นายวิจิตร นิมิตรวานิชย์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบและการขนส่งจราจร (สพร.) สำนักนโยบายและแผนขนส่ง
และจราจร (สนข.) กล่าวว่า ขณะนี้ สนข.ได้ดำเนินการศึกษาโครงข่ายปทุมธานี เพื่อเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้าสายสีแดง
บางซื่อ-รังสิต เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งรูปแบบของการศึกษาจะมีการจัดรถบีอาร์ทีเพื่อให้เป็นระบบเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสี
แดงโดยเบื้องต้นได้ข้อสรุป 3 เส้นทางที่จะบริการรับ-ส่งประชาชนได้แก่ 1. สถานีธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต-หออัครศิลปิน
เชื่อมต่อบริเวณสถานีธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิตไปตาม ถนนคลองหลวงผ่านวัดพระธรรมกายสิ้นสุดบริเวณหออัครศิลปิน
ระยะทาง 13.63 กม. 2. สถานีรังสิต-เมืองปทุมธานี เชื่อมต่อบริเวณสถานีรังสิตผ่านศาลากลาง จ.ปทุมธานี ระยะทาง 12.05
กม. 3. สถานีรังสิต-ธัญบุรี เชื่อมต่อบริเวณสถานีรังสิต วิ่งไปตามถนนรังสิต-นครนายก ผ่านฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต ดรีมเวิลด์
สิ้นสุดที่มหาวิทยาลัยราชมงคลธัญบุรีระยะทาง 16.22 กม. ซึ่งจะรองรับการเดินทางของประชาชนได้มากที่สุด นอกจากนี้ใน
การศึกษายังได้รูปแบบการขนส่งที่เป็นสถานีย่อยมีลักษณะเป็นรูปแบบก้างปลา เพื่อรับ-ส่งประชาชนที่อยู่ในหมู่บ้านตรอก
ซอก ซอยมายังสถานีรถบีอาร์ทีเพื่อเพิ่มความสะดวกและปริมาณรถที่จะออกมาใช้ถนนอีกทางด้วย อย่างไรก็ตาม สนข.ได้
วางระบบการขนส่งและบริการประชาชน ซึ่งจะเน้นความสะดวกรวดเร็วลดระยะเวลาในการเดินทางรวมทั้งค่าใช้จ่ายในการ
เดินทาง ซึ่งในการดำเนินการจัดหารถบีอาร์ทีมาวิ่งนั้นก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้ระบบขนส่งมวลชนมี
ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยต้องเร่งดำเนินการโครงการให้แล้วเสร็จภายในปี 2562 เพื่อให้สอดคล้องกับการก่อสร้าง
รถไฟฟ้าสายสีแดง
นายวิจิตร กล่าวต่อว่า สนข.ได้รายงานผลการศึกษาโครงข่ายปทุมธานีต่อนางสร้อยทิพย์ ไตรพิสุทธิ์ ปลัดกระทรวง
คมนาคมได้ให้ สนข.นำผลการศึกษาไปเจรจาร่วมกับองค์กรปกครองท้องถิ่นของ จ.ปทุมธานี เพื่อหารือและพิจารณา
ร่วมกันว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร สำหรับการหาผู้ที่จะมารับผิดชอบดำเนินโครงการซึ่งหากเจรจากันเรียบร้อยจะต้องมี
พิจารณาและสรุปรายละเอียดในการขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้งแต่หากเจรจาแล้วทาง จ.ปทุมธานี ไม่
สามารถดำเนินการได้ สนข.ก็จะมีการพิจารณาว่าโครงการโครงข่ายปทุมธานีเข้าข่ายเกี่ยวข้องกับการทำงานของหน่วยงาน
ใดก็จะมอบให้ดำเนินการแทน.
http://khomesmilesclub.askkbank.com/Pages/NewsPropertyDetail.aspx?id=79628&ishome=True
ผุดบีอาร์ที3สายย่านปทุมฯ
และจราจร (สนข.) กล่าวว่า ขณะนี้ สนข.ได้ดำเนินการศึกษาโครงข่ายปทุมธานี เพื่อเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้าสายสีแดง
บางซื่อ-รังสิต เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งรูปแบบของการศึกษาจะมีการจัดรถบีอาร์ทีเพื่อให้เป็นระบบเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสี
แดงโดยเบื้องต้นได้ข้อสรุป 3 เส้นทางที่จะบริการรับ-ส่งประชาชนได้แก่ 1. สถานีธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต-หออัครศิลปิน
เชื่อมต่อบริเวณสถานีธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิตไปตาม ถนนคลองหลวงผ่านวัดพระธรรมกายสิ้นสุดบริเวณหออัครศิลปิน
ระยะทาง 13.63 กม. 2. สถานีรังสิต-เมืองปทุมธานี เชื่อมต่อบริเวณสถานีรังสิตผ่านศาลากลาง จ.ปทุมธานี ระยะทาง 12.05
กม. 3. สถานีรังสิต-ธัญบุรี เชื่อมต่อบริเวณสถานีรังสิต วิ่งไปตามถนนรังสิต-นครนายก ผ่านฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต ดรีมเวิลด์
สิ้นสุดที่มหาวิทยาลัยราชมงคลธัญบุรีระยะทาง 16.22 กม. ซึ่งจะรองรับการเดินทางของประชาชนได้มากที่สุด นอกจากนี้ใน
การศึกษายังได้รูปแบบการขนส่งที่เป็นสถานีย่อยมีลักษณะเป็นรูปแบบก้างปลา เพื่อรับ-ส่งประชาชนที่อยู่ในหมู่บ้านตรอก
ซอก ซอยมายังสถานีรถบีอาร์ทีเพื่อเพิ่มความสะดวกและปริมาณรถที่จะออกมาใช้ถนนอีกทางด้วย อย่างไรก็ตาม สนข.ได้
วางระบบการขนส่งและบริการประชาชน ซึ่งจะเน้นความสะดวกรวดเร็วลดระยะเวลาในการเดินทางรวมทั้งค่าใช้จ่ายในการ
เดินทาง ซึ่งในการดำเนินการจัดหารถบีอาร์ทีมาวิ่งนั้นก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้ระบบขนส่งมวลชนมี
ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยต้องเร่งดำเนินการโครงการให้แล้วเสร็จภายในปี 2562 เพื่อให้สอดคล้องกับการก่อสร้าง
รถไฟฟ้าสายสีแดง
นายวิจิตร กล่าวต่อว่า สนข.ได้รายงานผลการศึกษาโครงข่ายปทุมธานีต่อนางสร้อยทิพย์ ไตรพิสุทธิ์ ปลัดกระทรวง
คมนาคมได้ให้ สนข.นำผลการศึกษาไปเจรจาร่วมกับองค์กรปกครองท้องถิ่นของ จ.ปทุมธานี เพื่อหารือและพิจารณา
ร่วมกันว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร สำหรับการหาผู้ที่จะมารับผิดชอบดำเนินโครงการซึ่งหากเจรจากันเรียบร้อยจะต้องมี
พิจารณาและสรุปรายละเอียดในการขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้งแต่หากเจรจาแล้วทาง จ.ปทุมธานี ไม่
สามารถดำเนินการได้ สนข.ก็จะมีการพิจารณาว่าโครงการโครงข่ายปทุมธานีเข้าข่ายเกี่ยวข้องกับการทำงานของหน่วยงาน
ใดก็จะมอบให้ดำเนินการแทน.
http://khomesmilesclub.askkbank.com/Pages/NewsPropertyDetail.aspx?id=79628&ishome=True