สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ตามที่สอบถามและวิเคราะห์มา สยามไม่เคยเผาเวียงจันทน์ครับ
ตามข้อมูลชั้นต้น พระราชพงศาวดารกรุงรัตนโกสินทร์ ฉบับเจ้าพระยาทิพากรวงศ์ใช้คำว่า ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ "รื้อ" เมืองเวียงจันทน์ลง แต่ให้เว้น "วัดและอาราม" ให้คงไว้ รื้อเฉพาะกำแพงเมืองกับพระราชวัง ศาลาลูกขุนใหญ่ วังเจ้านาย และสิ่งปลูกสร้างในเขตกำแพงล้อม หลายๆคนตีความว่ารื้อนั้นรวมถึงเผา แต่จากภาพวาดของนักสำรวจชาวตะวันตกและคำบรรยายของอองรี มูโอร์ ยืนยันว่าสถานที่สำคัญอย่างวัดสีสะเกด หอพระแก้ว วัดพระเจ้าองค์ตื้อไม่ได้ถูกเผา โครงสร้างอาคารยังเหลืออยู่มาก เสียหายแต่ส่วนหลังคาซึ่งเป็นไม้ผุพังลงเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีจดหมายเหตุการปราบกบฏเวียงจันทน์เป็นเอกสารอีกชิ้นที่ใช้อ้างอิงด้วย
หลังการรื้อเวียงจันทน์ สยามไม่ได้กวดต้อนครัวเวียงลงมาภาคกลางหรือฝั่งอีสานทั้งหมดตามที่เข้าใจกัน เพราะมีเอกสารระบุชัดเจนว่าเจ้าพระยาราชสุภาวดี ได้แบ่งครัวเวียงและหัวเมืองบริวารบางส่วนมาไว้ค่ายริมหนองน้ำ และยกค่ายนั้นขึ้นเป็นเมืองหนองค่าย ก่อนเพี้ยนเป็นหนองคาย มีฐานะเป็นประเทศราชคุมเมืองล้านช้างที่เคยเป็นของเวียงจันทน์ ต่อมาท้าวเคนอุปราชเมืองหนองคายได้ขึ้นเป็นพระปทุมเจ้าเมืองแทนบิดา พระปทุมเคนได้ให้ท้าวสาลีบุตรเขยไปจัดครัวเวียงจันทน์ที่กระจายอยู่รอบกำแพงเมืองมารวมกันเป็นเมืองและยกเป็นเมืองจันทบุรี ให้ท้าวสาลีเป็นพระกุประดิษฐ์บดีเจ้าเมืองจันทบุรีขึ้นกับเมืองหนองคาย แสดงว่าภายหลังการรื้อเมืองเวียงจันทน์ยังมีราษฎรอาศัยอยู่รอบกำแพงเมืองอยู่มากจนถึงกับตั้งเป็นเมืองได้ ยังมีสภาพเป็นเมืองอยู่มาก
ในปี 2417 กองทัพฮ่อยกมาตีเวียงจันทน์และข้ามแม่น้ำโขงมาตีหนองคาย ตามรายงานทัพข้าหลวงมหาดไทยที่ยกทัพหัวเมืองอีสานไปตีทัพฮ่อที่หนองคาย ระบุว่าเวียงจันทน์โดนทัพฮ่อ "เผา" เสียหายมาก วัดและอารามถูกเผา พระพุทธรูปและสถูปถูกขุดหาของมีค่า พระธาตุหลวงถูกขุดทุบจนยอดพระธาตุหักพังลงมา แสดงว่าหลักฐานความเสียหายที่ปรากฏในสมัยหลังเป็นผลงานของพวกฮ่อ (ในเหตุการณ์นี้หลวงพระบางก็โดนด้วยตัวเมืองและพระราชวังหลวงพระบางเจอพวกฮ่อเผาจนราบคาบ จนต้องสร้างหอคำใหม่ที่มุงหญ้าแทน)
ส่วนวาทกรรมสยามเผาเวียงจันทน์นั้นเกิดขึ้นในสมัยหลัง โดยมีพงศาวดารลาวลาวฉบับกระทรวงศึกษาธิการซึ่งแต่งโดยมหาสิลา วีละวงเป็นเอกสารชิ้นแรกๆว่าสยามเผาเวียงจันทน์ เอกสารของมหาสิลา วีละวงมีลักษณะเป็นวรรณกรรมสร้างชาตินิยมและปลุกใจคนอ่านให้รักชาติแบบเดียวกับหลวงวิจิตรวาทการ
เอกสารหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของลาวมีน้อยมาก แถมส่วนใหญ่อยู่ในความครอบครองของไทย ทำให้การเขียนประวัติศาสตร์ลาวต้องอาศัยหลักฐานจากฝั่งไทยและใส่สีตีไข่เอาเอง งานเขียนของมหาสิลา วีละวงใช้เอกสารฝ่ายไทยเป็นโครงในการเขียน และเลือกที่จะแปลงสารตัดส่วนที่ไม่ต้องการไม่ตรงกับจริตออก ใส่ส่วนที่คิดว่าเป็นผลดีเข้าไปตามแนวคิดตน
นอกเรื่องมานาน ตามคำถามที่ว่าทำไมเวียงจันทน์ไม่ค่อยมีซากเมือง คำตอบคือหลังศึกเจ้าอนุวงศ์ศูนย์กลางอำนาจของล้านช้างเปลี่ยนไปสู่หลวงพระบาง เมื่อเวียงจันทน์ถูกฮ่อเผาจึงไม่ค่อยได้มีการบูรณะ แต่เมื่อฝรั่งเศสมาปล้นฝั่งซ้ายแม่น้ำโขงไปก็มองว่าหลวงพระบางมีชัยภูมิที่ไม่เหมาะแก่การเป็นศูนย์กลางอาณาจักร จึงให้ย้ายศูนย์กลางการปกครองมาที่เวียงจันทน์ และก่อร่างสร้างเมืองกันใหม่ ทำให้ซากปรักหักพังต่างๆถูกเก็บกวาดไปหมด
ในขณะที่กรุงศรีอยุธยาเมื่อถูกเผานั้นหลังวจากถูกเผาศูนย์กลางอำนาจของไทยก็ย้ายมาที่ธนบุรีและรัตนโกสินทร์ อยุธยาไม่ได้ถูกใช้เป็นเมืองใหญ่อีกนานเลย มีแค่ชุมชนชาวบ้านซึ่งก็ไม่ได้มากมายมาอาศัยอยู่ จึงไม่ค่อยมีการซ่อมแซมก่อร่างสร้างเมืองขึ้นมาใหม่เท่าไหร่ ยังผลให้ซากปรักหักพังยังคงเหลืออยู่มาก
ตามข้อมูลชั้นต้น พระราชพงศาวดารกรุงรัตนโกสินทร์ ฉบับเจ้าพระยาทิพากรวงศ์ใช้คำว่า ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ "รื้อ" เมืองเวียงจันทน์ลง แต่ให้เว้น "วัดและอาราม" ให้คงไว้ รื้อเฉพาะกำแพงเมืองกับพระราชวัง ศาลาลูกขุนใหญ่ วังเจ้านาย และสิ่งปลูกสร้างในเขตกำแพงล้อม หลายๆคนตีความว่ารื้อนั้นรวมถึงเผา แต่จากภาพวาดของนักสำรวจชาวตะวันตกและคำบรรยายของอองรี มูโอร์ ยืนยันว่าสถานที่สำคัญอย่างวัดสีสะเกด หอพระแก้ว วัดพระเจ้าองค์ตื้อไม่ได้ถูกเผา โครงสร้างอาคารยังเหลืออยู่มาก เสียหายแต่ส่วนหลังคาซึ่งเป็นไม้ผุพังลงเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีจดหมายเหตุการปราบกบฏเวียงจันทน์เป็นเอกสารอีกชิ้นที่ใช้อ้างอิงด้วย
หลังการรื้อเวียงจันทน์ สยามไม่ได้กวดต้อนครัวเวียงลงมาภาคกลางหรือฝั่งอีสานทั้งหมดตามที่เข้าใจกัน เพราะมีเอกสารระบุชัดเจนว่าเจ้าพระยาราชสุภาวดี ได้แบ่งครัวเวียงและหัวเมืองบริวารบางส่วนมาไว้ค่ายริมหนองน้ำ และยกค่ายนั้นขึ้นเป็นเมืองหนองค่าย ก่อนเพี้ยนเป็นหนองคาย มีฐานะเป็นประเทศราชคุมเมืองล้านช้างที่เคยเป็นของเวียงจันทน์ ต่อมาท้าวเคนอุปราชเมืองหนองคายได้ขึ้นเป็นพระปทุมเจ้าเมืองแทนบิดา พระปทุมเคนได้ให้ท้าวสาลีบุตรเขยไปจัดครัวเวียงจันทน์ที่กระจายอยู่รอบกำแพงเมืองมารวมกันเป็นเมืองและยกเป็นเมืองจันทบุรี ให้ท้าวสาลีเป็นพระกุประดิษฐ์บดีเจ้าเมืองจันทบุรีขึ้นกับเมืองหนองคาย แสดงว่าภายหลังการรื้อเมืองเวียงจันทน์ยังมีราษฎรอาศัยอยู่รอบกำแพงเมืองอยู่มากจนถึงกับตั้งเป็นเมืองได้ ยังมีสภาพเป็นเมืองอยู่มาก
ในปี 2417 กองทัพฮ่อยกมาตีเวียงจันทน์และข้ามแม่น้ำโขงมาตีหนองคาย ตามรายงานทัพข้าหลวงมหาดไทยที่ยกทัพหัวเมืองอีสานไปตีทัพฮ่อที่หนองคาย ระบุว่าเวียงจันทน์โดนทัพฮ่อ "เผา" เสียหายมาก วัดและอารามถูกเผา พระพุทธรูปและสถูปถูกขุดหาของมีค่า พระธาตุหลวงถูกขุดทุบจนยอดพระธาตุหักพังลงมา แสดงว่าหลักฐานความเสียหายที่ปรากฏในสมัยหลังเป็นผลงานของพวกฮ่อ (ในเหตุการณ์นี้หลวงพระบางก็โดนด้วยตัวเมืองและพระราชวังหลวงพระบางเจอพวกฮ่อเผาจนราบคาบ จนต้องสร้างหอคำใหม่ที่มุงหญ้าแทน)
ส่วนวาทกรรมสยามเผาเวียงจันทน์นั้นเกิดขึ้นในสมัยหลัง โดยมีพงศาวดารลาวลาวฉบับกระทรวงศึกษาธิการซึ่งแต่งโดยมหาสิลา วีละวงเป็นเอกสารชิ้นแรกๆว่าสยามเผาเวียงจันทน์ เอกสารของมหาสิลา วีละวงมีลักษณะเป็นวรรณกรรมสร้างชาตินิยมและปลุกใจคนอ่านให้รักชาติแบบเดียวกับหลวงวิจิตรวาทการ
เอกสารหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของลาวมีน้อยมาก แถมส่วนใหญ่อยู่ในความครอบครองของไทย ทำให้การเขียนประวัติศาสตร์ลาวต้องอาศัยหลักฐานจากฝั่งไทยและใส่สีตีไข่เอาเอง งานเขียนของมหาสิลา วีละวงใช้เอกสารฝ่ายไทยเป็นโครงในการเขียน และเลือกที่จะแปลงสารตัดส่วนที่ไม่ต้องการไม่ตรงกับจริตออก ใส่ส่วนที่คิดว่าเป็นผลดีเข้าไปตามแนวคิดตน
นอกเรื่องมานาน ตามคำถามที่ว่าทำไมเวียงจันทน์ไม่ค่อยมีซากเมือง คำตอบคือหลังศึกเจ้าอนุวงศ์ศูนย์กลางอำนาจของล้านช้างเปลี่ยนไปสู่หลวงพระบาง เมื่อเวียงจันทน์ถูกฮ่อเผาจึงไม่ค่อยได้มีการบูรณะ แต่เมื่อฝรั่งเศสมาปล้นฝั่งซ้ายแม่น้ำโขงไปก็มองว่าหลวงพระบางมีชัยภูมิที่ไม่เหมาะแก่การเป็นศูนย์กลางอาณาจักร จึงให้ย้ายศูนย์กลางการปกครองมาที่เวียงจันทน์ และก่อร่างสร้างเมืองกันใหม่ ทำให้ซากปรักหักพังต่างๆถูกเก็บกวาดไปหมด
ในขณะที่กรุงศรีอยุธยาเมื่อถูกเผานั้นหลังวจากถูกเผาศูนย์กลางอำนาจของไทยก็ย้ายมาที่ธนบุรีและรัตนโกสินทร์ อยุธยาไม่ได้ถูกใช้เป็นเมืองใหญ่อีกนานเลย มีแค่ชุมชนชาวบ้านซึ่งก็ไม่ได้มากมายมาอาศัยอยู่ จึงไม่ค่อยมีการซ่อมแซมก่อร่างสร้างเมืองขึ้นมาใหม่เท่าไหร่ ยังผลให้ซากปรักหักพังยังคงเหลืออยู่มาก
แสดงความคิดเห็น
สยามเผาเวียงจันทน์ แต่ทำไมที่เวียงจันทน์ไม่ค่อยมีซากปรักหักพังเหมือนอยุธยาที่โดนพม่าเผาครับ
ซึ่งดูเหมือนว่าคนลาวหลายคนก็ยังแค้นมาถึงทุกวันนี้
แต่ทำไมเวลาไปเที่ยวเวียงจันทน์แล้วไม่เห็นซากเมืองเก่า แบบที่เห็นในจังหวัดอยุธยาปัจจุบันครับ พวกซากฐานอิฐ เจดีย์ ต่างๆ
เพราะที่อยุธยาเห็นเยอะมากๆ ขนาดถูกเผาก่อนเวียงจันทน์
หรือว่าวัด วัง ของเวียงจันทน์สมัยนั้นสร้างด้วยไม้ทั้งหมดครับ ทำให้ถูกเผาไม่เหลือซาก
หรือว่ามีคนมารื้อซากเก่าๆออกไปหมดแล้ว
ขอบคุณครับบ