ขอคำแนะนำ Chevrolet : Captiva อาการเครื่องวูบตอนเร่งแซง

กระทู้คำถาม
รายละเอียดของรถคะ
ออกเมื่อ ก.พ. 2011
เครื่องยนต์ 2.2 cc. ดีเซล
แล้วเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังต่อไปนี้คะ
วันที่ 25 ต.ค.2557  เวลาประมาณ 8.30 น.  เราขับรถอยู่บนถนนเลี่ยงเมืองขอนแก่น-โคราช รถอยู่เลนขวาสุด เร่งเครื่องอยู่ที่ 110  คันเร่งตบเท้าจนรู้สึกได้ จากนั้นกำลังรถเริ่มลดลงเรื่อยๆ  พร้อมกับเกจ์ถังน้ำมันเชื้อเพลิงลดต่ำลงเรื่อยๆ (ดีที่ตีไฟลงข้างทางทัน และไม่มีรถตามหลังมาสักคัน)  พอนำรถลงข้างทางเรียบร้อยแล้ว รถเคลื่อนตัวไปได้ไม่ถึง 100 เมตร เครื่องยนต์ดับสนิท   พยายามจะสตาร์ทใหม่อีกครั้งก็ไม่ได้  ไฟสัญญาณรูปเครื่องยนต์โชว์พร้อมกับไฟรูปรถ(แล้วมีรูปเครื่องมือช่างตรงกลาง)โชว์  เกจ์ถังน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ขึ้น  (แต่หน้าจอตรงเหนือวิทยุแจ้งเตือนว่ามีน้ำมันอยู่)  จากนั้นเราก็พักรถไว้ประมขอนแก่น จนถึง5 นาที แล้วลองสตาร์ทใหม่อีกครั้ง  รอบนี้สตาร์ทติดคะ แต่มีรูปไฟเครื่องยนต์โชว์ตลอดการเดินทางจาก จ.ขอนแก่น จนถึง จ.บุรีรัมย์ (เราอยู่ จ.บึงกาฬ นะคะ)  พอถึง จ.บุรีรัมย์ แล้วจะเดินทางไป จ.สุรินทร์ ต่อ สตาร์ทรถมาก็ไม่มีไฟรูปเครื่องยรต์โชว์แล้ว

วันที่ 26 ต.ค. 2557  เวลาประมาณ 6.00 น.  รถมีปัญหาแบบเมื่อวานนี้เลยคะ  ระหว่างเส้นทาง จ.สุรินทร์ ไป อ.บัวเชด  เราก็เปิดไฟฉุกเฉิน แล้วรีบลงข้างทาง  น้าที่ขับรถไล่
ตามกันมาก็รีบเบี่ยงรถหลบแล้วเปิดไฟฉุกเฉินกันทางไว้ให้ (แต่ครั้งนี้เป็นถนน 2 เลนคะ)  เราก็ทำแบบเดิมคะ  แล้วก็ขับไปเรื่อยๆทั้งที่ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์  แต่หลังจากออกจาก จ.สุรินทร์ กลับ จ.ขอนแก่น  ไม่มีไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ตลอดการเกินทาง

วันที่ 27 ต.ค. 2557  เราจะอุ่นเครื่องยนต์เพื่อเดินทางออกจากที่พักกลับบ้าน จ.บึงกาฬ  รถสตาร์ทติด แต่ไม่ถึง 2 วินาที  เครื่องยนต์ดับ  เราก็รอสักพักแล้วสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่  ครั้งนี้ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ตลอดเส้นทางจาก จ.ขอนแก่น จนถึง จ.อุดรธานี  เราเลยเอารถเข้าศูนย์บริการ (เราเข้าศูนย์บริการนี้เป็นประจำคะ)  ช่างรับรถไปแล้วก็เสียบคอมเช็คให้คะ

เสียบคอมครั้งที่ 1 (เราเดินลงไปดูกับช่างด้วยคะ)  เราเล่าอาการข้างต้นทั้งหมดให้ช่างฟังแล้วถามช่างว่าเป็นอะไร ช่างตอบเราว่า  ไม่มีรหัสขึ้นแจ้งเตือนว่ามีปัญหานะครับ  แต่จะทดลองและหาสาเหตุให้ละเอียด  แล่วช่างก็ถอดแบตเตอรี่รถเราออก  แล้วก็ทำอะไรก็ไม่รู้

เสียบคอมครั้งที่ 2 (หลังจากยกแบตเตอรี่ขึ้นประกอบเรียบร้อยแล้ว) เศร้าเราก็เดินลงไปสอบถามอีก) ว่าหาสาเหตุเจอมั้ย  ช่างบอกว่าเจอคราบน้ำกรดหนดโดนปลั๊กเสียบสายเกียร์  ทำความสะอาดให้แล้ว  และเสียบคอมไปก็ไม่มีรหัสอะไรขึ้นแจ้งเตือน  แล้วช่างก็เอารถเราไปทดสอบขับ

เสียบคอมครั้งที่ 3-4 (หลังจากที่เอารถไปทดสอบขับครั้งละประมาณ 20 นาที)  จนสุดท้าย ผจก.สาขาเป็นคนทดสอบขับให้แล้วได้ข้อสรุปมาว่า

เกิดจากน้ำกรดที่หยดไปโดนปลั๊กเสียบสายเกียร์ทำให้ระบบรวนมีปัญหา  แล้วทำให้เข้าเกียร์ไม่ได้  (แต่เครื่องยนต์รถเราดับ เกจ์ถังน้ำมันเชื้อเพลิงตก มันเกี่ยวกับสายเกียร์อย่างไง???)  หลังจากนั้นก็จะทำให้ระบบเบรคออกคำสั่งแตะเบรค(รถขับมาที่ 110 ใครจะบ้าแตะเบรคตอนนั้น) จึงทำให้เครื่องยนต์วูบแล้วลดอัตราการเร่งลง แล้วดับในที่สุด  😨😨😨  

แล้วเราก็ถามไปว่าแล้วแบบนี้จะทำอย่างไรหากมีเหตุการณ์แบบนี้อีก  น้อง พนง. ก็ตอบมาว่าให้รีบนำรถเข้าศูนย์บริการ และยื่นนามบัตรรถยก และ เบอร์ติดต่อ ผจก. สาขาให้เรา

หากเป็นท่านจะทำอย่างไรดีคะ  ท่านจะเชื่อหรือไม่ว่า เสียบคอมเช็คระบบแล้วจะไม่มีรหัสอะไรแจ้งเตือน  และ อาการที่รถวูบดับในขณะขับขี่เกิดจากน้ำกรดที่เกาะปลั๊กเสียบสายเกียร์


วอนผู้มีความรู้หรือมีประสบการณ์เช่นนี้  แนะนำ และ แชร์ประสบการณ์กับเราหน่อยคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่