คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
เอาประสบการณ์ที่ผมเคยทำมานะ ผมทำร้านซ่อมเล็กน้อยๆ Scoopy i ของน้องชายเป็นแบบ จขกท. เลย
อาการสตาร์ทยังไงก็ไม่ติดทั้ง มือและเท้า เปลี่ยนหัวเทียนเอง แบตด้วยก็ไม่หาย สรุปไปร้านที่ชำนาญกว่าตัวผม
ร้านแนะนำให้เปลี่ยนหัวฉีด สรุปจบเลย
อีกคัน เวฟ110 i อาการเดียวกันสตาร์ทติดแต่ แปบเดียวดับไม่สามารถขับได้เลย
งมทั้งวัน ไม่หาย ไปร้านเดิมเปลี่ยนเรือนลิ้นเร่ง หายยังกับไม่มีไรเกิดขึ้น ขับสบายเลย
ผมแนะนำว่า หัวเทียน>ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงหัวฉีด(ปั๊มติ๊ก)>หัวฉีด ที่เปลี่ยนมาแล้ว สเตบแรกดูระยะวาล์วก่อนเลยถ้าไม่หาย
ลองเปิดฝาสูบดูครับว่ามีรอยอะไรรึป่าว (เห็นหัวเทียนแตก)
และอีกอย่างที่ยังไม่เปลี่ยนคือ (อันนี้เอาไว้ทีหลังเลย เรือนลิ้นเร่ง) ไม่แน่อาจเป็นที่เซนเซอร์ที่ตัวนี้มันเสีย ไม่รู้ว่าต้องยกชุดรึป่าวนะ
ปล. ว่าแต่ที่เปลี่ยนไปแล้ว เขาคืนอะไหล่เก่ามาให้ป่าวเนี่ย ร้านต้องคืนอะไหล่เสียให้คุณนนะ
ปล.ถ้ายังไม่จบ หรือกลัวจะเจ็บเยอะกว่านี้ เข้าศูนย์บริการใกล้บ้านครับ
อาการสตาร์ทยังไงก็ไม่ติดทั้ง มือและเท้า เปลี่ยนหัวเทียนเอง แบตด้วยก็ไม่หาย สรุปไปร้านที่ชำนาญกว่าตัวผม
ร้านแนะนำให้เปลี่ยนหัวฉีด สรุปจบเลย
อีกคัน เวฟ110 i อาการเดียวกันสตาร์ทติดแต่ แปบเดียวดับไม่สามารถขับได้เลย
งมทั้งวัน ไม่หาย ไปร้านเดิมเปลี่ยนเรือนลิ้นเร่ง หายยังกับไม่มีไรเกิดขึ้น ขับสบายเลย
ผมแนะนำว่า หัวเทียน>ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงหัวฉีด(ปั๊มติ๊ก)>หัวฉีด ที่เปลี่ยนมาแล้ว สเตบแรกดูระยะวาล์วก่อนเลยถ้าไม่หาย
ลองเปิดฝาสูบดูครับว่ามีรอยอะไรรึป่าว (เห็นหัวเทียนแตก)
และอีกอย่างที่ยังไม่เปลี่ยนคือ (อันนี้เอาไว้ทีหลังเลย เรือนลิ้นเร่ง) ไม่แน่อาจเป็นที่เซนเซอร์ที่ตัวนี้มันเสีย ไม่รู้ว่าต้องยกชุดรึป่าวนะ
ปล. ว่าแต่ที่เปลี่ยนไปแล้ว เขาคืนอะไหล่เก่ามาให้ป่าวเนี่ย ร้านต้องคืนอะไหล่เสียให้คุณนนะ
ปล.ถ้ายังไม่จบ หรือกลัวจะเจ็บเยอะกว่านี้ เข้าศูนย์บริการใกล้บ้านครับ
แสดงความคิดเห็น
รถ scoopy i เกิดอาการวูบส่งร้านซ่อมช่างเปลี่ยน หัวเทียน>ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงหัวฉีด(ปั๊มติ๊ก)>หัวฉีด เลยอยากขอความรู้คับ
วูบครั้งแรก ก็ลองสตาร์ทรถ 2-3 ครั้ง ไฟเครื่องยนต์ตอนเปิดกุญแจปกติดี ตอนสตาร์ทรถพัดลมทำงาน แต่เครื่องไม่ติดเลยเข็นไปให้ร้านใกล้ๆแถวนั้นดูให้ ช่างก็เลย ลองสตาร์ทดูสั้ก 5-6 ครั้งถึงติด พอผมถาม ช่างเขาบอกว่า เขม่าคาร์บอนน่าจะไปติดที่หัวเทียน ลองขับดูสั้กพัก ถ้าดับอีกก็ลองส่งร้านซ่อมใกล้ๆ ผมก็เอามาขับได้ 5 วัน ช่วง 5 วันนั้นมันก็มีอาการแปลก คือ
ผมขับอยู่ที่ 50-60 พอลดความเร็วตรงแยกไฟแดง มันก็มีอาการแปลกๆ ดังนี้
1. กำลังเครื่องมันตกลงแปลกๆ แบบวูบเหมือนจะดับแต่ไม่ดับ
2. ถ้าเร่งเครื่องขึ้น บางครั้งมันก็กลับมาปกติ บางครั้งมันก็มีเสียงแปลกๆออกมาจากท่อ [ อธิบายลักษณะเสียงไม่ถูก ]
3. ถ้าจอดตอนที่มันเกิดอาการที่ว่ามา มันจะมีเสียงออกมาจากท่อแบบแปลกๆ ในบางครั้งมันก็ดับไปเฉยๆ สตาร์ทก็กลับมาติดปกติ แต่บางครั้งก็ต้องสตาร์ทหลายๆ ครั้งหน่อย
จนครั้งล่าสุด
ตอนที่ผมไปวิทยาลัย รถเกิดอาการ แบบที่ว่ามา แต่มันวูบดับไปเลย พอลองมาสตาร์ทดูกลับไม่ติด แต่พัดลมเครื่องมันทำงาน เสียงเครื่องตอนบิดกุญแจก็ปกติดี ไฟแสดงสถานะเครื่องยนต์ตรงหน้าปัดก็ปกติ พอลองมาสตาร์ทเท้า มันไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย ผมก็เลยส่งให้ร้านซ่อมใกล้ๆวิลัยดูให้
ช่างแจ้งว่า ขอบหัวเทียวแตก [ ถ้าผมจำไม่ผิดนะ ] พอเปลี่ยนหัวเทียนเลยลองสตาร์ทดู อาการเหมือนเดิมไม่ติด ช่างแกก็บ่นว่า งานยาวแน่ๆ แล้วแกก็หันมาทางผมแล้วบอกว่า มันน่าจะเป็นที่หัวฉีด แล้วก็ปั้มติ๊ก จะเปลี่ยนมั้ย??? [ ผมก็บอกแกไปว่าเปลี่ยนเลยครับถ้ามันทำให้ขับได้ ] แกก็เลยจัดให้ ซึ่งในตอนนี้ จากที่ผมไปถามแกดู แกก็ได้เปลี่ยน ปั้มติ๊กไปแล้ว แต่ตัวหัวฉีดยังไม่เปลี่ยน ผมก็รู้สึกแปลกๆ ว่ามันมีอะไรรึป่าว ผมก็เลยอยากจะขอความรู้หน่อยหน่ะครับ ว่ามันเกิดจากอะไร แล้วสิ่งที่ช่างทำมันเป็นเรื่องปกติมั้ย เนื่องจากผมไม่มีความรู้ด้านเครื่องยนต์รถเลย
- ขับเฉลี่ย 50 กิโล ต่อวัน
- ใช้ความเร็ว 80-100 [ บิดสุด ] กม./ชม. ต่อเนื่องประมาณ 10 กิโลเมตร
[ เช้า 10 เย็นอีก 10 รวม 20 ต่อวัน ( เพราะขับทางรอบเมือง เส้น อุดร-หนองคาย เลยต้องเร็วนิ้ดนึง ) ]
- ขับในเมืองเฉลี่ย 40
- พึ่งเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไปได้ 3 สัปดาห์
- รถอายุ 2 ปีนิ้ดๆ
- ใช้น้ำมัน 91 95 เบนซิน
- แบตพึ่งเปลี่ยนไปได้ 4 เดือน ไม่เคยเปิดเครื่องทิ้งไว้
ส่งร้านซ่อมช่างเปลี่ยน หัวเทียน>ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงหัวฉีด(ปั๊มติ๊ก)>หัวฉีด เลยอยากขอความรู้คับ