แอร์เอเชีย ใครๆ ก็บินได้ หรือ ใครๆ ก็คลานขึ้นได้

ที่โฆษณาว่า Air Asia Care , Air Asia Ambassador: Universal Design (มี Logo พรุะภิกษุ คนพิการ สตรีมีครรภ์ .. บังเอิญผมลงรูปไม่ได้)
จริงๆ แล้ว คนพิการต้องคลานขึ้นใช่มั๊ยครับ เจ้านาย
........................................
ลองฟังบางส่วนจากบทสนทนา (ผู้โดยสารซื้อตัวเดินทาง ดอนเมือง - เมลเบิร์น 2 คน ไปกลับเกือบ 5 หมื่น ไม่ใช่ Low Cost ซักเท่าไร)
ผู้โดยสารคนพิการ กับ Call Center Air Asia (ซื้อตั๋วไว้แล้ว มาแจ้งขอการอำนวยความสะดวก)

Call Center:     คือผู้โดยสารต้องมีญาติ หรือมีผู้ติดตามคอยดูแลช่วยเหลือด้วยนะค่ะ
ผู้โดยสาร:     ไม่มีหรอก! ผมก็เดินทางคนเดียวมาหลายครั้งแล้ว
Call Center:     ค่ะ
ผู้โดยสาร:     ถ้าเป็นอย่างนี้ก็ จะเดินทางยังไงล่ะครับ
Call Center:     ก็ต้องขออนุญาตเรียนแจ้ง เราไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแลพิเศษน่ะค่ะ กำลังเรียนสายกับคุณ... โดยตรงหรือเปล่าค่ะ เพราะว่าต้องขออภัยคุณ... ด้วยค่ะ ทางเราไม่มีเจ้าหน้าที่ให้บริการช่วยเหลือเป็นพิเศษเลย ต้องมีญาติหรือมีผู้ติดตามที่มีสุขภาพแข็งแรง ต้องคอยดูแลด้วย
ผู้โดยสาร:     อย่างนี้ผมก็ขอคืนตั๋วแล้วกัน
Call Center:     ในเรื่องตั๋วของแอร์เอเชีย เมื่อทำการจองหรือว่าชำระเงินแล้วจะยกเลิกไม่ได้ทุกกรณีนะค่ะ
ผู้โดยสาร:     ไม่งั้นมันก็ต้องทำอย่างได้อย่างหนึ่งน่ะ
Call Center:     ค่ะ
ผู้โดยสาร:     จะทำยังไงได้
Call Center:     สะดวกให้มีญาติหรือมีผู้ติดตามมั๊ยค่ะ
ผู้โดยสาร:     มีผู้ติดตามก็ต้องมีตั๋วเครืองบินอีกใบ
Call Center:     ค่ะ
ผู้โดยสาร:     เป็นไปไม่ได้ เพราะปกติเนี่ยผมก็ไม่ใช่เดินทางครั้งนี้เป็นครั้งแรก เดินทางมาหลายหนแล้ว
Call Center:     ค่ะ
ผู้โดยสาร:     ก็แค่มีคนช่วยตอนขึ้นเครื่องแค่นั้นเอง
Call Center:      เงียบ (ประมาณ 10 วินาทีผ่านไป) สวัสดีค่ะ
สิ้นสุดสนทนา

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 13
อ่านตอนแรก งง เหมือนหลายคน

แต่ พอ จขกท เข้ามา อธิบายก็ เข้าใจ

น่าเห็นใจ ทั้ง พนักงานที่รับสาย จขกท คือ คิดว่า เขาก็ทำตาม กฏ มันคงเป็นเงื่อนไขแบบนั้น ที่ เขา อาจ.... ไม่มีอำนาจการตัดสินใจ ( ซึ่ง จขกท ไม่น่า ไปว่า เขา )

และ ที่เห็นใจ กว่า คือ จขกท เห็นใจครับ ผมนึกภาพออกเลย ถ้า มีคน พิการนั่งวีลแชร์  ไปขึ้นเครื่อง แบบ ไปขึ้นเอง โดยไม่มี ใครเข็น ผมว่า น่าเห็นใจนะ  

ตอนแรก คิดเหมือนกัน ว่า จขกท จะมา ตั้งกระทู้นี้ เพื่อ ?

แต่พอ อ่าน คคห 11 เข้าใจเลยครับ ผมคิดว่า ...... ถ้าผม พิการ เหมือน จขกท ผม ก็ โมโห และ น้อยใจ

แต่ ผม แนะนำ จขกท ว่า เอาแบบนี้ ดีมั้ย

คนที่รับสาย จขกท อาจจะไม่มีอำนาจ การตัดสินใจ อะไรหรอก หรือ เขาต้องทำตามกฎอย่าไปว่าเขาเลย

**** ลองคุยกับใคร ที่ มีอำนาจ มากกว่า Call Center แล้ว อธิบายให้เขาฟัง ดีๆ ว่า จขกท เป็น คนพิการ เดิน ทางไป กับ ภริยา ที่เป็นคนพิการเหมือนกัน และได้ทำการซื้อตั๋วไปแล้ว ซึ่งตอนซื้อ จขกท ก็ ชะล่าใจ หรือ ไม่ทราบ ( อธิบายตาม ที่ จขกท อธิบายตาม คคห 11 ) ทำให้ไม่ได้ทำตาม เงือนไข ที่กำหนด ..... เป็นไปได้มั้ย ถ้าทางสายการบิน จะจัดคน มาบริการ หรือ มีค่าใช้จ่ายอื่นใด ก็ไมว่ากัน แต่.... ถ้าให้ผมไปเองก็คงลำบาก หรือ ถ้า จะต้องให้ซื้อตั๋ว ให้ ผู้ติดตาม อีก เป็น หมื่น ผมก็คงไม่ไหว

ผมว่า ลองทำแบบนี้ ดู น่า จะมีโอกาส นะครับ เพราะ สายการบินเขาคงไม่โหดร้าย เกินไป
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่