สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
Official Role
1.1 Carry
ฮีโร่ที่เราชอบเรียกติดปากเมื่อก่อนว่าฮีโร่ late game หรือ ฮีโร่ที่ต้องมีไอเทมถึงจะโหด รับบทเป็น Damage Dealer ไล่ฆ่าฝ่ายตรงข้าม
จึงเป็นตำแหน่งที่ใช้เงินมหาศาลในการเล่น แน่นอนว่าถ้าไม่มีไอเทม+ทีมไม่ช่วย ก็ง่อยเหมือนกัน
1.2 Disabler
ฮีโร่จำพวกมีสกิลหยุดฝ่ายตรงข้ามทั้งหลายแหล่ จะหยุดเดี่ยวหรือหยุดกลุ่มก็นับว่าอยู่กลุ่มนี้เหมือนกัน เป็นตำแหน่งที่ควรมีในทีมเพราะจะทำให้ทีมเล่นได้ง่ายขึ้น
1.3 Lane Support
ฮีโร่ที่มีสกิลซัพพอร์ทเพื่อนเวลาอยู่ใน Lane เช่น เพิ่มเลือด เพิ่มมานา สกิลป้องกันต่างๆ รับบทเป็นพี่เลี้ยงให้ Carry เวลาอยู่ใน Lane ช่วยทำให้ Carry ได้เกิด เช่น Lich เป็นต้น
1.4 Initiator
ฮีโร่ตัวเปิดทั้งหลาย มีหน้าที่เปิดเกมในจังหวะปะทะ ถ้าสามารถเปิดเกมได้ก่อน ทีมจะได้เปรียบมาก เช่นพวก Sand King , Earthshaker Tidehunter อะไรพวกนี้
1.5 Jungler
ฮีโร่พวกนี้คือฟาร์มป่าเองได้ไม่จำเป็นต้องอยู่ใน Lane ส่วนใหญ่ฮีโร่พวกนี้มันจะกึ่งๆ Carry + Ganker
1.6 Support
คือฮีโร่ที่ชีวิตนี้มีหน้าที่ช่วยทีมเป็นหลัก สกิลที่มีอยู่ก็ช่วยทีมได้แล้ว ตัวมันไม่จำเป็นต้องมีไอเทมอะไรมากมาย ทำให้มักจะรับหน้าที่เป็นคนซื้อพวก Ward หรือ Courier
1.7 Durable
คือตัว Tank นั่นแหละครับ ทำยังไงก็ได้ให้มีชีวิตรอดให้นานที่สุด เป็นตัวเรียกตีนเข้าหาตัวเอง เช่น Axe หรือ Abaddon เป็นต้น
1.8 Nuker
เป็นฮีโร่ที่มีสกิลแรงโคตรๆ สามารถเด็ดหัวฮีโร่ให้ตายได้ภายในคอมโบเดียว ทั้งสกิลกลุ่มหรือสกิลเดี่ยว เช่น Lion หรือ Crystal Maiden
1.9 Pusher
ฮีโร่สายดันป้อมพังบ้านครับ มีสกิลที่ช่วยให้ฆ่า Creep เร็ว ทำให้ดันป้อมได้ง่ายและไว
1.10 Escape
ฮีโร่ที่มีสกิลเอาตัวรอดง่าย ตัวมันคนเดียวก็เอาตัวรอดได้ไม่ต้องพึ่งใคร มักจะรับบทเป็นคนที่ต้องไปอยู่ Suicide lane หรือ lane ฆ่าตัวตาย (ที่ต้องเจอฮีโร่อีกฝั่ง 3 ตัวใน lane นั่นแหละครับ)
Unofficial Role
2.1 Hard-Carry
คือตำแหน่งที่รับบทเป็นโคตร Damage ประจำทีม ของโหดเมื่อไหร่ท้ายเกมก็ไม่มีใครเอามันลงได้
2.2 Semi-Carry
เป็นตัวทำ Damage รองลงมาจาก Hard-Carry อีกที พวกนี้กลางๆเกมก็โหดแล้วไม่ต้องรอท้ายเกมก็ได้ แต่โหดสู้ Hard-Carry ไม่ได้ แต่เกิดไวและง่ายกว่า Hard-Carry
2.3 Ganker
เป็นหน้าที่ที่คอยไล่เป่าหัวฮีโร่ฝ่ายตรงข้าม เพื่อกดดันเกมไม่ให้อีกฝั่งเดินเกมตามต้องการได้ เก็บเลเวลและเงินจากการฆ่าฮีโร่เป็นหลัก เช่น Carry อีกฝั่งจะฟาร์มก็ไปไล่ฆ่าไม่ให้ฟาร์มได้ หรือเวลาช่วงอยู่ใน Lane เราก็จะเห็นฮีโร่ที่อยู่ Mid lane ไปไล่ฆ่าฮีโร่ Lane อื่นบ่อยๆ เพื่อทำให้ทีมเราที่อยู่ใน lane นั้นๆเล่นได้ง่ายขึ้น
2.4 Roamer
ตามชื่อครับ พวกเดินร่อน 5555 บทบาทนี้จะคล้ายๆ ตัวบัญชาเกมประจำทีม เพราะมีหน้าที่ทำให้กระแสเกมมาอยู่ฝั่งเรา ไม่ว่าจะเป็นกดดันฮีโร่อีกฝั่งใน lane เพื่อให้ Carry เราฟาร์มง่าย ดึงครีบ ลากครีบ ไล่ฆ่าตัวฟาร์มป่าของอีกทีม ปัก ward กด smoke ไปไล่ gank และอีกมากมาย เท่าที่จะนึกออก สรุปสั้นๆคือ ทำยังไงก็ได้ ให้ทีมเราเล่นสบาย ทีมฝั่งตรงข้ามเล่นลำบาก ถ้าเจอพวก Roamer โหดๆ ก็จะได้เจอเกมที่หลอนถึงขนาดว่าไม่กล้าออกจากบ้านเลยก็มี ออกไปได้ 2-3 ก้าว ก็โดนเก็บตลอด อะไรแบบนี้
2.5 Offlaner
เป็นหน้าที่ที่ไปอยู่ใน Suicide lane เพราะตัวมันมีสกิลเอาตัวรอดในช่วงต้นเกม สามารถอยู่คนเดียวได้ไม่ต้องกลัวโดน gank ไม่ต้องมีใครช่วย ซึ่งพวกนี้ถ้าอยู่รอดได้จนถึงกลางเกมขึ้นไปก็จะเริ่มโหดแล้ว
อ้างอิง : http://dota2.gamepedia.com/Role
1.1 Carry
ฮีโร่ที่เราชอบเรียกติดปากเมื่อก่อนว่าฮีโร่ late game หรือ ฮีโร่ที่ต้องมีไอเทมถึงจะโหด รับบทเป็น Damage Dealer ไล่ฆ่าฝ่ายตรงข้าม
จึงเป็นตำแหน่งที่ใช้เงินมหาศาลในการเล่น แน่นอนว่าถ้าไม่มีไอเทม+ทีมไม่ช่วย ก็ง่อยเหมือนกัน
1.2 Disabler
ฮีโร่จำพวกมีสกิลหยุดฝ่ายตรงข้ามทั้งหลายแหล่ จะหยุดเดี่ยวหรือหยุดกลุ่มก็นับว่าอยู่กลุ่มนี้เหมือนกัน เป็นตำแหน่งที่ควรมีในทีมเพราะจะทำให้ทีมเล่นได้ง่ายขึ้น
1.3 Lane Support
ฮีโร่ที่มีสกิลซัพพอร์ทเพื่อนเวลาอยู่ใน Lane เช่น เพิ่มเลือด เพิ่มมานา สกิลป้องกันต่างๆ รับบทเป็นพี่เลี้ยงให้ Carry เวลาอยู่ใน Lane ช่วยทำให้ Carry ได้เกิด เช่น Lich เป็นต้น
1.4 Initiator
ฮีโร่ตัวเปิดทั้งหลาย มีหน้าที่เปิดเกมในจังหวะปะทะ ถ้าสามารถเปิดเกมได้ก่อน ทีมจะได้เปรียบมาก เช่นพวก Sand King , Earthshaker Tidehunter อะไรพวกนี้
1.5 Jungler
ฮีโร่พวกนี้คือฟาร์มป่าเองได้ไม่จำเป็นต้องอยู่ใน Lane ส่วนใหญ่ฮีโร่พวกนี้มันจะกึ่งๆ Carry + Ganker
1.6 Support
คือฮีโร่ที่ชีวิตนี้มีหน้าที่ช่วยทีมเป็นหลัก สกิลที่มีอยู่ก็ช่วยทีมได้แล้ว ตัวมันไม่จำเป็นต้องมีไอเทมอะไรมากมาย ทำให้มักจะรับหน้าที่เป็นคนซื้อพวก Ward หรือ Courier
1.7 Durable
คือตัว Tank นั่นแหละครับ ทำยังไงก็ได้ให้มีชีวิตรอดให้นานที่สุด เป็นตัวเรียกตีนเข้าหาตัวเอง เช่น Axe หรือ Abaddon เป็นต้น
1.8 Nuker
เป็นฮีโร่ที่มีสกิลแรงโคตรๆ สามารถเด็ดหัวฮีโร่ให้ตายได้ภายในคอมโบเดียว ทั้งสกิลกลุ่มหรือสกิลเดี่ยว เช่น Lion หรือ Crystal Maiden
1.9 Pusher
ฮีโร่สายดันป้อมพังบ้านครับ มีสกิลที่ช่วยให้ฆ่า Creep เร็ว ทำให้ดันป้อมได้ง่ายและไว
1.10 Escape
ฮีโร่ที่มีสกิลเอาตัวรอดง่าย ตัวมันคนเดียวก็เอาตัวรอดได้ไม่ต้องพึ่งใคร มักจะรับบทเป็นคนที่ต้องไปอยู่ Suicide lane หรือ lane ฆ่าตัวตาย (ที่ต้องเจอฮีโร่อีกฝั่ง 3 ตัวใน lane นั่นแหละครับ)
Unofficial Role
2.1 Hard-Carry
คือตำแหน่งที่รับบทเป็นโคตร Damage ประจำทีม ของโหดเมื่อไหร่ท้ายเกมก็ไม่มีใครเอามันลงได้
2.2 Semi-Carry
เป็นตัวทำ Damage รองลงมาจาก Hard-Carry อีกที พวกนี้กลางๆเกมก็โหดแล้วไม่ต้องรอท้ายเกมก็ได้ แต่โหดสู้ Hard-Carry ไม่ได้ แต่เกิดไวและง่ายกว่า Hard-Carry
2.3 Ganker
เป็นหน้าที่ที่คอยไล่เป่าหัวฮีโร่ฝ่ายตรงข้าม เพื่อกดดันเกมไม่ให้อีกฝั่งเดินเกมตามต้องการได้ เก็บเลเวลและเงินจากการฆ่าฮีโร่เป็นหลัก เช่น Carry อีกฝั่งจะฟาร์มก็ไปไล่ฆ่าไม่ให้ฟาร์มได้ หรือเวลาช่วงอยู่ใน Lane เราก็จะเห็นฮีโร่ที่อยู่ Mid lane ไปไล่ฆ่าฮีโร่ Lane อื่นบ่อยๆ เพื่อทำให้ทีมเราที่อยู่ใน lane นั้นๆเล่นได้ง่ายขึ้น
2.4 Roamer
ตามชื่อครับ พวกเดินร่อน 5555 บทบาทนี้จะคล้ายๆ ตัวบัญชาเกมประจำทีม เพราะมีหน้าที่ทำให้กระแสเกมมาอยู่ฝั่งเรา ไม่ว่าจะเป็นกดดันฮีโร่อีกฝั่งใน lane เพื่อให้ Carry เราฟาร์มง่าย ดึงครีบ ลากครีบ ไล่ฆ่าตัวฟาร์มป่าของอีกทีม ปัก ward กด smoke ไปไล่ gank และอีกมากมาย เท่าที่จะนึกออก สรุปสั้นๆคือ ทำยังไงก็ได้ ให้ทีมเราเล่นสบาย ทีมฝั่งตรงข้ามเล่นลำบาก ถ้าเจอพวก Roamer โหดๆ ก็จะได้เจอเกมที่หลอนถึงขนาดว่าไม่กล้าออกจากบ้านเลยก็มี ออกไปได้ 2-3 ก้าว ก็โดนเก็บตลอด อะไรแบบนี้
2.5 Offlaner
เป็นหน้าที่ที่ไปอยู่ใน Suicide lane เพราะตัวมันมีสกิลเอาตัวรอดในช่วงต้นเกม สามารถอยู่คนเดียวได้ไม่ต้องกลัวโดน gank ไม่ต้องมีใครช่วย ซึ่งพวกนี้ถ้าอยู่รอดได้จนถึงกลางเกมขึ้นไปก็จะเริ่มโหดแล้ว
อ้างอิง : http://dota2.gamepedia.com/Role
แสดงความคิดเห็น
DotA2 hero stat เช่น carry nuker คือไรครับ