คน ทอท.สุดทนใบสั่งกลุ่มทุนการเมืองล็อกเป้าว่าที่ซีอีโอ หวังสร้างทายาทสานต่อผลประโยชน์ผูกขาดกิจการปลอดภาษี-ปิดทางคู่แข่ง เรียกร้อง “บิ๊กจิน” ล้างบางผลประโยชน์คุกรุ่นภายในหวั่นองค์กร ทอท.ถูกสูบเลือดจนวิกฤติตามรอยบินไทย อัดพฤติกรรมรักษาการซีอีโอ “นอมินี” ไม่ยอมปกป้องผลประโยชน์องค์กร
แหล่งข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยถึงการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ซีอีโอ) ทอท.ว่า หลังจากคณะกรรมการสรรหาที่มีนายราฆพ ศรีสุภอรรถ เป็นประธานได้ปิดรับสมัครการสรรหาไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีผู้เสนอตัวเข้ารับการสรรหารวม 5 คน อาทิ นายกฤต ธนิศราพงศ์ ผู้จัดการบริษัท ซีวิล เอ็นจิเนียริ่ง, นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และนายนิตินัย ศิริสมรรถการ อดีตรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายพัฒนาธุรกิจและการตลาด ทอท.
อย่างไรก็ตาม ทันทีที่มีการประกาศรายชื่อผู้เข้ารับการสรรหาออกมาก็มีกระแสข่าวหนาหูตามาว่า การสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.ครั้งนี้ มีการล็อกสเปควางตัวว่าที่ซีอีโอ ทอท.เอาไว้แล้วคือ นายนิตินัย ศิริสมรรถการ อดีตรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ทอท.สายพัฒนาธุรกิจและการตลาด ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกบีบให้ไขก๊อกจากตำแหน่งไปเมื่อ 2-3 ปีก่อน แต่การกลับเข้ามาในครั้งนี้ เพราะได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มตัวจากกลุ่มทุนการเมืองที่กุมอำนาจเบ็ดเสร็จอยู่เหนือบอร์ด ทอท.โดยตรง เพื่อให้เข้ามาสานต่อผลประโยชน์ของกลุ่ม โดยมีการวางไลน์ที่จะเริ่มงานอย่างเป็นทางการต้นปีหน้า
อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวกล่าวว่า กระแสข่าวการล็อกตัวว่าที่ซีอีโอ ทอท.ได้ทำให้ผู้บริหาร ทอท.ส่วนใหญ่เริ่มอึดอัดกับกลุ่มทุนการเมืองที่เข้ามาแอบแฝงหาประโยชน์ในองค์กร ทอท.โดยเฉพาะการที่ฝ่ายบริหารยอมเดินตามกลุ่มผลประโยชน์ที่เข้ามาสูบเลือดสูบเนื้อภายในองค์กร มากกว่าจะปกป้องผลประโยชน์ขององค์กร ทอท. ดังจะเห็นได้จากภาพลักษณ์ขององค์กร ทอท.ที่ล่าสุดแม้แต่คณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซุปเปอร์บอร์ด ยังมองว่าที่ ทอท.มีกำไรสูงกว่ารัฐวิสาหกิจอื่นๆ เพราะผูกขาดการประกอบกิจการ ทั้งที่ในข้อเท็จจริงแล้ว ทอท.ไม่ได้มีการผูกขาดแต่อย่างใด
“น่าแปลกที่ฝ่ายบริหาร ทอท.กลับไม่มีใครออกมาปกป้องผลประโยชน์และภาพลักษณ์ขององค์กร จึงต้องการให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคมได้เข้ามาล้างบางผลประโยชน์ภายในองค์กรนี้ ก่อนที่องค์กร ทอท.จะถูกสอบเลือดเนื้ออกไปจนเผชิญวิกฤติเจริญรอยตามการบินไทย”
ทั้งนี้แหล่งข่าวกล่าวว่า ในข้อเท็จจริงแล้ว ไม่มีประเทศไหนปล่อยให้เอกชนลงทุนสร้างสนามบินแข่งกันเอง เพราะเป็นกิจการที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง จึงทำให้ดูเหมือน ทอท.มีการผูกขาด แต่ข้อเท็จจริงนั้น การกำหนดอัตราค่าบริการค่าธรรมเนียมต่างๆ ต้องมีการเปรียบเทียบกับสนามบินอื่นๆ ในภูมิภาคเดียวกันอยู่แล้ว ที่ถูกแล้วการพิจารณาค่าธรรมเนียมสนามบิน หรือค่าธรรมเนียมอื่นๆ จำเป็นต้องเปรียบเทียบกับเพื่อนบ้านอื่นๆ ว่าเราแข่งขันได้หรือไม่ มีการเรียกเก็บสูงกว่าเขาหรือไม่ ซึ่งจะเห็นได้ว่าเราไม่ได้แพงไปกว่าเขาเลย ต่ำกว่าเสียด้วยซ้ำ และไม่มีเหตุผลที่ ทอท.จะต้องไปปรับลดค่าธรรมเนียมให้ต่ำกว่าคู่แข่ง หากค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บนั้นยังคงแข่งขันกับสนามบินเพื่อนบ้านในภูมินี้นี้ได้
“สิ่งที่ ทอท.ควร Concern น่าจะเป็นเรื่องของการเปิดให้เอกชนผูกขาดกิจการบางประการที่กลายเป็นคอขวดของสนามบินเสียมากกว่า อย่างกิจการปลอดภาษีดิวตี้ฟรีในสนามบินหรือนอกสนามบิน ที่ทำให้ ทอท.ถูกมองว่า ทอท.เอาเปรียบนักท่องเที่ยว แต่ที่ผ่านมาก็ไม่มีผู้บริหาร ทอท.คนใดจะออกมาปกป้องผลประโยชน์ ทอท.ตรงกันข้ามกลับไปสุมหัวยอมตามเอกชนเขาเสียอีก จึงอยากเรียกร้องให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ได้ลงมาดูปัญหาและควรเข้ามาล้างบางผลประโยชน์ภายในองค์กรนี้โดยเร็วก่อนที่ ทอท.จะถูกสูบเลือดจนวิกฤติแบบการบินไทย”
ร้อง “บิ๊กจิน” ล้างบางผลประโยชน์สูบเลือด ทอท. ล่าสุดใบสั่งทุนการเมืองรุกคืบล็อกเป้าว่าที่ซีอีโอเรียบวุธ
แหล่งข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยถึงการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ซีอีโอ) ทอท.ว่า หลังจากคณะกรรมการสรรหาที่มีนายราฆพ ศรีสุภอรรถ เป็นประธานได้ปิดรับสมัครการสรรหาไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีผู้เสนอตัวเข้ารับการสรรหารวม 5 คน อาทิ นายกฤต ธนิศราพงศ์ ผู้จัดการบริษัท ซีวิล เอ็นจิเนียริ่ง, นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และนายนิตินัย ศิริสมรรถการ อดีตรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายพัฒนาธุรกิจและการตลาด ทอท.
อย่างไรก็ตาม ทันทีที่มีการประกาศรายชื่อผู้เข้ารับการสรรหาออกมาก็มีกระแสข่าวหนาหูตามาว่า การสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.ครั้งนี้ มีการล็อกสเปควางตัวว่าที่ซีอีโอ ทอท.เอาไว้แล้วคือ นายนิตินัย ศิริสมรรถการ อดีตรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ทอท.สายพัฒนาธุรกิจและการตลาด ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกบีบให้ไขก๊อกจากตำแหน่งไปเมื่อ 2-3 ปีก่อน แต่การกลับเข้ามาในครั้งนี้ เพราะได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มตัวจากกลุ่มทุนการเมืองที่กุมอำนาจเบ็ดเสร็จอยู่เหนือบอร์ด ทอท.โดยตรง เพื่อให้เข้ามาสานต่อผลประโยชน์ของกลุ่ม โดยมีการวางไลน์ที่จะเริ่มงานอย่างเป็นทางการต้นปีหน้า
อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวกล่าวว่า กระแสข่าวการล็อกตัวว่าที่ซีอีโอ ทอท.ได้ทำให้ผู้บริหาร ทอท.ส่วนใหญ่เริ่มอึดอัดกับกลุ่มทุนการเมืองที่เข้ามาแอบแฝงหาประโยชน์ในองค์กร ทอท.โดยเฉพาะการที่ฝ่ายบริหารยอมเดินตามกลุ่มผลประโยชน์ที่เข้ามาสูบเลือดสูบเนื้อภายในองค์กร มากกว่าจะปกป้องผลประโยชน์ขององค์กร ทอท. ดังจะเห็นได้จากภาพลักษณ์ขององค์กร ทอท.ที่ล่าสุดแม้แต่คณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซุปเปอร์บอร์ด ยังมองว่าที่ ทอท.มีกำไรสูงกว่ารัฐวิสาหกิจอื่นๆ เพราะผูกขาดการประกอบกิจการ ทั้งที่ในข้อเท็จจริงแล้ว ทอท.ไม่ได้มีการผูกขาดแต่อย่างใด
“น่าแปลกที่ฝ่ายบริหาร ทอท.กลับไม่มีใครออกมาปกป้องผลประโยชน์และภาพลักษณ์ขององค์กร จึงต้องการให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคมได้เข้ามาล้างบางผลประโยชน์ภายในองค์กรนี้ ก่อนที่องค์กร ทอท.จะถูกสอบเลือดเนื้ออกไปจนเผชิญวิกฤติเจริญรอยตามการบินไทย”
ทั้งนี้แหล่งข่าวกล่าวว่า ในข้อเท็จจริงแล้ว ไม่มีประเทศไหนปล่อยให้เอกชนลงทุนสร้างสนามบินแข่งกันเอง เพราะเป็นกิจการที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง จึงทำให้ดูเหมือน ทอท.มีการผูกขาด แต่ข้อเท็จจริงนั้น การกำหนดอัตราค่าบริการค่าธรรมเนียมต่างๆ ต้องมีการเปรียบเทียบกับสนามบินอื่นๆ ในภูมิภาคเดียวกันอยู่แล้ว ที่ถูกแล้วการพิจารณาค่าธรรมเนียมสนามบิน หรือค่าธรรมเนียมอื่นๆ จำเป็นต้องเปรียบเทียบกับเพื่อนบ้านอื่นๆ ว่าเราแข่งขันได้หรือไม่ มีการเรียกเก็บสูงกว่าเขาหรือไม่ ซึ่งจะเห็นได้ว่าเราไม่ได้แพงไปกว่าเขาเลย ต่ำกว่าเสียด้วยซ้ำ และไม่มีเหตุผลที่ ทอท.จะต้องไปปรับลดค่าธรรมเนียมให้ต่ำกว่าคู่แข่ง หากค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บนั้นยังคงแข่งขันกับสนามบินเพื่อนบ้านในภูมินี้นี้ได้
“สิ่งที่ ทอท.ควร Concern น่าจะเป็นเรื่องของการเปิดให้เอกชนผูกขาดกิจการบางประการที่กลายเป็นคอขวดของสนามบินเสียมากกว่า อย่างกิจการปลอดภาษีดิวตี้ฟรีในสนามบินหรือนอกสนามบิน ที่ทำให้ ทอท.ถูกมองว่า ทอท.เอาเปรียบนักท่องเที่ยว แต่ที่ผ่านมาก็ไม่มีผู้บริหาร ทอท.คนใดจะออกมาปกป้องผลประโยชน์ ทอท.ตรงกันข้ามกลับไปสุมหัวยอมตามเอกชนเขาเสียอีก จึงอยากเรียกร้องให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ได้ลงมาดูปัญหาและควรเข้ามาล้างบางผลประโยชน์ภายในองค์กรนี้โดยเร็วก่อนที่ ทอท.จะถูกสูบเลือดจนวิกฤติแบบการบินไทย”