ตามหัวข้อเลยค่า ต้องขอบอก background ทางบริษัทก่อน เราเป็นโรงงานทำการ์เมนต์ยีนส์มา 30 ปี โรงงานเล็กๆ คนงานประมาณ 50 คน ทาง จขกท เพิ่งเข้ามารับช่วงกิจการต่อจากครอบครัวเมื่อ 5 ปีที่แล้ว จึงได้ตัดสินใจหาโปรแกรมบัญชีมาใช้ หลักๆ ที่ใช้งานคือ เปิดบิล กับควบคุม stock นอกนั้นก็ไม่ได้ใช้ ยังใช้ระบบ manual เหมือนเดิม ซื้อมาในราคา 23000 บาท ผ่านไป 2 ปี ซื้อระบบ LAN เพิ่มอีก 10000 บาท รวมเป็น 33000 บาท ในช่วงที่เพิ่งซื้อส่งพนักงานบัญชี และน้องชายไปเรียน รวม 2 คน
ในระหว่าง 5 ปีที่ใช้งานก็ไม่มีปัญหาอะไร ใช้งานได้ดีเลยทีเดียว ทางบริษัทก็ไม่เคยส่งคนไปเรียน หรือใช้บริการจากทาง prosoft เลย ทางเราเลยไม่ได้ซื้อ MA (ค่า maintenance program หรืออธิบายให้เข้าใจง่ายๆ คือค่าบริการที่จะให้บริการเรา หากเรามีปัญหาจากการใช้โปรแกรม เหมาเป็นรายปี)
แต่เมื่อปัญหาเกิดวันนี้คือ โปรแกรมอยู่ดีๆ ก็หาฐานข้อมูลไม่เจอ เราเลยโทรไปถามฝ่ายเทคนิคของ prosoft ว่าจะแก้ไขอย่างไร ทาง prosoft บอกว่าต้องให้เราซื้อค่า MA ก่อน ถึงจะสามารถ remote มาดูให้เราได้
เถึยงกันอยู่สักพัก เพราะทางเราก็ประหยัดไม่อยากจ่ายเงินเป็นรายปี อยากให้เค้าคิดเราเป็นค่าบริการต่อครั้งไปเลย จะได้จบไป ทาง prosoft ก็ไม่ยอม ทางเราจึงต้องยอมจ่ายค่า MA และได้โอนสายไปแล้วคุยกับฝ่ายบัญชี
ทางฝ่ายบัญชีแจ้งเราว่า ทางเราขาดส่งค่า MA มาตั้งแต่ปี 54 เราก็บอกว่าใช่ ก็เราไม่ได้ใช้บริการคุณ เราเลยไม่เห็นความจำเป็นในการซื้อ MA เราต้องการซื้อของปีนี้เพื่อจะได้แก้ปัญหาโปรแกรมใช้งานไม่ได้วันนี้
ทางบัญชีแจ้งว่า เค้าต้องคิดค่า MA ย้อนหลังไปอีก 3 ปี รวมเป็นเงินประมาณ 1 หมื่นบาท เค้าถึงจะ remote มาแก้ไขปัญหาให้เรา
โอวแม่เจ้า แค่โปรแกรมเชื่อมต่ฐานข้อมูลไม่ได้ เผลอๆ remote 2 ชั่วโมงก็เสร็จ คิดค่าบริการหมื่นกว่าบาท
เถียงกันอยู่สักพัก ทาง prosoft ยืนยันว่านี่คือนโยบายของเรา ที่ต้องหมื่นกว่าบาทเนื่องจากเค้าจะ upgrade version ให้เราด้วย ให้เราคิดว่าเป็นค่า upgrade version ละกัน
ประเด็นคือ เราไม่อยาก upgrade แบบนี้มัดมือชกกันนี่หว่า
อีกอย่างที่แปลกของบริษัทนี้คือคิดค่า MA จาก 10% ของราคาที่คุณซื้อโปรแกรมไป ขอแจ้งให้ทราบว่าทางเราซื้อมาเมื่อ 5 ปีที่แล้ว 23000 บาท มีค่า MA ปีละ 2300 บาท แต่ราคาปัจจุบันของโปรแกรมนี้อยู่ที่ 19000 บาท ดังนั้นค่า MA จะอยู่ที่ ปีละ 1900 บาท แบบนี้คือลูกค้าเก่า จะต้องเสียค่าบริการแพงกว่าลูกค่าใหม่ เนื่องในโอกาสอะไร ยังไม่เข้าใจเหตุผลของเค้า
สรุป review my account
1.โปรแกรมบัญชี ทั่วไป ซึ่งไม่ได้แตกต่างจากยี่ห้ออื่นมากนัก
2.หากคุณเป็นบริษัทเล็กๆ เหมือนดิฉัน ไม่ได้มีความต้องการทางด้านการบริการมาก แต่หากต้องการความช่วยเหลือก็ต้องมีให้ จ่ายเป็นครั้งๆ ไป ก็โอเค คุณจะไม่สามารถได้จากที่นี่ตามเหตุผลที่ได้เขียนข้างต้น
3.หากคุณยินดีจ่ายค่า MA ทุกปีอยู่แล้ว บริการเป็นอย่างไร ส่วนตัวไม่มีประสบการณ์คะ เพราะไม่เคยใช้บริการเลย
4.สรุปคือ ถ้าโปรแกรมที่เสียนี้ เราไม่สามารถซ่อมเองได้ ซื้อโปรแกรมอื่นแล้วคะ ลองเช็คดูหลายริษัท ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านบัญชี และอยู่มานานกว่า prosoft ลงมาทำราคาเท่ากันกับ my account แล้ว บริการหลังการขายก็น่าจะดีกว่า เพราะไม่มีค่า MA remote service ฟรี หากไม่ได้ ต้องมาแก้ที่บริษัท มีค่ารถกับค่าช่าง คิดเป็นครั้งๆ ไปเท่านั้นเอง
[CR] Review Program บัญชี My Account ของ บริษัท Prosoft
ในระหว่าง 5 ปีที่ใช้งานก็ไม่มีปัญหาอะไร ใช้งานได้ดีเลยทีเดียว ทางบริษัทก็ไม่เคยส่งคนไปเรียน หรือใช้บริการจากทาง prosoft เลย ทางเราเลยไม่ได้ซื้อ MA (ค่า maintenance program หรืออธิบายให้เข้าใจง่ายๆ คือค่าบริการที่จะให้บริการเรา หากเรามีปัญหาจากการใช้โปรแกรม เหมาเป็นรายปี)
แต่เมื่อปัญหาเกิดวันนี้คือ โปรแกรมอยู่ดีๆ ก็หาฐานข้อมูลไม่เจอ เราเลยโทรไปถามฝ่ายเทคนิคของ prosoft ว่าจะแก้ไขอย่างไร ทาง prosoft บอกว่าต้องให้เราซื้อค่า MA ก่อน ถึงจะสามารถ remote มาดูให้เราได้
เถึยงกันอยู่สักพัก เพราะทางเราก็ประหยัดไม่อยากจ่ายเงินเป็นรายปี อยากให้เค้าคิดเราเป็นค่าบริการต่อครั้งไปเลย จะได้จบไป ทาง prosoft ก็ไม่ยอม ทางเราจึงต้องยอมจ่ายค่า MA และได้โอนสายไปแล้วคุยกับฝ่ายบัญชี
ทางฝ่ายบัญชีแจ้งเราว่า ทางเราขาดส่งค่า MA มาตั้งแต่ปี 54 เราก็บอกว่าใช่ ก็เราไม่ได้ใช้บริการคุณ เราเลยไม่เห็นความจำเป็นในการซื้อ MA เราต้องการซื้อของปีนี้เพื่อจะได้แก้ปัญหาโปรแกรมใช้งานไม่ได้วันนี้
ทางบัญชีแจ้งว่า เค้าต้องคิดค่า MA ย้อนหลังไปอีก 3 ปี รวมเป็นเงินประมาณ 1 หมื่นบาท เค้าถึงจะ remote มาแก้ไขปัญหาให้เรา
โอวแม่เจ้า แค่โปรแกรมเชื่อมต่ฐานข้อมูลไม่ได้ เผลอๆ remote 2 ชั่วโมงก็เสร็จ คิดค่าบริการหมื่นกว่าบาท
เถียงกันอยู่สักพัก ทาง prosoft ยืนยันว่านี่คือนโยบายของเรา ที่ต้องหมื่นกว่าบาทเนื่องจากเค้าจะ upgrade version ให้เราด้วย ให้เราคิดว่าเป็นค่า upgrade version ละกัน
ประเด็นคือ เราไม่อยาก upgrade แบบนี้มัดมือชกกันนี่หว่า
อีกอย่างที่แปลกของบริษัทนี้คือคิดค่า MA จาก 10% ของราคาที่คุณซื้อโปรแกรมไป ขอแจ้งให้ทราบว่าทางเราซื้อมาเมื่อ 5 ปีที่แล้ว 23000 บาท มีค่า MA ปีละ 2300 บาท แต่ราคาปัจจุบันของโปรแกรมนี้อยู่ที่ 19000 บาท ดังนั้นค่า MA จะอยู่ที่ ปีละ 1900 บาท แบบนี้คือลูกค้าเก่า จะต้องเสียค่าบริการแพงกว่าลูกค่าใหม่ เนื่องในโอกาสอะไร ยังไม่เข้าใจเหตุผลของเค้า
สรุป review my account
1.โปรแกรมบัญชี ทั่วไป ซึ่งไม่ได้แตกต่างจากยี่ห้ออื่นมากนัก
2.หากคุณเป็นบริษัทเล็กๆ เหมือนดิฉัน ไม่ได้มีความต้องการทางด้านการบริการมาก แต่หากต้องการความช่วยเหลือก็ต้องมีให้ จ่ายเป็นครั้งๆ ไป ก็โอเค คุณจะไม่สามารถได้จากที่นี่ตามเหตุผลที่ได้เขียนข้างต้น
3.หากคุณยินดีจ่ายค่า MA ทุกปีอยู่แล้ว บริการเป็นอย่างไร ส่วนตัวไม่มีประสบการณ์คะ เพราะไม่เคยใช้บริการเลย
4.สรุปคือ ถ้าโปรแกรมที่เสียนี้ เราไม่สามารถซ่อมเองได้ ซื้อโปรแกรมอื่นแล้วคะ ลองเช็คดูหลายริษัท ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านบัญชี และอยู่มานานกว่า prosoft ลงมาทำราคาเท่ากันกับ my account แล้ว บริการหลังการขายก็น่าจะดีกว่า เพราะไม่มีค่า MA remote service ฟรี หากไม่ได้ ต้องมาแก้ที่บริษัท มีค่ารถกับค่าช่าง คิดเป็นครั้งๆ ไปเท่านั้นเอง