รถ Civic FD ปี 2009 Minor Change ติดแก๊ส LPG ตอน 70000 โล ปัจจุบันวิ่งไป 150,000 โลครับ
ช่วงนี้อาการรถออกบ่อยมากเลยคับ
เช้า Start ได้ปกติ ครั้งเดียวติดเลย
เย็น Start ออกจากที่ทำงาน ก็ติดปกติไม่มีปัญหา
แต่พอจอดแวะซื้อข้าวแถวบ้าน กลับมา Start จะติดยาก ต้องปิดกุญแจ 2 - 3 ครั้ง กว่าจะติด
ไม่แน่ใจว่า ไฟแบตอ่อนหรือเปล่า เพราะแบตอายุ 1 ปี 10 เดือน เคยเกิดอาการไฟอ่อนคือผมลืมเช็ดน้ำกลั่นเพราะมันเป็นแบบกึ่งแห้ง ทำให้ ECU แก๊สตอนนั้นรวนต้อง Reset ใหม่หายปกติ เบื้องต้นตอนนั้นเติมน้ำกลั่นให้ใหม่ Start ดูก็กลับมาใช้ได้ปกติ
เท่าที่สังเกตุได้คือ จอดติดไฟแดงรถจะสั่น ๆ เหมือนจะดับ และรถเร่งไม่ค่อยขึ้น อืด ๆ ทั้งที่พึ่งเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมาใหม่ ๆ ไม่ถึง 1000 โลได้ แต่จุดสังเกตุคือ อู่ที่ผมไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใส่ให้ทั้ง 4 ลิตรเลย ปกติจะใช้ไม่ถึง
ถ้าดูจากก้านวัดน้ำมันเครื่องตอนเช้า ๆ ก่อน Start จะเลยจุด Max มาพอสมควร ซึ่งบางครั้งที่เปลี่ยนนำมันเครื่องก็ใช้ 4 ลิตรไม่เคยมีปัญหา
ตอนเปลี่ยนไม่ได้ขึ้น ฮ้อย ใช้ขาหยั่ง ด้านหน้าเอา เท่าที่รู้น้ำมันเครื่องเก่าจะออกมาหมด มากกว่าขึ้นฮ้อยปกติ เลยทำให้ต้องเติม 4 ลิตรเลย ???
รถติดแก๊สวิ่ง 150,000 km เคยตั้งวาวล์ และ รอบเดินเบาที่ 0 เมื่อ 120,000 km ไม่รู้ว่า 0 ตั้งให้ดีหรือเปล่า วาวล์อาจจะยังยันอยู่
ตอนนี้เดา ๆ อยู่หลายอย่างเลยคับ
- แบตเตอรี่
- ไดชาต
- หม้อต้มรั่ว
- ปั้มติ๊ก
- ดีเลย์ หรือ Sensor
- สายไฟไม่แน่
รถสตาร์ทติดยาก เวลาจอดแวะซื้อข้าว
ช่วงนี้อาการรถออกบ่อยมากเลยคับ
เช้า Start ได้ปกติ ครั้งเดียวติดเลย
เย็น Start ออกจากที่ทำงาน ก็ติดปกติไม่มีปัญหา
แต่พอจอดแวะซื้อข้าวแถวบ้าน กลับมา Start จะติดยาก ต้องปิดกุญแจ 2 - 3 ครั้ง กว่าจะติด
ไม่แน่ใจว่า ไฟแบตอ่อนหรือเปล่า เพราะแบตอายุ 1 ปี 10 เดือน เคยเกิดอาการไฟอ่อนคือผมลืมเช็ดน้ำกลั่นเพราะมันเป็นแบบกึ่งแห้ง ทำให้ ECU แก๊สตอนนั้นรวนต้อง Reset ใหม่หายปกติ เบื้องต้นตอนนั้นเติมน้ำกลั่นให้ใหม่ Start ดูก็กลับมาใช้ได้ปกติ
เท่าที่สังเกตุได้คือ จอดติดไฟแดงรถจะสั่น ๆ เหมือนจะดับ และรถเร่งไม่ค่อยขึ้น อืด ๆ ทั้งที่พึ่งเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมาใหม่ ๆ ไม่ถึง 1000 โลได้ แต่จุดสังเกตุคือ อู่ที่ผมไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใส่ให้ทั้ง 4 ลิตรเลย ปกติจะใช้ไม่ถึง
ถ้าดูจากก้านวัดน้ำมันเครื่องตอนเช้า ๆ ก่อน Start จะเลยจุด Max มาพอสมควร ซึ่งบางครั้งที่เปลี่ยนนำมันเครื่องก็ใช้ 4 ลิตรไม่เคยมีปัญหา
ตอนเปลี่ยนไม่ได้ขึ้น ฮ้อย ใช้ขาหยั่ง ด้านหน้าเอา เท่าที่รู้น้ำมันเครื่องเก่าจะออกมาหมด มากกว่าขึ้นฮ้อยปกติ เลยทำให้ต้องเติม 4 ลิตรเลย ???
รถติดแก๊สวิ่ง 150,000 km เคยตั้งวาวล์ และ รอบเดินเบาที่ 0 เมื่อ 120,000 km ไม่รู้ว่า 0 ตั้งให้ดีหรือเปล่า วาวล์อาจจะยังยันอยู่
ตอนนี้เดา ๆ อยู่หลายอย่างเลยคับ
- แบตเตอรี่
- ไดชาต
- หม้อต้มรั่ว
- ปั้มติ๊ก
- ดีเลย์ หรือ Sensor
- สายไฟไม่แน่