เอเจนซี - แดนมังกรนับถอยหลังจุดพลุฉลองเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายยาวที่สุดในโลก เชื่อมดินแดนอันห่างไกลทางตะวันตกกับเมืองหลวงของประเทศให้เดินทางถึงกันเร็วขึ้นเป็นเท่าตัว
เส้นทางรถไฟความเร็วสูง “หลันโจว-ซินเจียง” สายแรกของเขตปกครองตนเองซินเจียง ชนชาติอุยกูร์ ซึ่งเริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2552 จะเปิดให้บริการแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวช่วงกลางเดือน ต.ค.นี้ โดยช่วยเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างซินเจียง มณฑลกานซู่ และมณฑลชิงไห่ที่ตั้งอยู่ใกล้เคียง รวมถึงลดระยะเวลาจากเดิม 12 ชม. เหลือเพียง 8 ชม.
นอกจากนั้นยังช่วยร่นระยะเวลาการเดินทางจากกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงทางภาคเหนือของประเทศ ไปถึงนครอูรุมชี เมืองเอกของซินเจียง ที่เดิมทีใช้เวลากว่า 40 ชม. ลดลงเหลือน้อยกว่า 20 ชม.
อนึ่ง ทางการจีนได้ทุ่มงบประมาณ 143,500 ล้านหยวน หรือมากกว่า 7 แสนล้านบาท กับโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายยาวที่สุดในโลก ที่มีความยาวกว่า 1,776 กม. และประกอบด้วยสถานีย่อย 31 แห่งนี้
รถไฟไฮสปีด (High-speed train) จะวิ่งข้ามที่ราบสูงสำคัญ 3 แห่ง ได้แก่ ที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต, ที่ราบสูงโลเอสส์ (Loess) และที่ราบสูงปามีร์ส (Pamirs) ด้วยความเร็ว 250 กม./ชม. จากเมืองเอกอูรุมชีของซินเจียง, ซีหนิงของชิงไห่ ถึงหลันโจวของกานซู่
ทั้งนี้ จีนกำลังก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงอีกสาย ที่เชื่อมเมืองหลันโจวกับนครซีอันของมณฑลส่านซี โดยหากเสร็จสิ้นจะทำให้โครงข่ายรถไฟไฮสปีดครอบคลุมพื้นที่ฝั่งตะวันตกและเมืองทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศอย่างสมบูรณ์ รวมถึงเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์พัฒนามณฑลทางตะวันตก เพื่อต่อยอดสู่ “แนวเขตเศรษฐกิจเส้นทางสายไหม” (Silk Road Economic Belt) ของคณะผู้นำจีนอีกด้วย
อย่างไรก็ดี ทีมก่อสร้างต้องเผชิญความท้าทายยิ่งใหญ่ คือ สภาพภูมิศาสตร์ของอุโมงค์ภูเขาฉีเหลียน หมายเลข 1 ในชิงไห่ ที่มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลกว่า 4,211 เมตร
จีนเตรียมเปิดใช้เส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายยาวที่สุดในโลก
เส้นทางรถไฟความเร็วสูง “หลันโจว-ซินเจียง” สายแรกของเขตปกครองตนเองซินเจียง ชนชาติอุยกูร์ ซึ่งเริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2552 จะเปิดให้บริการแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวช่วงกลางเดือน ต.ค.นี้ โดยช่วยเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างซินเจียง มณฑลกานซู่ และมณฑลชิงไห่ที่ตั้งอยู่ใกล้เคียง รวมถึงลดระยะเวลาจากเดิม 12 ชม. เหลือเพียง 8 ชม.
นอกจากนั้นยังช่วยร่นระยะเวลาการเดินทางจากกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงทางภาคเหนือของประเทศ ไปถึงนครอูรุมชี เมืองเอกของซินเจียง ที่เดิมทีใช้เวลากว่า 40 ชม. ลดลงเหลือน้อยกว่า 20 ชม.
อนึ่ง ทางการจีนได้ทุ่มงบประมาณ 143,500 ล้านหยวน หรือมากกว่า 7 แสนล้านบาท กับโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายยาวที่สุดในโลก ที่มีความยาวกว่า 1,776 กม. และประกอบด้วยสถานีย่อย 31 แห่งนี้
รถไฟไฮสปีด (High-speed train) จะวิ่งข้ามที่ราบสูงสำคัญ 3 แห่ง ได้แก่ ที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต, ที่ราบสูงโลเอสส์ (Loess) และที่ราบสูงปามีร์ส (Pamirs) ด้วยความเร็ว 250 กม./ชม. จากเมืองเอกอูรุมชีของซินเจียง, ซีหนิงของชิงไห่ ถึงหลันโจวของกานซู่
ทั้งนี้ จีนกำลังก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงอีกสาย ที่เชื่อมเมืองหลันโจวกับนครซีอันของมณฑลส่านซี โดยหากเสร็จสิ้นจะทำให้โครงข่ายรถไฟไฮสปีดครอบคลุมพื้นที่ฝั่งตะวันตกและเมืองทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศอย่างสมบูรณ์ รวมถึงเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์พัฒนามณฑลทางตะวันตก เพื่อต่อยอดสู่ “แนวเขตเศรษฐกิจเส้นทางสายไหม” (Silk Road Economic Belt) ของคณะผู้นำจีนอีกด้วย
อย่างไรก็ดี ทีมก่อสร้างต้องเผชิญความท้าทายยิ่งใหญ่ คือ สภาพภูมิศาสตร์ของอุโมงค์ภูเขาฉีเหลียน หมายเลข 1 ในชิงไห่ ที่มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลกว่า 4,211 เมตร