ช่วยแนะนำ ERP ที่เหมาะสมสำหรับห้างสรรพสินค้าหน่อยค่ะ

พอดีว่าเป็นนักศึกษาค่ะ ต้องการทราบว่าระบบ ERP ที่เหมาะสมกับธุรกิจห้างสรรพสินค้า นอกจาก SAP หรือ Oracle แล้ว
   - มี ERP ตัวไหนที่ใช้กันอีกบ้างคะ? (เนื่องจากที่หาข้อมูลมาทั้ง SAP และ Oracle มีลักษณะคล้ายกัน ต้นทุนสูงมากด้วยค่ะ)
   - อยากทราบเหตุผลที่เลือก ERP ตัวนั้นด้วยค่ะ
   - เห็นว่าบางที่ใช้ SAP ร่วมกับ JDA ด้วย แสดงว่า SAP มีจุดอ่อนเรื่องการจัดการด้าน Supply Chain หรือคะ

ขอบคุณทุกความเห็นล่วงหน้าค่ะ ยิ้มยิ้มยิ้มยิ้ม
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ตัวอื่นไม่แน่ใจเหมือนกันครับ ถ้าเป็นห้างเล็กหน่อยอาจจะลองดูพวก MS Axapta, Navision หรือตัวอื่นๆ ที่ไม่ใช่ Open Source ครับ แต่ถ้าห้างใหญ่มากๆ ในประเทศเราทั้งเครือเซ็นทรัล สยามพิวรรธน์ (เดอะมอลล์ พารากอน เอ็มโพเรียม) รวมถึงห้างค้าปลีกใหญ่ๆ พวกบุญถาวร โฮมโปร อินเด็กซ์ เอสบี  ใช้กันแต่ SAP หมดเลยครับ หรือพวกร้านค้าปลีกใหญ่ๆในห้าง เช่น H&M, Starbucks, etc..  ก็รันแต่ SAP กัน

เหตุผลที่ไม่แนะนำ Open Source เพราะมีความเสี่ยงสูงมากเกินไปในแง่ของการขาดการ Support ไม่ว่าจะเป็นเรื่องตัว Product เองหรือคนที่จะเข้ามาช่วยดูแลจัดการ ยิ่งธุรกิจ Retail ที่มีปริมาณ transaction จำนวนมากยิ่งต้องการระบบที่เสถียรมาก ทั้งนี้พวก Open Source หลายๆ ตัวใช้งานง่ายกว่าพวก ERP ตัวใหญ่ๆมาก แต่บริษัทเขาให้ความสำคัญกับเรื่องความถูกต้องและน่าเชื่อถือกับระบบใหญ่ๆ มากกว่ามาก

Open Source อาจจะเหมาะกับธุรกิจเล็กๆ ที่ไม่ได้มี Process งานซับซ้อนมากนัก โดยยังยอมรับความเสี่ยงในเรื่องของการทำงานที่ผิดพลาดในระบบหรือการขาดการ Support ที่ต่อเนื่องครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่