"พระธรรมวินัยนี้ ลึกซึ้ง เห็นได้ยาก รู้ตามได้ยาก สงบ ประณีต คาดคะเนเอาไม่ได้ ละเอียด รู้ได้เฉพาะบัณฑิต"
คำกล่าวนี้เรายอมรับหรือไม่? ถ้ายอมรับก็แสดงว่า คำสอน (หลักอริสัจ ๔) ของพระพุทธเจ้านั้น ไม่ใช่เรื่องที่คนทั่วไปจะเข้าใจได้
จะมีก็เพียงบัณฑิต (ผู้มีปัญญา) เท่านั้นที่จะรู้ได้ ซึ่งก็หายาก
รวมทั้งเรื่อง "จิตเป็นตัวตนเวียนว่ายตายเกิดได้" (รวมทั้งเรื่องนรกใต้ดิน สวรรค์บนฟ้า เป็นต้นด้วย) ก็เป็นเรื่องที่คนทั่วไปเชื่อกันอยู่ นี่ก็แสดงว่าความเชื่อนี้ไม่ใช่ความเชื่อที่ถูกต้อง เพราะคนทั่วไปไม่ใช่บัณฑิต
บัณฑิตย่อมมีความรู้ ความเข้าใจ ที่ไม่ตรงกับคนทั่วไปที่ไม่มีปัญญาเพราะไม่ได้ศึกษามาถูกต้อง
เมื่อคนทั่วไปได้รับคำสอนเรื่อง "ไม่มีเรื่องการเวียนว่ายตายเกิดทางร่างกาย (รวมทั้งเรื่องนรกใต้ดิน สวรรค์บนฟ้า เป็นต้นด้วย)" ก็รับไม่ได้ เพราะมัน "ลึกซึ้ง เห็นได้ยาก รู้ตามได้ยาก สงบ ประณีต คาดคะเนเอาไม่ได้ ละเอียด รู้ได้เฉพาะบัณฑิต"
"พระธรรมวินัยนี้ ลึกซึ้ง เห็นได้ยาก รู้ตามได้ยาก สงบ ประณีต คาดคะเนเอาไม่ได้ ละเอียด รู้ได้เฉพาะบัณฑิต"
คำกล่าวนี้เรายอมรับหรือไม่? ถ้ายอมรับก็แสดงว่า คำสอน (หลักอริสัจ ๔) ของพระพุทธเจ้านั้น ไม่ใช่เรื่องที่คนทั่วไปจะเข้าใจได้
จะมีก็เพียงบัณฑิต (ผู้มีปัญญา) เท่านั้นที่จะรู้ได้ ซึ่งก็หายาก
รวมทั้งเรื่อง "จิตเป็นตัวตนเวียนว่ายตายเกิดได้" (รวมทั้งเรื่องนรกใต้ดิน สวรรค์บนฟ้า เป็นต้นด้วย) ก็เป็นเรื่องที่คนทั่วไปเชื่อกันอยู่ นี่ก็แสดงว่าความเชื่อนี้ไม่ใช่ความเชื่อที่ถูกต้อง เพราะคนทั่วไปไม่ใช่บัณฑิต
บัณฑิตย่อมมีความรู้ ความเข้าใจ ที่ไม่ตรงกับคนทั่วไปที่ไม่มีปัญญาเพราะไม่ได้ศึกษามาถูกต้อง
เมื่อคนทั่วไปได้รับคำสอนเรื่อง "ไม่มีเรื่องการเวียนว่ายตายเกิดทางร่างกาย (รวมทั้งเรื่องนรกใต้ดิน สวรรค์บนฟ้า เป็นต้นด้วย)" ก็รับไม่ได้ เพราะมัน "ลึกซึ้ง เห็นได้ยาก รู้ตามได้ยาก สงบ ประณีต คาดคะเนเอาไม่ได้ ละเอียด รู้ได้เฉพาะบัณฑิต"