เมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปเที่ยวปารีส หลังจากที่ได้วางแผนกับเพื่อนมานาน โดยเพื่อนที่ทำงานในบริษัทที่เป็น Mulitnational Corporation ได้จัดการในเรื่องที่พัก เนื่องจากบริษัทจะมีรายชื่อที่พักในประเทศต่างๆ สำหรับพนักงานที่เดินทางไป และได้ rate ของพนักงาน ซึ่งคราวนี้เพื่อนได้เลือกที่พักซึ่งเป็น aparthotel เพราะจะพักกันอยู่หลายวัน ที่พักแบบ aparthotel นี้น่าจะเหมาะสม โดยเลือก ADAGIO PARIS OPERA ซึ่งเป็นที่พักระดับ 4 ดาว อยู่กลางเมือง น่าจะปลอดภัย และสะดวกในการเดินทาง
ตลอดระยเวลา 1 สัปดาห์ที่พักก็ราบรื่นดี ไม่มีปัญหาอะไร จนกระทั่งก่อนเดินทางกลับเมืองไทย 1 วัน หลังจากออกไปเที่ยว เดินซื้อของกลับมายังที่พัก เมื่อเข้าไปในห้องพบว่ามีพนักงานเข้ามาทำความสะอาดไว้แล้ว โดยสังเกตจากเครื่องล้างจานยังเปิดทำงานอยู่ และข้าวของที่วางบนโต๊ะ ตลอดจนเตียงถูกจัดไว้แล้ว จึงเข้าไปตรวจสอบของในห้องนอนพบว่ามีของหายเป็นประเป๋าสตางค์แบรนด์เนม ที่เพิ่งซื้อมา (มีเพื่อนจากเมืองไทยฝากซื้อ) ซึ่งได้เก็บใส่กระเป๋าเดินทาง และล็อกกุญแจเอาไว้ แต่เนื่องจากกระเป๋าเดินทางเป็นแบบซิป จึงถูกเปิดได้ ถึงแม้จะคล้องกุญแจเอาไว้ เมื่อขโมยของไปแล้ว หัวขโมยก็รูดซิปปิดไว้ตามเดิม ส่วนของเพื่อนก็ถูกขโมยประเป๋าสตางค์ที่มีคนฝากซื้อเช่นกัน สรุปของที่ถูกขโมยจะเป็นของชิ้นเล็ก สามารถนำออกไปได้โดยไม่ผิดสังเกต เพราะของชิ้นใหญ่อื่นๆ เช่น ประเป๋าสะพายแบรนด์เนมของเพื่อนที่ใส่ถุงผ้าไว้ พบว่าถุงผ้าโดนแกะออก แต่กระเป๋ายังอยู่ สรุปว่าประเป๋าเดินทางทุกใบโดนเปิดค้น แสดงว่าหัวขโมยมีเวลาเยอะทีเดียว อีกทั้งของที่หายไม่ได้วางทิ้งเรี่ยราดไว้บนโต๊ะ แต่ได้เก็บใส่ประเป๋าเดินทาง ล๊อกเอาไว้แล้ว จะพลาดก็ตรงที่ไม่ได้ใส่ตู้เซฟไว้ จึงได้รีบลงไปแจ้งที่ front ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มาดูที่ห้องพัก ตรวจดูบริเวณประตูซึ่งไม่พบรอยงัดแงะแต่อย่างใด จึงแจ้งทางเจ้าหน้าที่ว่าอยู่มาหลายวันไม่มีอะไร แต่พอวันที่มีคนเข้ามาทำความสะอาดกลับมีของหาย ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าจะให้ทางช่างเทคนิคมาตรวจสอบอีกที ทางเราก็ถามไปว่ามีกล้องวงจรปิดไหม แต่ทางเจ้าหน้าที่บอกว่ามีกล้องวงจรปิดแค่ชั้นล่าง ตามชั้นต่างๆไม่มีโดยอ้าง privacy
ค่ำนั้นทางเราและเพื่อนๆต้องนั่ง taxi ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ มูลค่าของที่หายรวมประมาณ 1,000 ยูโร หลังจากนั้นเอาใบแจ้งความกลับมายื่นที่ aparthotel ต่อมาทางเจ้าหน้าที่บอกว่าตรวจสอบแล้ว มีแต่ key card ของคนทำความสะอาดที่ใช้เปิดเข้าไปในห้อง และติดต่อบริษัทที่รับทำความสะอาด ได้ถามพนักงานทำความสะอาดแล้ว บอกว่าไม่ได้เอาไป (แหงละ ใครจะยอมรับ) ส่วนเจ้าหน้าที่ aparthotel ก็บอกว่าไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน (ก็แหงอีกละ ใครจะยอมรับเหมือนกัน) แต่วันรุ่งขึ้นจะต้องเดินทางกลับไทยแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ aparthotel บอกว่าจะแจ้งเรื่องให้ทางผู้จัดการทราบ และติดต่อกลับไปที่เมืองไทย
พอกลับถึงเมืองไทยก็ส่ง email ตามทาง aparthotel ซึ่งคนที่มีตำแหน่ง Directrice de sites ของ aparthotel ได้ตอบว่าได้ส่งเรื่องให้ทางประกันของ aparthotel ดูแลแล้ว ให้ไปติดต่อกับทางประกัน และหลังจากติดต่อกับประกันก็ได้รับคำตอบมาดังนี้
Acting as ADAGIO Insurance Brokers, a copy of your mail to ADAGIO
PARIS OPERA has been forwarded to us.
We understand some of your personal belongings disappeared during
your stay in our client’s premises. Be sure we sincerely regret
that unfortunate event.
We would like to inform you our client company is not to be
considered as a hotel. According to French law, it is a “Résidence
de Tourisme”. Therefore, ADAGIO is managed under the French “
arrêté du 14 février 1986”. As “Résidence de Tourisme” and
according to French law and regulations, ADAGIO is not presumably
liable for his clients’ belongings kept in apartments or
parking-lots.
As a consequence, we regret not to be able to intervene further in
your indemnification request.
Yours sincerely,
ประกันมันอ้างตามกฏหมายไม่ต้องรับผิดชอบเพราะ AGAGIO ไม่จัดว่าเป็นโรงแรม เจอทำตอบแบบนี้ทำเอาเซ็งไปเลย
ตลอดเวลาที่อยู่อุตส่าห์ระวังพวกล้วงกระเป๋ามาได้ตลอด แต่กลับมาโดนขโมยของให้ห้องพัก ตอนนี้กำลังปรึกษาเพื่อนๆอยู่ว่าเราสามารถแจ้งบริษัทถอนชื่อที่พักแห่งนี้ออกจาก list ของบริษัทไม่แนะนำให้พนักงานเข้าพักได้หรือไม่ หรือลงแชร์เหตุการ์ตามเวปอื่นๆ หรือสามารถทำอะไรอย่างอื่นได้หรือไม่
จึงมาแชร์ประสบการณ์ที่เจอมาให้กับเพื่อนๆครับ
เที่ยวปารีส พักที่ ADAGIO PARIS OPERA โดนขโมยของในห้องพัก
ตลอดระยเวลา 1 สัปดาห์ที่พักก็ราบรื่นดี ไม่มีปัญหาอะไร จนกระทั่งก่อนเดินทางกลับเมืองไทย 1 วัน หลังจากออกไปเที่ยว เดินซื้อของกลับมายังที่พัก เมื่อเข้าไปในห้องพบว่ามีพนักงานเข้ามาทำความสะอาดไว้แล้ว โดยสังเกตจากเครื่องล้างจานยังเปิดทำงานอยู่ และข้าวของที่วางบนโต๊ะ ตลอดจนเตียงถูกจัดไว้แล้ว จึงเข้าไปตรวจสอบของในห้องนอนพบว่ามีของหายเป็นประเป๋าสตางค์แบรนด์เนม ที่เพิ่งซื้อมา (มีเพื่อนจากเมืองไทยฝากซื้อ) ซึ่งได้เก็บใส่กระเป๋าเดินทาง และล็อกกุญแจเอาไว้ แต่เนื่องจากกระเป๋าเดินทางเป็นแบบซิป จึงถูกเปิดได้ ถึงแม้จะคล้องกุญแจเอาไว้ เมื่อขโมยของไปแล้ว หัวขโมยก็รูดซิปปิดไว้ตามเดิม ส่วนของเพื่อนก็ถูกขโมยประเป๋าสตางค์ที่มีคนฝากซื้อเช่นกัน สรุปของที่ถูกขโมยจะเป็นของชิ้นเล็ก สามารถนำออกไปได้โดยไม่ผิดสังเกต เพราะของชิ้นใหญ่อื่นๆ เช่น ประเป๋าสะพายแบรนด์เนมของเพื่อนที่ใส่ถุงผ้าไว้ พบว่าถุงผ้าโดนแกะออก แต่กระเป๋ายังอยู่ สรุปว่าประเป๋าเดินทางทุกใบโดนเปิดค้น แสดงว่าหัวขโมยมีเวลาเยอะทีเดียว อีกทั้งของที่หายไม่ได้วางทิ้งเรี่ยราดไว้บนโต๊ะ แต่ได้เก็บใส่ประเป๋าเดินทาง ล๊อกเอาไว้แล้ว จะพลาดก็ตรงที่ไม่ได้ใส่ตู้เซฟไว้ จึงได้รีบลงไปแจ้งที่ front ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มาดูที่ห้องพัก ตรวจดูบริเวณประตูซึ่งไม่พบรอยงัดแงะแต่อย่างใด จึงแจ้งทางเจ้าหน้าที่ว่าอยู่มาหลายวันไม่มีอะไร แต่พอวันที่มีคนเข้ามาทำความสะอาดกลับมีของหาย ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าจะให้ทางช่างเทคนิคมาตรวจสอบอีกที ทางเราก็ถามไปว่ามีกล้องวงจรปิดไหม แต่ทางเจ้าหน้าที่บอกว่ามีกล้องวงจรปิดแค่ชั้นล่าง ตามชั้นต่างๆไม่มีโดยอ้าง privacy
ค่ำนั้นทางเราและเพื่อนๆต้องนั่ง taxi ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ มูลค่าของที่หายรวมประมาณ 1,000 ยูโร หลังจากนั้นเอาใบแจ้งความกลับมายื่นที่ aparthotel ต่อมาทางเจ้าหน้าที่บอกว่าตรวจสอบแล้ว มีแต่ key card ของคนทำความสะอาดที่ใช้เปิดเข้าไปในห้อง และติดต่อบริษัทที่รับทำความสะอาด ได้ถามพนักงานทำความสะอาดแล้ว บอกว่าไม่ได้เอาไป (แหงละ ใครจะยอมรับ) ส่วนเจ้าหน้าที่ aparthotel ก็บอกว่าไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน (ก็แหงอีกละ ใครจะยอมรับเหมือนกัน) แต่วันรุ่งขึ้นจะต้องเดินทางกลับไทยแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ aparthotel บอกว่าจะแจ้งเรื่องให้ทางผู้จัดการทราบ และติดต่อกลับไปที่เมืองไทย
พอกลับถึงเมืองไทยก็ส่ง email ตามทาง aparthotel ซึ่งคนที่มีตำแหน่ง Directrice de sites ของ aparthotel ได้ตอบว่าได้ส่งเรื่องให้ทางประกันของ aparthotel ดูแลแล้ว ให้ไปติดต่อกับทางประกัน และหลังจากติดต่อกับประกันก็ได้รับคำตอบมาดังนี้
Acting as ADAGIO Insurance Brokers, a copy of your mail to ADAGIO
PARIS OPERA has been forwarded to us.
We understand some of your personal belongings disappeared during
your stay in our client’s premises. Be sure we sincerely regret
that unfortunate event.
We would like to inform you our client company is not to be
considered as a hotel. According to French law, it is a “Résidence
de Tourisme”. Therefore, ADAGIO is managed under the French “
arrêté du 14 février 1986”. As “Résidence de Tourisme” and
according to French law and regulations, ADAGIO is not presumably
liable for his clients’ belongings kept in apartments or
parking-lots.
As a consequence, we regret not to be able to intervene further in
your indemnification request.
Yours sincerely,
ประกันมันอ้างตามกฏหมายไม่ต้องรับผิดชอบเพราะ AGAGIO ไม่จัดว่าเป็นโรงแรม เจอทำตอบแบบนี้ทำเอาเซ็งไปเลย
ตลอดเวลาที่อยู่อุตส่าห์ระวังพวกล้วงกระเป๋ามาได้ตลอด แต่กลับมาโดนขโมยของให้ห้องพัก ตอนนี้กำลังปรึกษาเพื่อนๆอยู่ว่าเราสามารถแจ้งบริษัทถอนชื่อที่พักแห่งนี้ออกจาก list ของบริษัทไม่แนะนำให้พนักงานเข้าพักได้หรือไม่ หรือลงแชร์เหตุการ์ตามเวปอื่นๆ หรือสามารถทำอะไรอย่างอื่นได้หรือไม่
จึงมาแชร์ประสบการณ์ที่เจอมาให้กับเพื่อนๆครับ