คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 25
IT Support เมืองไทยทำทุกอย่างครับ ตอนสมัครไม่ค่อยจะระบุว่าให้ทำอะไรบ้าง ซึ่งพื้นฐานมันก็เป็นพวก ดูแลคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง, ลงโปรแกรม, Maintenance ต่างๆ, รวมไปถึงซ่อมคอมพิวเตอร์
แต่บริษัทไทย พอรับเข้ามาแล้วชอบพ่วงงานเพิ่มครับ อย่าง Network (Network บอกตรงๆ ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ นะครับ ถ้าจะให้ทำ Network ไปจ้างคนที่เขาเรียน Network มาเถอะครับ ไม่ใช่ว่าเรียน IT แล้วจบวิชาพวกเน็ตเวิร์คง่ายนะครับ บางคนถึงกับ D วิชาเน็ตเวิร์คหมดเลยก็มี) บางทีก็ให้เขียนโปรแกรม (นี่ก็เช่นกัน จ้าง Programmer เถอะ ขนาดคนจบทางด้านนี้เขียนทีเจอบั๊ค อาจจะป่วย ไปจนถึงฆ่าตัวตายได้เหมือนกัน //ผมเองก็นอนซมมาเป็นวัน ก็เคยมาแล้วครับ คำนวณตรรกะอย่างดี พอคอมไพล์เท่านั้นแหละ บรึ้ม!!! ผมก็ บรึ้ม!!! ตามไปด้วย T_T)
บางบริษัทก็เล่นพิเรนทร์หน่อย งาน IT Support ก็หนักอยู่แล้ว ให้มาทำงานสายออกแบบด้วย ทำ Database บ้าง, ออกแบบ Website บ้าง อะไรทุกอย่างที่มีคำว่าคอม หรือมีปลั๊กไฟ ให้ IT Support ทำหมด
เข้าใจว่า บริษัทไทย ชอบรวบรัด จ้างรวมกันเป็นคนเดียวเลย ประหยัดค่าจ้างดี แต่กรรมมันตกที่ตำแหน่งนี้น่ะสิครับ
ประเมินความต้องการของบริษัทไทยแล้วนะครับ คนจบ IT แทบจะต้องเรียนทุกเอก ให้เวลาเรียนซัก 10 ปี แล้วมันถึงจะทำได้ทุกอย่าง ดังนั้นค่าจ้างก็คงต้องเดือนละล้านละนะครับ ถึงจะทำได้ทุกอย่างจริงๆ
ไม่แปลกเลยที่จะเรียกค่าตัวสูงๆ เพราะเขา"กลัว" ตอนที่จะต้องมาทำงานจริงๆ ครับ
IT ไทยสมองไหลไปทำงานเมืองนอกก็เยอะครับ Happy ด้วย เพราะเขาให้คนทำงานให้ถูกงานครับ ไม่ใช่ว่าสบายนะ แต่ได้ทำงานที่ถูกต้อง ก็จะมีความสุขครับ
แต่บริษัทไทย พอรับเข้ามาแล้วชอบพ่วงงานเพิ่มครับ อย่าง Network (Network บอกตรงๆ ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ นะครับ ถ้าจะให้ทำ Network ไปจ้างคนที่เขาเรียน Network มาเถอะครับ ไม่ใช่ว่าเรียน IT แล้วจบวิชาพวกเน็ตเวิร์คง่ายนะครับ บางคนถึงกับ D วิชาเน็ตเวิร์คหมดเลยก็มี) บางทีก็ให้เขียนโปรแกรม (นี่ก็เช่นกัน จ้าง Programmer เถอะ ขนาดคนจบทางด้านนี้เขียนทีเจอบั๊ค อาจจะป่วย ไปจนถึงฆ่าตัวตายได้เหมือนกัน //ผมเองก็นอนซมมาเป็นวัน ก็เคยมาแล้วครับ คำนวณตรรกะอย่างดี พอคอมไพล์เท่านั้นแหละ บรึ้ม!!! ผมก็ บรึ้ม!!! ตามไปด้วย T_T)
บางบริษัทก็เล่นพิเรนทร์หน่อย งาน IT Support ก็หนักอยู่แล้ว ให้มาทำงานสายออกแบบด้วย ทำ Database บ้าง, ออกแบบ Website บ้าง อะไรทุกอย่างที่มีคำว่าคอม หรือมีปลั๊กไฟ ให้ IT Support ทำหมด
เข้าใจว่า บริษัทไทย ชอบรวบรัด จ้างรวมกันเป็นคนเดียวเลย ประหยัดค่าจ้างดี แต่กรรมมันตกที่ตำแหน่งนี้น่ะสิครับ
ประเมินความต้องการของบริษัทไทยแล้วนะครับ คนจบ IT แทบจะต้องเรียนทุกเอก ให้เวลาเรียนซัก 10 ปี แล้วมันถึงจะทำได้ทุกอย่าง ดังนั้นค่าจ้างก็คงต้องเดือนละล้านละนะครับ ถึงจะทำได้ทุกอย่างจริงๆ
ไม่แปลกเลยที่จะเรียกค่าตัวสูงๆ เพราะเขา"กลัว" ตอนที่จะต้องมาทำงานจริงๆ ครับ
IT ไทยสมองไหลไปทำงานเมืองนอกก็เยอะครับ Happy ด้วย เพราะเขาให้คนทำงานให้ถูกงานครับ ไม่ใช่ว่าสบายนะ แต่ได้ทำงานที่ถูกต้อง ก็จะมีความสุขครับ
ความคิดเห็นที่ 30
คุณ จขกท. ต้องทำความเข้าใจ ในงานไอทีด้วยครับ
ผมแยกแบบหลังๆ ให้ฟังนะคับ สายงาน IT มี
- Programmer (Web , Game other ) เขียนโปรแกรมต่างๆ มีแตกแขนงๆ ไป ไม่ช่าย รับคนเขียนภาษา C แต่จะให้เขียน PHP ถ้าใครพัฒนาเก่งๆ ก็จะเป็น System Analyst นักวิเคราะห์ระบบ
- Network Admin หรือคนดูแลระบบ ก็แยกไป ดูแล ฝั่ง Server MS หรือ Server Linux หรือ Unix , SUN
- Database admin คนดูแลระบบข้อมูล หลักๆ ก็ Oracle , PL/SQL , MySQL , MSSQL , DB2 แต่ละอย่าง แยกกันคับ
- Computer Graphic ผมรวม พวก Animation ไว้ด้วยละกัน พวก Photoshop , illustrator
- CRM/ERP พวกดูแล โปรแกรมข้อมูลลูกค้า หรือโปรแกรมสำเร็จรูปต่างๆ มากมาย
- IT Support, IT Helpdesk, IT Special หน้าที่ ช่วยเหลือ user , ลงโปรแกรม ดูแล HW บางส่วน ที่บริษัทในไทย ชอบตั้งให้เป็น IT พ่อทุกปลั๊ก แล้วให้ทำทุกอย่าง ที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ทั้งหมด
บางอย่างทาง IT ก็พอทำได้ แต่ไม่ได้เก่ง เช่นเข้าสาย LAN , ต่อ switch ดูแล domain ถ้าขนาดคอมไม่เยอะมาก
ถ้าให้ IT support ทำหลายๆ อย่างแบบที่บริษัทเมืองไทยให้ทำ
- น้องๆ ใช้ Photoshop แก้รูปให้พี่หน่อย , เขียนเวป ให้พี่ด้วย , น้องๆ ระบบข้อมูลมันช้าๆ ช่วยดูด้วย , น้องๆ พี่อยากเพิ่มคอม 10 เครื่องชั้น 4 ดูสาย lan ให้ด้วย , ไม่นับดู tablet มือถือ user อีก
- ต้องระบุเรื่อง JD ว่าให้ IT Support ของคุณทำอะไรบ้าง เพราะส่วนใหญ่ ถ้า IT ที่มีประสบการณ์ ถ้าไม่เห็น JD เค้าไม่อยากทำหรอกคับ งานมันกว้างมาก แบบ Thai style แล้วก็เงินเดือน ก็ต่ำมาก เมื่อเทียบกับงานและความรับผิดชอบ
(ผมเคยเห็นจ้าง IT support เงินเดือนไม่ถึง 15K ดูแลระบบเครือข่ายทั้งหมด ซึ่งถ้าล่ม งานที่ต่อคอมทั้งหมด คนเป็นร้อย จะง่อย- ถ้าล่มจิง ผมว่า เด็กมันถ้าไม่ลาออก ก็สติแตกแน่)
ที่ผมเขียน คนนอกอาจบอกว่า เวอร์ป่ะ แต่ถาม IT คุณเลยว่า จิงไหม
ผมแยกแบบหลังๆ ให้ฟังนะคับ สายงาน IT มี
- Programmer (Web , Game other ) เขียนโปรแกรมต่างๆ มีแตกแขนงๆ ไป ไม่ช่าย รับคนเขียนภาษา C แต่จะให้เขียน PHP ถ้าใครพัฒนาเก่งๆ ก็จะเป็น System Analyst นักวิเคราะห์ระบบ
- Network Admin หรือคนดูแลระบบ ก็แยกไป ดูแล ฝั่ง Server MS หรือ Server Linux หรือ Unix , SUN
- Database admin คนดูแลระบบข้อมูล หลักๆ ก็ Oracle , PL/SQL , MySQL , MSSQL , DB2 แต่ละอย่าง แยกกันคับ
- Computer Graphic ผมรวม พวก Animation ไว้ด้วยละกัน พวก Photoshop , illustrator
- CRM/ERP พวกดูแล โปรแกรมข้อมูลลูกค้า หรือโปรแกรมสำเร็จรูปต่างๆ มากมาย
- IT Support, IT Helpdesk, IT Special หน้าที่ ช่วยเหลือ user , ลงโปรแกรม ดูแล HW บางส่วน ที่บริษัทในไทย ชอบตั้งให้เป็น IT พ่อทุกปลั๊ก แล้วให้ทำทุกอย่าง ที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ทั้งหมด
บางอย่างทาง IT ก็พอทำได้ แต่ไม่ได้เก่ง เช่นเข้าสาย LAN , ต่อ switch ดูแล domain ถ้าขนาดคอมไม่เยอะมาก
ถ้าให้ IT support ทำหลายๆ อย่างแบบที่บริษัทเมืองไทยให้ทำ
- น้องๆ ใช้ Photoshop แก้รูปให้พี่หน่อย , เขียนเวป ให้พี่ด้วย , น้องๆ ระบบข้อมูลมันช้าๆ ช่วยดูด้วย , น้องๆ พี่อยากเพิ่มคอม 10 เครื่องชั้น 4 ดูสาย lan ให้ด้วย , ไม่นับดู tablet มือถือ user อีก
- ต้องระบุเรื่อง JD ว่าให้ IT Support ของคุณทำอะไรบ้าง เพราะส่วนใหญ่ ถ้า IT ที่มีประสบการณ์ ถ้าไม่เห็น JD เค้าไม่อยากทำหรอกคับ งานมันกว้างมาก แบบ Thai style แล้วก็เงินเดือน ก็ต่ำมาก เมื่อเทียบกับงานและความรับผิดชอบ
(ผมเคยเห็นจ้าง IT support เงินเดือนไม่ถึง 15K ดูแลระบบเครือข่ายทั้งหมด ซึ่งถ้าล่ม งานที่ต่อคอมทั้งหมด คนเป็นร้อย จะง่อย- ถ้าล่มจิง ผมว่า เด็กมันถ้าไม่ลาออก ก็สติแตกแน่)
ที่ผมเขียน คนนอกอาจบอกว่า เวอร์ป่ะ แต่ถาม IT คุณเลยว่า จิงไหม
ความคิดเห็นที่ 66
ใจเย็นครับ การเป็นไอที จากผู้ ที่ได้ ตอบ จขกท นั้น โปรดเข้าใจตัวเองซะใหม่ครับ ว่า คุณๆ พร้อมที่จะเรียนรู้งาน หรือ กล้าที่จะกระโดดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของคุณเองได้อย่างสง่างามแบบไหน
คนเราไม่จำเป็นต้องย้ำอยู่กับที่ พร้อมพุ่งไปในที่ที่ตนเองคิดว่าดีกว่า แต่อย่าลืมว่าที่ที่อยู่ปัจจุบันนั้นคุณเต็มที่กับพื้นที่ตรงนั้นแล้วหรือยัง...ก่อนที่จะไปในที่ ที่ใหม่....
จากประสบการณ์ ขณะนี้อายุ 36 ...เงินเดือนที่แสดงไม่รวม service charge หรือ ค่าเช่าบ้าน เป็นรายรับต่างหาก เฉพาะในสายงานโรงแรม หรือ รีสอร์ท
.....เป็น IT Support เงินเดือน 8,500 ในปี 47 โรงแรม A จำนวน 8 เดือน เห็นโรงแรม B เปิดใหม่ รับ IT Support Supervisor กระโดดข้ามกำแพงมาสมัคร เงินเดือน 15,000 ทำอยู่ 1.5ปี เห็นโรงแรม C เปิดใหม่กระโดดข้ามกำแพงมาสมัคร Assistant IT Manager เงินเดือน 25,000 ทำอยู่ 2.5ปี กระโดดข้ามกำแพงโรงแรม E ไปเป็น IT Manager เงินเดือน 35,000 ทำอยู่ 1.5ปี เห็นโรงแรม F เปิดใหม่ กระโดดข้ามไปเป็น IT Manager เงินเดือน 38,000 ทำอยู่ 2 ปี เห็นบริษัท Software เปิดใหม่กระโดดไปเป็น Project Manager เงินเดือน 40,000 ทำอยู่ 1 ปี เห็นโรงแรม G เปิดใหม่กระโดดไปเป็น IT Manager เงินเดือน 45,000 ทำอยู่ 3 ปี เห็นโรงแรม H เปิดใหม่ กระโดด ไปเป็น IT Manager เงินเดือน 50,000 ทำอยู่จนถึงปัจจุบัน 3.5 ปี เงินเดือนปรับเพิ่มเป็น 73,000 ปรับทุกปี เพราะต้องขยัน ไม่บ่น IT ต้องรู้จัก Helpdesk อย่ายะโส ทิฐิมานะ ต้องรู้จัก มุมานะ ขยันอดทน เป็นคนยิ้มแย้ม ศึกษาเทคโนโลยีใหม่ๆ กล้าคิด และกล้าเอามาแสดงในทางที่ดี ยิ้มให้กับปัญหา อย่าเริ่มที่ตัวเงินเดือน เริ่มที่ตัวคุณเอง แล้วก็กระโดดไปด้วยตัวคุณเอง ณ.เมื่อมีโอกาศที่ดีกว่า ....ขอบคุณครับ
คนเราไม่จำเป็นต้องย้ำอยู่กับที่ พร้อมพุ่งไปในที่ที่ตนเองคิดว่าดีกว่า แต่อย่าลืมว่าที่ที่อยู่ปัจจุบันนั้นคุณเต็มที่กับพื้นที่ตรงนั้นแล้วหรือยัง...ก่อนที่จะไปในที่ ที่ใหม่....
จากประสบการณ์ ขณะนี้อายุ 36 ...เงินเดือนที่แสดงไม่รวม service charge หรือ ค่าเช่าบ้าน เป็นรายรับต่างหาก เฉพาะในสายงานโรงแรม หรือ รีสอร์ท
.....เป็น IT Support เงินเดือน 8,500 ในปี 47 โรงแรม A จำนวน 8 เดือน เห็นโรงแรม B เปิดใหม่ รับ IT Support Supervisor กระโดดข้ามกำแพงมาสมัคร เงินเดือน 15,000 ทำอยู่ 1.5ปี เห็นโรงแรม C เปิดใหม่กระโดดข้ามกำแพงมาสมัคร Assistant IT Manager เงินเดือน 25,000 ทำอยู่ 2.5ปี กระโดดข้ามกำแพงโรงแรม E ไปเป็น IT Manager เงินเดือน 35,000 ทำอยู่ 1.5ปี เห็นโรงแรม F เปิดใหม่ กระโดดข้ามไปเป็น IT Manager เงินเดือน 38,000 ทำอยู่ 2 ปี เห็นบริษัท Software เปิดใหม่กระโดดไปเป็น Project Manager เงินเดือน 40,000 ทำอยู่ 1 ปี เห็นโรงแรม G เปิดใหม่กระโดดไปเป็น IT Manager เงินเดือน 45,000 ทำอยู่ 3 ปี เห็นโรงแรม H เปิดใหม่ กระโดด ไปเป็น IT Manager เงินเดือน 50,000 ทำอยู่จนถึงปัจจุบัน 3.5 ปี เงินเดือนปรับเพิ่มเป็น 73,000 ปรับทุกปี เพราะต้องขยัน ไม่บ่น IT ต้องรู้จัก Helpdesk อย่ายะโส ทิฐิมานะ ต้องรู้จัก มุมานะ ขยันอดทน เป็นคนยิ้มแย้ม ศึกษาเทคโนโลยีใหม่ๆ กล้าคิด และกล้าเอามาแสดงในทางที่ดี ยิ้มให้กับปัญหา อย่าเริ่มที่ตัวเงินเดือน เริ่มที่ตัวคุณเอง แล้วก็กระโดดไปด้วยตัวคุณเอง ณ.เมื่อมีโอกาศที่ดีกว่า ....ขอบคุณครับ
ความคิดเห็นที่ 18
คุณ ลง JD และ เงินเดือนที่ให้ได้
มาให้ ผมดู หน่อย ส่งมาทางหลังไมค์ ก็ได้ครับ
ผมจะได้แนะนำคุณได้ว่า ทำไม ถึงหายาก
บางที่บอกทำ IT Support แต่ เนื้อหางานเป็น ทั้ง System Admin, Network Engineer
แบบนี้ ให้แค่ 15-18K
IT Support บางบริษัท ที่เห็นประกาศรับ ต้อง ทำ Photoshop ออกแบบ,ทำเว็บไซต์ ให้กับบริษัทด้วย
เงินเดือน 12K-15K
บางที่ เอาพูดภาษาอังกฤษได้ด้วย ให้แค่ 19K
http://www.adecco.co.th/salary-guide/
มาให้ ผมดู หน่อย ส่งมาทางหลังไมค์ ก็ได้ครับ
ผมจะได้แนะนำคุณได้ว่า ทำไม ถึงหายาก
บางที่บอกทำ IT Support แต่ เนื้อหางานเป็น ทั้ง System Admin, Network Engineer
แบบนี้ ให้แค่ 15-18K
IT Support บางบริษัท ที่เห็นประกาศรับ ต้อง ทำ Photoshop ออกแบบ,ทำเว็บไซต์ ให้กับบริษัทด้วย
เงินเดือน 12K-15K
บางที่ เอาพูดภาษาอังกฤษได้ด้วย ให้แค่ 19K
http://www.adecco.co.th/salary-guide/
แสดงความคิดเห็น
IT Support ทำไมหายากเย็นอย่างงี้