ผ่านไปแล้ว 6 เดือน กับรถคันนี้...PCX 150cc All New
โดยเลข ไมล์ ปัจจุบัน อยู่ ที่ 13,xxx km โดยส่วนใหญ่ ขี่ไปคันเดียว ทั้ง จังหวัดใกล้เคียง และ ประเทศเพื่อนบ้าน(มาเลเซีย - สิงคโปร)
โดยสำหรับผม จะขี่รถ ไปหาอะไรทานนอกพื้นที่ หรือถ่ายภาพครั้งหนึ่ง ก็ประมาณ 400-1,000km ต่อ 1เดือน (พูดง่ายๆ หาเรื่องเที่ยว นั่นเอง)
น้ำมันเชื้อเพลิงที่เติมบ่อย ก็มีทั้ง E20, 91(Gasohol), 95(Gasohol) กับ เบนซิน 91, เบนซิน 95 และ V-Power Race(อันนี้ วิ่งมันส์สุดๆ)
ชื้นส่วน และอุปกรณ์ของที่ได้ มีการสลับ หรือ ถอดเปลี่ยน ก็
-ชามหน้า
-แฮนด์
-โช็ค
-ชิลกันลมหน้า
***ปัจจุบันติดกล่องหลังด้วย และเคยติดกล่องข้าง แบบ เป็นผ้าผสมพลาสติก แต่ถอดออกไปแล้ว
ท่านใด อยู่ทาง ภาคใต้ และเดินทางบ่อยๆ ก็อาจจะพบผม อยู่ในเส้นทาง เช่น ภูเก็ต พังงา สุราษฏ์ฯ กระบี่ หาดใหญ่ ชุมพร
ผมก็ขี่เล่น วนๆเวียนๆ อยู่แถวนั้น แหละครับ...หลังๆ ก็เริ่ม เข้าป่า ขึ้นเขา ลุยลำธาร(เริ่ม ขี่PCX มั่วๆ เลอะเทอะ ไปแล้ว )
ล่าสุด ขี่ไป ทานข้าวกับแฟน ที่ เซ็นทรัล หาดใหญ่มา ได้เจอพายุที่ พัทลุง และก่อนเข้าเมือง ทั้ง ขาไป ขากลับ โอว์ สุดยอดมาก...
ก็ฝันนะครับ...สักคร่า อยากขี่ไปกับ ลุง500 ซักที
กระทู้นี้ไม่อวย หรือ ดิสเครดิต รถตัวนี้...เพียง เป็นข้อมูลด้านเดียวจาก ผม ที่ใช้งาน มาพิมพ์ให้อ่าน กัน...
โดยทั้งนี้เป็น มอเตอร์ไซค์ ออโตเมติก คันแรกในชีวิต ของผม
ที่ตัดสินใจซื้อมาใช้ เพราะก่อนหน้านั้น ซื้อแต่รถเกียร์ MT เท่านั้น
และมีความคิดไปทางแง่ลบ กับ รถมอเตอร์ไซค์ AT พอสมควร... แต่ก็ซื้อมาจนได้
ก่อนจะซื้อ ก็หาข้อมูลทั่วไป ทั้งแง่ต่างๆ ตามประสาคนคลุกคลี กับข้อมูลบน Internet
ซึ่งผมก็ยอมรับว่า ข้อดี และข้อเสีย มีไม่น้อย สำหรับ รถตระกูลนี้ แต่สุดท้าย คำตอบ ก็อยู่ ที่ "ตัวเราเอง"
ว่าต้องการอะไร ยอมรับได้ไหม และจะทำยังไงต่อเมื่อได้มันมา ผมก็เลยตัดสินใจซื้อมา
ของแต่งบางอย่าง มี คุณภาพ และ อนุภาพ ที่เป็นไปตามผู้ขาย บอกจริงๆ
แต่!!! สำหรับการใช้งานของ แต่ละคน ช่วงเวลา และโอกาส มันอาจจะไม่เกิดผลอะไรมาก ซึ่งอยากให้ ผู้ที่กำลัง คิดจะซื้อ
วิเคราะห์ให้มากหน่อยตรงจุดนี้ ไม่งั้น ของที่ซื้อมา อาจจะเป็นงบเสียไป ที่เปล่าประโยชน์
จุดเด่นของรถรุ่นนี้
- รูปลักษณ์ และพื้นที่การจัดเก็บที่มากขึ้น (ของผม เอาเครื่องมือ ชุดลูกบล็อค เครื่องสูบลมอัตโนมัติ และ สายพานอะไหล่ ยัดได้หมด)
- ซีซี ที่ลดลงมาที่ 149.3 cc (ภาษีลดตาม)
- ระบบ ไฟ LED ช่วยลดการใช้ไฟ จาก แบตตเตอรี่
- ไมล์น้ำมัน Digital กับ โหมดนับระยะการเดินทาง(TRIP) , โหมดจับอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน , นาฬิกาบอกเวลา(อันนี้ ผมชอบ...จะได้มีเวลาให้กับตัวเอง!)
- มีช่องเสียบ ที่จุดบุหรี่ (ติดตั้งมาจากโรงงาน) ในตำแหน่งที่ เหมาะสม และหาหัวแปลงเป็น USB มาเสียบ ชาร์ตไฟ GPS , มือถือ , กล้องติดรถ
- ช่วงท้าย หลังเบาะที่นั่ง มีฝาเป็นส่วน ที่สามารถถอดออก ได้ง่ายๆ สำหรับ คนที่อยาก ติดฐานเพื่อยึดกับกล่องหลัง ได้เอง...ไม่ต้องเจาะ!!!
- แสงไฟ ปกติ ดูสวยงาม และโดดเด่น ถ้าเราได้เห็นวิ่งมาแต่ไกล (จะรู้เลย )
- เบาะที่สูง ทำให้ นั่งสบายมาก เวลาขี่ทางไกลๆ อิริยาบถก็สบายๆ
- สุดท้าย ที่ชอบมาก...ถังน้ำมัน 8ลิตร เหมือนว่า มันเพิ่มขึ้นมาเพื่อ ท่องเที่ยว Touring โดยเฉพาะ (ว่ากันไป)
จุดด้อยของรถรุ่นนี้ ที่ผมคิด
- ของแต่ง น้อยชิ้น และบางอย่างไม่สามารถ ใส่ด้วยกันกับของแต่ง PCX รุ่นก่อนหน้านี้ได้
- จุดยึด จุดต่อ และสลักยึด ที่เป็นชิ้นส่วนในรถ เป็นพลาสติกโดยส่วนใหญ่ ไม่ค่อยทนต่อการ ถอด และประกอบบ่อยๆ(ไม่แนะนำ ถ้าไม่ชำนาญ)
- รัศมี ของ ไฟสูง เวลาเปิดแล้ว จะเป็นลำแสงแนวคล้ายๆ ไฟฉาย คือ ส่องเป็นจุดๆเดียวไม่กว้าง (ทัศนวิสัยมองยาก ไม่เหมือนแบบไฟคู่จะบานออก)
- เสียงสั่นในตำนาน ที่ดังมาจาก ด้านล่าง เหมือนเหล็กสั่น ช่วงออกตัว รอบเบาๆ ยังคงมีให้ได้ยินกันอยู่(อันนี้ ชินแล้ว)
- ตัวโช็ค ซึ่งผมไม่แน่ใจว่า มันเปลี่ยนเฉพาะสี หรือเปลี่ยนโช็คมาใหม่ ด้วย บางเวลามีคนนั่งซ้อนท้ายทีไร โช็คยันสุดทุกที(ผมและคนซ้อน นน.ไม่มาก)
- ยางเดิม ที่มากับรถ ผมยังรู้สึกว่า เกรงๆ เวลาที่จะต้องวิ่งทับเส้นจราจร มันจะดึ้บๆ นิดหน่อย
- สุดท้าย ที่ลืมไปไม่ได้ คือ อาการออกตัวสั่น ของผมก็มีบ้าง แต่ไม่แรงเท่าตัวก่อน(ไปลองขี่ของเพื่อน) แต่ก็แก้ไขกันได้ ทั้ง จะทำเอง หรือซื้อมาเปลี่ยน
และช่วงท้ายนี้ สิ่งต่อไปที่ผมกำลังจะดำเนินการ หรือทำ หลัง6เดือนจากนี้ ก็คือ...
- กำลังจะเปลี่ยน สายพาน เพราะวันก่อน ถอดออกมา เช็ค ปรากฏว่า สายพานเริ่มมีรอยแตกของยาง
- กำลัง ช่างใจ ว่า...จะติด ชิลหน้า สูงกว่านี้ ดีไหม เพราะที่ผ่านมา ชิลที่เพิ่งเปลี่ยนไป ยังไม่ค่อยพอใจ ซักเท่าไหร่ กับการขับขี่ของผม
- ยาง อาจจะต้องเปลี่ยน
- ติด ไฟสปอร์ตไลท์ ตัวเล็กๆ แต่ ลำแสงสูงส่ง ซักคู่...เพราะ บางถนนเส้น ที่วิ่งผ่านช่วงกลางคืน มันช่างมืดมากๆ
- วางแผน ไปเวียดนาม ใน ปีหน้า!
เอาล่ะครับ...หวังว่า ผมคงไม่ทำให้ เพื่อนๆเสียดายความฝันที่จะมีมัน หรือคิดมาก กับเรื่องต่างๆ ที่ผม ประสบพบมาใน 6เดือน นะครับ
"ความฝัน ไม่มีวันหมดอายุ " สโลแกน เดิม ฮ่าๆๆ
ู6เดือนผ่านไป กับ PCX 150cc All New ของผม...
โดยเลข ไมล์ ปัจจุบัน อยู่ ที่ 13,xxx km โดยส่วนใหญ่ ขี่ไปคันเดียว ทั้ง จังหวัดใกล้เคียง และ ประเทศเพื่อนบ้าน(มาเลเซีย - สิงคโปร)
โดยสำหรับผม จะขี่รถ ไปหาอะไรทานนอกพื้นที่ หรือถ่ายภาพครั้งหนึ่ง ก็ประมาณ 400-1,000km ต่อ 1เดือน (พูดง่ายๆ หาเรื่องเที่ยว นั่นเอง)
น้ำมันเชื้อเพลิงที่เติมบ่อย ก็มีทั้ง E20, 91(Gasohol), 95(Gasohol) กับ เบนซิน 91, เบนซิน 95 และ V-Power Race(อันนี้ วิ่งมันส์สุดๆ)
ชื้นส่วน และอุปกรณ์ของที่ได้ มีการสลับ หรือ ถอดเปลี่ยน ก็
-ชามหน้า
-แฮนด์
-โช็ค
-ชิลกันลมหน้า
***ปัจจุบันติดกล่องหลังด้วย และเคยติดกล่องข้าง แบบ เป็นผ้าผสมพลาสติก แต่ถอดออกไปแล้ว
ท่านใด อยู่ทาง ภาคใต้ และเดินทางบ่อยๆ ก็อาจจะพบผม อยู่ในเส้นทาง เช่น ภูเก็ต พังงา สุราษฏ์ฯ กระบี่ หาดใหญ่ ชุมพร
ผมก็ขี่เล่น วนๆเวียนๆ อยู่แถวนั้น แหละครับ...หลังๆ ก็เริ่ม เข้าป่า ขึ้นเขา ลุยลำธาร(เริ่ม ขี่PCX มั่วๆ เลอะเทอะ ไปแล้ว )
ล่าสุด ขี่ไป ทานข้าวกับแฟน ที่ เซ็นทรัล หาดใหญ่มา ได้เจอพายุที่ พัทลุง และก่อนเข้าเมือง ทั้ง ขาไป ขากลับ โอว์ สุดยอดมาก...
ก็ฝันนะครับ...สักคร่า อยากขี่ไปกับ ลุง500 ซักที
กระทู้นี้ไม่อวย หรือ ดิสเครดิต รถตัวนี้...เพียง เป็นข้อมูลด้านเดียวจาก ผม ที่ใช้งาน มาพิมพ์ให้อ่าน กัน...
โดยทั้งนี้เป็น มอเตอร์ไซค์ ออโตเมติก คันแรกในชีวิต ของผม
ที่ตัดสินใจซื้อมาใช้ เพราะก่อนหน้านั้น ซื้อแต่รถเกียร์ MT เท่านั้น
และมีความคิดไปทางแง่ลบ กับ รถมอเตอร์ไซค์ AT พอสมควร... แต่ก็ซื้อมาจนได้
ก่อนจะซื้อ ก็หาข้อมูลทั่วไป ทั้งแง่ต่างๆ ตามประสาคนคลุกคลี กับข้อมูลบน Internet
ซึ่งผมก็ยอมรับว่า ข้อดี และข้อเสีย มีไม่น้อย สำหรับ รถตระกูลนี้ แต่สุดท้าย คำตอบ ก็อยู่ ที่ "ตัวเราเอง"
ว่าต้องการอะไร ยอมรับได้ไหม และจะทำยังไงต่อเมื่อได้มันมา ผมก็เลยตัดสินใจซื้อมา
ของแต่งบางอย่าง มี คุณภาพ และ อนุภาพ ที่เป็นไปตามผู้ขาย บอกจริงๆ
แต่!!! สำหรับการใช้งานของ แต่ละคน ช่วงเวลา และโอกาส มันอาจจะไม่เกิดผลอะไรมาก ซึ่งอยากให้ ผู้ที่กำลัง คิดจะซื้อ
วิเคราะห์ให้มากหน่อยตรงจุดนี้ ไม่งั้น ของที่ซื้อมา อาจจะเป็นงบเสียไป ที่เปล่าประโยชน์
จุดเด่นของรถรุ่นนี้
- รูปลักษณ์ และพื้นที่การจัดเก็บที่มากขึ้น (ของผม เอาเครื่องมือ ชุดลูกบล็อค เครื่องสูบลมอัตโนมัติ และ สายพานอะไหล่ ยัดได้หมด)
- ซีซี ที่ลดลงมาที่ 149.3 cc (ภาษีลดตาม)
- ระบบ ไฟ LED ช่วยลดการใช้ไฟ จาก แบตตเตอรี่
- ไมล์น้ำมัน Digital กับ โหมดนับระยะการเดินทาง(TRIP) , โหมดจับอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน , นาฬิกาบอกเวลา(อันนี้ ผมชอบ...จะได้มีเวลาให้กับตัวเอง!)
- มีช่องเสียบ ที่จุดบุหรี่ (ติดตั้งมาจากโรงงาน) ในตำแหน่งที่ เหมาะสม และหาหัวแปลงเป็น USB มาเสียบ ชาร์ตไฟ GPS , มือถือ , กล้องติดรถ
- ช่วงท้าย หลังเบาะที่นั่ง มีฝาเป็นส่วน ที่สามารถถอดออก ได้ง่ายๆ สำหรับ คนที่อยาก ติดฐานเพื่อยึดกับกล่องหลัง ได้เอง...ไม่ต้องเจาะ!!!
- แสงไฟ ปกติ ดูสวยงาม และโดดเด่น ถ้าเราได้เห็นวิ่งมาแต่ไกล (จะรู้เลย )
- เบาะที่สูง ทำให้ นั่งสบายมาก เวลาขี่ทางไกลๆ อิริยาบถก็สบายๆ
- สุดท้าย ที่ชอบมาก...ถังน้ำมัน 8ลิตร เหมือนว่า มันเพิ่มขึ้นมาเพื่อ ท่องเที่ยว Touring โดยเฉพาะ (ว่ากันไป)
จุดด้อยของรถรุ่นนี้ ที่ผมคิด
- ของแต่ง น้อยชิ้น และบางอย่างไม่สามารถ ใส่ด้วยกันกับของแต่ง PCX รุ่นก่อนหน้านี้ได้
- จุดยึด จุดต่อ และสลักยึด ที่เป็นชิ้นส่วนในรถ เป็นพลาสติกโดยส่วนใหญ่ ไม่ค่อยทนต่อการ ถอด และประกอบบ่อยๆ(ไม่แนะนำ ถ้าไม่ชำนาญ)
- รัศมี ของ ไฟสูง เวลาเปิดแล้ว จะเป็นลำแสงแนวคล้ายๆ ไฟฉาย คือ ส่องเป็นจุดๆเดียวไม่กว้าง (ทัศนวิสัยมองยาก ไม่เหมือนแบบไฟคู่จะบานออก)
- เสียงสั่นในตำนาน ที่ดังมาจาก ด้านล่าง เหมือนเหล็กสั่น ช่วงออกตัว รอบเบาๆ ยังคงมีให้ได้ยินกันอยู่(อันนี้ ชินแล้ว)
- ตัวโช็ค ซึ่งผมไม่แน่ใจว่า มันเปลี่ยนเฉพาะสี หรือเปลี่ยนโช็คมาใหม่ ด้วย บางเวลามีคนนั่งซ้อนท้ายทีไร โช็คยันสุดทุกที(ผมและคนซ้อน นน.ไม่มาก)
- ยางเดิม ที่มากับรถ ผมยังรู้สึกว่า เกรงๆ เวลาที่จะต้องวิ่งทับเส้นจราจร มันจะดึ้บๆ นิดหน่อย
- สุดท้าย ที่ลืมไปไม่ได้ คือ อาการออกตัวสั่น ของผมก็มีบ้าง แต่ไม่แรงเท่าตัวก่อน(ไปลองขี่ของเพื่อน) แต่ก็แก้ไขกันได้ ทั้ง จะทำเอง หรือซื้อมาเปลี่ยน
และช่วงท้ายนี้ สิ่งต่อไปที่ผมกำลังจะดำเนินการ หรือทำ หลัง6เดือนจากนี้ ก็คือ...
- กำลังจะเปลี่ยน สายพาน เพราะวันก่อน ถอดออกมา เช็ค ปรากฏว่า สายพานเริ่มมีรอยแตกของยาง
- กำลัง ช่างใจ ว่า...จะติด ชิลหน้า สูงกว่านี้ ดีไหม เพราะที่ผ่านมา ชิลที่เพิ่งเปลี่ยนไป ยังไม่ค่อยพอใจ ซักเท่าไหร่ กับการขับขี่ของผม
- ยาง อาจจะต้องเปลี่ยน
- ติด ไฟสปอร์ตไลท์ ตัวเล็กๆ แต่ ลำแสงสูงส่ง ซักคู่...เพราะ บางถนนเส้น ที่วิ่งผ่านช่วงกลางคืน มันช่างมืดมากๆ
- วางแผน ไปเวียดนาม ใน ปีหน้า!
เอาล่ะครับ...หวังว่า ผมคงไม่ทำให้ เพื่อนๆเสียดายความฝันที่จะมีมัน หรือคิดมาก กับเรื่องต่างๆ ที่ผม ประสบพบมาใน 6เดือน นะครับ
"ความฝัน ไม่มีวันหมดอายุ " สโลแกน เดิม ฮ่าๆๆ