สูญไปพันเยนกับทัศนคติที่ว่า "คนญี่ปุ่น (ทุกคน) คือคนดี"

ได้อ่านรีวิวของคนห้องบูลมาเยอะถึงประสบการณ์ท่องเที่ยวในญี่ปุ่นที่เจอแต่คนดีๆ เช่นลืมของบนรถไฟ แล้วมีคนเก็บมาคืน หรือเวลาไปถามทางแม้เขาตอบเราภาษาอังกฤษไม่ได้ ก็ยินดีชี้ทางหรือถึงขั้นพาไปเลย ฯลฯ เราเองก็ไปญี่ปุ่นมาแล้ว 2 ครั้งก็เจอแต่คนดีๆ ทั้งนั้น ไปพักโฮสเทลหรือเกสต์เฮาส์แห่งไหนถ้าเขาไม่ให้ใบเสร็จก็ไม่เคยขอ ซึ่งโดยปกติแล้วเขาเก็บเงินล่วงหน้า นอกจากค่าห้องพักตามเรตแล้ว บางแห่งก็มีค่ามัดจำกุญแจ ซึ่งปกติมักเก็บ 1,000 เยนด้วย

ล่าสุดก็เลยเจอดี เมื่อไปพักโฮสเทลแห่งหนึ่ง ตอนควักเงินจะจ่าย 1,800 เยน ตามเรตที่จองมา เขาก็พูดภาษาญี่ปุ่นมาฟังไม่รู้เรื่อง ผมเลยเข้าใจไปเองว่าเขาบอกว่ามีค่ามัดจำด้วย เลยถามย้ำไปว่า "Is there deposit 1,000 yen?" เขาพ่นญี่ปุ่นกลับมาฟังไม่รู้เรื่องอีก เลยควักจ่ายไป 5,000 เยน เขาทอนมา 2,200 เยน รุ่งเช้าตอนเช็กเอาท์เราคืนกุญแจเขาก็รับไปเฉย เลยทวงค่ามัดจำ เขาตอบกลับมาว่าโฮสเทลเขาไม่เคยมีนโยบายเก็บค่ามัดจำ เมื่อวานก็ทอนไปให้ 3,200 เยน (ตอนนี้ภาษาอังกฤษกลับดีซะนี่) เถียงกันพักใหญ่ เราก็ต้องยอมเพราะไม่มีหลักฐานใดๆ แต่ก็ตั้งปณิธานไว้ในใจว่า เมื่อไปเมื่อไปพักโรงแรมที่ไหนก็ต้องขอใบเสร็จไว้ และหากมีค่ามัดจำก็ต้องให้ระบุไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่