เมื่อผมถูกขโมยเงิน 300,000 บาทที่ประเทศอังกฤษ (บัตรเอทีเอ็มถูก Skimming)

*** สอบถามทางสถานฑูตไทยแล้ว ผมเป็นคนแรกที่โดนที่เจ้าหน้าที่สถานฑูตรับทราบ หวังว่าจะเป็นแนวทางให้คนอื่นต่อๆไปนะครับ ***

ลำดับตอนดังนี้
ตอนที่ 1 เมื่อผมโดนขโมยเงิน 3 แสน
ตอนที่ 2 ติดต่อธนาคาร เจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ น่าผิดหวังมาก
ตอนที่ 3 แก้ปัญหา ลุยเอง เงินของเรา
ตอนที่ 4 ธนาคารไทยพาณิชย์ ติดต่อมา!!!
ตอนที่ 5 ตำรวจที่อังกฤษ ใช่ว่าดี
ตอนที่ 6 ขอบพระคุณผู้ใหญ่และเจ้าหน้าที่ธนาคาร SCB ฝ่ายตรวจสอบ
ตอนที่ 7 สรุปวิธีแก้ปัญหา ข้อแนะนำ และ Link หน่วยงานที่เป็นประโยชน์

ตอนที่ 1 เมื่อผมโดนขโมยเงิน 3 แสน

ช่วงเดือนที่ผ่านมา ไม่รู้ว่าราหูเข้า พระเสาร์แทรก หรือเบญจเพศ (ผมเพิ่งอายุ 25)  มีเรื่องให้แก้ปัญหาแทบทุกวัน แต่สำหรับเรื่องนี้หนักสุด ผมเลยมาเขียนลงที่นี่ เพื่อเป็นแนวทางให้คนอื่นต่อๆ ไป เรื่องมีอยู่ว่า…

ผมมาเรียนต่อด้านกฎหมายที่ประเทศอังกฤษ อยู่ที่ลอนดอน กำลังจะรับปริญญาเดือนธันวาคมนี้

วันที่ 29 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา ผมได้นำบัตรเดบิต ธนาคารไทยพาณิชย์ ไปกดเงินออกจากตู้ธนาคาร Barclay’s (ที่ลอนดอน) แล้วตู้ธนาคารดันแจ้งว่า “You do not have enough money in your account (คุณมีเงินในบัญชีไม่เพียงพอ)" ...ซึ่งที่บ้านเพิ่งโอนเงินมา ยอดทั้งหมดในบัญชีมีประมาณ 300,000 บาท บัตรเอทีเอ็มอยู่กับผมตลอดเวลา และผมยังไม่ได้ถอนเงินดังกล่าวออกมาเลย

ผมไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อนครับ และไม่คิดว่าตัวเองจะโดนด้วยโดยเฉพาะในต่างประเทศ  ตอนแรกคิดว่าระบบคงขัดข้อง เลยไปเช็คยอดในบัญชีตัวเอง ผ่านไอโฟนกับโน้ตบุ้คดู ปรากฎว่า ยอดเงินในบัญชีเหลือ 1666.79 บาท... (จากเดิม 3 แสนบาท) ตกใจมาก สรุปว่าเป็นเรื่องจริง ข้างล่างเป็นรายละเอียดบัญชีผมนะครับ




ก่อนที่จะเล่าต่อ ขอชี้แจงรายละเอียดดังนี้ครับ

1. วิธีการโอนเงินจากที่บ้านมาให้ผมที่อังกฤษ เป็นดังนี้ 1.1) ผมเปิดบัญชีไว้กับธนาคารไทยพาณิชย์ ทำบัตรเอทีเอ็มซึ่งสามารถถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มทั่วโลกได้ที่มีเครื่องหมาย Cirrus เสียค่าธรรมเนียมหนึ่งร้อยบาท 1.2) ที่บ้านฝากเงินเข้าธนาคารไทยพาณิชย์ 1.3) ผมถอนจากตู้ ATM ที่นี่ทันทีเมื่อเงินถูกฝากเข้า 1.4) ถอนเสร็จแล้วนำเงินฝากเข้าธนาคารที่อังกฤษโดยทันที ผมคิดว่านี่คือวิธีที่ นักเรียนไทยในต่างประเทศ หลายๆ คนทำอยู่ เพราะสะดวกและสามารถเลือกเวลาถอนได้เมื่อค่าเงินบาทแข็งตัว

2. หลักในการกดเงินของผมคือ ต้องไม่ใช่ตู้ร้านจีน หรือพวก Western Union ต้องเป็นตู้ธนาคาร ต้องอยู่ในที่ชุมชน ไม่เปลี่ยว ทุกครั้งเวลากด จะไม่ให้คนอยู่ใกล้ ถ้ามีคนต่อคิว ยอมให้เค้ากดก่อน เวลากด ใช้มือบังรหัสทุกครั้ง

ก่อนที่จะเกิดเหตุ ที่บ้านโอนเงินมาให้ผม 200,000 บาท ในวันที่ 19 กันยายน 2557 เพื่อเป็นค่าจองที่พัก ที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพราะเค้าจะมาเที่ยวกัน ครั้งนี้ ผมไม่ได้ถอนเงินแล้วเอาเงินฝากทันทีเหมือนที่ทำเป็นปรกติ เพราะวันนั้น สก็อตแลนด์โหวตไม่แยกตัวออกจากสหราชอาณาจักร (United Kingdom) ค่าเงินปอนด์แข็งขึ้น (อัตราแลกเปลี่ยนแพงขึ้น) สอบถามคนท้องถิ่น ดูข้อมูลแล้ว ได้รับคำแนะนำว่าควรรออีกสัก 1-2 สัปดาห์ ค่อยถอน อาจจะได้อัตราแลกเปลี่ยนที่ดีกว่า  ถ้าดูจาก Statement ของผมข้างบนจะเห็นว่า เงินถูกถอนออกไปเรื่อยๆ เริ่มจากวันที่ 21 กันยายน 2557 นะครับ จนถึงวันที่ 25 กันยายน 2557 เงินจาก 3 แสนกว่าบาทเหลือ 1666.79 บาท (ช่างน่าเศร้าใจยิ่งนัก T T)

ตอนที่ 2 ติดต่อธนาคาร เจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ น่าผิดหวังมาก

หลังจากที่รู้แน่ๆ แล้วว่าเงินถูกคนอื่นถอนออกไปแล้ว ผมคิดว่าบัตร ATM ผมคงโดน skimming แล้วถูกเอาไปก้อปปี้ที่ตู้ ATM ไหนสักตู้ก่อนหน้านี้ (ซึ่งครั้งล่าสุดใช้ตู้ธนาคาร RBS ที่ Tesco) ผมจึงตัดสินใจโทรกลับประเทศไทย หาธนาคารไทยพาณิชย์เพื่อขอคำแนะนำ โดยเป็นสิ่งแรกที่ผมนึกถึง
เมื่อเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์รับสาย ก็ขอข้อมูลส่วนตัวผมตามปรกติ แล้วจึงให้ผมแจ้งข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ปรากฎว่า (เท่าที่จำบทสนทนาได้ ประมาณนี้นะครับ)

บทสนทนา
ผม: …(แจ้งข้อเท็จจริงจนเสร็จ)
พนักงาน: ขอบคุณค่ะ จะส่งเรื่องให้ฝ่ายตรวจสอบทราบต่อไป ใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณไม่เกิน 40 วัน
ผม: ใช้เวลา 40 วันเลยหลอ!? (พนง.บอกว่าไม่เกิน แต่ยอมรับ ณ ขณะนั้น ด้วยความร้อนใจครับ คิดติดลบไว้ก่อน) คุณบอกผมได้มั้ย ว่าทางปฏิบัติโดยทั่วไป ใช้เวลาประมาณกี่วัน ผมต้องรีบใช้เงิน จะได้รู้ว่าต้องทำยังไง แล้วจากนี้ไป ขั้นตอนเป็นยังไงบ้าง แล้วผมควรทำอะไรต่อ
พนักงาน: ตามนโยบายคือ 40 วันค่ะ จากนี้ จะมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบติดต่อไป แล้วจะให้คำแนะนำคุณอีกที
ผม: แล้วเจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบจะติดต่อมาเมื่อไหร่ครับ ผมอยู่ประเทศอังกฤษ จะติดต่อยังไง ผมจะไปสถานีตำรวจต่อแล้ว คุณพอแนะนำอะไรได้บ้างมั้ย?
พนักงาน: เดี๋ยวจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อไปแน่ๆ คะ อาจจะประมาณสัปดาห์หน้า (หรือไม่ก็ได้) รอคำแนะนำจากเขาดีกว่า..
ผม: คือเงินผมหายไป 3 แสน อย่างน้อย ผมขอทราบขั้นตอนหน่อยได้มั้ยครับ ว่าจากนี้ยังไง (ที่ละเอียดกว่านี้) ตอนนี้ ผมร้อนใจมาก แล้วผมจะไปสถานีตำรวจแล้ว ธนาคารต้องการเอกสารอะไรหรือไม่ ผมจะได้ขอมาให้ทีเดียวเลย
พนักงาน: รอฝ่ายตรวจสอบติดต่อไปดีกว่าค่ะ  
ผม: งั้นผมขอเบอร์ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเลยได้มั้ยครับ อย่างน้อยผมไปสถานีตำรวจ ผมจะได้รู้ว่าธนาคารต้องการอะไรบ้าง
พนักงาน: เบอร์ติดต่อมีเบอร์นี้ เบอร์เดียวค่ะ…

… คือผมไม่ได้คาดหวังอะไรมากนะครับ ณ ขณะนั้น แต่ผมเห็นว่าธนาคารที่ผมเปิดบัญชีไว้เป็นธนาคารใหญ่ของประเทศ แม้แต่คำแนะนำพื้นฐานว่า ต้องเอาบันทึกประจำวันจากตำรวจ หรือ อายัดบัตรมั้ย? จากพนักงานคอลเซ็นเตอร์ ยังไม่มี เงินผมหายไป 3 แสนบาท ผมก็คาดหวังว่า อย่างน้อยผมจะรู้ขั้นตอนรวมๆ ที่ไม่ใช่แค่ว่า เดี๋ยวจะมีคนติดต่อคุณไป จบ (เมื่อไหร่ไม่รู้? ยังไง? จะโทรมาหาผมที่ต่างประเทศหรอ?) ผมจะได้อุ่นใจบ้าง โดยเฉพาะผมอยู่ต่างประเทศ ความกังวลมากกว่าปรกติ 3 เท่า เวลาก็แตกต่างกัน ติดต่อก็ลำบาก ผมอาจจะคาดหวังมากไป หรือมีความเชื่อบางอย่างที่ไม่ถูกต้อง แต่เล่าตรงๆ ก็เป็นความคาดหวังของผม ณ ขณะนั้นครับ แต่เดี๋ยวผมจะเล่าต่อไปว่าผมประทับใจกับพนักงานฝ่ายตรวจสอบของธนาคารเหมือนกันนะครับ ขอให้อ่านต่อครับ

ตอนที่ 3 แก้ปัญหา ลุยเอง เงินของเรา

1. ติดต่อเจ้าหน้าที่สถานฑูต
หลังจากคุยกับพนักงานคอลเซ็นเตอร์ของธนาคาร (ผมให้เบอร์อังกฤษทิ้งไว้) ผมติดต่อสถานฑูตไทยครับ แจ้งปัญหาที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่สถานฑูตแจ้งว่า ไม่เคยเจอเคสนี้มาก่อน (ผมเป็นรายแรก ว่างั้น?) คือปรกติที่เจอ จะเป็นคนไทยใช้บัตร atm ของธนาคารที่อังกฤษ แล้วถูก skimming แต่ไม่เจอกรณีใช้บัตร atm ธนาคารไทย อย่างไรก็ดี สถานฑูตไม่สามารถช่วยเหลือกรณีนี้ได้ คือเราจะต้องติดต่อกับตำรวจและธนาคารเอง แต่ที่สถานฑูตทำได้ คือ บันทึกข้อเท็จจริงที่ว่าผมติดต่อเข้ามากับข้อเท็จจริงที่ผมแจ้ง เป็นหลักฐานเอาไว้ ซึ่งผมก็ตกลงขอให้บันทึกเป็นหลักฐานเอาไว้

2. ไปสถานีตำรวจ
ผมไปแจ้งตำรวจที่สถานีที่อยู่ใกล้เคียง ตรงนี้ใครโดน ต้องเน้นให้เค้าเข้าใจว่า บัตร atm ไทย ธนาคารไทย ก็จริง แต่เหตุเกิดที่นี่ ในลอนดอน เขาจึงมีอำนาจในการดำเนินการได้ ปรากฎว่าคดีประเภทนี้ (บัตรธนาคารไม่ว่าจะ credit/atm ถูก skimming) จะต้องรายงานไปที่หน่วยงานตำรวจชื่อว่า ActionFraud ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดำเนินการเรื่องนี้โดยตรง สถานีตำรวจทั่วๆไปไม่รับแจ้งเคสแบบนี้แล้ว

เกร็ดความรู้:
ผมเรียนกฎหมายธนาคารที่นี่ แล้วพอรู้ว่ากฎหมายและหน่วยงานที่นี่จริงจังกับกรณี Fraud มาก (บ้านๆ คือทุจริต มีผู้อื่นนำเงินเราไปใช้โดยผิดกฎหมาย) ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น โดยส่วนมาก ธนาคารจะคืนเงินให้เราก่อน เนื่องจากเขาจะมีประกันจากเหตุการณ์แบบนี้อยู่แล้ว แล้วจึงไปประสานงานกับตำรวจต่อ มีเพื่อนบางคนเคยโดน ก็ได้เงินคืนก่อนครับ ภายใน 3-4 วัน แล้วถ้าเราแจ้งความเท็จและตำรวจหรือธนาคารจับได้ ก็มีคดีอาญา แต่กับธนาคารที่ประเทศไทย ตอนแรก ผมไม่แน่ใจว่า กระบวนการของเราไปถึงจุดนี้หรือไม่ ผมจึงค่อนข้างกังวล เพราะเหตุเกิดต่างประเทศด้วย

3. ติดต่อ ActionFraud
หน่วยงาน ActionFraud เป็นหน่วยงานแบบออนไลน์ ไม่มีป้อมเหมือนกรณีทั่วๆไปครับ การรายงานทำได้โดยวิธีออนไลน์ หรือติดต่อทางโทรศัพท์ก็ได้ ผมใช้วิธีออนไลน์ เพราะ 1. จะได้เรียบเรียงข้อมูลได้ครบถ้วนมากขึ้น 2. จะได้แคปหน้าเจอไว้เป็นหลักฐานการติดต่อ พอรายงานเสร็จ ก็จะได้เลขอ้างอิงรายงานมา ตรงนี้กระบวนการทางกฎหมายได้เริ่มต้นแล้ว ถ้ารายงานเท็จ มีความผิดฐานแจ้งความเท็จต่อเจ้าหน้าที่

ที่นี้ ในแบบฟอร์มมันจะมีคำถามว่า “คุณได้ติดต่อธนาคารหรือยัง” และมีช่องคำตอบว่า “ติดต่อแล้ว รอคำตอบจากธนาคาร” ซึ่งผมก็ต้องเลือกคำตอบนี้ เมื่อรายงานเสร็จ ในเว็บมันเลยให้เลขอ้างอิงแล้วตอบกลับมาว่า “คุณจะต้องรอการติอต่อจากธนาคารก่อน ตำรวจถึงจะดำเนินการได้” ในใจผมคิดว่า ซวยละ รออีก 40 วันรึเปล่า แล้วหลักฐานต่างๆ จะยังเหลืออยู่มั้ย การติดตามคนร้ายจะยังเป็นไปได้มั้ย

จากที่กล่าวไป ผมคิดว่าที่นี่ทำงานเป็นระบบมาก เพราะปรกติ ถ้าเป็นธนาคารที่อังกฤษ ถ้าเขาคืนเงินให้ก่อน ธนาคารจะเป็นคนติดต่อกับตำรวจเอง ซึ่งถ้าเป็นกรณีนี้ คนเสียหายก็จะไม่ใช่ผมแล้ว แต่เป็นธนาคาร ซึ่งตำรวจอาจจะรอข้อสรุปตรงนี้ รวมถึงว่าใครจะเป็นผู้ที่ทำงานกับตำรวจในการตามจับคนร้ายด้วย



4. หาข้อมูลจากพันทิพ และกูเกิ้ล
นี่เป็นที่มา ที่ให้ผมมาเขียนเรื่องนี้เลยครับ ขอบคุณพันทิพมากๆ เป็นที่แรกๆ ที่ผมนึกถึง ผมหาข้อมูลว่ามีใครเคยเจอแบบผมมั้ย ปรากฎว่ามี แต่เป็นในประเทศไทย แนวๆ ว่า เงินใน ATMหาย แต่บัตรอยู่กับตัวตลอดเวลา ก็ได้ความรู้และแนวทาง ภาพรวมอีกเยอะ ผมขออนุญาตลง Link สำคัญๆ ไว้ตรงนี้นะครับ

http://ppantip.com/topic/30310683/comment117
http://ppantip.com/topic/30356371/comment103
http://ppantip.com/topic/30360292
http://ppantip.com/topic/30357662/comment123
http://ppantip.com/topic/32431023
http://ppantip.com/topic/30356642/comment71

และเว็บอื่นๆ ที่มีประโยชน์ เหล่านี้ มีประโยชน์มากๆ ครับ โดยเฉพาะ PCtoday

- search คำนี้ครับ “SCB พร้อมชดใช้เงินคืน กรณีเครื่อง ATM โดนมิจฉาชีพ skimming”
http://www.pctodaythailand.com/professorq-atmskimming/
http://www.maamjourney.com/2014/press-atm-money-lost/

ถึงตอนนี้ ผมคิดไว้แล้วว่า ถ้าธนาคารไม่ติดต่อมาในเร็ววัน (ค่อนข้างร้อนใจครับ) อาจจะขอคำปรึกษาหรือร้องเรียนไปที่ธนาคารแห่งประเทศไทย     http://www.1213.or.th/th/aboutfcc/complainthandling/Pages/complainthandling.aspx

5. ทำบันทึกเหตุการณ์ไว้
ขั้นตอนนี้ คือทำบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทุกอย่างที่เรารู้ อย่างละเอียดที่สุดเท่าที่ทำได้ เพราะบางทีรายละเอียดแม้เล็กๆ น้อยๆ อาจเป็นประโยชน์กับเราในอนาคต ไม่ว่าในการติดต่อกับใครก็ตาม แม้แต่จะเป็นในชั้นศาลก็ตาม และหากไม่รีบจดไว้ เราอาจลืมได้ ผมทำละเอียดมากนะครับ ย้อนไปดูวันที่เงินโดนถอน ทวนความจำว่าเราอยู่ที่ไหน ทำอะไร มีหลักฐานหรือไม่ ใบเสร็จร้านกาแฟ ร้านสะดวกซื้อ ที่เก็บๆ ไว้ นี่เอาออกมาดูทุกใบเลยครับ รูปถ่ายเราในสถานที่ที่อยู่ในวันเกิดเหตุ ใน Bank Statement มันจะบอกสถานที่ที่เงินถูกกด (ของผมคือ Ponder Ends/Enfield) ผมไปค้นจาก Google Map แล้วทำมาร์คจุดเกิดเหตุ แสดงระยะทางจากที่พัก มหาลัย ของผมอย่างชัดเจน


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่