สวัสดีครับพี่ๆห้องซิลิคอนวัลเลย์ และPantip ทุกท่าน
โจทย์คือ มีสำนักงานอยู่ 2 ที่ (ขนาดกลาง) ที่แรกอยู่ กทม. อีกที่อยู่ต่างจังหวัด โดยมีความต้องการให้ทั้ง 2 ที่แชร์ข้อมูล ไดรฟ์ D เดียวกันเลย
สำนักงาน กรุงเทพฯ : คุณแม่ผม (เจ้าของบริษัท) เป็นคนใช้งานเป็นส่วนใหญ่ มีคอมพิวเตอร์ All-in-one (Windows 7) (ข้อมูลประมาณ 300GB ได้) สเปคธรรมดา 1 เครื่อง ที่แบ่งไดรฟ์ C และ D โดยให้ไดรฟ์ D เก็บข้อมูลทั้งหมด ทุกบริษัท ทุกโปรเจค ตั้งแต่หนังสือรับรองบริษัท จนใบสูติบัตร เยอะจริงๆ + คอมพิวเตอร์สเปคออฟฟิตอีก 1 เครื่อง (HDD 160 GB) ที่อยู่ในวง LAN เดียวกัน ใช้ True Cable Internet 30Mbps.
สำนักงาน ต่างจังหวัด : ฝ่ายบัญชี ฝ่ายการตลาด แผนกต้อนรับ และแผนกทรัพยากร ใช้คอมพิวเตอร์ทั้งหมดประมาณ 5 เครื่อง แต่ละเครื่องมี HDD 160 บ้าง 250 บ้าง สเป็คประมาณแค่พอทำงานได้ ใช้ Internet ADSL (Fiber เข้ายังไม่ค่อยถึง)
ปัจจุบันใช้งาน Dropbox Account เดียวจ่ายเพิ่ม $9.99 ต่อเดือน ได้ Space 1TB ... ใช้แชร์ไฟล์ที่ทำงานระหว่างวันให้กันและกัน (แทนที่จะส่งผ่าน Mail แบบสมัยก่อน) แล้วต่างคนก็ต่างประจายไฟล์ที่แชร์กันมาลงไปใน HDD ของตนเอง
ปัญหาที่พบ
1 - ข้อมูลไม่ update เนื่องจากไม่ได้ไว้ในที่เดียวกัน คนจัดเข้าไปใน Drive D เป็นคนละคนกัน
2 - ข้อมูลเละเทะ ต่างจากข้อ 1 ที่ เวลา scan หรืออะไรเข้ามา นานๆยกคอมมาเอา HDD มานั่ง Merge กัน ก็ยังยากอยู่ เพราะตั้งชื่อไฟล์ไม่ตรงกันบ้าง
3 - พอมากันคนละที่ ตจว.มา กทม. กทม. ไปใช้ ตจว. ใช้กันไม่รุ้เรื่อง เพราะจัดไฟล์กันได้มั่วมาก
4 - ข้อมูลบางอย่าง (บัตรเครดิต ฯลฯ) ไม่ต้องการจะแชร์ให้กับเครื่องลูกน้อง แต่ก็ต้องการการจัดให้เหมือนๆกันอยู่ดี
เท่าที่นั่งคิดมานานพอจะคิดออกสัก 2 วิธีทางแก้ครับ....
วิธีแรก 1 - ใช้ Dropbox เหมือนเดิม แต่แบ่งให้เป็นสัดส่วน กำหนด Permission ให้ชัดเจน ว่าใครใช้ได้กี่โฟลเดอร์ โฟลเดอร์หมายเลขอะไรบ้าง แทนที่จะ HDD ใคร HDD มัน...สมมุติ ฝ่ายบัญชีก็จะจัดการด้านสินเชื่อ รายรับรายจ่าย (เข้าถึงพวกนี้ได้) ฝ่ายการตลาด ก็ให้ใช้พวกโฟลเตอร์ข้อมูลลูกค้า หน่วยงานต่างๆได้ ประมาณนี้ หลักๆ คือ SHARE ข้อมูลหลักจากเครื่องแม่ทั้งHDD เข้าไปใน Dropbox แล้วกำหนด Permission เอาว่าใครเข้าถึงอะไรได้บ้าง
วิธีสอง 2 - ลงทุนทำ NAS หรือ Dedicated Server ในการแชร์ไฟล์ ทั้งสองสำนักงาน โดยให้ทั้งสอง NAS/Server Merge และ Sync ไฟล์เข้าหากันเอง แล้วค่อย(ลงทุนทำ)ให้ Computer ที่เหลือมาดึงไฟล์ไปใช้อีกที ผ่าน Gigabit Eternet หรือ Wireless N
คำถามคือ
1 - ผมไม่แน่ใจว่าการกำหนด Permissions ให้กับหลายๆยูสเซอร์ที่ใช้งาน Dropbox นั้นสามารถทำได้หรือไม่ และอาจจะต้อง Upgrade เพิ่มอีก เสียตังค์เพิ่มต่อเดือนมากน้อยแค่ไหน? มีท่านไหนแนะนำระบบอื่นไหมครับ?
2 - ส่วนตัวผมเอง ค่อยข้างเห็นข้อดีของ Dropbox คือค่อนข้าง Reliable เพราะอยู่บนอินเตอร์เน็ตและสามารถดึงข้อมูลได้ตลอดผ่าน smartphone หรือคอมพิวเตอร์ที่อื่น - ผลเสียที่กลัวอยู่คือ หากแชร์ Hard Drive เข้าไปทั้งลูก แล้ว Dropbox มัน download/upload อัตโนมัติเนี่ย เกิดมีมือดีไปลบไฟล์ขึ้นมา = จุดสิ้นสุดของจักรวาบสำหรับผมเลย
3 - หากจะให้ NAS 2 ตัวลิงค์ข้อมูลเข้าหากัน สามารถทำได้ไหมครับ ผ่านวิธีการ FTP หรือเช่นใด? Speed ความเร็วที่จะได้รับ จะมากหรือน้อยกว่า Dropbox ครับ?
4 - เพื่ออะไรที่ยั่งยืน อยากได้อะไรที่ยั่งยืนจริงๆ เพราะปลายปีหน้าผมจะไม่อยู่แล้ว เลยไม่อยากให้คุณแม่มา dependent กับผม อะไรจะง่ายกว่ากันใน 2 อย่างนี้ครับผม?
5 - NAS ด้านความเสถียร กินไฟ ทนความร้อน (ไม่โดนแดด) แต่ไม่ติดแอร์ ได้มากแค่ไหนครับ? ความคุ้มและความเป็น user-friendly จะได้เท่า Dropbox ไหมครับ?
6 - สองอันนี้ เพื่อการลงทุนที่ยั่งยืน และ Maintenance น้อยที่สุดระบบไหนดีครับ
7 - สำหรับท่านที่สนับสนุน NAS แนะนำ NAS ยี่ห้อไหน รุ่นไหนดีครับ ปล.คงใช้ไม่เกิน 1TB แน่นอน
คือคุณแม่ผมท่านเป็นคนยุค 60s อาจจะคล้ายๆแม่ๆของเพื่อนๆ คือเวลามีปัญหาอะไร ไม่ว่า LINE, Scanner, Technology บลาๆ ก็จะถามเราก่อนตลอด รักแม่นะ แต่โทรกระทั่งเวลาเรียน คือชีวิตงานเขา dependent บนผมจนผมกลัวว่าถ้าผมไม่อยู่แล้วแม่จะลำบาก
ขอคำแนะนำเพื่อนๆ และขอบคุณในทุกๆคำตอบล่วงหน้าครับผม
ขอให้เจริญๆและมั่งคั่งกันทุกท่านครับ
สำนักงาน 2 ที่ (ต่างจังหวัดกัน) แชร์ข้อมูล ผ่าน Dropbox หรือผ่าน NAS ดีครับผม? จะนำไปใช้ที่ต่างประเภท แชร์ NAS ได้ไหม?
โจทย์คือ มีสำนักงานอยู่ 2 ที่ (ขนาดกลาง) ที่แรกอยู่ กทม. อีกที่อยู่ต่างจังหวัด โดยมีความต้องการให้ทั้ง 2 ที่แชร์ข้อมูล ไดรฟ์ D เดียวกันเลย
สำนักงาน กรุงเทพฯ : คุณแม่ผม (เจ้าของบริษัท) เป็นคนใช้งานเป็นส่วนใหญ่ มีคอมพิวเตอร์ All-in-one (Windows 7) (ข้อมูลประมาณ 300GB ได้) สเปคธรรมดา 1 เครื่อง ที่แบ่งไดรฟ์ C และ D โดยให้ไดรฟ์ D เก็บข้อมูลทั้งหมด ทุกบริษัท ทุกโปรเจค ตั้งแต่หนังสือรับรองบริษัท จนใบสูติบัตร เยอะจริงๆ + คอมพิวเตอร์สเปคออฟฟิตอีก 1 เครื่อง (HDD 160 GB) ที่อยู่ในวง LAN เดียวกัน ใช้ True Cable Internet 30Mbps.
สำนักงาน ต่างจังหวัด : ฝ่ายบัญชี ฝ่ายการตลาด แผนกต้อนรับ และแผนกทรัพยากร ใช้คอมพิวเตอร์ทั้งหมดประมาณ 5 เครื่อง แต่ละเครื่องมี HDD 160 บ้าง 250 บ้าง สเป็คประมาณแค่พอทำงานได้ ใช้ Internet ADSL (Fiber เข้ายังไม่ค่อยถึง)
ปัจจุบันใช้งาน Dropbox Account เดียวจ่ายเพิ่ม $9.99 ต่อเดือน ได้ Space 1TB ... ใช้แชร์ไฟล์ที่ทำงานระหว่างวันให้กันและกัน (แทนที่จะส่งผ่าน Mail แบบสมัยก่อน) แล้วต่างคนก็ต่างประจายไฟล์ที่แชร์กันมาลงไปใน HDD ของตนเอง
ปัญหาที่พบ
1 - ข้อมูลไม่ update เนื่องจากไม่ได้ไว้ในที่เดียวกัน คนจัดเข้าไปใน Drive D เป็นคนละคนกัน
2 - ข้อมูลเละเทะ ต่างจากข้อ 1 ที่ เวลา scan หรืออะไรเข้ามา นานๆยกคอมมาเอา HDD มานั่ง Merge กัน ก็ยังยากอยู่ เพราะตั้งชื่อไฟล์ไม่ตรงกันบ้าง
3 - พอมากันคนละที่ ตจว.มา กทม. กทม. ไปใช้ ตจว. ใช้กันไม่รุ้เรื่อง เพราะจัดไฟล์กันได้มั่วมาก
4 - ข้อมูลบางอย่าง (บัตรเครดิต ฯลฯ) ไม่ต้องการจะแชร์ให้กับเครื่องลูกน้อง แต่ก็ต้องการการจัดให้เหมือนๆกันอยู่ดี
เท่าที่นั่งคิดมานานพอจะคิดออกสัก 2 วิธีทางแก้ครับ....
วิธีแรก 1 - ใช้ Dropbox เหมือนเดิม แต่แบ่งให้เป็นสัดส่วน กำหนด Permission ให้ชัดเจน ว่าใครใช้ได้กี่โฟลเดอร์ โฟลเดอร์หมายเลขอะไรบ้าง แทนที่จะ HDD ใคร HDD มัน...สมมุติ ฝ่ายบัญชีก็จะจัดการด้านสินเชื่อ รายรับรายจ่าย (เข้าถึงพวกนี้ได้) ฝ่ายการตลาด ก็ให้ใช้พวกโฟลเตอร์ข้อมูลลูกค้า หน่วยงานต่างๆได้ ประมาณนี้ หลักๆ คือ SHARE ข้อมูลหลักจากเครื่องแม่ทั้งHDD เข้าไปใน Dropbox แล้วกำหนด Permission เอาว่าใครเข้าถึงอะไรได้บ้าง
วิธีสอง 2 - ลงทุนทำ NAS หรือ Dedicated Server ในการแชร์ไฟล์ ทั้งสองสำนักงาน โดยให้ทั้งสอง NAS/Server Merge และ Sync ไฟล์เข้าหากันเอง แล้วค่อย(ลงทุนทำ)ให้ Computer ที่เหลือมาดึงไฟล์ไปใช้อีกที ผ่าน Gigabit Eternet หรือ Wireless N
คำถามคือ
1 - ผมไม่แน่ใจว่าการกำหนด Permissions ให้กับหลายๆยูสเซอร์ที่ใช้งาน Dropbox นั้นสามารถทำได้หรือไม่ และอาจจะต้อง Upgrade เพิ่มอีก เสียตังค์เพิ่มต่อเดือนมากน้อยแค่ไหน? มีท่านไหนแนะนำระบบอื่นไหมครับ?
2 - ส่วนตัวผมเอง ค่อยข้างเห็นข้อดีของ Dropbox คือค่อนข้าง Reliable เพราะอยู่บนอินเตอร์เน็ตและสามารถดึงข้อมูลได้ตลอดผ่าน smartphone หรือคอมพิวเตอร์ที่อื่น - ผลเสียที่กลัวอยู่คือ หากแชร์ Hard Drive เข้าไปทั้งลูก แล้ว Dropbox มัน download/upload อัตโนมัติเนี่ย เกิดมีมือดีไปลบไฟล์ขึ้นมา = จุดสิ้นสุดของจักรวาบสำหรับผมเลย
3 - หากจะให้ NAS 2 ตัวลิงค์ข้อมูลเข้าหากัน สามารถทำได้ไหมครับ ผ่านวิธีการ FTP หรือเช่นใด? Speed ความเร็วที่จะได้รับ จะมากหรือน้อยกว่า Dropbox ครับ?
4 - เพื่ออะไรที่ยั่งยืน อยากได้อะไรที่ยั่งยืนจริงๆ เพราะปลายปีหน้าผมจะไม่อยู่แล้ว เลยไม่อยากให้คุณแม่มา dependent กับผม อะไรจะง่ายกว่ากันใน 2 อย่างนี้ครับผม?
5 - NAS ด้านความเสถียร กินไฟ ทนความร้อน (ไม่โดนแดด) แต่ไม่ติดแอร์ ได้มากแค่ไหนครับ? ความคุ้มและความเป็น user-friendly จะได้เท่า Dropbox ไหมครับ?
6 - สองอันนี้ เพื่อการลงทุนที่ยั่งยืน และ Maintenance น้อยที่สุดระบบไหนดีครับ
7 - สำหรับท่านที่สนับสนุน NAS แนะนำ NAS ยี่ห้อไหน รุ่นไหนดีครับ ปล.คงใช้ไม่เกิน 1TB แน่นอน
คือคุณแม่ผมท่านเป็นคนยุค 60s อาจจะคล้ายๆแม่ๆของเพื่อนๆ คือเวลามีปัญหาอะไร ไม่ว่า LINE, Scanner, Technology บลาๆ ก็จะถามเราก่อนตลอด รักแม่นะ แต่โทรกระทั่งเวลาเรียน คือชีวิตงานเขา dependent บนผมจนผมกลัวว่าถ้าผมไม่อยู่แล้วแม่จะลำบาก
ขอคำแนะนำเพื่อนๆ และขอบคุณในทุกๆคำตอบล่วงหน้าครับผม
ขอให้เจริญๆและมั่งคั่งกันทุกท่านครับ