เรา : งั้นขอเบอร์ผู้จัดการหน่อยค่ะ
พนักงานต้อนรับ : ให้เบอร์มาและกล่าวคำขอโทษแทนหมอนวด

หลังจากนั้นเราได้โทรไปหาผู้จัดการทันที...เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางผู้จัดการทราบเรื่องเมื่อซักครู่พร้อมกล่าวคำขอโทษ และจะเรียกหมอนวดคนนั้นมาอบรม เพราะจริงๆ แล้วทางร้านไม่มีนโยบายเรื่องทิป เพราะขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหลักจะให้หรือไม่ให้ก็ได้ เราเลยแนะนำไปว่าป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นครั้งหน้ากับลูกค้าท่านอื่น เพราะโดยส่วนตัวคงไม่กลับมาใช้บริการที่นี่อีกถึงแม้เราจะให้บริการที่นี่มาตลอด 3 ปีเต็ม ตั้งแต่ค่านวด 2 ชม. 350 บาท จนตอนนี้ 2 ชม. 500 บาท และวันนี้มาเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก ค่าบริการที่สูงขึ้นบวกกับทิปที่ต้องหนักๆ คงไม่มีเงินมานวดแผนไทยแล้วค่ะ อยากให้ทำป้ายไปเลยค่ะว่าถ้าจะทิปขั้นต่ำต้องเท่าไหร่ เพื่อไม่ให้ลูกค้ามาเสียความรู้สึกกับคำพูดของหมอนวดที่ทำเหมือนลูกค้าแล้งน้ำใจให้ทิปน้อยจัง

หลังจากเหตุการณ์วันนี้....ต่อไปเราคงต้องคิดหนักสำหรับการให้ทิปซะแล้ว.....เพราะเราเป็นแค่มนุษย์เงินเดือนถ้าจะให้ทิปหนักๆ คงจะไม่ไหว จริงมั้ย???
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่