การวิเคราะห์ Five Force สำหรับการพิชิตใจคนที่หมายปอง

พอดีว่า กลับไปอ่านหนังสือพวกการตลาด (Marketing) มา เลยคิดโยงกันเล่นๆ เกี่ยวกับการพิชิตใจคนที่เราหมายปอง (เป้าหมาย)
โดยการใช้หลัก Five Force Model ของ ท่านอาจารย์ Michael E. Porter สุดยอดนักเศรษฐศาสตร์ เเห่ง มหาวิทยาลัยฮาเวิร์ด (ไม่ใช่ฮอว์กวอดนะ)

"การหาคู่ครองเปรียบเหมือนการลงทุนอย่างหนึ่ง" ดร.นิเวศ เคยกล่าวแบบไม่เป็นทางการไว้ในสัมนาฯ วันปัจฉิมนิเทศของ จขกท เมื่อสักสองสามปีก่อน
ดังนั้น การจะเลือกใครสักคน ต้องคิดให้ดีก่อน ในหลายๆมิติ



>>> Five Force Model หรือ โมเดลเเรงผลักทั้ง 5 <<<
1. Threat of New Entrance
>>> อุปสรรคกีดขวางของคู่แข่งหน้าใหม่ (ผู้ที่จะมาแข่งจีบกับเรา) <<<

2. Bargaining Power of Suppliers
>>> แรงผลักดันจากฝ่ายผู้ใหญ่ (ผู้ที่เป็นผู้สนับสนุนเบื้องหลัง) <<<

3. Bargaining Power of Customers
>>> แรงผลักดันจากเพื่อนรอบข้าง (ผู้ที่ใกล้ชิดกับเป้าหมาย) <<<

4. Threat of Substitute Products
>>> อุปสรรคกีดขวางของเพศทางเลือก (สินค้าทดแทน) <<<

5. Competitive Rivalry within an industry
>>> การแข่งขันภายในองค์กรที่เป้าหมายของเราอยู่ (อาจจะเป็นในโรงเรียน,ในออฟฟิตหรือในที่อยู่อาศัยของเขา) <<<

ยังเขียนไม่เสร็จนะครับ ขอไปทำธุระก่อน เดี๋ยวมาลงรายละเอียดแต่ละข้อ

จากใจ
โยโย หนุ่มคิดบวก

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่