บทคัดย่อ
ชื่อรายงานการพัฒนานวัตกรรม : รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้เขียนรายงาน : นางเพลินทิพย์ ปักกัง
ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์)
ปีการศึกษา : 2557
รายงานผลการใช้นวัตกรรมครั้งนี้ ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา และ หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนก่อนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่นำมาศึกษาครั้งนี้ได้มาโดยใช้การสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) 1 ห้องเรียน คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) จำนวน 36 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน 3 เล่ม รวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าสถิติที (t-test) โดยใช้สูตร t-test dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 85.40/86.76 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนกลุ่มตัวอย่างหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ การดำรงชีวิตและครอบครัว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ความพึงพอใจของผู้เรียนกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีระดับความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ฯ
ชื่อรายงานการพัฒนานวัตกรรม : รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้เขียนรายงาน : นางเพลินทิพย์ ปักกัง
ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์)
ปีการศึกษา : 2557
รายงานผลการใช้นวัตกรรมครั้งนี้ ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา และ หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนก่อนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่นำมาศึกษาครั้งนี้ได้มาโดยใช้การสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) 1 ห้องเรียน คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) จำนวน 36 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน 3 เล่ม รวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าสถิติที (t-test) โดยใช้สูตร t-test dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 85.40/86.76 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนกลุ่มตัวอย่างหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ การดำรงชีวิตและครอบครัว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ความพึงพอใจของผู้เรียนกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีระดับความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด