เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อสามอาทิตย์ที่ผ่านมา น้องผมที่บริษัท เล่าให้ผมฟังด้วยความเครียดว่า ได้ขอใบเสนอราคาจาก sale แห่งหนึ่งที่ขาย โปรแกรมเขียนแบบ พร้อม laptop
โดยได้มีการขอใบเสนอราคาทั้ง แบบ โปรแกรม (AutoCAD) พร้อม PC work station
และล่าสุดขอใบเสนอราคา โปรแกรม พร้อม Laptop (mobile work station) และ ยังได้มีการสอบถามทาง sales ไปด้วยว่า ถ้าเป็น Laptop ของเดลนี่จะต้องมี docking station หรือไม่ เพราะจำเป็นต้องต่อ ออก 2 จอ รวม laptop เป็น 3 จอ
* ซึ่งคำถามนี้ยังไม่ได้รับคำตอบ
แต่ด้วยความที่เร่งเนื่องจากนายฝรั่งต้องการได้ของด่วนเพื่อเอามาให้ กับ พนักงานเขียนแบบ คนใหม่ทำงาน ก่อนแก ไปต่างประเทศ
น้องจึงขอใบเสนอราคาจาก sales ทางโทรศัพท์ ว่าต้องการ สั่ง โปรแกรมพร้อม laptop และจอ สองจอ โดยแจ้งกับ
และ sales ก็ทำใบเสนอราคาส่งมาให้โดยที่ยังไม่มี Docking staton
น้องจึงรับใบเสนอราคานั้นไว้ก่อน โดยฝากให้ทาง เทคนิคของ บริษัท sales ตรวจสอบหน่อยว่า ใช้กับจอสองจอได้หรือเปล่า (เน้นเป็นรอบที่ สอง) เพราะถ้าไม่ได้จะได้สั่งซื้อ docking station
ทาง sales บอกว่าจะตามให้
แต่ก็ยังไม่ได้คำตอบใดๆอีก
จนสุดท้าย ด้วยความรีบและเข้าใจว่าจะได้ โปรแกรม พร้อม Laptop และ จอสองจอ พอได้ใบเสนอราคาแล้ว ตรวจสอบ แค่ spect โดย มองข้าม
"Dell Precition T3610" ตรงรายละเอียดไป เพราะนึกว่าได้รับใบเสนอราคาของ laptop และเรื่องของการต่อ ออก2จอ โดยให้เหตุผลว่า
ถ้าต่อออกสองจอไม่ได้ ก็ไม่เป็นไร เพราะ เดี๋ยวซื้อ Docking station ทีหลังก็ได้
น้องจึงให้ admin ทำ PO ส่งไป และให้ทาง sales ดำเนินการสั่งซื้อ โดยก่อนโอนเงินมัดจำค่า hardware (แบ่งจ่ายทั้งหมด 3 ส่วน)
และหลังจากโอนเงิน ก็สอบถามวันส่งของไปกับ sales คนเดิม ก่อนวางสาย น้องผมยังสอบถามซ้ำอีกว่า ช่วยเช็คด้วยนะครับว่า Laptop เดลรุ่นนี้
จะต่อออก 2 จอ โดยที่ไม่ต้องมี docking station ได้หรือไม่ หรือถ้าไม่ได้ ทางผมจะได้ให้ทางคุณ รีบเสนอราคาเพิ่มเติม ทำ po เพิ่มเติม (Dock แค่ 7 พันกว่าบาท)
ผ่านไป 2 อาทิตย์ (วันนี้) น้องผมโทรไปหา sales และสอบถามความคืบหน้า
น้อง: คุณ..... ไม่ทราบว่าจะได้ของเมื่อไหร่ครับ พอดีว่าใกล้จะถึงวันแล้ว ยังไม่ได้รับคำตอบจากทางคุณเลย
Sales: อ๋อคงจะได้อาทิตย์หน้าคะ (สั่งซื้อ ใช้เวลา 15 วัน)
น้อง: งั้นผมรบกวนฝากถาม ช่างเทคนิคด้วยนะครับว่า laptop ที่ทางผมสั่งไปจะต่อออก 2 จอได้หรือเปล่า หรือต้องซื้อ docking station เพิ่ม
คือถ้าต้องซื้อเพิ่ม ผมจะได้สั่งซื้อไว้ตอนนี้เลย ของจะได้เข้ามาพร้อมกัน หรือห่างกันไม่มาก
Sales: พี่คะ...... คือของที่ พี่สั่งซื้อนี่มันเป็น PC นะคะ มันเป็น work station คะ
น้องผม: ยืนตัวชา... สตั๊นไป 5 วิ (ซวยแล้วกู ของเป็นแสน) คือผมว่าเราเข้าใจกันผิดแล้วหละครับ คือทางผมตั้งใจจะซื้อ Laptop นะครับ ไม่ใช่ PC
แล้วทางผมก็ถามไปตั้งหลายรอบว่า ของที่จะซื้อนี้ มัน ต่อออก 2 จอได้หรือเปล่า ถ้าไม่ได้จะได้ซื้อ docking station (ย้ำเป็นรอบที่ เท่าไหร่แล้ววะ)
น้องผม: ohhhh คุณ.... ครับ เรื่องใหญ่แล้วนะครับ ผมเครียดทันทีเลย
Sales: แต่พีคะของเข้าแล้วนะคะ
น้องผม คิด (!!! เฮ้ย ไหนเมื่อกี้บอกของยังไม่เข้า)
Sales: หนูก็เครียดเหมือนกันคะ เดี๋ยวหนูจะคุยกับทาง supplier (เดล ไม่ทราบว่าประเทศไทย หรือที่ไหน) กับทีมก่อนนะคะ เดี๋ยวหนูโทรไปแจ้งคะ
วางสายไป
สรุปคือ
1. ไม่ทราบว่า ถึงขั้นตอนนี้ทาง supplier จะคืนของได้มั๊ยและสั่งซื้อของใหม่ให้เรา ทางเดลจะรับของคืนมั๊ยครับ
เพราะความผิดเกิดจาก ความเข้าใจผิดทั้งคู่
- Sales ผิดที่ ไม่ใส่ใจคำพูดลูกค้า เพราะ ถ้าเค้าจะซื้อ PC คงไม่ถามหา Docking station และ ถามเรื่องการต่อ ออก 2 จอ เพราะ มันมี การ์ดจอ อยู่แล้ว
- น้องผม ผิดที่ ไม่ใส่ใจดูรายละเอียดของ ใบเสนอราคา และ PO ให้ดีๆ จนสั่งซื้อของผิด ตามใบเสนอราคาของ sale ดูแต่ spec กลายเป็นเรื่องบานปลาย
2. ถ้าคืนของไม่ได้ ทางผมจะต้องรับผิดชอบ หรือทาง Sales จะต้องรับผิดชอบหรือไม่ครับ (ส่งสารทั้งน้อง และ sales) เพราะดูขาดประสบการณ์กันทั้งคู่
3. ถ้าสถานะการณ์เลวร้ายจริงๆ เดลไม่รับของคืน และ บริษัท เดล ก็อ้างว่าเราส่ง PO มาแล้วจะต้องซื้อ
แต่นายฝรั่งไม่เอา น้องผมจะต้องรับผิดชอบ เอาของโดยหักเงินเดือน ได้หรือเปล่าครับ (อันนี้ไม่อยากให้เกิดเลย) ของราคาแสนกว่าบาท และน้องเงินเดือน หมื่นกว่าๆ
เราควรจะทำยังงายดี เครียดแทนน้องผมเลยครับ
ผมงี้ซีดแทนมันเลย
ขอคำปรึกษาเรื่องการสั่งซื้อคอมผิด จะซื้อ laptop ดันกำลังจะได้ PC
โดยได้มีการขอใบเสนอราคาทั้ง แบบ โปรแกรม (AutoCAD) พร้อม PC work station
และล่าสุดขอใบเสนอราคา โปรแกรม พร้อม Laptop (mobile work station) และ ยังได้มีการสอบถามทาง sales ไปด้วยว่า ถ้าเป็น Laptop ของเดลนี่จะต้องมี docking station หรือไม่ เพราะจำเป็นต้องต่อ ออก 2 จอ รวม laptop เป็น 3 จอ
* ซึ่งคำถามนี้ยังไม่ได้รับคำตอบ
แต่ด้วยความที่เร่งเนื่องจากนายฝรั่งต้องการได้ของด่วนเพื่อเอามาให้ กับ พนักงานเขียนแบบ คนใหม่ทำงาน ก่อนแก ไปต่างประเทศ
น้องจึงขอใบเสนอราคาจาก sales ทางโทรศัพท์ ว่าต้องการ สั่ง โปรแกรมพร้อม laptop และจอ สองจอ โดยแจ้งกับ
และ sales ก็ทำใบเสนอราคาส่งมาให้โดยที่ยังไม่มี Docking staton
น้องจึงรับใบเสนอราคานั้นไว้ก่อน โดยฝากให้ทาง เทคนิคของ บริษัท sales ตรวจสอบหน่อยว่า ใช้กับจอสองจอได้หรือเปล่า (เน้นเป็นรอบที่ สอง) เพราะถ้าไม่ได้จะได้สั่งซื้อ docking station
ทาง sales บอกว่าจะตามให้
แต่ก็ยังไม่ได้คำตอบใดๆอีก
จนสุดท้าย ด้วยความรีบและเข้าใจว่าจะได้ โปรแกรม พร้อม Laptop และ จอสองจอ พอได้ใบเสนอราคาแล้ว ตรวจสอบ แค่ spect โดย มองข้าม
"Dell Precition T3610" ตรงรายละเอียดไป เพราะนึกว่าได้รับใบเสนอราคาของ laptop และเรื่องของการต่อ ออก2จอ โดยให้เหตุผลว่า
ถ้าต่อออกสองจอไม่ได้ ก็ไม่เป็นไร เพราะ เดี๋ยวซื้อ Docking station ทีหลังก็ได้
น้องจึงให้ admin ทำ PO ส่งไป และให้ทาง sales ดำเนินการสั่งซื้อ โดยก่อนโอนเงินมัดจำค่า hardware (แบ่งจ่ายทั้งหมด 3 ส่วน)
และหลังจากโอนเงิน ก็สอบถามวันส่งของไปกับ sales คนเดิม ก่อนวางสาย น้องผมยังสอบถามซ้ำอีกว่า ช่วยเช็คด้วยนะครับว่า Laptop เดลรุ่นนี้
จะต่อออก 2 จอ โดยที่ไม่ต้องมี docking station ได้หรือไม่ หรือถ้าไม่ได้ ทางผมจะได้ให้ทางคุณ รีบเสนอราคาเพิ่มเติม ทำ po เพิ่มเติม (Dock แค่ 7 พันกว่าบาท)
ผ่านไป 2 อาทิตย์ (วันนี้) น้องผมโทรไปหา sales และสอบถามความคืบหน้า
น้อง: คุณ..... ไม่ทราบว่าจะได้ของเมื่อไหร่ครับ พอดีว่าใกล้จะถึงวันแล้ว ยังไม่ได้รับคำตอบจากทางคุณเลย
Sales: อ๋อคงจะได้อาทิตย์หน้าคะ (สั่งซื้อ ใช้เวลา 15 วัน)
น้อง: งั้นผมรบกวนฝากถาม ช่างเทคนิคด้วยนะครับว่า laptop ที่ทางผมสั่งไปจะต่อออก 2 จอได้หรือเปล่า หรือต้องซื้อ docking station เพิ่ม
คือถ้าต้องซื้อเพิ่ม ผมจะได้สั่งซื้อไว้ตอนนี้เลย ของจะได้เข้ามาพร้อมกัน หรือห่างกันไม่มาก
Sales: พี่คะ...... คือของที่ พี่สั่งซื้อนี่มันเป็น PC นะคะ มันเป็น work station คะ
น้องผม: ยืนตัวชา... สตั๊นไป 5 วิ (ซวยแล้วกู ของเป็นแสน) คือผมว่าเราเข้าใจกันผิดแล้วหละครับ คือทางผมตั้งใจจะซื้อ Laptop นะครับ ไม่ใช่ PC
แล้วทางผมก็ถามไปตั้งหลายรอบว่า ของที่จะซื้อนี้ มัน ต่อออก 2 จอได้หรือเปล่า ถ้าไม่ได้จะได้ซื้อ docking station (ย้ำเป็นรอบที่ เท่าไหร่แล้ววะ)
น้องผม: ohhhh คุณ.... ครับ เรื่องใหญ่แล้วนะครับ ผมเครียดทันทีเลย
Sales: แต่พีคะของเข้าแล้วนะคะ
น้องผม คิด (!!! เฮ้ย ไหนเมื่อกี้บอกของยังไม่เข้า)
Sales: หนูก็เครียดเหมือนกันคะ เดี๋ยวหนูจะคุยกับทาง supplier (เดล ไม่ทราบว่าประเทศไทย หรือที่ไหน) กับทีมก่อนนะคะ เดี๋ยวหนูโทรไปแจ้งคะ
วางสายไป
สรุปคือ
1. ไม่ทราบว่า ถึงขั้นตอนนี้ทาง supplier จะคืนของได้มั๊ยและสั่งซื้อของใหม่ให้เรา ทางเดลจะรับของคืนมั๊ยครับ
เพราะความผิดเกิดจาก ความเข้าใจผิดทั้งคู่
- Sales ผิดที่ ไม่ใส่ใจคำพูดลูกค้า เพราะ ถ้าเค้าจะซื้อ PC คงไม่ถามหา Docking station และ ถามเรื่องการต่อ ออก 2 จอ เพราะ มันมี การ์ดจอ อยู่แล้ว
- น้องผม ผิดที่ ไม่ใส่ใจดูรายละเอียดของ ใบเสนอราคา และ PO ให้ดีๆ จนสั่งซื้อของผิด ตามใบเสนอราคาของ sale ดูแต่ spec กลายเป็นเรื่องบานปลาย
2. ถ้าคืนของไม่ได้ ทางผมจะต้องรับผิดชอบ หรือทาง Sales จะต้องรับผิดชอบหรือไม่ครับ (ส่งสารทั้งน้อง และ sales) เพราะดูขาดประสบการณ์กันทั้งคู่
3. ถ้าสถานะการณ์เลวร้ายจริงๆ เดลไม่รับของคืน และ บริษัท เดล ก็อ้างว่าเราส่ง PO มาแล้วจะต้องซื้อ
แต่นายฝรั่งไม่เอา น้องผมจะต้องรับผิดชอบ เอาของโดยหักเงินเดือน ได้หรือเปล่าครับ (อันนี้ไม่อยากให้เกิดเลย) ของราคาแสนกว่าบาท และน้องเงินเดือน หมื่นกว่าๆ
เราควรจะทำยังงายดี เครียดแทนน้องผมเลยครับ
ผมงี้ซีดแทนมันเลย