“- สร้างเมืองให้มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน -"

เมื่อวันหยุดที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปเข้าชมการแข่งรถกับสนามแข่งรถที่ดีที่สุดในประเทศไทย: “ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต (CIC)” - สนามแข่งรถยนต์มาตรฐานสากล ระดับ FIA เกรด 1 แห่งแรกในเมืองไทย ที่ทำลายสถิติการก่อสร้างและได้รับใบรับรองจากสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติด้วยระยะเวลาเพียง 422 วัน

ถ้าใครเคยไปจังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อหลายปีที่แล้ว เทียบกับปัจจุบัน จะเห็นการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เศรษฐกิจจังหวัดบุรีรัมย์ขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะ ธุรกิจ โรงแรม, ร้านอาหาร, เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ต่างๆ รวมถึงราคาที่ดินที่พุ่งพรวดไปอย่างมาก

นอกจากนี้ สิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจน ตามถนนหนทาง คือ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐี หรือ คนธรรมดาทั่วไป จะใส่เสื้อทีมฟุตบอลบุรีรัมย์กันทั้งนั้น ครับ ซึ่งเป็นที่เข้าใจว่า ทุกคนภูมิใจในทีมฟุตบอลบุรีรัมย์ และเป็นแฟนทีมบอลกันอย่างเหนียวแน่น

เราทุกคนต้องยอมรับ เลยครับว่า การพัฒนาต่างๆ เหล่านี้ มาจากกันนำโดยคุณ เนวิน ชิดชอบ (ของดเว้นเรื่องการเมืองนะครับ)

ซึ่งช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีนิตยสารสัมภาษณ์คุณเนวิน เกี่ยวกับสนามแข่งรถ “ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต” ค่อนข้างมาก เนื่องจากสนามพึ่งจะเปิดอย่างเป็นทางการ ผมขออนุญาตสรุปจากที่ผมอ่าน เกี่ยวกับสไตล์การบริหารงานของคุณเนวิน ดังนี้ครับ

1) มีเป้าหมายที่ชัดเจน

คุณเนวินมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการสร้างเมืองบุรีรัมย์ โดยเป้าหมาย 5 ปีบุรีรัมย์จะเป็นเมืองสปอร์ตซิตี้ จะทำให้บุรีรัมย์กลายเป็นฮับสปอร์ตเอ็นเตอร์เทนเมนต์เอเชีย แต่ละแมตช์การแข่งขันจะมีเงินสะพัดมหาศาล สามารถพลิกผันจากเมืองที่ยากจนที่สุด มาติด Top Ten ของประเทศไทย ที่เป็นเมืองที่คนรวยที่สุดและอยากมาเที่ยวและใช้ชีวิตมากที่สุด

คุณเนวิน พยายามสร้างให้เมืองบุรีรัมย์ เป็นมากกว่าเมือง (City) แต่ให้เป็นจุดหมายปลายทาง (Destination) ของผู้ที่ชื่นชอบกีฬาต่างๆ นอกจากสนามฟุตบอลและสนามแข่งรถแห่งใหม่แล้ว ในอนาคตยังเตรียมลงทุนสร้างแลนด์มาร์กแห่งใหม่ คือ การจำลองปราสาทหินพนมรุ้ง และพลาซ่า อีกทั้งยังมีแผนจะสร้างสถานที่ท่องเที่ยวแอดเวนเจอร์แห่งใหม่ ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน

2) รู้จุดอ่อนจุดแข็งของงตนเอง สร้างเกมส์ของตัวเอง

คุณเนวินรู้ดีว่า บุรีรัมย์เป็นเมืองทางผ่านไปยังจังหวัดอื่นๆ และไม่ได้โชคดีที่มีทรัพยากรการท่องเที่ยวเหมือนภูเก็ต หรือ เขาใหญ่ คุณเนวินจึงไม่แข่งขันกับเมืองอื่นๆ ในจุดนี้ แต่สร้างเกมส์ใหม่ของตัวเอง คือ เป็น เมืองสปอร์ตซิตี้ และสร้างมาตรฐานไม่ใช่แค่ในระดับประเทศแต่เป็นระดับสากล Buriram standard คือ International Standard

3) มีการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง

ข้อนี้ เป็นข้อที่สำคัญมาก และหลายๆ คน หลายๆ องค์กร หลายๆ จังหวัด มองข้ามความสำคัญในจุดนี้ไป ไม่ว่าเราจะไปที่ไหนในบุรีรัม์ ถ้าเกี่ยวกับสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ สนามแข่งรถ ทุกอย่างจะเป็นโทนสีเดียวกัน คือ สีน้ำเงินเช้ม แม้แต่โรงแรมของสโมสรฟุตบอล ซึ่งเป็นการสร้างแบนรด์ที่สำคัญมากครับ เพราะว่า เมื่อผู้บริโภคเห็นสีนี้แล้ว จะคุ้นเคยและสุดท้ายตรงหลุมรัก และเป็นแฟนคลับในที่สุด

4) ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชน ต่างๆ

ทรัพยากรทางการเงินเป็นอีกปัจจัยที่สำคัญ เนื่องจากการรู้จักผู้คนมากมายและเป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อสังคม คุณเนวินจึงได้ งบสนับสนุนจากภาคเอกชนต่างๆ อาทิเช่น

- สนามฟุตบอลบุรีรัมย์ได้ “I-Mobile” เป็นผู้สนับสนุนหลัก จึงมี “I-Mobile Stadium”
- สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ได้ “ช้าง” เป็นผู้สนับสนุนหลัก จึงมีโลโก้ “ช้าง” อยู่บนอกเสื้อ
- สนามแข่งรถได้ “ช้าง” เป็นผู้สนับสนุนหลัก จึงมี “Chang International Circuit”

5) รู้จักใช้คน

ถ้าอ่านบทสัมภาษณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับศโมสรฟุตบอลและสนามแข่งรถ จะพบว่า คุณเนวินให้โอกาสคนรุ่นใหม่ โดยทีมงานคุณเนวินอายุน้อยกว่าคุณเนวินทุกคน โดยเมื่อได้ทีมงานที่มีไฟ ทำให้เกิดสถิติต่างๆ มากมาก ครับ เช่น:

- สนาม “I-Mobile Stadium” ใช้เวลาก่อสร้างที่เร็วที่สุดในโลก คือ 256 วัน
- สนามแข่งรถ “Chang International Circuit” ใช้เวลาก่อสร้างที่เร็วที่สุดในโลก คือ 422 วัน


เมื่อมีเป้าหมายที่ชัดเจน รู้จุดอ่อนจุดแข็งของตนเองและเมืองคู่แข่ง เล่นเกมส์ที่สร้างขึ้นมาเอง มีการสร้างตราสินค้าอย่างต่อเนื่อง ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชน ต่างๆ และมีทีมงานที่มีไฟ ผมรับประกันได้ว่า บุรีรัมย์จะยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ประชาชนในจังหวัดนั้นจะมีความมั่งคั่งอย่างแน่นอน

เมืองบุรีรัมย์และคุณเนวิน คงจะมีอะไรๆ ใหม่ออกมาเพื่อให้เราได้มีโอกาสสัมผัสต่อไป

สิ่งที่ท้าทายคือ จะทำอย่างไร ให้ความมั่งคั่งยั่งยืนต่อไป

Credit: www.facebook.com/SustainW
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่