วันนี้เวลาประมาณ 19.30 น. เรากำลังจะซื้อไอศกรีมกินที่
Dairy Queen สาขา Big C พิษณุโลก เราเจอพนักงานรับออร์เดอร์คนหนึ่ง ผมสั้น ดัดฟัน ยืนรับลูกค้าอยู่ที่หน้าเคาท์เตอร์ มองมาทางเราด้วยสายตาจิก (ย้ำว่าจิก จริงๆ ไม่มีสีหน้ายินดี หรือรอยยิ้มซักนิดที่แสดงสัมพันธไมตรีต่อลูกค้าในแบบที่ควรจะเป็น) แล้วก็ไม่ได้พูดอะไร
เรา : เอาบลิซ.. ( ขณะที่กำลังอ้าปากสั่ง พนักงานก็เอ่ยขึ้นมาขัดอย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะรัวเมนูไอศกรีมใส่แบบพึมพำ อะไรในลำคอ ยาวเหยียด ซึ่งเป็นปกติที่ลูกค้าทั่วไปมักจะฟังไม่ค่อยจะทันอยู่แล้ว)
พนง : ไอศกรีมรสวานิลลาหมด รับเป็น#@%^%&%*())_^%&$#%
เรา : อ่อ... เอาไรดี (ในใจคิด ขออีกรอบได้มั้ยคะ ฟังไม่ทัน แฮ่ๆ) และขณะที่กำลังยืนมองเมนูเพื่อจะสั่งใหม่แค่ไม่กี่วินาทีนั้น จู่ๆ พนง. คนเดิมก็เอ่ยขึ้นมาอย่างรวดเร็วว่า
พนง : โอกาศหน้า เชิญใหม่ค่ะ!!! แล้วก็เดินย้ายไปที่แท่นแคชเชียร์ข้างๆ ทั้งๆ ที่ไม่มีลูกค้าคนอื่นเข้ามา หรือ รออยู่เลย พร้อมกับสีหน้านิ่งเฉยมากๆ เราจำต้องเดินออกมาจากร้านอย่าง งงๆ เอ๋อ ไปพักนึงเลยนะ เสียความรู้สึกมาก ทุ่มกว่าๆ เอง ถึงเวลาเลิกงานแล้วหรือก็ไม่ เราก็ว่าเราไม่ได้เรื่องมากอะไรเลยนะ พูดด้วยนี่นับคำได้เลย ก็อย่างที่เล่า
เลยเกิดข้อสงสัย อะไรคืองานบริการคะ?? แล้วไม่เข้าใจอีกอย่างคือพนักงานจะติดพูดเร็วและรัว ไม่รู้จะรีบพูดๆๆๆ ไปไหน ไม่เคยจะฟังทัน ถ้าคนในร้านเยอะเราจะไม่ว่าเลย เราเข้าใจ แต่นี่อะไรไม่มีลูกค้า กลับยังเทลูกค้าอีกซะด้วย บางทีมันก็คือการไม่ให้เกียรติลูกค้าเนอะ เห็นแล้วมันไม่ใช่อ่ะ ไม่น่าจะปล่อยให้เรื่องนี่ผ่านไปได้ ทำงานมาทั้งวันเราก็เข้าใจ แต่หน้าที่ ก็คือหน้าที่เนอะ การพูดการจานี่เป็นส่วนหนึ่งเลยนะที่จะทำให้การทำงานออกมาในทางที่ดี หรือไม่ดี และอายุการทำงานจะสั้นหรือจะยาวเนี่ย ไม่รู้นะว่าเขาไม่อยากทำงานแล้วหรือเปล่า แต่ถ้าเขาเจอโพสนี้ก็ดีนะ เพราะอยากให้เขาได้พิจารณาตัวเองเนอะว่าเขาเหมาะที่จะทำงานแบบนี้หรือเปล่า .....
ปล. พนักงานที่ดี บริการดีดี ก็มีเยอะค่ะ อย่าให้ตัวเองคนเดียวมาทำให้พนักงานคนอื่นๆ ถูกมองในแง่ลบไปด้วยนะคะ
พนักงานร้าน Dairy Queen เทลูกค้า เจอมากับตัว!!!
เรา : เอาบลิซ.. ( ขณะที่กำลังอ้าปากสั่ง พนักงานก็เอ่ยขึ้นมาขัดอย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะรัวเมนูไอศกรีมใส่แบบพึมพำ อะไรในลำคอ ยาวเหยียด ซึ่งเป็นปกติที่ลูกค้าทั่วไปมักจะฟังไม่ค่อยจะทันอยู่แล้ว)
พนง : ไอศกรีมรสวานิลลาหมด รับเป็น#@%^%&%*())_^%&$#%
เรา : อ่อ... เอาไรดี (ในใจคิด ขออีกรอบได้มั้ยคะ ฟังไม่ทัน แฮ่ๆ) และขณะที่กำลังยืนมองเมนูเพื่อจะสั่งใหม่แค่ไม่กี่วินาทีนั้น จู่ๆ พนง. คนเดิมก็เอ่ยขึ้นมาอย่างรวดเร็วว่า
พนง : โอกาศหน้า เชิญใหม่ค่ะ!!! แล้วก็เดินย้ายไปที่แท่นแคชเชียร์ข้างๆ ทั้งๆ ที่ไม่มีลูกค้าคนอื่นเข้ามา หรือ รออยู่เลย พร้อมกับสีหน้านิ่งเฉยมากๆ เราจำต้องเดินออกมาจากร้านอย่าง งงๆ เอ๋อ ไปพักนึงเลยนะ เสียความรู้สึกมาก ทุ่มกว่าๆ เอง ถึงเวลาเลิกงานแล้วหรือก็ไม่ เราก็ว่าเราไม่ได้เรื่องมากอะไรเลยนะ พูดด้วยนี่นับคำได้เลย ก็อย่างที่เล่า
เลยเกิดข้อสงสัย อะไรคืองานบริการคะ?? แล้วไม่เข้าใจอีกอย่างคือพนักงานจะติดพูดเร็วและรัว ไม่รู้จะรีบพูดๆๆๆ ไปไหน ไม่เคยจะฟังทัน ถ้าคนในร้านเยอะเราจะไม่ว่าเลย เราเข้าใจ แต่นี่อะไรไม่มีลูกค้า กลับยังเทลูกค้าอีกซะด้วย บางทีมันก็คือการไม่ให้เกียรติลูกค้าเนอะ เห็นแล้วมันไม่ใช่อ่ะ ไม่น่าจะปล่อยให้เรื่องนี่ผ่านไปได้ ทำงานมาทั้งวันเราก็เข้าใจ แต่หน้าที่ ก็คือหน้าที่เนอะ การพูดการจานี่เป็นส่วนหนึ่งเลยนะที่จะทำให้การทำงานออกมาในทางที่ดี หรือไม่ดี และอายุการทำงานจะสั้นหรือจะยาวเนี่ย ไม่รู้นะว่าเขาไม่อยากทำงานแล้วหรือเปล่า แต่ถ้าเขาเจอโพสนี้ก็ดีนะ เพราะอยากให้เขาได้พิจารณาตัวเองเนอะว่าเขาเหมาะที่จะทำงานแบบนี้หรือเปล่า .....
ปล. พนักงานที่ดี บริการดีดี ก็มีเยอะค่ะ อย่าให้ตัวเองคนเดียวมาทำให้พนักงานคนอื่นๆ ถูกมองในแง่ลบไปด้วยนะคะ