ตัวเราเองเดี๋ยวนี้หวาดระแวงมาก เจอแมลงสาบในร้านอาหารบ่อยขึ้นทุกที
และร้านไหนเจอก็จะไม่ไปอีก จนกลัวว่าวันหนึ่งจะต้องแอบอยู่ในบ้านอย่างเดียว
ร้านที่เราเคยเจอ เช่น โออิชิบุฟเฟ่ต์สาขาแถวๆ สีลมจำไม่ได้แล้วว่าตรงไหน/ ชาบูชิที่ไหนสักแห่งมันนานละ/ ร้านติ๋มซำบนชั้น 3 แฟชั่นอ่ะ จำชื่อไม่ได้ ตัวกระเป้งเลย ไม่ใช่ตัวเล็กๆ/ ก๋วยเตี๋ยวไก่แม่ศรีเรือน สาขาเซ็น รามอินทรา/ ร้านวิวดี วงแหวนอ่อนนุช-บางนา/ ก๋วยเตี๋ยวเรือท่าสยาม/ โคขุนโพนยางคำ อันนี้แค่ได้กลิ่นนะ แต่กลิ่นวนเวียนอยู่แถวโต๊ะที่นั่งนั่นแหละ เจอแค่นี้ก็ไม่อยากไปแล้ว/ ฟูจิ สาขาเซ็นฯ ปิ่นเกล้า
และจากที่เห็นอีกมากมายในคลิป ในเฟส ฯลฯ
เลยสงสัยว่า แมลงสาบในร้านอาหาร เป็นเรื่องสุดวิสัยรึเรื่องมักง่ายกันแน่
เอาแค่ในบ้านก่อน บ้านใครที่มีแมลงสาบเป็นสัตว์เลี้ยงปกติธรรมดาบ้าง
เรามีออฟฟิศตึกมีพนักงานพอสมควร มีบ้านเดี่ยวเราก็จัดเต็มเรื่องป้องกันแมลงสาบ
บอกคนงานให้เก็บข้าวของให้ดีไม่ให้มีเศษอาหารเหลือตก
ขยะเปืยกขยะแห้งไม่ทิ้งไว้ให้เน่าเหม็น ทุกซอกทุกมุมทำความสะอาดไม่ปล่อยให้รกแฉะและชื้น
ฉีดฆ่าแมลงสม่ำเสมอ ก็ป้องกันได้นะ ไม่มีตัวอะไรโผล่มาให้รำคาญรึตกใจเลย
เมืองนอกก็เคยไปอยู่นะ ร้านอาหารฝรั่งนี่ไม่เคยเห็นแมลงสาบเลย
แต่ร้านอาหารไทยที่เคยทำงานอยู่น่ะมี และเคยเจอแมลงสาบในก๋วยเตี๋ยวของร้านอาหารเวียตนามในอมเริกา
แต่คนไทยที่เปิดร้านอาหารก็กลัวฝรั่งเจอแมลงสาบมากเลยนะ
เพราะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของฝรั่งตรวจเข้มมาก เราเคยเจอหนนึง
อะไรที่เขาไม่มั่นใจว่าจะสะอาด พ่อให้ทิ้งอย่างเดียว ถ้าไม่ทิ้งเขาจะปิดร้านเลย
เจ้าของร้านเลยต้องทิ้งทุกอย่างที่เขาสั่ง และถ้าเจอแมลงสาบนี่
เขาให้ปิดร้านเลยนะ ให้ไปทำยังไงก็ได้จนคิดว่าไม่มีแมลงสาบจริง
แล้วค่อยไปแจ้ง เขาจะส่งคนมาตรวจจนแน่จะ ซึ่งขั้นตอนก็น่าจะหลายสัปดาห์
ทีนี้ก็กลับมาถึงพี่ไทยเรา เราคิดว่าคนที่ทำร้านก็มี 2 กลุ่ม คือ 1. เจ้าของที่อาจตระหนักรึไม่ตระหนักเรื่องความสะอาด
แต่เมื่อลงทุนแล้วทีละเป็นแสนเป็นล้าน ย่อมอยากได้อะไรที่ออกมาดีแน่ๆ เจ้าของร้านที่ดีจึงมักต้องห่วงเรื่องความสะอาด
2. คนงาน พนักงานและเจ้าของร้านที่ไม่สนใจอะไรทั้งนั้น สักแต่เปิดร้านขายอาหาร รับเงิน ถือว่าแค่นี้ก็เพียงพอแล้ว
ไม่ต้องไปสนใจใส่ใจอะไรมาก เพราะเวลาเจอแมลงสาบแล้วบอกกับคนในร้าน เราก็เคยเจอทั้งที่ทำท่าทีตกใจมาก
กับพวกที่แสดงท่าทีเฉยๆ แถมบอกเราอีกตะหากว่า "ก็อย่างนี้แหละ" "เป็นเรื่องธรรมดา" หะ หะ หะ อึนเลยเจอคำนี้
โดยส่วนตัวเราจึงคิดว่าแมลงสาบในร้านอาหารเป็นเรื่องมักง่ายมากกว่า แสดงถึงความไร้การศึกษาของคนที่จัดการร้านตรงนั้น
รึไม่ก็ลามไปถึงเจ้าของด้วย ที่ไม่ตระหนักเรื่องสุขอนามัย ทำร้านลงทุนทีเป็นล้าน แต่ป้องกันปัญหาแมลงสาบไม่ได้
แมลงสาบในร้านอาหาร สุดวิสัยรึมักง่าย
และร้านไหนเจอก็จะไม่ไปอีก จนกลัวว่าวันหนึ่งจะต้องแอบอยู่ในบ้านอย่างเดียว
ร้านที่เราเคยเจอ เช่น โออิชิบุฟเฟ่ต์สาขาแถวๆ สีลมจำไม่ได้แล้วว่าตรงไหน/ ชาบูชิที่ไหนสักแห่งมันนานละ/ ร้านติ๋มซำบนชั้น 3 แฟชั่นอ่ะ จำชื่อไม่ได้ ตัวกระเป้งเลย ไม่ใช่ตัวเล็กๆ/ ก๋วยเตี๋ยวไก่แม่ศรีเรือน สาขาเซ็น รามอินทรา/ ร้านวิวดี วงแหวนอ่อนนุช-บางนา/ ก๋วยเตี๋ยวเรือท่าสยาม/ โคขุนโพนยางคำ อันนี้แค่ได้กลิ่นนะ แต่กลิ่นวนเวียนอยู่แถวโต๊ะที่นั่งนั่นแหละ เจอแค่นี้ก็ไม่อยากไปแล้ว/ ฟูจิ สาขาเซ็นฯ ปิ่นเกล้า
และจากที่เห็นอีกมากมายในคลิป ในเฟส ฯลฯ
เลยสงสัยว่า แมลงสาบในร้านอาหาร เป็นเรื่องสุดวิสัยรึเรื่องมักง่ายกันแน่
เอาแค่ในบ้านก่อน บ้านใครที่มีแมลงสาบเป็นสัตว์เลี้ยงปกติธรรมดาบ้าง
เรามีออฟฟิศตึกมีพนักงานพอสมควร มีบ้านเดี่ยวเราก็จัดเต็มเรื่องป้องกันแมลงสาบ
บอกคนงานให้เก็บข้าวของให้ดีไม่ให้มีเศษอาหารเหลือตก
ขยะเปืยกขยะแห้งไม่ทิ้งไว้ให้เน่าเหม็น ทุกซอกทุกมุมทำความสะอาดไม่ปล่อยให้รกแฉะและชื้น
ฉีดฆ่าแมลงสม่ำเสมอ ก็ป้องกันได้นะ ไม่มีตัวอะไรโผล่มาให้รำคาญรึตกใจเลย
เมืองนอกก็เคยไปอยู่นะ ร้านอาหารฝรั่งนี่ไม่เคยเห็นแมลงสาบเลย
แต่ร้านอาหารไทยที่เคยทำงานอยู่น่ะมี และเคยเจอแมลงสาบในก๋วยเตี๋ยวของร้านอาหารเวียตนามในอมเริกา
แต่คนไทยที่เปิดร้านอาหารก็กลัวฝรั่งเจอแมลงสาบมากเลยนะ
เพราะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของฝรั่งตรวจเข้มมาก เราเคยเจอหนนึง
อะไรที่เขาไม่มั่นใจว่าจะสะอาด พ่อให้ทิ้งอย่างเดียว ถ้าไม่ทิ้งเขาจะปิดร้านเลย
เจ้าของร้านเลยต้องทิ้งทุกอย่างที่เขาสั่ง และถ้าเจอแมลงสาบนี่
เขาให้ปิดร้านเลยนะ ให้ไปทำยังไงก็ได้จนคิดว่าไม่มีแมลงสาบจริง
แล้วค่อยไปแจ้ง เขาจะส่งคนมาตรวจจนแน่จะ ซึ่งขั้นตอนก็น่าจะหลายสัปดาห์
ทีนี้ก็กลับมาถึงพี่ไทยเรา เราคิดว่าคนที่ทำร้านก็มี 2 กลุ่ม คือ 1. เจ้าของที่อาจตระหนักรึไม่ตระหนักเรื่องความสะอาด
แต่เมื่อลงทุนแล้วทีละเป็นแสนเป็นล้าน ย่อมอยากได้อะไรที่ออกมาดีแน่ๆ เจ้าของร้านที่ดีจึงมักต้องห่วงเรื่องความสะอาด
2. คนงาน พนักงานและเจ้าของร้านที่ไม่สนใจอะไรทั้งนั้น สักแต่เปิดร้านขายอาหาร รับเงิน ถือว่าแค่นี้ก็เพียงพอแล้ว
ไม่ต้องไปสนใจใส่ใจอะไรมาก เพราะเวลาเจอแมลงสาบแล้วบอกกับคนในร้าน เราก็เคยเจอทั้งที่ทำท่าทีตกใจมาก
กับพวกที่แสดงท่าทีเฉยๆ แถมบอกเราอีกตะหากว่า "ก็อย่างนี้แหละ" "เป็นเรื่องธรรมดา" หะ หะ หะ อึนเลยเจอคำนี้
โดยส่วนตัวเราจึงคิดว่าแมลงสาบในร้านอาหารเป็นเรื่องมักง่ายมากกว่า แสดงถึงความไร้การศึกษาของคนที่จัดการร้านตรงนั้น
รึไม่ก็ลามไปถึงเจ้าของด้วย ที่ไม่ตระหนักเรื่องสุขอนามัย ทำร้านลงทุนทีเป็นล้าน แต่ป้องกันปัญหาแมลงสาบไม่ได้