รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ฯ

กระทู้สนทนา
บทคัดย่อ

ชื่อรายงานการพัฒนานวัตกรรม  :        รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน
    กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา   และวัฒนธรรม
    สาระเศรษฐศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้เขียนรายงาน   :      นางเพลินทิพย์  ปักกัง
                                 ครู  วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์)
ปีการศึกษา  :      2557

    รายงานผลการใช้นวัตกรรมครั้งนี้ ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา และ หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม   สาระเศรษฐศาสตร์          ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนก่อนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ           ของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์
    กลุ่มตัวอย่างที่นำมาศึกษาครั้งนี้ได้มาโดยใช้การสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling)                  1 ห้องเรียน คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3  โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์)  จำนวน 36 คน                ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม จำนวน 3 เล่ม รวบรวมข้อมูล  และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าสถิติที (t-test)   โดยใช้สูตร t-test dependent samples
    ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา   ศาสนาและวัฒนธรรม  สาระเศรษฐศาสตร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 85.40/86.76  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนกลุ่มตัวอย่างหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์  ทางการเรียนก่อนการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์  การดำรงชีวิตและครอบครัว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05  ความพึงพอใจของผู้เรียนกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2     มีระดับความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 4.51  ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่