สวัสดีครับ ปกติอ่านแต่กระทู้คนื่อน ไม่คิดว่าตัวเองจะต้องมาเขียนบ้างในวันนี้
ขอแชร์ประสบการณ์จากการใช้บริการสินค้าจาก Lenovo ละกันครับ เพื่อให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับเพื่อน ๆ
ผมซื้อเครื่อง Lenovo Yoga Tablet 8” วันที่ 17/06/57 จาก IT CITY พระราม 3 ใช้งานประมาณ 1 เดือนพบอาการกล้องหน้าค้าง และแบตฯมีปัญหา ไม่เสถียร คือ เดี๋ยวหมดเร็วบ้าง หมดช้าบ้าง จากใช้งานปกติทั่วไป จึงได้นำเครื่องส่งซ่อม
1. ส่งซ่อมวันที่
12/08/14 ผ่าน IT CITY พระราม 3
อาการที่ระบุ คือ
- กล้องหน้าค้าง Factory reset ไม่หาย
- แบตไม่เสถียร หมดเร็ว หมดช้า
IT CITY ส่งศูนย์ซ่อม VALUE แล้วส่งเครื่องกลับ IT CITY พระราม 3 วันที่ 29/08/14 แต่ เปลี่ยนแบต อย่างเดียว !!! เท่านั้น
เสียเวลากว่า 3 อาทิตย์ไปเปล่า ๆ โดยที่ไม่ซ่อมให้ครบตามอาการที่แจ้ง
(ที่ใช้เวลานานเพราะ IT CITY พระราม 3 ต้องส่งเครื่องไปที่ IT CITY เซียร์รังสิตก่อน ถึงจะส่งไปซ่อมกับ Lenovo กว่าเครืองจะถึงศูนย์ซ่อมจริงก็ปาไปเกือบ 1 อาทิตย์แล้ว )
2. เนื่องจากเห็นว่าส่งผ่าน IT CITY แล้วช้า จึงได้ขอส่งตรงเองที่ LENOVO (ตึก IBM พหลโยธิน) ในวันเดียวกันนั้นทันที (29/08/14) โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าน่าจะเสร็จ ประมาณ 1 อาทิตย์
- ผ่านไป 1 อาทิตย์ ไม่มีเจ้าหน้าที่แจ้งความคืบหน้าอะไรมา จึงได้โทรไปสอบถาม เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ต้องเปลี่ยน Main board & Front Camera รออะไหล่ประมาณ 2 อาทิตย์ (สั่งอะไหล่ 03/09/14)
- ประมาณ วันที่ 12/09/14 -15/09/14 ได้รับเครื่อง อาการกล้องหน้าแก้ไขเรียบร้อย แต่ เนื่องจากมีการเปลี่ยน Main board จึงทำให้ application ประจำเครื่องหาย คือ Kingsoft Office ซึ่งแอปนี้ไม่ว่าจะ factory reset กี่ครั้ง มันก็จะยังมีอยู่เสมอ
รวมใช้เวลา 2 อาทิตย์ กว่า ถึงจะได้เครื่องคืน โดยที่มีการแก้ไขตามอาการเรียบร้อย (แต่เรื่องยังไม่จบครับ)
3. หลังจากใช้งานได้ สักพัก บังเอิญลองกดเข้าไปที่หน้า "About Product" เพื่อเช็ค update ของเครื่อง แล้วเห็น IMEI กับ Serial Number ของเครื่อง ปรากฏว่า มันไม่ตรงกับที่ติดสติ๊กเกอร์หลังเครื่อง ซึ่งอาจจะมีผลต่อการรับประกันของเครื่อง เพราะการรับประกันจะยึดที่ Serial Number เป็นหลัก จึงได้แจ้งกลับไปสอบถามที่ LENOVO (ตึก IBM)
- ความจริงได้ลองหาข้อมูลมาบ้าง เข้าใจว่า IMEI มันจะขึ้นอยู่กับตัว Main Board ถ้าเปลี่ยนเลขก็เปลี่ยนด้วย แต่เพื่อความแน่ใจเลยลองถามเจ้าหน้าที่ก่อน
- เจ้าหน้าที่แจ้งว่าสามารถแก้ไข IMEI & Serial number ให้ตรงได้ และใช้เวลาไม่นาน รอรับได้เลย จึงได้ส่งเครื่องซ่อม ในวันที่ 17/10/14
- LENOVO แจ้งว่ามีการเปลี่ยนนโยบายการซ่อมเครื่อง ถ้าเป็นประเภท TABLET ไม่สามารถซ่อมเองได้ที่ ตึก IBM แล้วต้องส่งเครื่องต่อไปที่ PAC Solution เท่านั้น
อาการที่ระบุ คือ
- แก้ไขเลข IMEI & Serial Number ให้ตรงกับสติ๊กเกอร์หลังเครื่อง
- แบตร้อนเร็วมาก เมื่อใช้งานได้ไม่นาน
ต่อมา วันที่ 21/10/14 Pac Solution ส่งเครื่องกลับมา LENOVO (ตึก IBM) แต่ปรากฎช่างเปลี่ยนแบตอย่างเดียวเท่านั้น !! อีกแล้ว
ไม่ได้แก้ IMEI & Serial Number ให้ !!!
ทางผมก็ได้ต่อว่าไปพอสมควร เพราะเสียเวลาอีกแล้ว และที่สำคัญคือ ช่างทำแบบเดิม เปลี่ยนแต่แบตฯ แต่อาการอื่นไม่ซ่อม ทั้งๆ ที่ระบุลงไป
- ทาง IBM LENOVO (ตึก IBM) จึงได้รับปากว่าจะรีบส่งเครื่องให้ในวันถัดไปคือวันที่ 22/10/14 ก่อนเที่ยง แต่ปรากฏว่าส่งเครื่องจริงช่วงเย็น ซึ่งไม่มีประโยชน์อะไรเลย เพราะ ไม่สามารถส่งถึง Pac Solution ได้ในภายวันนั้น เครื่องจะถึง Pac Solution จริง ก็วันที่ 24/10/14 ช่วงเช้า (ติดวันหยุด วันปิยฯ 23/10/14)
- ยิ่งไปกว่านั้นทาง Pac Solution แจ้งว่าตอนที่เปิดเครื่องซ่อม พบว่าภายในเครื่อง น็อต และสกรู หาย มีไม่ครบ !!! ซึ่งล่าสุดส่งซ่อมที่ IBM LENOVO (ตึก IBM)
ทำให้เสียเวลาฟรี ๆ ไปอีกวัน
- จากนั้นวันที่ 24/10/14 ไม่มีการแจ้งความคืบหน้าใด ๆ ทั้งสิ้นภายในวันนี้ จาก IBM LENOVO (ตึก IBM) แต่ PAC Solution แจ้งมาว่า ไม่สามารถแก้ไข IMEI ได้ เปลี่ยนได้แต่ Serial Number เท่านั้น และต้องเปลี่ยน Main Board
- แต่พอเปลี่ยน Main Board เลข Serial แก้ไขได้ แต่เครื่องกลับไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ จึงต้องเปลี่ยน Sub Board ด้วย และคาดว่าจะเสร็จวันจันทร์ที่ 27/10/14 นี้
สรุป
ซื้อเครืองมาใช้ 3 เดือน ใช้จริงได้เดือนกว่า เปลี่ยน main board 2 ตัว sub board อีกตัว
ความจริงแล้วอาการเหมือนจะไม่มีอะไรมากมายด้วยซ้ำ แต่กลับต้องเปลี่ยนอะไหล่เยอะขนาดนี้ โดนชำแหละกี่ครั้งต่อกี่ครั้งอีก
ส่วนตัวแล้วชอบ สเปค ดีไซน์ รุ่นนี้มาก แต่เจอสินค้าแล้วบริการหลังการขายแบบนี้ ไม่เอาแล้ว เข็กแล้วครับ
เขียนยาวอาจจะงงบ้าง ต้องขออภัยด้วยครับ
Lenovo บริการหลังการขายที่แย่มาก ๆ
ขอแชร์ประสบการณ์จากการใช้บริการสินค้าจาก Lenovo ละกันครับ เพื่อให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับเพื่อน ๆ
ผมซื้อเครื่อง Lenovo Yoga Tablet 8” วันที่ 17/06/57 จาก IT CITY พระราม 3 ใช้งานประมาณ 1 เดือนพบอาการกล้องหน้าค้าง และแบตฯมีปัญหา ไม่เสถียร คือ เดี๋ยวหมดเร็วบ้าง หมดช้าบ้าง จากใช้งานปกติทั่วไป จึงได้นำเครื่องส่งซ่อม
1. ส่งซ่อมวันที่ 12/08/14 ผ่าน IT CITY พระราม 3
อาการที่ระบุ คือ
- กล้องหน้าค้าง Factory reset ไม่หาย
- แบตไม่เสถียร หมดเร็ว หมดช้า
IT CITY ส่งศูนย์ซ่อม VALUE แล้วส่งเครื่องกลับ IT CITY พระราม 3 วันที่ 29/08/14 แต่ เปลี่ยนแบต อย่างเดียว !!! เท่านั้น
เสียเวลากว่า 3 อาทิตย์ไปเปล่า ๆ โดยที่ไม่ซ่อมให้ครบตามอาการที่แจ้ง
(ที่ใช้เวลานานเพราะ IT CITY พระราม 3 ต้องส่งเครื่องไปที่ IT CITY เซียร์รังสิตก่อน ถึงจะส่งไปซ่อมกับ Lenovo กว่าเครืองจะถึงศูนย์ซ่อมจริงก็ปาไปเกือบ 1 อาทิตย์แล้ว )
2. เนื่องจากเห็นว่าส่งผ่าน IT CITY แล้วช้า จึงได้ขอส่งตรงเองที่ LENOVO (ตึก IBM พหลโยธิน) ในวันเดียวกันนั้นทันที (29/08/14) โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าน่าจะเสร็จ ประมาณ 1 อาทิตย์
- ผ่านไป 1 อาทิตย์ ไม่มีเจ้าหน้าที่แจ้งความคืบหน้าอะไรมา จึงได้โทรไปสอบถาม เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ต้องเปลี่ยน Main board & Front Camera รออะไหล่ประมาณ 2 อาทิตย์ (สั่งอะไหล่ 03/09/14)
- ประมาณ วันที่ 12/09/14 -15/09/14 ได้รับเครื่อง อาการกล้องหน้าแก้ไขเรียบร้อย แต่ เนื่องจากมีการเปลี่ยน Main board จึงทำให้ application ประจำเครื่องหาย คือ Kingsoft Office ซึ่งแอปนี้ไม่ว่าจะ factory reset กี่ครั้ง มันก็จะยังมีอยู่เสมอ
รวมใช้เวลา 2 อาทิตย์ กว่า ถึงจะได้เครื่องคืน โดยที่มีการแก้ไขตามอาการเรียบร้อย (แต่เรื่องยังไม่จบครับ)
3. หลังจากใช้งานได้ สักพัก บังเอิญลองกดเข้าไปที่หน้า "About Product" เพื่อเช็ค update ของเครื่อง แล้วเห็น IMEI กับ Serial Number ของเครื่อง ปรากฏว่า มันไม่ตรงกับที่ติดสติ๊กเกอร์หลังเครื่อง ซึ่งอาจจะมีผลต่อการรับประกันของเครื่อง เพราะการรับประกันจะยึดที่ Serial Number เป็นหลัก จึงได้แจ้งกลับไปสอบถามที่ LENOVO (ตึก IBM)
- ความจริงได้ลองหาข้อมูลมาบ้าง เข้าใจว่า IMEI มันจะขึ้นอยู่กับตัว Main Board ถ้าเปลี่ยนเลขก็เปลี่ยนด้วย แต่เพื่อความแน่ใจเลยลองถามเจ้าหน้าที่ก่อน
- เจ้าหน้าที่แจ้งว่าสามารถแก้ไข IMEI & Serial number ให้ตรงได้ และใช้เวลาไม่นาน รอรับได้เลย จึงได้ส่งเครื่องซ่อม ในวันที่ 17/10/14
- LENOVO แจ้งว่ามีการเปลี่ยนนโยบายการซ่อมเครื่อง ถ้าเป็นประเภท TABLET ไม่สามารถซ่อมเองได้ที่ ตึก IBM แล้วต้องส่งเครื่องต่อไปที่ PAC Solution เท่านั้น
อาการที่ระบุ คือ
- แก้ไขเลข IMEI & Serial Number ให้ตรงกับสติ๊กเกอร์หลังเครื่อง
- แบตร้อนเร็วมาก เมื่อใช้งานได้ไม่นาน
ต่อมา วันที่ 21/10/14 Pac Solution ส่งเครื่องกลับมา LENOVO (ตึก IBM) แต่ปรากฎช่างเปลี่ยนแบตอย่างเดียวเท่านั้น !! อีกแล้ว ไม่ได้แก้ IMEI & Serial Number ให้ !!!
ทางผมก็ได้ต่อว่าไปพอสมควร เพราะเสียเวลาอีกแล้ว และที่สำคัญคือ ช่างทำแบบเดิม เปลี่ยนแต่แบตฯ แต่อาการอื่นไม่ซ่อม ทั้งๆ ที่ระบุลงไป
- ทาง IBM LENOVO (ตึก IBM) จึงได้รับปากว่าจะรีบส่งเครื่องให้ในวันถัดไปคือวันที่ 22/10/14 ก่อนเที่ยง แต่ปรากฏว่าส่งเครื่องจริงช่วงเย็น ซึ่งไม่มีประโยชน์อะไรเลย เพราะ ไม่สามารถส่งถึง Pac Solution ได้ในภายวันนั้น เครื่องจะถึง Pac Solution จริง ก็วันที่ 24/10/14 ช่วงเช้า (ติดวันหยุด วันปิยฯ 23/10/14)
- ยิ่งไปกว่านั้นทาง Pac Solution แจ้งว่าตอนที่เปิดเครื่องซ่อม พบว่าภายในเครื่อง น็อต และสกรู หาย มีไม่ครบ !!! ซึ่งล่าสุดส่งซ่อมที่ IBM LENOVO (ตึก IBM)
ทำให้เสียเวลาฟรี ๆ ไปอีกวัน
- จากนั้นวันที่ 24/10/14 ไม่มีการแจ้งความคืบหน้าใด ๆ ทั้งสิ้นภายในวันนี้ จาก IBM LENOVO (ตึก IBM) แต่ PAC Solution แจ้งมาว่า ไม่สามารถแก้ไข IMEI ได้ เปลี่ยนได้แต่ Serial Number เท่านั้น และต้องเปลี่ยน Main Board
- แต่พอเปลี่ยน Main Board เลข Serial แก้ไขได้ แต่เครื่องกลับไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ จึงต้องเปลี่ยน Sub Board ด้วย และคาดว่าจะเสร็จวันจันทร์ที่ 27/10/14 นี้
สรุป
ซื้อเครืองมาใช้ 3 เดือน ใช้จริงได้เดือนกว่า เปลี่ยน main board 2 ตัว sub board อีกตัว
ความจริงแล้วอาการเหมือนจะไม่มีอะไรมากมายด้วยซ้ำ แต่กลับต้องเปลี่ยนอะไหล่เยอะขนาดนี้ โดนชำแหละกี่ครั้งต่อกี่ครั้งอีก
ส่วนตัวแล้วชอบ สเปค ดีไซน์ รุ่นนี้มาก แต่เจอสินค้าแล้วบริการหลังการขายแบบนี้ ไม่เอาแล้ว เข็กแล้วครับ
เขียนยาวอาจจะงงบ้าง ต้องขออภัยด้วยครับ