มีใครเคยจองตั๋วเครื่องบินพลาด เป็น Duplicate Booking รึเปล่าคะ?

เรื่องของเรื่องมันเกิดจาก การที่เรากับเพื่อนวางแผนไปเที่ยวญี่ปุ่นกันช่วงการเดือนมกราคมค่ะ แต่ว่าเกิดแซ่บขึ้นมา อยากจะแวะเที่ยวเกาหลีด้วยซะหน่อย แหม~ ก้อแอบติ่งเล็กๆนี่คะ (ปล.ไม่ได้ไปทริปติ่งนะคะ ทริปช็อปปิ้งล้วนๆ)

หลังจากวางแผนกันเสร็จ ก็จองตั๋วเลยค่ะ โดยตอนนั้น Peach Aviation เค้าก็มีโปรโมชั่นอยู่พอดี ไอ้เราก้อกรี๊ดๆกับเพื่อน 2 คน รีบกดจอง พอถึงหน้าจ่ายตังค์ก็กรอกข้อมูลบัตรเครดิตอะไรเรียบร้อย กดปุ่ม Submit ไป เสร็จแล้วนิ่งค่ะ หน้านิ่ง อีเมลไม่ส่งมา เราก็เลยเข้าใจว่า Transaction มันไม่สำเร็จ ปรึกษากับเพื่อนแปปนึง ว่าเอาไงดี แถมเวลานั้นก็ใกล้หมดโปรโมชั่นแล้ว เลยตัดสินใจกดจองใหม่อีกครั้งนึงค่ะ เสร็จแล้วก็ได้ E-ticket ตามปกติ

แต่ใจเราลึกๆไม่ค่อยสบายใจค่ะ กลัวว่าถ้าต้องเสียเงินทั้ง 2 รอบ ทำไงเนี่ย ก็เลยตัดสินใจโทรหา KBank ธนาคารเจ้าของบัตรเครดิตที่ใช้เลยค่ะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่า มียอดจาก Peach Aviation 2 ยอด!! ช็อคค่ะ บอกเลย โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่า เราต้องโทรไปคุยกับทางสายการบินให้ยกเลิกการเรียกเก็บเงินเองค่ะ (Peach Aviation นี่สายการบิน Low Cost ของญี่ปุ่นนะยะ จะคุยกับเค้ายังไงเนี่ย T_T)

หลังจากหาข้อมูลเพื่อติดต่อ Peach Aviation เป็นเวลานาน ก็พบว่า เค้าเปิดช่องทางติดต่อทางเดียว คือ โทรศัพท์เท่านั้น ช็อครอบสองเลยค่ะ แซ่บสมใจอยากเลย T____T

ทีนี้เราก็เลยโทรหา Peach Aviation (จริงๆแล้วเพื่อนโทรให้ เพราะภาษาอังกฤษแข็งแรงกว่า) ซึ่งโทรไปญี่ปุ่นเลยจ้า เสียค่าโทรศัพท์ข้ามประเทศเลยจ้า คุยกับ Call center ภาษาอังกฤษสำเนียงญี่ปุ่นจ้า ชีวิตอนาถมากเลยจ้า~ โดยที่ทาง call center ก็ได้ให้ code ของการจองครั้งแรกมา และแจ้งว่าจะยกเลิกการจองครั้งที่สอง และ Refund คืนให้ โทรคอนเฟิร์มกับ KBank อีกรอบ KBank บอกว่าไม่ต้องทำอะไร เด่วระบบจะ Refund ให้เอง เราก็ลั่นล้าเลย ดีใจมากกกกก ก็เข้าใจว่า 'โอ๊ะ เรียบร้อยแล้ว ดีจัง' อะไรประมาณนี้ แต่เปล่าเลยค่าาาา

หลังจากรอ ร๊อ รอ สายการบินคืนเงินมาให้ จาก 1 วัน 2 วัน 3 วัน 1 อาทิตย์.. จนใกล้จะถึงวันตัดรอบบัญชี ก็ยังไม่ได้คืนเลยจ้า แต่การจองครั้งที่สองถูกยกเลิกไปแล้วนะ ทีนี้เริ่มเครียดอีกรอบแล้วค่ะ เลยโทรถาม KBank อีกที ทีนี้เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ให้ส่งใบทักท้วงการใช้บัตร เราก็ส่งไปตามขั้นตอน มีเจ้าหน้าที่โทรมาคอนเฟิร์มเรื่องเรียบร้อย บอกว่า ไม่ต้องทำอะไรแล้ว ให้รออยู่เฉยๆ

เราก็รอสิคะ รอไปอีกซักพัก จนถึงวันตัดรอบบัญชีแล้วก็ยังไม่ได้คืนเลย (เอาจริงๆเราควรโทรไปเชคกับสายการบินแหละ แต่คือค่าโทรศัพท์มันแพงมาก แถมเค้าก็พูดภาษาอังกฤษแบบญี่ปุ่น ฟังยากด้วย เลยลองถาม KBank ซึ่งน่าจะคุยกันง่ายกว่า) เราเลยโทรไปถาม KBank อีกรอบ ทีนี้ call center เลยบอกว่า ระบบยังไม่มีการระงับยอดนี้เลย แต่เดี๋ยวเค้าจะทำให้ ซึ่งแจ้งว่า ให้เรารอ อาจจะ 1-2 รอบบิล ถึงจะได้เงินคืน

แล้ววันนี้เราก็ลองเข้าไปเชค Statement ของยอดบัตรเครดิตผ่าน K Cyber Banking มันมีรายการว่า disputed retail item ของยอดเงินที่เท่ากับยอดที่เราขอระงับ เกิดขึ้นในวันที่เราโทรไป Call Center ครั้งล่าสุด

คำถาม
1. disputed retail item คืออะไรคะ? (เดาๆว่าเป็นการระงับยอดใช้จ่ายอะไรงี้รึเปล่า มีผลอะไรไม๊คะ?)
2. มีใครเคยจองตั๋วพลาด กลายเป็น Duplicate Booking บ้างคะ ทางสายการบิน Refund คืนให้รึเปล่า และใช้เวลานานรึเปล่าคะ?
2. ถ้าเราจ่ายเงินบัตรเครดิตเต็มจำนวน ควรหักยอดนี้ หรือไม่หักดีคะ?
3. กรณีเราจ่ายเงินเต็มจำนวน แบบไม่หักยอดนี้ แล้วถ้ามีการ Refund เงินคืนมา มันจะเหมือนกันเราจ่ายเงินล่วงหน้าให้กับบัตรเครดิตรึเปล่าคะ?

ใครมีคำแนะนำ หรือวิธีแก้ปัญหาอะไร แนะนำได้เลยนะคะ แบบว่ากังวลใจ กลัวไม่ได้เงินคืนนิดหน่อยค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่