สวัสดีค่ะ ชาวพันทิปทุกท่าน
พอดีวันนี้ไปเจอข้อความนึงใน Facebook ประมาณว่า
ถามร้านค้า แต่ร้านค้าไม่ยอมตอบคำถามซักที เค้าก็เลยเอาร้านนั้นมาโพสต์ประจาน....
อ่านๆไป นึกถึงเรื่องตัวเองพอดี๊ พอดี
ตั้งแต่มีร้านเป็นของตัวเอง ออกงานก็บ่อย
เจอลูกค้าประเภทนี้เยอะมากค่ะ
ถามโน่น ถามนี่ ถามทุกอย่าง แต่ไม่เอาซักอย่าง ถามเราด้วยประโยคสั้นๆ และก็ตอบไปแบบประโยคยาวๆ สุดท้ายบอกว่า ขอบคุณค่ะ แล้วเธอก็หายไป.......
ในข้อความที่เราไปเจอมา (เรากับร้านค้าร้านนั้น ขายของประเภทเดียวกัน แต่คนละสไตล์)
บอกเลยค่ะว่า เราเข้าใจความรู้สึกของร้านค้านั้นมาก เพราะ ส่วนใหญ่ที่มาถาม เหมือนมาถามเล่นๆ พอเราไม่ตอบก็ด่า
พอเข้าไปตอบ ก็เงียบหายไป........
ตอนนี้ใน Facebook Fanpage ของเรา จะระบุทุกโพสต์เลยว่า "ไม่รับจอง สนใจติดต่อ 08.................." เกือบทุกรูปที่เราลงใน Fanpage มักจะมีคนมาถามเสมอว่า "ต้องการทำอย่างนี้ ต้องทำยังไงครับ?" หรือ มีรูปรายละเอียดเพิ่มเติมมั๊ย? หรือ ทำแบบนี้เลย งบอยู่เท่าไหร่ครับ? และอื่นๆอีกสารพัด
เมื่อก่อน เราตอบทุกคอมเม้นต์แล้วก็เงียบหายไป จนเราเริ่มที่จะไม่ตอบคอมเม้นต์ใน Fanpage แล้ว เพราะตอนนี้เราเข้าใจแล้วว่า
1. ถ้าลูกค้าสนใจในสินค้าที่เราขายจริงๆ เค้าจะโทรมาหาเราทันที หรือเวลาทำการ
2. บางคอมเม้นต์เราตอบไป เหมือนยิ่งได้ใจ ถามนู่น ถามนี่ ถามทุกอย่าง พอเราตอบแล้วก็เงียบ
3. บางคนสนใจจริงๆ แต่เกรงใจเพราะดึกไม่กล้าโทร ก็ INBOX มาถาม (อันนี้ยังชื่นชม และเราก็ตอบทุกข้อความ)
แล้วเพื่อนๆ ที่ขายของเคยเจอลูกค้าประเภทช่างถาม บ้างมั๊ยคะ?
มาแชร์ประสบการณ์: ถามเยอะ ถามมาก ถามทุกอย่าง แต่ไม่เอาซักอย่าง...
พอดีวันนี้ไปเจอข้อความนึงใน Facebook ประมาณว่า
ถามร้านค้า แต่ร้านค้าไม่ยอมตอบคำถามซักที เค้าก็เลยเอาร้านนั้นมาโพสต์ประจาน....
อ่านๆไป นึกถึงเรื่องตัวเองพอดี๊ พอดี
ตั้งแต่มีร้านเป็นของตัวเอง ออกงานก็บ่อย
เจอลูกค้าประเภทนี้เยอะมากค่ะ
ถามโน่น ถามนี่ ถามทุกอย่าง แต่ไม่เอาซักอย่าง ถามเราด้วยประโยคสั้นๆ และก็ตอบไปแบบประโยคยาวๆ สุดท้ายบอกว่า ขอบคุณค่ะ แล้วเธอก็หายไป.......
ในข้อความที่เราไปเจอมา (เรากับร้านค้าร้านนั้น ขายของประเภทเดียวกัน แต่คนละสไตล์)
บอกเลยค่ะว่า เราเข้าใจความรู้สึกของร้านค้านั้นมาก เพราะ ส่วนใหญ่ที่มาถาม เหมือนมาถามเล่นๆ พอเราไม่ตอบก็ด่า
พอเข้าไปตอบ ก็เงียบหายไป........
ตอนนี้ใน Facebook Fanpage ของเรา จะระบุทุกโพสต์เลยว่า "ไม่รับจอง สนใจติดต่อ 08.................." เกือบทุกรูปที่เราลงใน Fanpage มักจะมีคนมาถามเสมอว่า "ต้องการทำอย่างนี้ ต้องทำยังไงครับ?" หรือ มีรูปรายละเอียดเพิ่มเติมมั๊ย? หรือ ทำแบบนี้เลย งบอยู่เท่าไหร่ครับ? และอื่นๆอีกสารพัด
เมื่อก่อน เราตอบทุกคอมเม้นต์แล้วก็เงียบหายไป จนเราเริ่มที่จะไม่ตอบคอมเม้นต์ใน Fanpage แล้ว เพราะตอนนี้เราเข้าใจแล้วว่า
1. ถ้าลูกค้าสนใจในสินค้าที่เราขายจริงๆ เค้าจะโทรมาหาเราทันที หรือเวลาทำการ
2. บางคอมเม้นต์เราตอบไป เหมือนยิ่งได้ใจ ถามนู่น ถามนี่ ถามทุกอย่าง พอเราตอบแล้วก็เงียบ
3. บางคนสนใจจริงๆ แต่เกรงใจเพราะดึกไม่กล้าโทร ก็ INBOX มาถาม (อันนี้ยังชื่นชม และเราก็ตอบทุกข้อความ)
แล้วเพื่อนๆ ที่ขายของเคยเจอลูกค้าประเภทช่างถาม บ้างมั๊ยคะ?