ต้นเรื่องของคำถามนี้มันเกิดจาก การที่ผมได้ไปเที่ยวภาคเหนือมาเมื่อ 1-2 ปีก่อน
ผมได้เช่ารถตู้ในพื้นที่ไว้ 2 คัน รุ่นเดียวกัน แต่คันนึงเป็นเครื่องดีเซล อีกคันเป็นเครื่องเบนซิน
ตอนที่ขับบนถนนหลวงก็ไม่รู้สึกถึงความต่างอะไรครับ แต่พอขึ้นเขาชันๆ นี่รู้เลย
คันดีเซลทิ้งคันเบนซินไปไกลมากครับ แบบขึ้นไปจอดถ่ายรูปรอบนยอดกันเลยทีเดียว
มันทำให้ผมรู้ว่า ถ้าขึ้นทางชัน ยังไงรถเบนซินก็ไม่มีทางสู้รถดีเซลได้แน่นอนครับ
ทีนี้คำถามมันก็ผุดเข้ามาในหัวว่า แล้วถ้าเกิดเป็นรถ Hybrid ละ จะสู้รถดีเซลได้ไหม
เพราะเท่าที่ผมเข้าใจ (ผมอาจจะเข้าใจผิดก็ได้) สิ่งที่ทำให้รถดีเซลนั้นสามารถขึ้นทางชันได้แบบนี้เกิดจากการที่
เครื่องดีเซลนั้นมีแรงบิดมหาศาลในรอบรอบเครื่องที่ต่ำ ซึ่งมอเตอร์ไฟฟ้าในรถ Hybrid ก็ให้แรงบิดนั้นได้เหมือนกัน แถมอาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ
ผมจึงอยากรู้ว่าแรงบิดมหาศาลในมอเตอร์ไฟฟ้าของรถ Hybrid นั้น สามารถเอามาทดแทนจุดด้อยของเครื่องยนต์เบนซินได้หรือไม่ในการขับขึ้นทางชัน
เพื่อสู้กับเครื่องยนต์ดีเซล
ขอยกเป็นรุ่นรถสำหรับเปรียบเทียบมาให้เลยแล้วกันครับ จะได้ง่ายต่อการเปรียบเทียบ
Cayenne S Diesel VS Cayenne S E-Hybrid (ที่เอา2รุ่นนี้ เพราะความใกล้เคียงด้านSpec และเพื่อที่จะได้ไม่มีการเปรียบเทียบในเรื่องยี่ห้อรถตามมา)
Tag : ห้องรัชดา เพราะเป็นเรื่องรถยนต์โดยตรง
Tag : หว้ากอ เพราะน่าจะมีมุมมองทางวิทยาศาสตร์เข้ามาอธิบายได้
Tag : ห้องบลูแพลนเน็ต เพราะเผื่อใครมีประสบการณืตรงในการขับรถ2ประเภทนี้ขึ้นทางชัน
_________________________________________________________________________________________________
ขอแก้ไขเพิ่มเติมนิดนึงนะครับ
คือจากประสบการณ์ที่ผมเล่ามาเนี่ย ผมนั่งอยู่ในคันเบนซินนะครับ ตอนที่ขึ้นทางชันยาวๆเนี่ย ผมก็เห็นคนขับเขาลดเกียมาที่เกีย1
แต่เหยียบยังไงมันก็เหมือนเต่าคลาน จะไหลมิไหลแหล่อยู่แล้ว มันเกิดจากอะไรครับ หรือว่าคนขับเขาขับไม่เป็น (คนขับรถเป็นคนพื้นที่นะครับ)
ในทางชัน รถ Hybrid สู้รถดีเซลได้ไหมครับ
ผมได้เช่ารถตู้ในพื้นที่ไว้ 2 คัน รุ่นเดียวกัน แต่คันนึงเป็นเครื่องดีเซล อีกคันเป็นเครื่องเบนซิน
ตอนที่ขับบนถนนหลวงก็ไม่รู้สึกถึงความต่างอะไรครับ แต่พอขึ้นเขาชันๆ นี่รู้เลย
คันดีเซลทิ้งคันเบนซินไปไกลมากครับ แบบขึ้นไปจอดถ่ายรูปรอบนยอดกันเลยทีเดียว
มันทำให้ผมรู้ว่า ถ้าขึ้นทางชัน ยังไงรถเบนซินก็ไม่มีทางสู้รถดีเซลได้แน่นอนครับ
ทีนี้คำถามมันก็ผุดเข้ามาในหัวว่า แล้วถ้าเกิดเป็นรถ Hybrid ละ จะสู้รถดีเซลได้ไหม
เพราะเท่าที่ผมเข้าใจ (ผมอาจจะเข้าใจผิดก็ได้) สิ่งที่ทำให้รถดีเซลนั้นสามารถขึ้นทางชันได้แบบนี้เกิดจากการที่
เครื่องดีเซลนั้นมีแรงบิดมหาศาลในรอบรอบเครื่องที่ต่ำ ซึ่งมอเตอร์ไฟฟ้าในรถ Hybrid ก็ให้แรงบิดนั้นได้เหมือนกัน แถมอาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ
ผมจึงอยากรู้ว่าแรงบิดมหาศาลในมอเตอร์ไฟฟ้าของรถ Hybrid นั้น สามารถเอามาทดแทนจุดด้อยของเครื่องยนต์เบนซินได้หรือไม่ในการขับขึ้นทางชัน
เพื่อสู้กับเครื่องยนต์ดีเซล
ขอยกเป็นรุ่นรถสำหรับเปรียบเทียบมาให้เลยแล้วกันครับ จะได้ง่ายต่อการเปรียบเทียบ
Cayenne S Diesel VS Cayenne S E-Hybrid (ที่เอา2รุ่นนี้ เพราะความใกล้เคียงด้านSpec และเพื่อที่จะได้ไม่มีการเปรียบเทียบในเรื่องยี่ห้อรถตามมา)
Tag : ห้องรัชดา เพราะเป็นเรื่องรถยนต์โดยตรง
Tag : หว้ากอ เพราะน่าจะมีมุมมองทางวิทยาศาสตร์เข้ามาอธิบายได้
Tag : ห้องบลูแพลนเน็ต เพราะเผื่อใครมีประสบการณืตรงในการขับรถ2ประเภทนี้ขึ้นทางชัน
_________________________________________________________________________________________________
ขอแก้ไขเพิ่มเติมนิดนึงนะครับ
คือจากประสบการณ์ที่ผมเล่ามาเนี่ย ผมนั่งอยู่ในคันเบนซินนะครับ ตอนที่ขึ้นทางชันยาวๆเนี่ย ผมก็เห็นคนขับเขาลดเกียมาที่เกีย1
แต่เหยียบยังไงมันก็เหมือนเต่าคลาน จะไหลมิไหลแหล่อยู่แล้ว มันเกิดจากอะไรครับ หรือว่าคนขับเขาขับไม่เป็น (คนขับรถเป็นคนพื้นที่นะครับ)