โฆษณา 2 ชิ้น ที่นำเสนอภาพผิดๆ ของชาวพุทธ - SALZ และ WE CHAT

โฆษณา 2 ชิ้นนี้ผ่านตาเรามาสักพักแล้ว โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับศาสนาพุทธดังนี้

1. SALZ - นำเสนอหนุ่มใหญ่คนหนึ่ง ที่พูดถึงการทำสมาธิ โดยการหายใจเข้าแล้วเป่าลมออกทางปาก โดยไม่สนใจมาอยู่ในสถานที่ไหน ไม่สนใจว่าไม่มีคนต้องการฟังเพราะปากเค้าเหม็น
2. WE CHAT - นำเสนอชายหนุ่มนุ่งขาวห่มขาว ไม่สนใจสิ่งแวดล้อมรอบตัว ทำตัวเหมือนขวางโลก เช่น ไปนั่งสมาธิในน้ำตก

ขอโต้แย้งในฐานะที่เป็นชาวพุทธอย่างรู้จริงว่า คนที่ศึกษาและปฏิบัคิอย่างถูกต้องแล้ว จะไม่ได้เป็นอย่างที่โฆษณาเลย ตรงกันข้าม จะเป็นคนที่กระฉับกระเฉง คล่องแคล่ว ไม่ขวางโลก จะเป็นผู้ที่รู้จักตัวตนดี เพราะคำสอนสำคัญคือให้รู้ปัจจุบัน

ขอยกตัวอย่างของจริงมา 1 ท่าน คือแม่ชีที่นำสวดมนต์วัดพระศรีมหาธาตุ กทม. ท่านชรามาก (น่าจะประมาณ 80 ปี) แต่ว่ามีน้ำเสียงที่ไพเราะมาก และเป็นผู้ที่กระฉับกระเฉง คล่องแคล่ว ได้พบท่านแล้วรู้สึกดีมากๆ เพราะท่านไม่ได้มีทีท่าที่ขวางโลกหรือยึดติดอะไร ดูเป็นคนที่ทันสมัยด้วยซ้ำไป

และสิ่งที่สำคัญของชาวพุทธก็คือ มีมิตรจิตมิตรใจสูง อย่างเช่นเหตุการณ์ของ  โฆษณานี้ หากพาดพิงถึงศาสนาอื่นที่ไม่ใช่พุทธ อาจมีการประท้วงให้ระงับไปแล้ว

ผมขอถามท่านที่เกี่ยวข้องว่า ที่นี่คือแผ่นดินพุทธ ทำไมพวกท่านทำแบบนี้กับเรา สิ่งที่ท่านนำเสนอ ไม่ได้เป็นความจริงของพุทธเลย ท่านทำแบบนี้ทำไมครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่