เรื่องมีอยู่ว่า ผมได้วานลูกน้องของผมให้ไปซื้อมือถือยี่ห้อหนึ่งจากช้อปแห่งหนึ่ง
ลูกน้องผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องมือถืออะไรมาก ผมแค่ปริ้นภาพจากรีวิวว่าในกล่องมีอะไรบ้าง ไปเก็บมาให้ครบนะ
นอกนั้นก็ เปิดเครื่องปิดเครื่อง ใส่ซิมโทรเข้าโทรออกได้ แค่นี้ก็โอละ
และถ้ามีปัญหาจริงๆมีเงื่อนไขเปลี่ยนมือถือภายใน 7 วัน เราคงไปเปลี่ยนเองได้แหละ ไม่ได้คิดมากอะไร
พอวันที่ 3 ผมเพิ่งหยิบมือถือมาเปิดจริงๆจังๆ ใส่ซิมแรกๆก็ไม่มีปัญหาอะไร
แต่พอผ่านไป 4-5 ชม. มีคนบอกว่าโทรไม่ติดบ้าง สัญญาณขาดๆหายๆบ้าง
พอมาสังเกตุอีกที ตรงระดับสัญญาณ เดี๋ยวสัญญาณเข้มบ้าง เดี๋ยวสัญญาณอ่อนบ้าง ไหลขึ้นไหลลงเป็นคลื่นทะเลตอนพายุเข้าเลยครับ
ผมสรุปกับตัวเองได้เลยว่า สัญญาณมันสวิงแหละ เป็นที่โทรศัพท์ชัวร์
ผมไปที่ช้อปนั้นด้วยตัวเอง และแจ้งพนักงานว่า มือถือมีปัญหา ขอเปลี่ยนมือใหม่ตามเงื่อนไขภายใน 7 วัน
พนักงานรับเครื่องไปดูอยู่พักใหญ่ และบอกกับผมว่า "สัญญาณมันสวิง"
ผมก็คิดในใจ "คิดเหมือนผมเดี๊ยะเลย แต่ทำไมคิดนานจังวะ 555+"
และพนักงานแนะนำต่อว่า "ให้ไปติดต่อที่ศูนย์บริการ แจ้งไปว่าสัญญาณสวิง ขอเปิดจ๊อบใหม่ และพนักงานจะเปลี่ยนเครื่องให้"
ผมก็คิดในใจ "มืงคิดว่ากรูโง่มากเลยหรอวะ อะๆ ไปก็ไป ไปเยี่ยมชมศูนย์เค้าหน่อย"
ผมไปเจอพนักงานและถามว่า "อาการนี้คือมือถือสวิงใช่มั้ยคับ"
พนักงานตอบว่า "ใช่ครับ เปลี่ยนเครื่องใหม่ได้นะ ถ้าอยู่ใน 7 วัน"
ผมก็แกล้งถามต่อด้วยสายตาอันแสนซื่อว่า "ถ้าอยู่ใน 7 วัน ต้องเปิดจ๊อบมั้ยคับ"
พนักงานตอบ "ไม่ต้องคับ เปลี่ยนได้เลย ถ้าเปิดจ๊อบ จะกลายเป็นเข้าซ่อม และหมดประกัน 7 วันทันที"
ผมก็โอเค ขอบคุณครับ เยี่ยมชมร้านเสร็จละ กลับไปที่ร้านนั้นใหม่
ผมกลับไปที่ช้อปเดิมและบอกไปว่า "ศูนย์บอกว่า สามารถเปลี่ยนได้ครับ เข้าเงื่อนไขภายใน 7 วัน"
พนักงานช้อปก็ตอบว่า "อ้าวหรอ ที่ศูนย์ไม่รับหรอ ฝากไว้ก็ได้ เดี๋ยวเปิดจ้อบให้"
ผมก็เริ่มผึงขาดละคับ ยิ้มมุมปากนิดนึง และถามว่า "ผมจะขอเปลี่ยนมือถือเป็นเครื่องใหม่ตามเงื่อนไขภายใน 7 วันได้หรือไม่ครับ"
พนักงานช้อปตอบว่า "ไม่ได้ ต้องส่งไปดูอาการก่อนว่าเข้าเงื่อนไขหรือเปล่า"
ทีนี้หน้าผมถอดสีเลยครับ เปลี่ยนจากหน้าซื่อๆ เข้าสู่โหมดเงียบ (sleep mode)
และถามพนักงานช้าๆชัดๆว่า "ขอโทษนะครับ คิดว่าผมเป็นเพื่อนเล่นคุณหรอครับ ผมให้โอกาสคุณตอบอีกครั้งหนึ่งว่าได้หรือไม่ได้ ถ้าตอบว่าไม่ได้อีก
ผมจะโทรแจ้ง 191 ขอเชิญตำรวจมาฟังด้วยกัน และถ้ายังตอบเหมือนเดิม ผมจะแจ้งข้อหาฉ้อโกง
และเอาตัวไปสอบสวนที่โรงพักมันทั้งหมดนี้แหละ (ตอนนั้นพนักงานในช้อปมีประมาณ 5 คน) ผมอยากจะรู้เหมือนกันว่าตอนจบจะเป็นยังไง"
ทีนี้พนักงานเริ่มหน้าถอดสีแล้วครับ ไม่รู้จะเอายังไงกันดี
ผมหยิบมือถือขึ้นมา และกดให้เห็นๆเลยครับว่า 191 พอกดโทรเสร็จ มีพนักงานที่อยู่ด้านหลังที่ดูมีอายุสุด เข้ามาบอกผมว่า "เปลี่ยนให้ก็ได้ เรื่องแค่นี้ค่อยๆคุยกันก็ได้"
ผมก็ยิ้มๆ และพยักหน้าทีนึง ประมาณว่า "ก็แค่นี้แหละ"
พนักงานคนใหม่บอกผมว่า "ถ้าเครื่องใหม่จะได้อีมี่ใหม่ แต่กล่องต้องใช้กล่องเดิมอีมี่เดิมนะ พี่จะได้ส่งเครมคืนบริษัท"
ผมก็บอกว่า "ถ้างั้นก็ต้องแก้ใบเสร็จ ว่าอีมี่ใหม่ไม่งั้นถ้าผมส่งซ่อม อีมี่มันไม่ตรงเค้าจะไม่รับ และคนที่รับเงินต้องเซ็นต์กำกับด้วย"
พนักงานก็ยอมแก้ให้
ผมก็ขอแถมไปอีกนิดบอกไปว่า "วันที่ซื้อก็ต้องเปลี่ยนด้วย เพราะเครื่องใหม่ก็ต้อง นับใหม่ ถ้าเปลี่ยน 10 เครื่องก็ต้องแก้ 10 ครั้ง มันไม่ใช่ภาระของผม โอเคนะ"
พนักงานก็ยอมแก้ให้อีก
อันหลังผมไม่รู้หรอกว่า ตรงตามกฎหมายหรือเปล่า แต่โกงกรูก่อน กรูโกงคืน มีไรปะ 555+
เครื่องใหม่มาก็แฮปปี้ครับ ใช้มาเกิน 7 วันแล้วชอบมากๆ
แต่ยอมรับว่า ไม่คิดว่ากะอีแค่เปลี่ยนเครื่องใหม่ตามเงื่อนไขภายใน 7 วัน ต้องใช้พลังกายและพลังใจมากขนาดนี้
หวังว่าคงไม่ใครเจอเหตุการณ์ร้ายๆอย่างผมนะครับ
ขอบคุณครับ
แค่ขอเปลี่ยนมือถือมีปัญหาใหม่ภายใน 7 วัน ต้องให้พูดขนาดนี้เลยหรอครับ ถึงจะทำได้
ลูกน้องผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องมือถืออะไรมาก ผมแค่ปริ้นภาพจากรีวิวว่าในกล่องมีอะไรบ้าง ไปเก็บมาให้ครบนะ
นอกนั้นก็ เปิดเครื่องปิดเครื่อง ใส่ซิมโทรเข้าโทรออกได้ แค่นี้ก็โอละ
และถ้ามีปัญหาจริงๆมีเงื่อนไขเปลี่ยนมือถือภายใน 7 วัน เราคงไปเปลี่ยนเองได้แหละ ไม่ได้คิดมากอะไร
พอวันที่ 3 ผมเพิ่งหยิบมือถือมาเปิดจริงๆจังๆ ใส่ซิมแรกๆก็ไม่มีปัญหาอะไร
แต่พอผ่านไป 4-5 ชม. มีคนบอกว่าโทรไม่ติดบ้าง สัญญาณขาดๆหายๆบ้าง
พอมาสังเกตุอีกที ตรงระดับสัญญาณ เดี๋ยวสัญญาณเข้มบ้าง เดี๋ยวสัญญาณอ่อนบ้าง ไหลขึ้นไหลลงเป็นคลื่นทะเลตอนพายุเข้าเลยครับ
ผมสรุปกับตัวเองได้เลยว่า สัญญาณมันสวิงแหละ เป็นที่โทรศัพท์ชัวร์
ผมไปที่ช้อปนั้นด้วยตัวเอง และแจ้งพนักงานว่า มือถือมีปัญหา ขอเปลี่ยนมือใหม่ตามเงื่อนไขภายใน 7 วัน
พนักงานรับเครื่องไปดูอยู่พักใหญ่ และบอกกับผมว่า "สัญญาณมันสวิง"
ผมก็คิดในใจ "คิดเหมือนผมเดี๊ยะเลย แต่ทำไมคิดนานจังวะ 555+"
และพนักงานแนะนำต่อว่า "ให้ไปติดต่อที่ศูนย์บริการ แจ้งไปว่าสัญญาณสวิง ขอเปิดจ๊อบใหม่ และพนักงานจะเปลี่ยนเครื่องให้"
ผมก็คิดในใจ "มืงคิดว่ากรูโง่มากเลยหรอวะ อะๆ ไปก็ไป ไปเยี่ยมชมศูนย์เค้าหน่อย"
ผมไปเจอพนักงานและถามว่า "อาการนี้คือมือถือสวิงใช่มั้ยคับ"
พนักงานตอบว่า "ใช่ครับ เปลี่ยนเครื่องใหม่ได้นะ ถ้าอยู่ใน 7 วัน"
ผมก็แกล้งถามต่อด้วยสายตาอันแสนซื่อว่า "ถ้าอยู่ใน 7 วัน ต้องเปิดจ๊อบมั้ยคับ"
พนักงานตอบ "ไม่ต้องคับ เปลี่ยนได้เลย ถ้าเปิดจ๊อบ จะกลายเป็นเข้าซ่อม และหมดประกัน 7 วันทันที"
ผมก็โอเค ขอบคุณครับ เยี่ยมชมร้านเสร็จละ กลับไปที่ร้านนั้นใหม่
ผมกลับไปที่ช้อปเดิมและบอกไปว่า "ศูนย์บอกว่า สามารถเปลี่ยนได้ครับ เข้าเงื่อนไขภายใน 7 วัน"
พนักงานช้อปก็ตอบว่า "อ้าวหรอ ที่ศูนย์ไม่รับหรอ ฝากไว้ก็ได้ เดี๋ยวเปิดจ้อบให้"
ผมก็เริ่มผึงขาดละคับ ยิ้มมุมปากนิดนึง และถามว่า "ผมจะขอเปลี่ยนมือถือเป็นเครื่องใหม่ตามเงื่อนไขภายใน 7 วันได้หรือไม่ครับ"
พนักงานช้อปตอบว่า "ไม่ได้ ต้องส่งไปดูอาการก่อนว่าเข้าเงื่อนไขหรือเปล่า"
ทีนี้หน้าผมถอดสีเลยครับ เปลี่ยนจากหน้าซื่อๆ เข้าสู่โหมดเงียบ (sleep mode)
และถามพนักงานช้าๆชัดๆว่า "ขอโทษนะครับ คิดว่าผมเป็นเพื่อนเล่นคุณหรอครับ ผมให้โอกาสคุณตอบอีกครั้งหนึ่งว่าได้หรือไม่ได้ ถ้าตอบว่าไม่ได้อีก
ผมจะโทรแจ้ง 191 ขอเชิญตำรวจมาฟังด้วยกัน และถ้ายังตอบเหมือนเดิม ผมจะแจ้งข้อหาฉ้อโกง
และเอาตัวไปสอบสวนที่โรงพักมันทั้งหมดนี้แหละ (ตอนนั้นพนักงานในช้อปมีประมาณ 5 คน) ผมอยากจะรู้เหมือนกันว่าตอนจบจะเป็นยังไง"
ทีนี้พนักงานเริ่มหน้าถอดสีแล้วครับ ไม่รู้จะเอายังไงกันดี
ผมหยิบมือถือขึ้นมา และกดให้เห็นๆเลยครับว่า 191 พอกดโทรเสร็จ มีพนักงานที่อยู่ด้านหลังที่ดูมีอายุสุด เข้ามาบอกผมว่า "เปลี่ยนให้ก็ได้ เรื่องแค่นี้ค่อยๆคุยกันก็ได้"
ผมก็ยิ้มๆ และพยักหน้าทีนึง ประมาณว่า "ก็แค่นี้แหละ"
พนักงานคนใหม่บอกผมว่า "ถ้าเครื่องใหม่จะได้อีมี่ใหม่ แต่กล่องต้องใช้กล่องเดิมอีมี่เดิมนะ พี่จะได้ส่งเครมคืนบริษัท"
ผมก็บอกว่า "ถ้างั้นก็ต้องแก้ใบเสร็จ ว่าอีมี่ใหม่ไม่งั้นถ้าผมส่งซ่อม อีมี่มันไม่ตรงเค้าจะไม่รับ และคนที่รับเงินต้องเซ็นต์กำกับด้วย"
พนักงานก็ยอมแก้ให้
ผมก็ขอแถมไปอีกนิดบอกไปว่า "วันที่ซื้อก็ต้องเปลี่ยนด้วย เพราะเครื่องใหม่ก็ต้อง นับใหม่ ถ้าเปลี่ยน 10 เครื่องก็ต้องแก้ 10 ครั้ง มันไม่ใช่ภาระของผม โอเคนะ"
พนักงานก็ยอมแก้ให้อีก
อันหลังผมไม่รู้หรอกว่า ตรงตามกฎหมายหรือเปล่า แต่โกงกรูก่อน กรูโกงคืน มีไรปะ 555+
เครื่องใหม่มาก็แฮปปี้ครับ ใช้มาเกิน 7 วันแล้วชอบมากๆ
แต่ยอมรับว่า ไม่คิดว่ากะอีแค่เปลี่ยนเครื่องใหม่ตามเงื่อนไขภายใน 7 วัน ต้องใช้พลังกายและพลังใจมากขนาดนี้
หวังว่าคงไม่ใครเจอเหตุการณ์ร้ายๆอย่างผมนะครับ
ขอบคุณครับ